(VLO) Hiện nay, hàng hóa ngày càng đa dạng, người tiêu dùng sẽ nhiều sự lựa chọn hơn cho mỗi sản phẩm. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, thì bao bì là một trong những yếu tố đầu tiên để thu hút sự lựa chọn của khách hàng.
Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu, làm thế nào để thu hút khách hàng và tăng cường sức cạnh tranh của sản phẩm của cơ sở doanh nghiệp mình so với các sản phẩm cùng ngành trên thị trường là niềm trăn trở của hầu hết các cơ sở doanh nghiệp.
Thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm không chỉ đơn thuần là việc cải thiện hình thức bên ngoài mà còn là một chiến lược kinh doanh toàn diện, giúp tăng cường giá trị sản phẩm, nâng cao trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. |
Trao đổi với chúng tôi về việc việc xây dựng thương hiệu, ông Đinh Công Hoàng- Tổ trưởng Tổ hợp tác Sản xuất tàu hủ ky Mỹ Hòa (xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) cho biết: “Hơn 70 năm hình thành và phát triển, hiện làng nghề có 33 hộ với hơn 200 lao động gắn bó và sản xuất ra thị trường khoảng 7 tấn tàu hủ ky/ngày. Tuy nhiên, việc thiết kế mẫu mã, bao bì cho sản phẩm tàu hủ ky hiện nay vẫn còn nhiều cơ sở chưa quan tâm”.
Năm 2013, làng nghề tàu hủ ky Mỹ Hòa được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể “Tàu hủ ky Mỹ Hòa - Bình Minh”. Đến năm 2019, thực hiện đề án mỗi xã một sản phẩm (viết tắt là OCOP) của tỉnh Vĩnh Long, làng nghề tàu hủ ky tại xã Mỹ Hòa được tỉnh công nhận là sản phẩm đạt chuẩn 3 sao.
Tháng 8/2022, nghề làm tàu hủ ky xã Mỹ Hòa đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia, thuộc loại hình nghề thủ công truyền thống. Và vừa qua, ngày 3/4/2023 Sở VH-TT-DL Vĩnh Long tổ chức lễ công bố Quyết định di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghề làm tàu hủ ky xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh.
Tuy nhiên, Tổ trưởng Tổ hợp tác Sản xuất tàu hủ ky Mỹ Hòa- Đinh Công Hoàng cho rằng, cho đến nay sản phẩm tàu hủ ky của bà con ở làng nghề sản xuất chủ yếu bán nhỏ lẻ, chưa thể vươn xa.
Thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm không chỉ đơn thuần là việc cải thiện hình thức bên ngoài mà còn là một chiến lược kinh doanh toàn diện, giúp tăng cường giá trị sản phẩm, nâng cao trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.
Không chỉ có chức năng bảo vệ sản phẩm, bảo quản hàng hóa trong quá trình lưu thông, bao bì sản phẩm còn có chức năng nhận biết và chức năng thương mại.
Cùng một loại sản phẩm có chất lượng tương đương nhau nhưng những sản phẩm có thiết kế bao bì bắt mắt lại có giá thành cao hơn và được khách hàng lựa chọn sử dụng nhiều hơn. Vì vậy, để cạnh tranh về giá thành các doanh nghiệp cần đẩy mạnh đưa ra mẫu thiết kế bao bì chuyên nghiệp độc đáo.
Chính vì vậy, đề án “Hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói” cho Hộ kinh doanh cơ sở sản xuất tàu hủ ky Minh Cảnh là hết sức cần thiết và thiết thực, góp phần làm gia tăng giá trị sản phẩm, góp phần thu hút quyết định lựa chọn của người tiêu dùng, tăng doanh thu, cho doanh nghiệp.
Đây là một trong số các đơn vị được hỗ trợ từ đề án “Hỗ trợ xây dựng và phát triển Thương hiệu trên địa bàn tỉnh đến năm 2025” được UBND tỉnh Vĩnh Long phê duyệt.
