Trang chủPolitical ActivitiesPhát huy tiềm năng sản phẩm OCOP đưa Phú Thọ thành điểm...

Phát huy tiềm năng sản phẩm OCOP đưa Phú Thọ thành điểm sáng vùng Trung du miền núi phía Bắc

img

Phát huy tiềm năng sản phẩm OCOP đưa Phú Thọ thành điểm sáng vùng Trung du miền núi phía Bắc

Chương trình OCOP được Phú Thọ triển khai từ năm 2018, trở thành giải pháp trọng tâm trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. UBND tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ như cung cấp nguồn vốn ưu đãi, tổ chức các lớp tập huấn về quy trình sản xuất, kỹ thuật chế biến và kỹ năng tiếp cận thị trường. Đồng thời, tỉnh cũng tập trung xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chặt chẽ, minh bạch, tạo nền tảng pháp lý để các chủ thể sản xuất phát triển sản phẩm.

Tính đến cuối năm 2023, Phú Thọ đã có hơn 250 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong số đó, các sản phẩm nổi bật như Chè Tân Cương Thanh Sơn, Bưởi Đoan Hùng, Rượu Hồng Đào Tam Nông hay Gà nhiều cựa Tân Sơn không chỉ khẳng định chất lượng mà còn mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. Đặc biệt, 5 sản phẩm OCOP của tỉnh đã đạt chuẩn 5 sao quốc gia, mở ra cơ hội lớn để quảng bá và xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Ứng dụng công nghệ số nâng cao chất lượng sản phẩm

Nhằm thích ứng với xu thế phát triển hiện đại, Phú Thọ đã chủ động ứng dụng công nghệ số vào quản lý và quảng bá sản phẩm OCOP. Hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử đã được triển khai trên hơn 70% sản phẩm, giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra thông tin về quy trình sản xuất, chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Điều này không chỉ gia tăng lòng tin mà còn tạo sự cạnh tranh vượt trội cho các sản phẩm OCOP của tỉnh trên thị trường.

Ngoài ra, tỉnh Phú Thọ còn tổ chức các hội chợ trực tuyến, kết hợp cùng các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Nhờ việc ứng dụng chuyển đổi số, các chủ thể sản xuất đã tiết kiệm được nhiều chi phí quảng bá, mở rộng thị trường và nâng cao doanh thu đáng kể.

Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm

Một trong những điểm sáng của chương trình OCOP Phú Thọ là sự liên kết chặt chẽ giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp và hệ thống phân phối. Các sản phẩm OCOP đã có mặt tại nhiều siêu thị lớn như Big C, Vinmart, Co.opmart, đồng thời xuất hiện tại các hội chợ quốc tế nhằm tìm kiếm cơ hội xuất khẩu. Điều này không chỉ giúp tăng doanh thu mà còn khẳng định uy tín và chất lượng sản phẩm trên thị trường toàn quốc.

Năm 2024, tổng doanh thu từ chương trình OCOP của Phú Thọ ước đạt hơn 1.200 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2023. Đây là minh chứng rõ ràng cho sức hút và giá trị mà sản phẩm OCOP mang lại trong phát triển kinh tế địa phương.

Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Với mục tiêu đến năm 2025 có thêm 100 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 4 sao trở lên, Phú Thọ đã đặt ra nhiều kế hoạch dài hạn và cụ thể. Tỉnh tập trung đào tạo, tập huấn cho các chủ thể sản xuất, hỗ trợ về vốn, kỹ thuật và xúc tiến thương mại. Đặc biệt, các mô hình OCOP kết hợp phát triển du lịch cộng đồng, tham quan làng nghề truyền thống cũng đang được xây dựng, mở ra hướng đi mới cho chương trình.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng phát triển hạ tầng phục vụ sản xuất và bảo quản sản phẩm, nhất là với các mặt hàng nông sản như chè, gạo nếp, măng rừng. Việc đầu tư vào công nghệ chế biến sâu giúp gia tăng giá trị sản phẩm, kéo dài thời gian bảo quản và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Ông Nguyễn Tiến Trung – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: “Chương trình OCOP không chỉ dừng lại ở việc phát triển kinh tế, mà còn là cầu nối giữa văn hóa và kinh doanh. Mỗi sản phẩm OCOP của Phú Thọ đều mang trong mình một câu chuyện, một nét đẹp riêng biệt của vùng đất Tổ. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các cơ sở sản xuất để không ngừng nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm.”

