Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPPhát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh việc phát triển, kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch. Điều này góp phần định vị điểm đến, gia tăng trải nghiệm cho du khách và thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ, nâng tầm giá trị cho sản phẩm OCOP.

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Khách du lịch tới tham quan, mua sắm tại cửa hàng Mỹ Ngọc của Công ty CP Ngọc trai Hạ Long tại khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu (TP Hạ Long).

Quảng Ninh đang đẩy mạnh phát huy lợi thế, phát triển mạnh mẽ ngành du lịch và coi đây là động lực phát triển. Mỗi năm tỉnh đón hàng triệu lượt du khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm. Đây hoàn toàn có thể là kênh quảng bá, giới thiệu hữu hiệu dành cho sản phẩm OCOP của tỉnh.

Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, qua hoạt động du lịch và khách du lịch, các sản phẩm OCOP sẽ được lan tỏa đi rất nhiều nơi. Ở chiều ngược lại, sản phẩm OCOP là nơi khơi nguồn, phát huy giá trị đặc trưng để lôi cuốn khách du lịch đến địa phương. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch là hướng đi đúng đắn và các sản phẩm OCOP hoàn toàn có thể trở thành “đại sứ” du lịch để tăng tính hấp dẫn với du khách.

Bà Nguyễn Thùy Hương, Giám đốc Công ty CP Ngọc trai Hạ Long, cho biết: Ngọc trai Hạ Long đã có 3 sản phẩm được chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia. Các sản phẩm được sản xuất, hoàn thiện theo chu trình nghiêm ngặt để tạo ra những sản phẩm chất lượng và đẹp nhất tới khách hàng. Hiện, ngoài việc tiêu thụ qua các kênh chính thống, bán hàng online, sản phẩm của Công ty còn được trưng bày và giới thiệu tới khách du lịch tại khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của Công ty và qua nhiều hoạt động du lịch, hội chợ của tỉnh. Việc đẩy mạnh gắn sản phẩm OCOP với phát triển du lịch sẽ thực sự là kênh tiêu thụ, mở rộng thị trường và giúp các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh ngày càng vươn xa hơn. Và thực tế đến nay, nhiều sản phẩm ngọc trai của Công ty đã được khách du lịch trong, ngoài nước ưa chuộng, chọn mua.

Trong chuyến tìm hiểu tiềm năng phát triển ngành công nghiệp Halal tại Quảng Ninh đợt tháng 10-2024 vừa qua, Đoàn đại biểu tham dự Hội nghị Halal toàn quốc cũng đã tới thăm một số cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP có tiềm năng trong phát triển ngành công nghiệp Halal.

Ông Eng.Moteb Al-Mezani, Chủ tịch Trung tâm Chứng nhận Halal Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) chia sẻ: Qua tìm hiểu thông tin, Quảng Ninh có nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng rất phong phú và đa dạng ở nhiều lĩnh vực như: Nông sản, thực phẩm, trang sức… Các sản phẩm đều đẹp, bắt mắt và rất phù hợp để phát triển công nghiệp Halal cũng như tạo được điểm nhấn với khách du lịch. Tôi rất ấn tượng với những sản phẩm đặc trưng của Quảng Ninh.

Theo Sở Du lịch, tính riêng 10 tháng năm 2024, Quảng Ninh đón trên 16,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có trên 3 triệu lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch trên 40.100 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là con số khả quan và là tín hiệu vui đối với ngành du lịch. Điều này cũng cho thấy, việc phát triển kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch là hướng đi hoàn toàn hợp lý, bởi mỗi sản phẩm OCOP đều tạo được sự đặc trưng riêng của một địa phương cụ thể, thể hiện truyền thống, phong tục, tập quán sinh hoạt của người dân để gửi tới du khách. Từ đó, tạo được bản sắc cho điểm đến, gia tăng giá trị sản phẩm, đồng thời phát triển sản phẩm du lịch địa phương.

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Du khách mua sắm sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại Hội chợ OCOP Khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024.

