Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTại sao phải học thêm, tại sao phải dạy thêm?

Tại sao phải học thêm, tại sao phải dạy thêm?

Tại sao phải học thêm? Tại sao phải dạy thêm? Làm thế nào để phần lớn học sinh không cần học thêm?…, theo bạn đọc Báo Thanh Niên, là những câu hỏi cần được trả lời trước khi bàn đến việc quản lý dạy thêm.

Rất nhiều bạn đọc (BĐ) bình luận, gửi thêm thông tin, nêu ý kiến dưới loạt bài bàn về quản lý dạy thêm, học thêm mà Báo Thanh Niên vừa đăng tải.

Tại sao phải học thêm, tại sao phải dạy thêm?- Ảnh 1.

Nhiều bình luận của bạn đọc xung quanh việc quản lý dạy thêm, học thêm

Nên cấm giáo viên dạy thêm chính học sinh của mình

Một BĐ bình luận đồng thời phản ánh: “Nhà trường cấm dạy thêm ca 3, không cho học ở trường nhưng cô giáo lại kéo về nhà dạy ca 3, vậy mỗi ngày lại về muộn thêm 45 phút nữa. Vậy học lại khổ hơn. Cấm trong nhà trường nhưng có cấm được ở nhà cô đâu. Cứ bảo không bắt buộc. Thử hỏi lớp có hơn 20 bạn, con mình không đi. Đứng cuối lớp là chắc. Con đi học ngày nào cũng từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối mới về. Sáng chủ nhật còn phải đến nhà cô học. Không có 1 ngày nghỉ. Quá khổ. Công nhân còn có ngày nghỉ tái tạo sức lao động”.

Một BĐ khác viết: “Tôi được biết giáo viên (GV) ngoài dạy trên lớp, thời gian còn lại dành cho việc soạn bài chấm bài và làm công tác giáo dục khác. Đây buổi sáng GV dạy trên lớp, cả chiều và tối dạy thêm. Lấy đâu thời gian làm công tác khác. Phải chăng GV được quy định làm ít thời gian quá nên có thời gian dạy thêm gấp 2 lần dạy chính”.

Do vậy, rất nhiều BĐ đồng tình cần cấm GV dạy thêm chính học sinh của mình. BĐ tên Khoa phân tích: “Nhiều người nói bác sỹ mở phòng khám ko bị cấm vì họ không ép được bệnh nhân tới phòng khám của họ, bác sỹ phải có chuyên môn tốt bệnh nhân mới tới còn GV dạy thêm học sinh trong trường thì dù GV có kém chuyên môn vẫn có nhiều cách ép được HS ở trường theo học thêm nhiều. Khác nhau cơ bản là vậy đấy”.

Do vậy, theo BĐ này, dạy thêm, học thêm chỉ có ý nghĩa tích cực khi GV không dạy thêm chính học sinh của mình, lúc đó không còn tiêu cực vì GV ngoài trường, lớp với học sinh sẽ không ép được phụ huynh hay học sinh phải học thêm mình.

BĐ Lý Trương cho rằng: “Việc ép học thêm rất tinh vi, khó kết luận mặc dù đã ngầm hiểu. Ví dụ, GV không gọi phát biểu, xếp ngồi góc cuối lớp cả năm, chấm điểm chặt, không cho làm cán bộ lớp mặc dù có năng lực… Trăm kiểu lý do. Tóm lại cần cấm triệt để”.

Tương tự, BĐ Đinh Tiến Tới đề nghị cấm triệt để GV dạy ở các trường, nếu vi phạm thu bằng, phạt nặng. Ai có nhu cầu học thêm nên đến các trung tâm chuyên về dạy thêm.

Cùng quan điểm, BĐ Quang Trần góp ý: “Chỉ cần đưa ra 1 điều cấm, là cấm GV dạy thêm học sinh của mình. Vậy là giáo dục đi vào nề nếp”. Khi thực hiện được việc này, theo ĐB tên Trang, nếu HS có nhu cầu học thì tìm GV mình thích học và GV nào giỏi sẽ có học sinh tìm đến.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng không nên quy định cứng nhắc việc cấm GV dạy thêm. Một BĐ đề xuất: “Theo tôi cứ cho học thêm, dạy thêm thoải mái bởi vì đó là nhu cầu thực tế của GV và HS nhưng với điều kiện đến kỳ kiểm tra, thi cử thì sẽ chọn bài kiểm tra, bài thi trong ngân hàng đề (chuyện này không khó đối với ngành giáo dục) để tránh tình trạng có học thêm mới biết làm bài”.

BĐ Khai Nguyen cũng cho rằng, cần quản lý chứ không có nghĩa là cấm đoán lung tung. Chỉ cần người dạy thêm đạt yêu cầu sư phạm (bằng cấp hay chứng chỉ sư phạm của các trường được ngành giáo dục công nhận) và phải xin giấy phép của cơ quan giáo dục địa phương. Dĩ nhiên phải nộp thuế như một ngành kinh doanh. Chuyện ai cần đi học thuộc về quyền tự do lựa chọn của người học.

