Vở nhạc kịch thuần Việt “Viên đá ngũ sắc” được Tổng đạo diễn, NSƯT Cao Ngọc Ánh lấy cảm hứng từ hành trình Thiện Nhân chính thức ra mắt khán giả tại Nhà hát Tuổi Trẻ đêm 9 và 10-11.
Nhà báo Trần Mai Anh và ông Greig Craft, người sáng lập Quỹ phòng chống thương vong châu Á
Trong đêm công diễn đầu tiên, khán phòng của nhà hát có sự góp mặt của những khán giả đặc biệt. Đó là các bác sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới của Quỹ “Thiện Nhân và những người bạn”, những người thầm lặng đã phẫu thuật miễn phí cho Thiện Nhân và hàng ngàn người bạn trong suốt 13 năm qua.
Trong vở nhạc kịch, nhân vật Bé Mai đã nắm chặt viên đá ngũ sắc biểu tượng cho lòng tin vào phép màu, suốt đường đời.
Và từ đó, không chỉ tạo nên chuyện cổ tích riêng cho Thiện Nhân, phép màu từ câu chuyện của Thiện Nhân đã mang lại hy vọng và thay đổi cuộc đời nhiều bạn nhỏ khác.
NSƯT Cao Ngọc Ánh trao tặng cho Quỹ Thiện Nhân và những người bạn 10 suất mổ miễn phí
Chủ đề về niềm tin được lặp lại xuyên suốt vở kịch, với tất cả những nhân vật xuất hiện. Tác phẩm “Con ơi đừng sợ” – aria của Mẹ Còi, được nhà thơ Khánh Dương và nhạc sĩ Minh Đạo được vang lên khắc khoải của Mẹ Còi khi đứng ngoài hành lang phòng mổ nhưng cũng chính là tiếng lòng của các bác sĩ và những người mẹ từ khắp thế giới.
Trong cao trào của màn 2, bác sĩ Greig (bác sĩ mổ đầu tiên của Thiện Nhân trong vở kịch, lấy cảm hứng từ người cha nuôi của bé ngoài đời) đã có lúc ngừng mổ trong tình trạng kiệt sức. Ông lùi xa giường mổ, và trong giây lát chạm vào ánh mắt Mẹ Còi đang hướng tất cả niềm tin vào bàn tay mình. Động lực vô hình khiến bác sĩ tiến lại bàn mổ, quyết tâm giành sự sống cho đứa trẻ.
Thiện Nhân được ví như “thiên thần” nhưng “thiên thần” ấy đã không thể bay cao nếu thiếu bóng những người “chắp cánh”. Tình mẫu tử giữa Mẹ Còi Mai Anh và Thiện Nhân, lòng tốt của các bác sĩ từ khắp nơi trên thế giới,… được tái hiện chân thực trong đêm công diễn đầu tiên.
Sau đêm diễn đầu tiên, NSƯT Cao Ngọc Ánh chia sẻ dù buổi diễn chưa thực sự hoàn hảo, nhưng đối với chị, quan trọng nhất là cảm xúc.
Chủ đề về niềm tin được lặp lại xuyên suốt vở kịch
“Tôi thực sự rất hạnh phúc khi bài hát chủ đề “Trái tim thơm tho” vang lên thì khán giả vẫn ngồi đến những giây phút cuối cùng và giờ mọi người vẫn còn đang vương vấn ở đây. Tôi nghĩ rằng, một vở diễn khi khán giả cùng thưởng thức đến những giây phút cuối cùng là hạnh phúc của các nghệ sĩ và đó cũng là bằng chứng để chứng minh rằng, tác phẩm đã chạm được đến trái tim của khán giả” – Tổng đạo diễn chương trình tâm sự.
Một trong những điều mới mẻ và thú vị ở “Viên đá ngũ sắc” chính là âm nhạc. Âm nhạc tưng bừng, hấp dẫn nhưng cũng đầy sâu lắng.
Đặc biệt, tất cả các ca khúc được thể hiện trong vở diễn đều được sáng tác mới hoàn toàn và thể hiện, như aria “Con ơi đừng sợ”, ca khúc “Trái tim không biên giới”, “Ước mơ xanh”, “Trái tim thơm tho”, “Tự tin”, “Bao giờ mẹ lấy chồng”… khiến khán giả “đã tai” khi thưởng thức.
Từng lời thoại, sự kiện trong vở kịch đều được trích dẫn từ những câu chuyện trong đời thật
“Viên đá ngũ sắc” được đánh giá cao khi quy tụ dàn diễn viên trẻ, tài năng, gây ấn tượng khi kết hợp tốt cả 3 yếu tố hát, nhảy múa và diễn xuất. 2 người đóng chính là Minh Châu (vai Mẹ Còi Mai Anh), Nam Phong (vai Thiện Nhân) và các diễn viên khác đã thể hiện tốt tính cách, cảm xúc của nhân vật mình đảm trách. Đặc biệt, nhiều diễn viên dù nhỏ tuổi cũng đã thể hiện rất tròn vai.
Sau đêm công diễn, chị Trần Mai Anh, mẹ nuôi bé Thiện Nhân, xúc động bày tỏ chị nhận thêm vào mình những món nợ ân tình. Hành trình yêu thương này có thể đi tiếp bởi trĩu nặng những ân tình như thế.
Nguồn: https://nld.com.vn/san-khau/nhung-giot-nuoc-mat-hanh-phuc-tan-trong-vien-da-ngu-sac-20231110182154186.htm