Chương trình OCOP gắn với phát triển du lịch

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là một trong những mục tiêu quan trọng của Phú Thọ. Các sản phẩm như bánh chưng đất tổ, thịt chua Thanh Sơn hay rượu Hồng Đào không chỉ được giới thiệu tại các hội chợ mà còn trở thành quà tặng đặc sản trong các tour du lịch. Các làng nghề truyền thống như làng nghề mộc Minh Phương, làng gốm Phù Ninh cũng được kết nối với các tour trải nghiệm, góp phần quảng bá sản phẩm và thu hút du khách.

Trong tương lai, Phú Thọ hướng tới xây dựng các trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP, kết hợp tổ chức các sự kiện văn hóa, hội thảo để quảng bá thương hiệu và tìm kiếm đối tác đầu tư.

Chương trình OCOP đã, đang và sẽ tiếp tục là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới và bảo tồn giá trị văn hóa. Với sự nỗ lực không ngừng của chính quyền, doanh nghiệp và người dân, Phú Thọ đặt mục tiêu trở thành tỉnh dẫn đầu về phát triển sản phẩm OCOP tại vùng Trung du và miền núi phía Bắc, khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế quốc gia./.



Nguồn: https://mic.gov.vn/phat-huy-tiem-nang-san-pham-ocop-dua-phu-tho-thanh-diem-sang-vung-trung-du-mien-nui-phia-bac-197241213101555243.htm

Cùng chủ đề

Sản phẩm OCOP Hà Nội

LTS: Sau gần 6 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội đã có 2.711 sản phẩm được công nhận; trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.473 sản phẩm 4 sao và 1.220 sản phẩm 3 sao. Nhằm hỗ trợ người sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp hiểu rõ lợi ích, giá trị, từ đó tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng...

Dư địa lớn để Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP từ làng nghề

Thủ đô Hà Nội - “cái nôi” của hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Đây là dư địa lớn để thành phố phát triển sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, nhiều sản phẩm làng nghề đã được đánh giá, phân hạng trong Chương trình OCOP, giúp sản phẩm hoàn thiện hơn về mẫu mã, chất lượng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường,...

Làng nghề da giày Phú Yên tỏa sáng với sản phẩm OCOP 4 sao

Để nâng cao thương hiệu làng nghề, tôn vinh những nghệ nhân tài hoa, khẳng định chất lượng sản phẩm truyền thống, trong những năm qua, huyện Phú Xuyên không ngừng hỗ trợ hộ gia đình, doanh nghiệp, cá nhân tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Một trong những điển hình là 5 sản phẩm giày dép của hộ ông Nguyễn Như Diên (thôn Giẽ Thượng, xã Phú Yên) đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Trở về...

Chợ hoa Tết Cần Thơ miễn tiền thuê mặt bằng, tiền điện, nước

Ngoài mua bán hoa kiểng, chợ hoa Tết 2025 còn trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của các địa phương. Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vừa có công văn giao giám đốc Sở Công Thương chủ trì, phối hợp...

Báo Nhà báo và Công luận đạt mức xuất sắc về độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí

(CLO) Báo Nhà báo và Công luận nằm trong top 10 cơ quan khối báo Trung ương đạt mức xuất sắc về độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2024. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nghệ An đẩy mạnh phát triển báo chí và truyền thông trong năm 2024

Năm 2024, tỉnh Nghệ An tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của báo chí và truyền thông trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao nhận thức của người dân và quảng bá hình ảnh địa phương. Với định hướng phát...

Bài đọc nhiều

Bình Dương: Sôi động Giải Bóng đá quốc tế U13 Việt Nam

Giải bóng đá Thiếu niên quốc tế U13 Việt Nam – Nhật Bản đã khai mạc trên sân bóng đá Sora Gardens Links (TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) vào chiều 12/12. Tại Lễ...

Khai mạc Hội thảo khoa học cấp quốc gia “QĐND Việt Nam

(Bqp.vn) - Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), sáng 14/12, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an và tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “QĐND Việt Nam - Truyền thống hào hùng, sự nghiệp vẻ vang, lực lượng nòng cốt xây...

FIFA thông báo các nước đăng cai tổ chức World Cup 2030 và 2034

Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) ngày 11/12 đã xác nhận rằng Saudi Arabia sẽ đăng cải tổ chức World Cup 2034, trong khi World Cup 2030 sẽ chủ yếu do ba quốc gia là Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Morocco đồng tổ chức. ...