Trong khi đó, BĐ Le nêu ý kiến: GV nào muốn dạy thêm thì phải đăng ký dạy ở trung tâm dạy thêm. Còn những GV tự dạy thêm tại nhà thì coi như dạy chui, trốn thuế, cần phải xử phạt hành chính, treo bằng có thời hạn cũng như thông báo đến nơi quản lý.

Xem lại chương trình, chất lượng GV, cách thi cử

BĐ V.Năng đặt vấn đề: “Tại sao phải học thêm? Tại sao phải dạy thêm? Làm thế nào để phần lớn học sinh không cần học thêm?… Không trả lời những câu hỏi này thì làm sao bỏ dạy thêm được?”

BĐ Thao Pham cũng cho rằng: “Để tránh dạy thêm và học thêm thì chương trình đừng nặng quá so với các em. Học cái gì thì kiểm tra cái đó. Tránh tạo áp lực trong thi cử lên các em”.

BĐ Rbab… nhìn nhận việc học sinh cần phải học thêm nhiều khi không phải do nhu cầu mà là buộc phải học thêm. BĐ này nêu ví dụ môn tích hợp ở cấp THCS hiện nay có 3 môn ghép lại nhưng lại được giảng dạy bởi một GV. Nhiều GV chỉ có một chuyên môn nên không tự tin giảng các môn còn lại và yêu cầu học sinh về phải tự tìm hiểu thêm.

Cách dạy học như vậy khiến học sinh không hiểu bài, phụ huynh lo con bị “mất căn bản” nên buộc lòng phải cho con đi học thêm những GV có chuyên môn để con họ không bị hổng kiến thức.

Do vậy, BĐ Rbab nêu quan điểm: “Cấm dạy thêm, học thêm nhưng không xem xét nguyên nhân gốc rễ. Học sinh học thêm nhiều rất tội cho các bé, nhưng các bé vẫn muốn học vì trên lớp GV dạy không hiểu…”.

BĐ Nguyen Duc Canh đồng tình: “Cần tăng cường đánh giá chất lượng dạy học của GV, trong đó có lấy phiếu tín nhiệm của người học. Trường công lập cần có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi miễn phí. Hiện nay số học sinh đi học thêm là rất đông, vậy nên Bộ GD-ĐT cần xem lại chương trình có phù hợp không, hoặc chất lượng GV có đảm bảo không. Nếu chương trình phù hợp rồi mà học sinh còn phải học thêm nhiều chứng tỏ GV chưa đảm bảo chất lượng, cần bồi dưỡng thêm hoặc cho nghỉ dạy…”

Cũng theo BĐ này, cần xem lại cách đánh giá, thi cử. Một số đề thi, hoặc bài kiểm tra ra theo kiểu đánh đố, chỉ có đi học thêm mới làm được thì càng kích thích cho dạy thêm học thêm tràn lan. Học sinh và phụ huynh nay quá khổ vì tiền học thêm gấp nhiều lần tiền học phí. Các cháu không còn thời gian vui chơi nữa vì học thêm quá nhiều.




Nguồn: https://thanhnien.vn/tai-sao-phai-hoc-them-tai-sao-phai-day-them-185241129171349568.htm

Cùng chủ đề

Giáo viên được phép dạy thêm trong trường hợp nào?

Theo quy định về dạy thêm và học thêm đang được thực hiện theo Thông tư 17/2012 do Bộ GD&ĐT ban hành, dạy thêm, học thêm là hoạt động dạy học phụ thêm thu tiền của người học, có nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông nhưng ngoài kế hoạch giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.Những trường hợp giáo viên được phép dạy thêmĐể...

Cô giáo bị đề nghị điều chuyển do dạy thêm: Trưởng Phòng GD&ĐT lên tiếng

(Dân trí) - Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh cho rằng, trong khuôn khổ văn bản không thể hiện được hết nội dung nên đã khiến dư luận hiểu nhầm. Thời gian này, ngành chưa có đợt thuyên chuyển giáo viên. Những ngày qua, vụ việc cô giáo Nguyễn Thị T., giáo viên lớp 1 (Trường Tiểu học Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) bị đề xuất kỷ luật viên chức ở hình thức khiển trách,...

An Giang: Hiệu quả từ các chương trình tín dụng chính sách xã hội

Trong những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh An Giang đã tập trung chỉ đạo toàn diện các mặt hoạt động, kịp thời giải ngân đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh của hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Qua đó, giúp hàng nghìn người dân trên địa bàn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế hộ,...

Nữ giáo viên bị đề nghị điều chuyển đến địa bàn khó khăn hơn vì dạy thêm

(Dân trí) - Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Tĩnh có công văn đề nghị UBND thành phố điều chuyển một nữ giáo viên tiểu học đến địa bàn khó khăn hơn vì vi phạm quy định dạy thêm, học thêm. Ngày 14/12, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết đơn vị đã có báo cáo gửi Chủ tịch UBND thành phố về việc vi phạm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Y tế cam kết cắt giảm thủ tục cấp phép dược phẩm

Lãnh đạo Bộ Y tế cam kết tiếp tục cắt giảm và đơn giản thủ tục hành chính, dứt khoát không được thêm quy trình con, giấy phép con trong quản lý cấp phép dược phẩm. ...

