(QNO) – Ngày 15/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang ký ban hành Công văn số 2914 về việc tổ chức giao thông, sửa chữa, kiểm định và thử tải đảm bảo an toàn lưu thông trên cầu Câu Lâu cũ (trên quốc lộ 1 cũ) sau khi tại vị trí nhịp số 8 tính từ mố phía nam xảy ra sự cố trụ lan can và tay vịn phía đông bị nứt gãy hoàn toàn với chiều dài 11,5m, cao 0,9m (Báo Quảng Nam đã phản ánh).
Công văn gửi Sở GTVT, Sở Tài chính, UBND thị xã Điện Bàn, UBND huyện Duy Xuyên và Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam).
Theo nội dung công văn, sau khi xem xét Báo cáo nhanh số 145 ngày 13/5/2023 của UBND huyện Duy Xuyên và đề nghị của Sở GTVT tại Công văn số 1519 ngày 14/5/2023 về việc tổ chức giao thông, sửa chữa, kiểm định và thử tải đảm bảo an toàn lưu thông trên cầu Câu Lâu cũ, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Duy Xuyên khẩn trương điều chỉnh giới hạn tải trọng qua cầu từ 10 tấn xuống còn 5 tấn trong thời gian chờ thực hiện các thủ tục sửa chữa, kiểm định, thử tải cầu Câu Lâu cũ. Qua đó nhằm hạn chế tác động làm cầu tiếp tục hư hỏng, đảm bảo an toàn cho cầu và các phương tiện.
UBND huyện Duy Xuyên tổ chức cắm biển tại hiện trường, có giải pháp rào chắn an toàn ngay đoạn gãy trụ lan can tay vịn nhịp cầu thứ 27 (tính từ Bắc vào Nam) và tiếp tục khảo sát các đoạn khác trên toàn bộ công trình, nếu có nguy cơ gãy đổ thì có giải pháp khẩn cấp để xử lý. Thông báo về giới hạn tải trọng lưu thông 5 tấn cho Khu Quản lý đường bộ III biết để điều chỉnh kế hoạch phân luồng khi sửa chữa cầu Câu Lâu mới.
Đồng thời, chịu trách nhiệm thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tổ chức và nhân dân được biết, có kế hoạch vận chuyển, đi lại phù hợp; bố trí lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát thường xuyên để xử lý vi phạm (nếu có). Tổ chức tháo dỡ hoặc thông báo cho các đơn vị quản lý hệ thống cáp điện, cáp quang, cấp nước đang treo, gắn trên hệ lan can cầu khẩn trương dịch chuyển, tháo dỡ để giảm tải tác động lên hệ lan can tay vịn cầu.
UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn khẩn trương tổ chức cắm biển tại hiện trường; cắm biển chỉ dẫn các phương tiện đi theo hướng cầu Câu Lâu mới trên tuyến đường tránh Vĩnh Điện (quốc lộ 1). Bố trí lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát thường xuyên, xử lý vi phạm (nếu có) trên cầu và đường dẫn đầu cầu thuộc địa phận thị xã.
UBND tỉnh thống nhất chủ trương và giao Sở GTVT khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, kiểm định, thử tải để xác định tải trọng giới hạn thông xe.
Sở GTVT khảo sát, thiết kế sửa chữa lan can, lề bộ hành; sửa chữa hệ liên kết ngang để khắc phục vết nứt dọc tim cầu và các nội dung sửa chữa, khắc phục khác sau khi có kết quả kiểm định, thử tải để xác định tải trọng giới hạn thông xe; gửi hồ sơ đề xuất và dự kiến kinh phí cho Sở Tài chính để chủ trì kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xem xét, bố trí.
UBND tỉnh giao Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí kịp thời để Sở GTVT triển khai công tác kiểm định, sửa chữa, khắc phục sự cố cầu Câu Lâu cũ, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình và đi lại của nhân dân.
UBND tỉnh cũng đề nghị Khu Quản lý đường bộ III phối hợp, có phương án điều chỉnh kế hoạch phân luồng giao thông khi sửa chữa cầu Câu Lâu mới đảm bảo không để các xe có tải trọng hơn 5 tấn và xe khách hơn 30 chỗ lưu thông qua cầu Câu Lâu cũ.