Siêu thị, chợ dân sinh ở Hà Nội, TP HCM, Huế đông người mua hàng ngày cuối cùng của năm cũ, nhưng không nhộn nhịp như hai ngày trước.
Tại Huế, nhiều người tranh thủ chọn nốt hàng hóa tại Go! Huế trước giờ siêu thị đóng cửa vào 14h ngày 30 Tết. Một nhân viên tại đây nói lượng người mua hàng hôm nay khá đông, bởi đây là một trong những điểm mua sắm, cung ứng hàng hóa lớn của thành phố.
“Nhiều hàng hóa Tết được khuyến mãi sâu cũng khiến người dân muốn mua thêm”, người này cho biết.
Tại TP HCM, siêu thị Coopmart Cống Quỳnh (quận 5) mở cửa tới 12h. Lượng khách tới mua sắm đông đúc, song không nhộn nhịp như hai hôm trước.
Nhân viên siêu thị cho biết sáng nay hệ thống tiếp tục nhập thêm rau thơm các loại để đáp ứng nhu cầu người dân, còn quầy rau tươi phổ biến như mùng tơi, cải các loại trống trơn.
“Siêu thị đã giảm giá các loại hoa chưng Tết để kích cầu ngày cuối năm”, nhân viên nói.
Ở các chợ đầu mối, tiểu thương nhập hàng từ đêm trước, đến khoảng 5h hôm nay. Những sạp còn hàng được xả với giá rẻ, trong đó, nhiều loại hoa quả có giá “sập sàn”. Ví dụ, thùng táo Rosy vàng còn 550.000 đồng thùng 18 kg, tức chỉ 30.000 đồng một kg, quýt vàng Thái Lan chỉ 20.000 đồng mỗi kg, bưởi hồng da xanh còn 30.000 đồng một kg; phật thủ 30.000 đồng một quả. Các loại hoa lay ơn, hoa cúc ngày cuối năm cũng được nhiều sạp xả hàng chỉ 20.000-50.000 đồng một bó (tùy loại). Giá các loại trên đã giảm 40-50% so với trước đó nên lượng khách mua khá đông.
Tại Hà Nội, người dân vẫn đi mua sắm thêm cho những ngày Tết. Tại Big C Hà Đông, nhân viên cho biết thời gian mở cửa đến 14h. Nhiều kệ rau, củ, bánh kẹo đến trưa đã trống.
Tương tự, tại siêu thị Coopmart gần đó, nhiều quầy khu vực cũng hết hàng đang được nhân viên dọn dẹp. Đại diện siêu thị cho biết nhu cầu tăng mạnh từ khoảng 26 Tết đến nay. Nhóm hàng được mua nhiều gồm thịt, trái cây, thực phẩm khô, đồ gia dụng, bánh kẹo, mứt Tết.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc khối vận hành Co.opmart, nói hiện các đơn vị bán lẻ của hệ thống đã đạt ngưỡng cao nhất, từ lúc bắt đầu chương trình kinh doanh Tết đến hôm nay. Trong tuần cuối cùng, hệ thống đã đón hơn 2,2 triệu lượt khách, sức mua tăng gấp 2-3 lần so với tháng bình thường.
Với hệ thống MM Mega Market, lượng khách mua hàng ngày 30 Tết cũng tăng cao. Đại diện hệ thống này cho biết doanh thu những ngày cận Tết tăng 300% so với ngày thường. Riêng mặt hàng giỏ quà tết tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, hàng giảm giá chiếm 10-15% trong các nhóm thực phẩm, rau xanh và bánh kẹo.
Báo cáo cùng ngày của Bộ Công Thương cho biết không khí mua sắm Tết trong ngày cuối tháng Chạp khá nhộn nhịp. Năm nay, người dân có xu hướng tập trung mua sắm muộn hơn những năm trước, lượng mua tăng dần đều vào tuần sau ngày 23 tháng Chạp do phải cân đối kế hoạch mua sắm với lương và thưởng cuối năm.
Nhân viên hệ thống siêu thị cũng nhìn nhận, khách mua hàng thời điểm này đa phần thuộc nhóm làm văn phòng, họ chưa có thời gian sắm Tết. Ngoài ra, nhiều bà nội trợ thắt chặt chi tiêu nên chọn hàng giảm giá trong ngày cuối năm để mua được nhiều hơn.
Đến ngày 30 Tết, theo Bộ Công Thương, người tiêu dùng hầu hết chỉ tập trung mua sắm các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh và hoa, quả để làm cơm cúng tất niên, giao thừa.
Quỳnh Trang – Phương Dung – Thi Hà – Đức Minh