Hiện nay, Quảng Ninh đã phát triển được 339 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt từ 3-5 sao, với 293 sản phẩm 3 sao, 93 sản phẩm 4 sao và 4 sản phẩm 5 sao; có 218 chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP, với 55 doanh nghiệp, 89 HTX, 74 hộ sản xuất. Hầu hết các sản phẩm đã được cấp sao tiếp tục phát triển mạnh mẽ, duy trì, nâng cao được các tiêu chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm; 100% các sản phẩm OCOP 3-5 sao được đưa lên sàn thương mại điện tử https://www.ocopquangninh.com.vn; bao bì, tem nhãn từng bước được cải tiến, nâng cấp và in đầy đủ thông tin theo quy định. Hiện nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã được mở rộng thị trường tiêu thụ nhờ gắn với phát triển du lịch như: Ngọc trai Hạ Long; Trà hoa vàng Quy Hoa; Ruốc hàu, ruốc tôm BAVABI…

Để tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP, đáp ứng được nhu cầu của thị trường, thị hiếu của khách hàng, tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển và chuẩn hóa các sản phẩm OCOP, góp phần thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tập huấn, đào tạo về kiến thức, kỹ năng phát triển thị trường cho các chủ thể OCOP; hỗ trợ, định hướng về bao bì, nhãn mác, thiết kế mẫu mã, hình thành các dòng sản phẩm OCOP đặc trưng gắn với lịch sử, văn hóa địa phương. Đồng thời, tăng cường việc khảo sát, mở rộng phát triển các loại hình du lịch nông nghiệp, xây dựng các tour, tuyến đưa du khách đến trải nghiệm, tham quan, mua sắm ngay tại cơ sở sản xuất, nơi trưng bày sản phẩm OCOP, nhằm tạo sự độc đáo, mới mẻ và thu hút du khách.

nguồn: https://baobinhphuoc.com.vn/news/4/167976/phat-trien-san-pham-ocop-gan-voi-du-lich

Cùng chủ đề

Hỗ trợ để sản phẩm OCOP vươn xa

Triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn và Thái Nguyên đã áp dụng, thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, “tiếp sức” cho các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP để kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Thành viên Hợp tác xã Yến Dương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn thu hoạch lúa đặc sản gạo Nếp Tài. Ảnh: Báo Nhân Dân Được “tiếp sức”, các chủ thể sản xuất...

Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP

Để các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh thực sự trở thành sản phẩm hàng hóa, thì việc nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển sản phẩm mới là hết sức cần thiết. Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã có Văn bản số 336/VPĐPNTM- OCOP ngày 19-6-2023 “về hướng dẫn thực hiện Chu trình OCOP tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2025”. Theo đó, các sản phẩm mới tham gia OCOP đều được các địa phương...

Về Đất mũi Cà Mau

“Cà Mau xứ sở lạ lùng/Dưới sông cá lội trên giồng cọp um”… Đó là chuyện của mấy trăm năm trước, thuở tiền nhân ta khai phá đất phương Nam. Ngày nay, Cà Mau được xem như là vùng đất trẻ. Những cánh đồng phì nhiêu được tạo nên bởi phù sa bồi lắng, tích tụ do sự luân chuyển của hai dòng hải lưu Bắc - Nam. Rừng ngập nước mênh mông giáp với biển Đông và biển...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo đặt tour, vé máy bay, khách sạn dịp Tết

(NLĐO) - Tình trạng lập fanpage giả mạo, tạo hóa đơn giả từ các công ty du lịch để bán tour, vé máy bay, khách sạn gia tăng dịp cận Tết ...

Chuyên gia dự báo Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ sẽ bùng nổ du lịch

Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn thông tin từ báo chí địa phương dự báo Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam sẽ phát triển “đột biến” trong lĩnh vực du lịch khi tầng lớp trung lưu tăng lên. Phát biểu gần đây tại thủ đô Bangkok (Thái Lan), Phó Giám đốc điều hành Tập đoàn khách sạn Accor SA có trụ sở tại Pháp - ông Jean-Jacques Morin - cho rằng 3 quốc gia trên đang sẵn sàng cho...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Động lực mới từ OCOP

BPO - Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị được Việt Nam triển khai trong toàn quốc từ năm 2018 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đây là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) với trọng tâm phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi...

