Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thời gian qua đã có nhiều cách làm hay, tạo ra những đột phá về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đó trở thành một trong những điển hình về học và làm theo Bác.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là cơ quan đầu mối tập trung thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ TTHC, tổ chức giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo quy định.
Quán triệt tư tưởng và phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng đến nền hành chính vì dân phục vụ, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn nỗ lực đề ra các giải pháp để tạo thuận lợi nhất trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.
Một trong những giải pháp đó là triển khai quy trình công tác “5 tại chỗ” trong việc giải quyết TTHC đối với tổ chức và công dân. Cách làm này đã nâng cao tính minh bạch, giảm thiểu nguy cơ phát sinh tiêu cực và rút ngắn tuyệt đối thời gian giải quyết TTHC đối với tổ chức và công dân.
Không chỉ dừng lại ở đó, để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC. Theo đó, bắt đầu từ 1/6/2022, Trung tâm đã phối hợp với các sở, ban, ngành chính thức thực hiện việc số hóa hồ sơ, tiếp nhận, giải quyết TTHC. Qua đó, người dân, doanh nghiệp có thể hoàn thiện hồ sơ một cách nhanh chóng, thuận lợi, giảm chi phí.
Trong quá trình chuyển đổi số, trung tâm đã sáng tạo thực hiện việc thanh toán phí, lệ phí TTHC bằng phương thức không dùng tiền mặt như quét mã QR-Code, quẹt thẻ qua máy Post. Đồng thời áp dụng sáng kiến “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hỗ trợ giải quyết TTHC tại trung tâm hành chính công các cấp”.
Học và làm theo Bác, trong công tác giải quyết TTHC không chỉ dừng ở các giải pháp, mà cùng với đó là nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, đạo đức công vụ của CBCCVC trong phục vụ người dân, doanh nghiệp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã bố trí cán bộ hỗ trợ người dân kê khai hồ sơ và yêu cầu cán bộ thẩm định kiểm tra kỹ hồ sơ, hướng dẫn công dân hoàn thiện, đảm bảo thời gian giao dịch, tiếp nhận không quá 10 phút/hồ sơ. Đồng thời, người dân được tuyên truyền, hướng dẫn cách thức tạo tài khoản, nộp hồ sơ, theo dõi hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Với cách làm đó, từ năm 2017 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 80.378 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. Qua đó tạo thuận tiện cho người dân trong các giao dịch điện tử. Anh Nguyễn Anh Tuấn (TP Hạ Long), chia sẻ: Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm hộ chiếu và được cán bộ hướng dẫn nộp hồ sơ online, nên đã hoàn thiện nhanh chóng. Tôi rất hài lòng với cách làm việc của đội ngũ CBCC tại đây.
Phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn trong giải quyết TTHC đã và đang là những việc làm thiết thực của việc học và làm theo Bác tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đến nay thời gian giải quyết các TTHC tại Trung tâm trung bình giảm 50% so với quy định của Trung ương. Quý I/2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận 20.723 hồ sơ TTHC (tăng 77,2% so với cùng kỳ năm 2022), các hồ sơ đều giải quyết đúng hạn và trước hạn (đạt 99,8%). Trong quý I/2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhận được 504 phiếu đánh giá của tổ chức và cá nhân, 100% phiếu đánh giá rất hài lòng.
Với những nỗ lực cải cách và sáng tạo các giải pháp theo tinh thần học và làm theo Bác, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã được các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Năm 2018, 2020 được nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc dẫn đầu Khối thi đua Văn hóa – Xã hội. Nhiều năm liền được UBND tỉnh trao bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cơ quan, đơn vị văn hóa”; về cải thiện, nâng cao Chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI của tỉnh; triển khai, thực hiện chính quyền điện tử cấp sở, cấp huyện và cấp xã…