Sáng 30.5, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa phòng trưng bày với chủ đề: Tuần lễ nhận diện sách giáo dục và đồ chơi an toàn cho trẻ em tại địa chỉ 62 phố Tràng Tiền, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Diễn ra từ ngày 30.5 – 4.6, phòng trưng bày sẽ giúp khách tham quan, người tiêu dùng có thêm kiến thức, kỹ năng trong nhận diện sách, ấn phẩm xuất bản thật và đồ chơi an toàn cho trẻ em nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6.
Theo Tổng cục Quản lý thị trường, nạn sản xuất, buôn bán các ấn phẩm xuất bản giả, sách giáo khoa, sách tham khảo lậu… đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà xuất bản. Các ấn phẩm xuất bản giả mạo làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của tác giả, đơn vị xuất bản, đối tác liên kết, triệt tiêu sự sáng tạo và làm thất thu ngân sách Nhà nước.
Đặc biệt, các ấn phẩm giáo dục bị xuất bản giả mạo sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đối tượng sử dụng chủ yếu là học sinh bởi những sai sót về kiến thức, hay bị thiếu dữ liệu, không cập nhật thông tin, dẫn đến sai lệch về nội dung (đường nét biên giới, vấn đề biển đảo), kiến thức tiếp nhận. Ngoài ra, các ấn phẩm xuất bản giả có chất lượng giấy in thấp, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của học sinh, nhất là về thị lực…
Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, cho biết hệ quả của in lậu sách còn ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam khi tham gia Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học, nghệ thuật.
Trong tuần lễ này, phòng trưng bày của Tổng cục Quản lý thị trường cũng giới thiệu đến độc giả nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đặc biệt là đồ chơi lắp ghép đang được phụ huynh và các em nhỏ ưa chuộng.
Qua kiểm tra thực tế, lực lượng quản lý thị trường phát hiện các đối tượng thường trà trộn, bán những sản phẩm nhái hoặc có mẫu mã dễ gây hiểu lầm là hàng chính hãng… với giá tương tự hàng chính hãng. Hành vi này đã gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.
Theo Tổng cục Quản lý thị trường, phòng trưng bày được chia làm 2 khu vực, giới thiệu trên 1.000 ấn phẩm và đồ chơi trẻ em, mỗi sản phẩm đều có đối chứng thật – giả nhằm giúp người tiêu dùng nhận diện để tránh mua phải sản phẩm không đảm bảo chất lượng, an toàn.