Sản phẩm OCOP hướng tới ‘xuất ngoại’

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã từng bước chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng liên kết chuỗi giá trị, xây dựng được những sản phẩm chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP xuất đi thị trường thế giới. Để phát triển sản phẩm OCOP bền vững, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho rằng, cần tiếp tục tăng cường hỗ trợ các cơ sở, chủ thể OCOP phát...

Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP

Để các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh thực sự trở thành sản phẩm hàng hóa, thì việc nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển sản phẩm mới là hết sức cần thiết. Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã có Văn bản số 336/VPĐPNTM- OCOP ngày 19-6-2023 “về hướng dẫn thực hiện Chu trình OCOP tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2025”. Theo đó, các sản phẩm mới tham gia OCOP đều được các địa phương...

Vì những mùa hoa rực rỡ, tô điểm cho di sản

Vịnh Hạ Long có vô số các loài thực vật đặc hữu, các loài hoa đẹp, được cơ quan chủ quản quan tâm bảo tồn, gìn giữ, nhân giống nhằm tạo không gian đẹp, cảnh quan du lịch hấp dẫn. Theo nghiên cứu và đánh giá của các nhà khoa học thì Vịnh Hạ Long là một trong những mẫu hình tốt nhất về sự tập trung cao của các hệ sinh thái đảo đá vôi nhiệt đới, hệ sinh...

10 di sản văn hóa thế giới của Việt Nam

Du lịch Việt Nam ngày càng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan. Đặc biệt những khu du lịch được UNESCO công nhận càng hấp dẫn khách du lịch nhiều hơn. 1. Quần thể di tích Cố đô Huế Quần thể di tích Cố đô Huế nằm dọc hai bên bờ sông Hương thuộc thành phố Huế và một vài vùng phụ cận thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Thành phố Huế là trung tâm văn hoá,...

Bài đọc nhiều

Ứng dụng công nghệ số, xây dựng kho dữ liệu cho 14.642 sản phẩm OCOP

Việc số hoá 14.642 sản phẩm OCOP, xây dựng kho dữ liệu không chỉ góp phần quảng bá, phát triển thương mại sản phẩm trên thị trường, mà còn giúp người tiêu dùng Việt dễ dàng truy xuất nguồn gốc hàng hoá. Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT,  trong năm 2024, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục được các địa phương triển khai đồng bộ, rộng khắp, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong...

Sản phẩm OCOP hướng tới ‘xuất ngoại’

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã từng bước chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng liên kết chuỗi giá trị, xây dựng được những sản phẩm chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP xuất đi thị trường thế giới. Để phát triển sản phẩm OCOP bền vững, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho rằng, cần tiếp tục tăng cường hỗ trợ các cơ sở, chủ thể OCOP phát...

Sản phẩm OCOP Bến Tre: Tinh hoa từ tài nguyên và công nghệ

Chương trình OCOP giúp người dân tỉnh Bến Tre từng bước tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến, phát triển sản phẩm mang đậm nét đặc trưng xứ dừa. Sản phẩm OCOP Bến Tre được xúc tiến thương mại tại các hội nghị, sự kiện lớn trong cả nước. Ảnh: Nhất Duy. Chủ trương của sự đồng thuận Những năm gần đây, tỉnh Bến Tre xác định việc phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới là nhiệm...

Lần đầu tiên, Quảng Bình có 3 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao

NDO - Ngày 14/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng 10 sản phẩm OCOP cấp tỉnh thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2024. Trong đó lần đầu tiên trên địa bàn có 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao. Thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng và tổ giúp việc xem trưng bày các sản phẩm tham gia phân hạng OCOP 4 sao,...

Hỗ trợ để sản phẩm OCOP vươn xa

Triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn và Thái Nguyên đã áp dụng, thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, “tiếp sức” cho các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP để kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Thành viên Hợp tác xã Yến Dương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn thu hoạch lúa đặc sản gạo Nếp Tài. Ảnh: Báo Nhân Dân Được “tiếp sức”, các chủ thể sản xuất...

