Quá trình phát triển đô thị tại TP HCM trong những năm qua ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông của thành phố đôi khi không thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị gia tăng mạnh mẽ này.
Vì lý do đó mà trong thời gian qua, TP HCM cũng như một số địa phương lân cận đã triển khai nhiều dự án nhằm nâng cao khả năng liên kết vùng. Những dự án này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các đô thị, gián tiếp tạo động lực cho thị trường bất động sản.
Theo đánh giá của TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Dịch vụ Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam, nhiều dự án hạ tầng giao thông nội đô và dự án mang tính liên kết vùng đang được TP HCM tích cực đầu tư. Dự án tiêu biểu được thực hiện nhằm cải thiện giao thông trong thành phố là tuyến Metro số 1 dự kiến được đưa vào vận hành thương mại vào tháng 7/2024.
TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam.
Đây là một nỗ lực của TP HCM và Chính phủ trong nhiều năm qua nhằm cải thiện tình hình kẹt xe và ùn tắc giao thông trong thành phố, từ đó hỗ trợ hoạt động kinh tế, thương mại và chất lượng cuộc sống của người dân tại các khu vực có tuyến metro đi qua.
“Tuy nhiên, tuyến metro nội đô cũng không thể giải quyết được toàn bộ các vấn đề về giao thông của TP HCM, thành phố cũng cần lưu ý đẩy mạnh thêm các dự án hỗ trợ về thương mại, logistic”, TS Khương nói thêm.
Chuyên gia này cũng cho rằng, với việc mở rộng các dự án hạ tầng, giao thông nói trên sẽ giúp tăng nhanh quá trình hình thành các khu đô thị, từ đó giải quyết được bài toán nhà ở cho TP HCM. Người dân tại những dự án bất động sản nhà ở nằm trên các trục giao thông này có thể thuận tiện hơn trong quá trình sinh sống, học tập và làm việc tại thành phố với mật độ dân số cao như TP HCM, đặc biệt là nhóm người trẻ.
Còn với các ngành sản xuất, thương mại và logistics, TS Sử Ngọc Khương cho biết từ trước đến nay, việc kết nối giữa TP HCM và các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long thuộc các tỉnh Đông Nam bộ chủ yếu dựa vào những con đường độc đạo, đường quốc lộ truyền thống và thường xuyên trong tình trạng quá tải.
Việc phát triển hạ tầng giao thông làm động lực phát triển cho các khu đô thị.
Cùng với các dự án Vành đai 3 và Vành đai 4 hoàn thiện trong trong tương lai, việc vận chuyển hàng hóa liên vùng sẽ diễn ra thuận tiện hơn, từ đó thu hút các nhà đầu tư, kéo theo nhu cầu về thuê mua bất động sản khu công nghiệp như trung tâm dữ liệu, kho lạnh… và nhu cầu thuê văn phòng.
Bên cạnh đó, Sân bay Long Thành sẽ trở thành điểm trung chuyển cho hai tuyến đường vành đai này. Sự kết hợp giữa các công trình giao thông sẽ rút ngắn thời gian cũng như tiết kiệm chi phí, từ đó thúc đẩy vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi các nước trong khu vực.
Nhìn về tương lai dài hạn, TS Sử Ngọc Khương cũng cho rằng TP HCM và Chính phủ cần chú trọng đến việc phát hệ thống đường sắt trong giai đoạn từ nay đến 2050 để tăng sự lựa chọn vận chuyển hàng hóa, giảm bớt áp lực cho cơ sở hạ tầng đường bộ, đường thủy, đường không.
Nguồn
Bình luận (0)