Chủ cơ sở Tàu hủ ky Minh Cảnh (xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh)- anh Đoàn Minh Cảnh tỏ vẻ mừng rỡ, chia sẻ: “Trước kia làm theo theo kiểu truyền thống, vô bịt từ ký từ ký. Mới đây, nhờ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp của tỉnh hỗ trợ làm nhãn mác, bao bì, có truy xuất nguồn gốc, thời hạn sử dụng”.
Vừa vô bao bì chuẩn bị đóng gói cho sản phẩm của mình, anh Đoàn Minh Cảnh cho biết: “Từ khi có mẫu mã bao bì đẹp mắt, nhờ vậy mình bán được nhiều sản phẩm hơn, được nhiều khách hàng tin tưởng, đặc biệt có nhiều người từ các tỉnh lân cận đến tận nơi để tìm hiểu rồi đặt hàng”- anh Đoàn Minh Cảnh cho biết vậy và nói thêm “Trong thời tới cũng mong khuyến công tỉnh hỗ trợ cho mình làm được tốt hơn để được quảng bá tốt hơn rồi sau này được vô siêu thị để sản phẩm mình bền vững hơn”.
Tổ trưởng Tổ hợp tác Sản xuất tàu hủ ky Mỹ Hòa- Đinh Công Hoàng phấn khởi: “Vừa qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Vĩnh Long có hỗ trợ cho làng nghề nhãn hiệu, bao bì. Từ hỗ trợ này đã tạo được niềm tin, phấn khởi cho bà con làng nghề. Từ đó, đường ra thông thoáng hơn, có thương hiệu là khách hàng đặt tin tưởng vào làng nghề của mình, mong ước sẽ phát triển hơn nữa trong thời gian tới”.
Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Vĩnh Long có hỗ trợ cho làng nghề nhãn hiệu, bao bì cho cơ sở sản xuất Tàu hủ ky Minh Cảnh (xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh). |
Đồng hành với địa phương chuyển đổi, giữ gìn và phát triển làng nghề tàu hủ Mỹ Hoà, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Vĩnh Long cũng đã hỗ trợ các nội dung khác như: Thiết kế bao bì mẫu mã sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, mua bán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử; tập huấn nâng cao ý thức chấp hành bảo đảm an toàn thực phẩm của người dân.
Bà Lư Thị Hồng Ly - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Vĩnh Long cho biết: “Trong năm 2024 Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tập trung hỗ trợ vào các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đặc biệt là các ngành nghề liên quan đến chế biến. Như hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị, hỗ trợ thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm, hỗ trợ tập huấn và đặc biệt là sẽ đẩy mạnh về công tác tuyên truyền”.
Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp tìm đầu ra sản phẩm thông qua công tác tham gia hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu. Và đặc biệt là trong năm nay có các nội dung hỗ trợ cho doanh nghiệp tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các cái lớp tập huấn thương mại liên quan đến sàn thương mại điện tử cũng tổ chức được 4 lớp ở 4 huyện trong tỉnh. Kết quả là các doanh nghiệp rất thích bởi vì gắn liền với điều kiện, nhu cầu thực tế mà doanh nghiệp đang cần.
Để các hoạt động khuyến công đạt được hiệu quả tối ưu trong thời gian tới, UBND tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Chương trình khuyến công tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021 - 2025 với tổng kinh phí khoảng 32,72 tỷ đồng, trong đó kinh phí khuyến công quốc gia 9,4 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 23,32 tỷ đồng. Đặt mục tiêu ưu tiên hỗ trợ phát triển các sản phẩm công nghiệp đặc trưng và lợi thế của tỉnh, sản phẩm truyền thống, làng nghề nhằm thúc đẩy, nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh và giá trị sản phẩm.
Nguồn: https://baovinhlong.vn/kinh-te/202502/hieu-qua-tu-ho-tro-thiet-ke-mau-ma-tau-hu-ky-14609b4/
การแสดงความคิดเห็น (0)