Pacific Airlines sẽ hoàn trả lượt cất hạ cánh (slot) không sử dụng khi tạm dừng bay, nhưng xin giữ lại lịch sử các slot này cho mùa sau khi đội bay được củng cố.
Thông tin này được Pacific Airlines cho biết khi gửi báo cáo đến Cục Hàng không Việt Nam.
Từ ngày 18/3, Pacific Airlines phải trả toàn bộ tàu bay do không đạt được thỏa thuận với chủ cho thuê. Theo kế hoạch, hãng cho biết sẽ hoàn trả toàn bộ các slot không sử dụng trong giai đoạn tạm dừng khai thác và slot còn dư trên cơ sở kế hoạch lịch bay khi có 3 tàu bay thuê khô từ Vietnam Airlines. Việc hoàn trả này chậm nhất ngày 26/3.
Tuy nhiên, sắp tới, Pacific Airlines sẽ thuê 3 máy bay của Vietnam Airlines nhằm duy trì số lượng tàu tối thiểu – điều kiện duy trì giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC). Vì thế, hãng này đề xuất Cục Hàng không xem xét cho họ giữ slot lịch sử với các lượt cất hạ cánh hoàn trả, để sử dụng trong các mùa sau khi đội bay Pacific Airlines tăng thêm.
Đồng thời, hãng bay giá rẻ cũng đề nghị cho phép họ có cơ chế trả – nhận slot trong giai đoạn này, để sử dụng hiệu quả các slot của Pacific Airlines khai thác.
Hãng cũng khẳng định khách hàng bị ảnh hưởng do chuyến bay Pacific Airlines tạm ngưng đã được chuyển sang bay Vietnam Airlines, đến nay không có bất kỳ khiếu nại nào của khách.
Pacific Airlines là là hãng bay giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam. Ra đời vào năm 1991, Pacific Airlines được thành lập với các cổ đông là doanh nghiệp nhà nước.
Năm 2007, Tập đoàn Qantas mua 30% cổ phần Pacific Airlines và hãng đổi tên thành Jetstar Pacific. Đến năm 2012, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã chuyển giao 68% vốn tại Jetstar Pacific cho Vietnam Airlines. Đến tháng 7/2020, Jetstar Pacific trở về tên khai sinh Pacific Airlines.
Quý I/2022, Vietnam Airlines tiếp nhận 30% cổ phần do Qantas tặng nên nắm gần 99% vốn của Pacific Airlines. Hãng đang nỗ lực tái cơ cấu, tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng, sẽ cất cánh trở lại sớm nhất.
Thi Hà