Đỗ Quang Khánh – Từ chàng kỹ sư công nghệ đến ông chủ thương hiệu đá quý
Sinh ra trong gia đình có bố là người đã dành tâm huyết cả đời cho đá, anh Đỗ Quang Khánh cứ thế đưa đá vào cuộc sống một cách rất bình dị và tự nhiên, như không khí, như máu thịt của mình.
Cũng vì lẽ đó mà dù tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, sau vài năm đi làm, anh Khánh đã quyết định chuyển sang nghề tư vấn và cung cấp các sản phẩm đá quý – thứ đã vốn quen thuộc với tuổi thơ của mình. Năm 2010, anh khởi nghiệp và là Founder của thương hiệu Ngọc Việt Nam cho tới hiện tại.
Để có được thành công như ngày hôm nay, chàng trai thế hệ 8x đã có những ngày tháng khởi nghiệp đầy gian nan. Anh bắt đầu với 2 bàn tay trắng và một mớ đá “chổi cùn rế rách” bố nhờ thanh lý hộ. Anh tập tành “buôn thúng bán mẹt” trên các diễn đàn, trang rao vặt. Không có cửa hàng, anh chỉ có thể xách bị lên đi bán đá rong. Sau 2 năm vất vả, anh Khánh mới mở được một tủ hàng nho nhỏ ở nhà.
Khi forum thoái trào, anh bắt đầu lại mọi thứ trên Facebook, sau đó là thuê địa điểm kinh doanh, dồn toàn tâm toàn sức cho nghiệp đá và thương hiệu Ngọc Việt Nam. Đến nay, sau hơn một thập kỷ phát triển, Ngọc Việt Nam đã thuộc top thương hiệu thành công nhất trong làn sóng kinh doanh đá quý đang bùng nổ ở Việt Nam.
Hiện thương hiệu đá quý này sở hữu hai cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM, đồng thời phát triển mạnh mẽ trên Website, Fanpage, Group Facebook, Instagram, Youtube, và sắp tới là TikTok.
Ngọc Việt Nam – tinh hoa đá quý Việt và 5 giá trị cốt lõi
Ông chủ Ngọc Việt Nam chia sẻ, để phát triển như ngày hôm nay, có 5 điều anh luôn tâm niệm, cũng là 5 giá trị cốt lõi mà thương hiệu muốn đem tới khách hàng.
Một là, người kinh doanh đá trước tiên phải là người am hiểu về đá. Khách hàng phải được biết những thông tin chính xác nhất về sản phẩm.
Những món đồ trang sức, đá quý đang ngày càng thu hút được nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, người tiêu dùng thường bị “chặt chém” hoặc mua phải hàng rởm, kém chất lượng. Nguyên nhân là bởi những khách hàng ấy không được trang bị đủ kiến thức. Họ cần những nhà kinh doanh có đủ tâm và tầm, am hiểu thực sự về đá quý cung cấp những thông tin chính xác, hữu ích.
Hiểu được điều này, ông chủ Ngọc Việt Nam cho biết đã thành công khi thuyết phục các khách hàng bằng chính những giá trị của mình, khẳng định thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực đá. Bằng cách vận dụng những kiến thức tinh túy mấy chục năm về đá quý được bố mình đúc rút và truyền lại.
Cộng thêm với đó là sự ham mê tìm hiểu và nghiên cứu, đích thân đi săn đá quý ở hầu hết các thủ phủ đá quý nổi tiếng bậc nhất thế giới. Mỗi chuyến đi không chỉ đơn giản là hành trình săn đá quý, mà còn là chia sẻ về văn hóa, con người ở mỗi vùng đất anh đặt chân đến. Những nội dung này được các khách hàng và người trong nghề đánh giá rất cao.
Bên cạnh đó, anh Đỗ Quang Khánh cũng đã hoàn thành khóa học Giám định đá quý tại Viện Ngọc Học Hoa Kỳ GIA – Trung tâm giám định đá quý uy tín thế giới hiện nay.
Hai là, khi tư vấn, quyền lợi của khách hàng phải đặt lên trên mục đích bán sản phẩm. Ngọc Việt Nam hiểu rằng trong kinh doanh, bạn bán sản phẩm chất lượng kém, thu được lợi lớn trước mắt, nhưng sẽ tàn rất nhanh. Bạn bán niềm tin, niềm tin đó sẽ không dừng lại, mà nhân lên nhiều lần.
Ba là, không lợi dụng mê tín để trục lợi.
Bốn là, những khó khăn để tìm kiếm một viên đá ưng ý không phải vấn đề của khách hàng mà là trách nhiệm giải quyết của Ngọc Việt Nam.
Cuối cùng, Ngọc Việt Nam không đem đến cái mình có, mà mang đến cái khách hàng cần.
Giá trị cốt lõi của Ngọc Việt Nam giúp doanh nghiệp tiến xa hơn nữa trên thị trường đá quý Việt. CEO Đỗ Quang Khánh mong rằng trong tương lai, thương hiệu của mình sẽ ngày càng phát triển và được khách hàng đón nhận nhiều hơn nữa.
Bảo Anh