Năm 2025, tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại tại từng huyện để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm theo thế mạnh từng địa phương.
Báo Công Thương có buổi phỏng vấn với ông Hường Văn Minh – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam về các trọng tâm, trọng điểm trong công tác xúc tiến thương mại của tỉnh năm 2025.
Ông Hường Văn Minh - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam giới thiệu đến Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng các sản phẩm tỉnh Quảng Nam tại chương trình quảng bá sản phẩm Quảng Nam tại TP. Đà Nẵng năm 2024 |
Phóng viên: Ông có thể điểm lại những kết quả nổi bật trong công tác xúc tiến thương mại Quảng Nam năm 2024?
Ông Hường Văn Minh – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam: Năm 2024, tỉnh Quảng Nam đã đa dạng hóa hóa hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức nhiều chương trình đưa sản phẩm Quảng Nam đi quảng bá, giới thiệu ở nhiều tỉnh thành trong cả nước và quốc tế. Tại từng chương trình, sự kiện đều đã mang lại những kết quả tích cực, cụ thể.
Tiêu biểu như, tháng 6/2024, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm và kết nối giao thương các sản phẩm Quảng Nam tại TP. Đà Nẵng. Ngay tại chương trình, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tỉnh Quảng Nam đã tìm kiếm được các đối tác mới, ký kết các hợp đồng kinh tế, các biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác, nhà phân phối tại Đà Nẵng và nhiều địa phương trong cả nước. Tổng giá trị giao dịch ngay tại sự kiện ước đạt hơn 1 tỷ đồng.
Hay tại Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến thương mại sản phẩm tỉnh Quảng Nam tại tỉnh Lạng Sơn hồi tháng 12/2024, đã có 5 biên bản hợp tác kinh doanh về hợp tác, làm nhà phân phối, đại lý được ký kết giữa các doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam và doanh nghiệp xuất khẩu tại tỉnh Lạng Sơn.
Ngoài ra, tại các chương trình xúc tiến thương mại tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…cũng đạt được những kết quả tích cực.
Tỉnh Quảng Nam tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm |
Song song với xúc tiến thương mại trong nước, tỉnh Quảng Nam còn tổ chức nhiều đoàn cho doanh nghiệp đi xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm ở các thị trường như Hàn Quốc; Thái Lan;.. góp phần đưa sản phẩm Quảng Nam vươn ra thế giới.
Trong năm 2024, tỉnh Quảng Nam cũng đã tổ chức 2 lớp tập huấn về kỹ năng xúc tiến thương mại cho khoảng 300 doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn. Thông qua đó, giúp các đơn vị nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và đa dạng kênh bán hàng, đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách thuận tiện, nhanh chóng.
Ngoài hỗ trợ xúc tiến thương mại trong nước, tỉnh Quảng Nam cũng dành sự quan tâm để xúc tiến thương mại ở các hội chợ quốc tế |
PV: Xin ông chia sẻ những định hướng, mục tiêu của công tác xúc tiến thương mại Quảng Nam năm 2025?
Ông Hường Văn Minh: Các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Nam năm 2025 sẽ hướng đến quảng bá, giới thiệu thành tựu và tiềm năng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Quảng Nam; thu hút các đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong nước và ngoài nước quan tâm, hợp tác, đầu tư tại Quảng Nam.
Bên cạnh đó, thực hiện Cuộc vận động“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới phân phối tại thị trường trong nước, xây dựng niềm tin vào sản phẩm nội địa của người tiêu dùng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh của tỉnh gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiểm năng của tỉnh; quảng bá hình ảnh địa phương thông qua các sự kiện; tăng cường trao đổi, hợp tác thúc đẩy thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch; thực hiện chiến lược dài hạn trong tiêu thụ, nâng cao giá trị cho các sản phẩm; quảng bá, giới thiệu sản phẩm một cách bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả.
Từ các chương trình xúc tiến thương mại sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; chú trọng hỗ trợ các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh; duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu và đứng vững trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế với nhiều biến động.
Ngoài ra, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh về vai trò, lợi ích và kỹ năng xúc tiến thương mại trong sản xuất kinh doanh. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi xuất khẩu xanh, huy động nguồn lực vì thương mại xanh.
Tỉnh Quảng Nam tập trung cho xúc tiến thương mại tại chỗ, gắn với lợi thế từng địa phương |
PV: Từ những định hướng trên, năm 2025, Sở Công Thương sẽ triển khai những hoạt động, chương trình xúc tiến thương mại cụ thể nào?
Ông Hường Văn Minh: Trong năm 2025, tỉnh Quảng Nam tiếp tục dành nguồn lực hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xúc tiến thương mại, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm ở cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế.
Trong đó, đối với xúc tiến thương mại ở thị trường trong nước, tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức các chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp sản phẩm Quảng nam với doanh nghiệp xuất khẩu và xúc tiến thương mại tại TP. Hà Nội; TP. Hồ Chí Minh. Tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá, hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ hàng hóa, kết nối cung cầu, khảo sát thị trường các khu vực phía Bắc, phía Nam như tại TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng, tỉnh Lào Cai, tỉnh An Giang, tỉnh Bạc Liêu; các hội chợ chuyên ngành….
Đáng chú ý, năm 2025, tỉnh Quảng Nam dành nhiều nguồn lực cho công tác xúc tiến thương mại tại chỗ, gắn với lợi thế của từng địa phương. Cụ thể, tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm tỉnh Quảng Nam lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn của tỉnh; tổ chức Hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh; tổ chức Hội chợ triển làm sản phẩm công nghiệp nông thôn huyện Quế Sơn nhân kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng huyện Quế Sơn; tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại trưng bày giới thiệu các sản phẩm đặc trưng địa phương huyện Tiên Phước; tổ chức các Hội chợ triển lãm, giới thiệu các sản phẩm nông sản miền núi tại từng huyện như Phước Sơn; Nam Giang; Tây Giang… Từ đó, kết nối giao thương, tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm tỉnh Quảng Nam.
Ngoài xúc tiến thương mại thị trường trong nước, tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức các đoàn tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nước ngoài do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức. Dự kiến như xúc tiến quảng bá sản phẩm miền núi tại Nhật Bản; quảng bá sản phẩm OCOP Quảng Nam tại Đài Loan; quảng bá sản phẩm nông sản tại Úc; Trung Quốc; Lào….
Xin cảm ơn ông!
Báo Công Thương phỏng vấn lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam về các trọng tâm, trọng điểm trong công tác xúc tiến thương mại năm 2025. Năm 2025, tỉnh Quảng Nam tiếp tục dành nguồn lực cho hoạt động xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm Quảng Nam. Trong đó, đáng chú ý, sẽ tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại tại chỗ, gắn với sản phẩm thế mạnh. |
Nguồn: https://congthuong.vn/quang-nam-xuc-tien-thuong-mai-theo-the-manh-tung-dia-phuong-377753.html
Bình luận (0)