Giá tour tăng theo giá vé
Cụ thể, các đường bay có khoảng cách dưới 500 km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế – xã hội và 1,7 triêu đồng/vé/chiều với các đường bay khác. Các nhóm đường bay còn lại tùy thuộc vào độ dài đường bay sẽ chịu mức tăng giá từ 50.000 – 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.
Thông tin từ các doanh nghiệp du lịch cho thấy, việc vé máy bay tăng giá sẽ ảnh hưởng đến tour nội địa trong việc thu hút khách. Theo Tổng Giám đốc Công ty AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt, khách du lịch thuộc nhóm đối tượng “nhạy cảm về giá”, điều này thể hiện rõ qua tình trạng “khan khách” của du lịch Phú Quốc và nhiều điểm đến nội địa trong suốt những kỳ nghỉ lễ, Tết của năm 2023. Hiện tượng này có thể tái diễn trong năm 2024 sau khi giá vé máy bay tăng.
Hiện, giá vé máy bay chiếm 40 – 60% cơ cấu giá tour du lịch. Vì vậy, việc giá vé máy bay tăng cao buộc các công ty lữ hành phải điều chỉnh tăng giá tour nội địa 10 – 20% làm giảm sức hút của thị trường, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt trong việc thu hút khách quốc tế. Như vậy có thể nói việc tăng giá vé máy bay sẽ gây tác động lớn đến các hãng lữ hành, từ đó ảnh hưởng nhiều việc kích cầu du lịch nội địa.
Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Đỗ Đình Cương
“Khảo sát tại các đại lý vé máy bay, chặng Hà Nội – Phú Quốc trong tháng 6/2024 tăng từ 1,3 triệu đồng lên 2,2 triệu đồng; chặng Hà Nội – Nha Trang tăng từ 1,1 triệu đồng lên 1,7 triệu đồng”- ông Đạt nêu ví dụ.
Tương tự, Giám đốc Công ty du lịch Anhduong Tour Nguyễn Tuấn Anh thông tin, giá vé máy bay chiếm 30-40% chi phí sản phẩm tour, combo du lịch. Với việc tăng giá trần, chi phí này chiếm tới 50-60% tổng giá tour, khiến khách e dè khi mua tour di chuyển bằng đường hàng không.
Thách thức với ngành du lịch
Tổng Giám đốc Du lịch Việt Phạm Phương Anh thông tin, giá vé máy bay tăng đang là một thách thức đối với ngành du lịch. Đặc biệt, trong mùa thấp điểm khi có thể làm giảm sức hấp dẫn của du lịch nội địa khiến thị trường trong nước đói khách, các địa phương sẽ là đối tượng đầu tiên chịu ảnh hưởng.
Theo các chuyên gia du lịch việc giá vé máy bay nội địa tăng kéo theo giá tour tăng hơn 10- 15% khiến khách du lịch sẽ “cân đong đo đếm” nhiều hơn giữa tour nội địa và tour nước ngoài.
Giám đốc Truyền thông & Marketing Công ty TST Tourist Nguyễn Minh Mẫn thông tin, giá tour cao hay thấp phụ thuộc vào mức giá của các dịch vụ từ hàng không đến ô tô, tàu thủy, nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan… “Trong tất cả các dịch vụ, tác động của giá vé máy bay có ảnh hưởng rất lớn, chỉ một điều chỉnh nhỏ cũng có thể làm cho du khách thay đổi thay đổi kế hoạch, hoặc đi hoặc không đi, hoặc chuyển sang lựa chọn khác. Trong suy nghĩ thường trực của nhiều người đi du lịch nước ngoài với giá tương đương tour nội địa lại nhưng sang chảnh hơn. Đây là áp lực rất lớn với các doanh nghiệp lữ hành” – ông Nguyễn Minh Mẫn chia sẻ.
Thông tin từ doanh nghiệp du lịch cho thấy, kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn vừa qua, việc giá vé nội địa tăng quá cao khiến nhiều người dân quyết định hủy kế hoạch đi du lịch trong nước. Thay vào đó, các tour xuất ngoại trọn gói tới Thái Lan, Malaysia… với chi phí chỉ bằng giá vé máy bay khứ hồi của một số chặng bay nội địa cùng thời điểm đã trở thành sự lựa chọn của nhiều du khách.
Giám đốc Công ty CP Quốc tế Vina Group Trần Thanh Vũ chia sẻ, nếu xét về tính hấp dẫn, các điểm đến như Thái Lan, Indonesia… chưa chắc đã bằng Việt Nam, song giá vé máy bay là cản trở rất lớn. Nhiều khách hàng tìm đến chúng tôi nhưng khi thấy tour nội dù nhiều trải nghiệm hơn tour tới Đông Nam Á nhưng sau khi so sánh, đối chiếu giá tour trong nước với quốc tế họ chọn đi Thái Lan, Singapore. Việc khách chuyển hướng tiêu dùng mua tour ngoại, hạn chế sử dụng tour nội mặc dù đã khiến công ty vẫn đạt doanh số theo kế hoạch, nhưng làm giảm sức hút của thị trường nội địa, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt trong việc thu hút khách quốc tế.
Để tour nội địa không lép vế trước tour ngoại các chuyên gia du lịch cho rằng, ngành hàng không nên phối hợp với đại lý vé máy bay tung ra các loại vé khuyến mại cho hành khách mua sớm và các gói combo, từ đó khuyến khích hành khách có kế hoạch sớm mua vé nhằm tiết kiệm chi phí và thêm nhiều lựa chọn.
Hiến kế để tour nội hút khách, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Đỗ Đình Cương đề xuất các hàng không liên kết với doanh nghiệp lữ hành cũng bỏ kinh phí giảm giá dịch vụ, qua đó không tăng giá tour, hỗ trợ ngành hàng không không phải giảm giá vé quá nhiều.
Đối với các đường bay không có chuyến bay thương mại, ngành hàng không khích lệ doanh nghiệp lữ hành thuê bao nguyên chuyến, qua đó đa dạng sản phẩm, thêm lựa chọn mới lạ hơn cho du khách. Việc làm này sẽ khiến các bên cùng có lợi.