Cùng chuyên mục

Năm thứ 3 liên tiếp sản phẩm OCOP Tuyên Quang được Văn phòng Quốc hội chọn làm quà Tết

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ Tâm Hương vừa kết nối và bàn giao 2.500 suất quà, với hơn 15.000 sản phẩm đặc sản, OCOP tỉnh làm quà Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho Văn phòng Quốc hội. Các sản phẩm đặc sản, OCOP tỉnh Tuyên Quang được Văn phòng Quốc hội chọn làm quà Tết. Các sản phẩm được Văn phòng Quốc hội lựa chọn gồm: bún ngũ sắc Đà Vị, bánh khảo Thục Sơn, măng...

Vị tết từ sản phẩm OCOP

Tết Nguyên đán, người người sum vầy bên gia đình, cùng nhau chuyện trò, thưởng thức những món đặc sản đậm hương vị vùng, miền. Trong đó, các sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) trên địa bàn tỉnh Long An với chất lượng cao, mẫu mã đẹp trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều người. Đậm vị tết quê Những ngày này, Cơ sở sản xuất lạp xưởng tươi Cô Châu (huyện Cần Đước) trở nên nhộn nhịp...

Hỗ trợ thưởng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên ước trên 6,1 tỷ đồng

baophutho.vn Trong giai đoạn 2022 - 2024, toàn tỉnh hỗ trợ thưởng các sản phẩm đạt chuẩn OCOP ước đạt trên 6,1 tỷ đồng để hỗ trợ cho 281 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên (gồm: 281 sản phẩm công nhận lần đầu, 7 sản phẩm nâng hạng). Để đạt kết quả trên là nhờ thực hiện chính sách hỗ trợ khuyến khích các sản phẩm phát triển đặc trưng, có lợi thế của địa phương....

Sản phẩm OCOP Bến Tre: Tinh hoa từ tài nguyên và công nghệ

Chương trình OCOP giúp người dân tỉnh Bến Tre từng bước tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến, phát triển sản phẩm mang đậm nét đặc trưng xứ dừa. Sản phẩm OCOP Bến Tre được xúc tiến thương mại tại các hội nghị, sự kiện lớn trong cả nước. Ảnh: Nhất Duy. Chủ trương của sự đồng thuận Những năm gần đây, tỉnh Bến Tre xác định việc phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới là nhiệm...

Lần đầu tiên, Quảng Bình có 3 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao

NDO - Ngày 14/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng 10 sản phẩm OCOP cấp tỉnh thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2024. Trong đó lần đầu tiên trên địa bàn có 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao. Thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng và tổ giúp việc xem trưng bày các sản phẩm tham gia phân hạng OCOP 4 sao,...

Mới nhất

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ...

Thưa các trí thức, nhà khoa học, các doanh nhân, bạn bè quốc tế, Thưa các đại biểu và toàn thể các đồng chí dự hội nghị, Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo. Ảnh: TTXVN Hôm nay, trong bầu không khí mừng vui và tràn đầy hy vọng của những ngày đầu năm 2025, chúng ta hân hoan chào...

Lãnh đạo công ty điện lực cũng bị dọa cắt điện

Nhiều người dân ở Hà Nội bị kẻ giả danh nhân viên điện lực gọi điện thoại dọa cắt điện, có người bị lừa đến 500 triệu đồng, thậm chí lãnh đạo Công ty Điện lực Phú Thọ cũng bị "hỏi thăm". Lãnh đạo Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: “Bản thân tôi cũng bị các đối tượng...

Giới trẻ nô nức check-in hoa mai anh đào ‘nhuộm hồng’ ở Mộc Châu

TPO - Mỗi độ xuân về, nhiều địa điểm tại huyện Mộc Châu lại rực rỡ trong sắc hồng dịu dàng của hoa mai anh đào với vẻ đẹp mê hồn. Những cung đường ở Mộc Châu cũng trở thành điểm hẹn lý tưởng để giới trẻ thỏa sức check-in, ghi dấu khoảnh khắc thanh xuân trong khung...

Mới nhất