Và khi màn đêm ở đó buông xuống, các du khách có thể trải nghiệm những chỗ ở độc nhất vô nhị. Đó là chiếc máy bay McDonnell Douglas DC-6 đã được cải tạo và một chiếc McDonnell Douglas DC-9 – vẫn còn dòng chữ “DHL”.
Khu vực đang phát triển nhanh chóng này thuộc dự án FLY8MA, được tiến hành bởi nhà sáng lập Jon Kotwicki, người trước đây từng sở hữu một trường dạy bay ở Florida, làm phi công thương mại và cuối cùng chuyển đến bang Alaska.
Ông chia sẻ rằng khi làm phi công cho hãng hàng không lớn, ông được trả lương cao nhưng công việc lại rất nhàm chán: “Lái xe Uber còn thú vị hơn vì mình có thể trò chuyện với hành khách”.
Và ý định làm một điều gì đó đặc biệt đã đến với ông sau chuyến đi bộ đường dài, câu cá và phát hiện ra gấu ở khu vực nam trung bộ Alaska. Ông đã quyết định đây sẽ là nơi mà ông có thể “mua nhiều bất động sản, phát triển sân bay và điều hành dự án của riêng mình”.
Máy bay cũ trở thành khách sạn tiện nghi
Khu đất này rộng hơn 100 mẫu Anh và ban đầu chỉ là một đường băng. Sau đó là các cabin để sinh viên ở, rồi thành nơi để khách du lịch trên các chuyến bay ngắm cảnh.
Nhưng giờ đây những chiếc máy bay cũ đã trở thành một nơi cư trú độc lạ và cũng rất tiện nghi dành cho các du khách. Các buồng được trang bị hệ thống sưởi, thanh treo khăn và “những thứ sang trọng”, ông nói. “Sẽ thật tuyệt nếu chúng ta biến một chiếc máy bay cũ thành một ngôi nhà. Làm cho nó thật đẹp, lắp một bồn tắm nước nóng trên cánh và một lò nướng thịt”.
Chiếc máy bay đầu tiên được cải tạo là chiếc DC-6 do Mỹ sản xuất năm 1950, trước đây chuyên chở hàng hóa và nhiên liệu đến những ngôi làng xa xôi quanh tiểu bang Alaska. Giờ đây, nó trở thành nơi nghỉ dưỡng với hai chiếc giường, một phòng tắm, lò sưởi… với giá thuê khoảng 448 đô la/đêm.
Tiếp theo là chiếc DC-9, có ba giường, hai phòng tắm, một phòng xông hơi khô, bồn tắm nước nóng và sàn có hệ thống sưởi. Nó có thể chứa 7 khách và giá thuê khoảng 849 đô la /một đêm. Đội cũng đang tiếp tục cải tạo một chiếc Boeing 727 trở thành một khách sạn tiếp theo.
Kotwicki mới đây đã mua một chiếc máy bay thứ tư. Đó là chiếc Fairchild C-119 Flying Boxcar, máy bay vận tải quân sự được sản xuất từ năm 1949 đến năm 1955, mà ông nói là “xấu đến mức thú vị”.
Tại quần thể du lịch nghỉ dưỡng độc lạ này, còn có một tháp điều khiển cao tới 60 feet (18,3 mét) với mái vòm bằng kính đang được xây dựng. Đây sẽ là nơi mà những vị khách có thể nằm trên giường mà ngắm nhìn cực quang tuyệt đẹp ở Alaska.
Ngoài ra, du khách có thể khám phá những chiếc máy bay cũ hay nhiều loại động cơ và cánh quạt khác nhau xung quanh khu đất.
Kotwicki cho biết quá trình tìm kiếm một chiếc máy bay kéo dài từ tám đến chín tháng, bao gồm liên lạc và kiểm tra cho đến khi có một chiếc có thể vận chuyển ngay tới thành phố Wasilla.
Cấp phép chuyển đổi chúng thành nơi lưu trú dễ dàng hơn rất nhiều so với những nơi đông dân hơn trên thế giới. “May mắn thay, nơi chúng tôi đang ở tại Alaska hoàn toàn không có quy hoạch”. Koticki nói rằng chúng tôi được phép làm bất cứ điều gì với những tài sản chúng tôi mua.
“Thủ tục hành chính lớn nhất là vận chuyển chúng trên đường cao tốc. Nhưng một khi chúng đã ở đây thì mọi chuyển trở nên đơn giản.”
Những thách thức đến từ thời tiết
Thực ra, vùng Alaska hoang vắng và lạnh lẽo có thể là lựa chọn tuyệt vời cho một số khía cạnh của dự án, nhưng đó không phải là lựa chọn tốt khi nói đến khí hậu.
Môi trường khô là môi trường tốt nhất để lưu trữ máy bay, chẳng hạn như “nghĩa địa máy bay” ở New Mexico hoặc sân bay Teruel ở Tây Ban Nha.
Tuy nhiên, Alaska thì ngược lại: “chỉ là một khu rừng mưa lạnh”, Konticki nói, đầy đầm lầy và đất đóng băng vĩnh cửu, “việc bảo dưỡng chúng ở đây là cực kỳ khó khăn”.
Trong những tháng mùa đông lạnh nhất, hóa đơn tiền điện cho hệ thống sưởi của một trong những chiếc máy bay lên tới 1.500 đến 2.000 đô la mỗi tháng.
“Quan niệm sai lầm nhất” là máy bay được cách nhiệt tốt, theo ông giải thích. “Nhôm tản nhiệt nhanh, vì vậy việc cố gắng làm ấm chiếc máy bay là rất khó”.
Konticki cho biết giá trị cách nhiệt của máy bay trước đây là khoảng R3, tương tự như cửa sổ kính hai lớp, trong khi một ngôi nhà thông thường ở Alaska sẽ khoảng R30.
Konticki cho biết “Chúng tôi loại bỏ toàn bộ lớp cách nhiệt ban đầu, loại bỏ hết lớp cũ và sau đó phun bọt để có độ dày tốt nhất… Nhưng vẫn rất khó để làm ấm chúng”. Tuy nhiên, ông tự hào chia sẻ rằng chính những khó khăn lại giúp “chúng trở nên thực sự rất đặc biệt”.
Hà Trang (theo CNN)
Nguồn: https://www.congluan.vn/nhung-chiec-may-bay-cu-bien-thanh-nha-nghi-khach-san-doc-dao-o-alaska-post308483.html