“Quý cô thừa kế 2” – tác phẩm vợ chồng Trang Nhung sản xuất – lỗ hàng chục tỷ đồng, nối tiếp thất bại của phim 18+ “Trà”, “Sáng đèn”.
Ba tháng đầu năm, điện ảnh trong nước sôi động với Mai (Trấn Thành đạo diễn, thu hiện hơn 520 tỷ đồng), hay Gặp lại chị Bầu (Nhất Trung đạo diễn, 92 tỷ đồng). Bên cạnh, hai tác phẩm thắng lớn, nhiều phim nội bị rút khỏi rạp vì lỗ, tạo nên bức tranh phân cực ở phòng vé.
Hôm 29/3, Quý cô thừa kế 2 – vợ chồng diễn viên Trang Nhung, đạo diễn Hoàng Duy thực hiện – kết thúc 20 ngày ra rạp, thu hơn sáu tỷ đồng. Trước đó, nhà sản xuất cho biết phải thu 40 tỷ đồng mới hòa vốn.
Ra mắt sau Quý cô thừa kế 2, Sáng đèn – phim về cải lương xưa do Hoàng Tuấn Cường đạo diễn – chung tình trạng ế vé. Theo Box Office Vietnam, đơn vị quan sát độc lập, mỗi ngày phim chỉ có khoảng hơn 100 suất trên toàn quốc. Đại diện nhà sản xuất đánh giá con số này không khả quan, do phim được đầu tư về bối cảnh thập niên 1990, kinh phí gấp đôi những phim điện ảnh Hoàng Tuấn Cường từng làm.
Tương tự, Trà – phim 18+ của Lê Hoàng – chiếu dịp Tết Giáp Thìn, chỉ đạt 1,6 tỷ đồng, rời rạp sau vài ngày khởi chiếu, không có kế hoạch phát hành tiếp theo.
Các nhà sản xuất thừa nhận thất bại do nội dung phim chưa hấp dẫn cũng như sai lầm ở khâu phát hành. Quý cô thừa kế 2 có hiệu ứng truyền miệng thấp, tiếp tục bước vào vết xe đổ – kịch bản yếu – như phần một (cũng do Hoàng Duy sản xuất năm 2018, doanh thu 1,6 tỷ đồng). Câu chuyện phần hai còn mang màu sắc cũ kỹ, ôm đồm thông điệp, lạm dụng nhiều tình tiết giật gân. Một số khán giả chỉ ra các tình tiết tương đồng với nhiều phim trước, chẳng hạn câu chuyện trưởng thành của Kim giống với nhân vật Nhi của phim Nhà bà Nữ (năm 2023).
Cùng khai thác đề tài về người thứ ba, Trà của đạo diễn Lê Hoàng có câu chuyện kém sáng tạo. Chích (Đoàn Trinh) – cô gái có quá khứ đen tối – được Hải (Quốc Thái), một doanh nhân – cứu khỏi quán bia ôm, từ đó nảy sinh mối quan hệ, song bị vợ Hải (Việt Hương) theo dõi. Ngoài nội dung thiếu logic, lời thoại đậm tính sân khấu, chất lượng hình ảnh phim chỉ đạt mức web-drama. Khán giả nhận xét các diễn viên lâu năm như Việt Hương, Quốc Thái có diễn xuất cường điệu ở các phân cảnh chọc cười.
Với Sáng đèn, Hoàng Tuấn Cường cho rằng phim thất bại trong khâu truyền thông, tiếp cận khán giả. Những ngày qua, anh thường dò hỏi các đơn vị, được trả lời phim ế khách do đề tài ít được số đông ưa chuộng. Theo đạo diễn, việc người xem cho rằng tác phẩm chỉ xoay quanh chủ đề cải lương, từ đó không mặn mà mua vé, đã khiến doanh thu đi xuống. Thực chất, kịch bản xoay quanh chủ đề tình bạn, tình gia đình.
Còn đạo diễn Hoàng Duy cho biết buồn nhưng chấp nhận kết quả vì hiểu quy luật đào thải của thị trường trước những tác phẩm kém hấp dẫn. Anh lên kế hoạch phát hành trực tuyến phim ở một số nền tảng để gỡ lại chi phí làm phim.
Theo ông Châu Quang Phước, cựu quản lý truyền thông một cụm rạp ở TP HCM, việc phòng vé Việt bị phân hóa về doanh thu cho thấy điện ảnh trong nước giai đoạn hậu đại dịch vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. “Nhiều dự án chỉ được đầu tư nhỏ giọt, dẫn đến việc phim liên tiếp thất bại khi ra rạp. Hiện, chỉ số ít nhà sản xuất như Trấn Thành, Lý Hải thắng lớn nhờ có thể tiếp tục làm phim mà không phải phụ thuộc kêu gọi vốn”, ông nhận định.
Sắp tới, điện ảnh Việt bước vào giai đoạn sôi động với kỳ nghỉ 30/4 – 1/5. Lật mặt 7: Một điều ước của Lý Hải được dự đoán tiếp tục là đối thủ lớn của nhiều phim Việt khác như Đóa hoa mong manh, B4S – Trước giờ yêu. Cái giá của hạnh phúc – phim Thái Hòa đóng cùng Xuân Lan – từng dự tính ra rạp cùng ngày với Lật mặt 7, song phải dời lịch sớm hơn một tuần vì sợ ảnh hưởng doanh thu.
Mai Nhật