Cuối năm bừng sáng với những gam màu rực rỡ

Mỗi sắc thái, mỗi gam màu đều mang trong mình nguồn năng lượng tràn đầy. Từ những chiếc...

UAV của Quân đội nhân dân Việt Nam

Nhiều thiết bị bay không người lái (UAV) do Việt Nam sản xuất, đã được đưa vào biên chế chiến đấu của các đơn vị quân đội. Tiên phong, đi đầu và các sản phẩm mang đậm dấu ấn trí tuệ "Made in Việt Nam" trong lĩnh vực nghiên cứu, chế tạo, sản xuất thiết bị bay không người lái (UAV), phải kể đến Viện Khoa học và công nghệ quân sự (Bộ Quốc phòng), Tổng cục Công nghiệp quốc...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Chiếm 0,2% dân số, tại sao người Do Thái ‘ẵm’ nhiều giải Nobel nhất thế giới?

Giải thưởng Nobel, do nhà bác học Alfred Nobel thiết lập, là giải thưởng cao quý nhất để tôn vinh các nhà khoa học có đóng góp đặc biệt cho nhân loại trong các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học, Hòa bình và Kinh tế. Xét về mặt sắc tộc, người Do Thái là một trong những dân tộc ghi nhiều dấu ấn nhất trong lịch sử giải Nobel. Chỉ chiếm 0,2% dân số thế...

Cùng chuyên mục

Thêm 20 tình nguyện viên Hoa Kỳ hỗ trợ phát triển kĩ năng tiếng Anh tại Việt Nam

(ĐCSVN) - Sau buổi lễ, các tình nguyện viên sẽ cùng giảng dạy với các giáo viên tiếng Anh Việt Nam tại các trường trung học ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. ...

Kỳ thi tuyển sinh đại học riêng năm 2025 “hút” thí sinh

Các kỳ thi tuyển sinh đại học riêng năm 2025 của nhiều đơn vị đang thu hút thí sinh với quy mô cùng số lượng đăng ký dự thi tăng mạnh. ...

Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục

(ĐCSVN) - Việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ là giá trị cốt lõi để tạo dựng môi trường học đường lành mạnh, đồng thời trở thành động lực để phát triển nhân cách, đạo đức, trí tuệ và lối sống tốt đẹp cho đội ngũ nhà giáo và học sinh, sinh viên. Ngày 18/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức...

Nam sinh lớp 10 bị đánh gục ở sân trường, công an vào cuộc

Công an TP Thanh Hóa đang vào cuộc làm rõ vụ một nam sinh lớp 10 của Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa bị đánh gục ở sân trường. Sáng 18-12, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video clip ghi lại...

Ra mắt Vườn ươm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Đại học Quốc gia Hà Nội

(ĐCSVN) - Vườn ươm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ là địa chỉ tin cậy, nơi các nhà khoa học, sinh viên chia sẻ những dự án, ý tưởng, cầu nối ủng hộ tinh thần dám nghĩ dám làm, nắm bắt những cơ hội học hỏi, xây dựng chiến lược, đưa sản phẩm khoa học phục vụ cộng đồng. Ngày 18/12, tại Hà Nội, Trung tâm Chuyển giao Tri thức và...

Mới nhất

Vĩnh Phúc trao giải cuộc thi viết về lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng

(CLO) Chiều 18/12/2024, Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức trao giải Cuộc thi báo chí với chủ đề...

Dấu ấn công nghệ từ bàn tay người trẻ tại “ngày hội lớn” của thanh niên

NDO - Trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX tại Hà Nội từ ngày 16 đến 18/12, đã diễn ra Triển lãm “Thanh niên Việt Nam - Tự tin bước vào kỷ nguyên mới” với hàng loạt công trình, phát minh tiêu biểu của tuổi...

Chỗ cấp tập thi công, nơi dở dang ‘đứt đoạn’

TPO - Trong khi các dự án hậu cần nghề cá, đê kè chống lũ ở Hà Tĩnh đang cấp tập hoàn thành xây dựng như tiến độ đề ra thì một số dự án như nâng cấp quốc lộ 8C, đường bao quanh cụm công nghiệp Lộc Hà vẫn  vướng mắc mặt bằng, chờ tháo gỡ. 18/12/2024 | 20:33...

Bộ Y tế cam kết cắt giảm thủ tục cấp phép dược phẩm

Lãnh đạo Bộ Y tế cam kết tiếp tục cắt giảm và đơn giản thủ tục hành chính, dứt khoát không được thêm...

Hà Nội – TP.HCM lọt top 10 chặng bay bận rộn nhất thế giới, đường bay châu Âu ‘vắng bóng’

Chặng bay nội địa giữa Hà Nội (HAN) và TP.HCM (SGN) tiếp tục lọt top 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới năm 2024. ...

Mới nhất