Thư của Đại tướng Phan Văn Giang chúc mừng 30 năm Ngày truyền thống Nhà máy Z114

(Bqp.vn) - Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống Nhà máy Z114, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (14/12/1994 - 14/12/2024), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi thư chúc mừng tới toàn thể cán bộ, công nhân và viên chức quốc phòng, người lao động đã và đang công tác tại Nhà máy Z114, Tổng cục Công nghiệp...

Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

(MPI) - Tham gia ý kiến tại Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các đại biểu thống nhất cho rằng, những kết quả đạt được trong thời gian qua là minh chứng thể hiện sự nỗ lực và hành động quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành, địa phương, các cơ sở đào tạo và cộng đồng doanh nghiệp trong công cuộc phát...

Cùng chuyên mục

Việt Nam lọt top 3 điểm đến ngày càng hấp dẫn du khách Australia

Trang asianaviation.com (Singapore) ngày 16/12 dẫn Báo cáo Xu hướng du lịch tháng 12 của Hiệp hội Du lịch Australia (ATIA) cho thấy Việt Nam nằm trong top 3 điểm đến du lịch ngày càng hấp dẫn du khách Australia. ...

Chủ động phát triển nguồn nhân lực du lịch

Du lịch - dịch vụ được xác định là 1 trong 3 đột phá chiến lược của tỉnh Cao Bằng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh đã và đang tập trung phát triển du lịch - dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn gắn với phát triển khu kinh tế cửa khẩu và công viên địa chất (CVĐC). ...

Bước tiến vững chắc phát huy giá trị Công viên Địa chất Đồng Văn

Trên nền tảng Nghị quyết 19-NQ/TU của tỉnh Hà Giang, đã tạo ra những bước tiến vững chắc trong công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn; khẳng định quyết tâm của địa phương và sự đồng lòng của cộng đồng trong phát triển vùng Cao...

Phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

(MPI) – Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh minh họa. Nguồn: MPI Theo đó, tổng diện tích tự nhiên lập quy hoạch là 3.359,84 km2. Quy hoạch Thủ đô...

Từ thực trạng tới những giải pháp để đảm bảo sự phát triển bền vững

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đang có kế hoạch tổ chức kỷ niệm 25 năm ra đời hệ thống bóng đá chuyên nghiệp (2000-2025). Là người từng tham gia quá trình xây dựng,chuẩn bị cho sự ra đời của V.League đầu tiên vào năm 2000 cũng như trực tiếp tham...

Mới nhất

Tài xế ô tô đấm người túi bụi ở trung tâm TPHCM khai những gì?

Tài xế Quách Minh Nhựt khai rằng vì lo lắng với việc đưa con đi khám bệnh, trong khi đó lại bị người đi xe gắn máy nhắc nhở ngay cổng bệnh viện nên nóng giận, không kiểm soát được hành động. XEM CLIP: Cơ quan CSĐT Công an quận 1, TPHCM tối nay (16/12) cho biết đã làm rõ các...

Gạo biến động nhẹ, lúa tươi có xu hướng giảm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 17/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ. Thị trường lượng ít, giá gạo biến động nhẹ, giá lúa tươi có xu hướng giảm. Giá lúa gạo hôm nay ngày 17/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động ít với cả gạo và...

Việt Nam lọt top 3 điểm đến ngày càng hấp dẫn du khách Australia

Trang asianaviation.com (Singapore) ngày 16/12 dẫn Báo cáo Xu hướng du lịch tháng 12 của Hiệp hội Du lịch Australia (ATIA) cho thấy Việt Nam nằm trong top 3 điểm đến du lịch ngày càng hấp dẫn du khách Australia. ...

Chính phủ mới Syria muốn Nga ‘xem xét lại’ hiện diện quân sự

Chính phủ chuyển tiếp Syria cho rằng các động thái quân sự gần đây của Nga mơ hồ và kêu gọi Moscow xem...

Ô tô nổ lốp, nữ tài xế quyết định tông xe vào cổng đường hoa ở Đà Nẵng

Đang lưu thông trên đường thì ô tô bất ngờ nổ lốp, nữ tài xế ở Đà Nẵng quyết định tông xe vào cổng đường hoa để tránh gây tai nạn cho người khác. Khoảng 8h sáng 17/12, bà Đ.T.T.H. (trú quận Sơn Trà) điều khiển ô tô BKS: 43A-737xx lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp (TP Đà Nẵng)...

Mới nhất