Đầu tháng 8/2023, chính phủ Nhật Bản đã cấm xuất khẩu tất cả các loại ô tô, trừ các loại xe mini, sang Nga. Như vậy, Tokyo đã cắt đứt một kênh thương mại sinh lời với mặt hàng ô tô Toyota, Honda và Nissan đã qua sử dụng.
Nhật Bản ngừng bán ô tô đã qua sử dụng sang Nga. Xe sedan Mirai của hãng Toyota Nhật Bản. (Nguồn: Bloomberg) |
Lệnh cấm nói trên đã kéo giá mặt hàng này tại Nhật Bản giảm xuống, khiến các nhà môi giới chật vật tìm cách bán ô tô sang các khu vực khác, nhất là những thị trường mà vô lăng ô tô đặt bên phải như New Zealand, một số nước Đông Nam Á và châu Phi.
Nhu cầu ô tô đã qua sử dụng từ Nhật Bản của Nga đã tăng mạnh sau khi các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu, trong đó có Toyota, rút hoạt động kinh doanh khỏi Nga sau khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine.
Năm 2022, Moscow đã mua hơn 25% lượng ô tô đã qua sử dụng xuất khẩu của Tokyo với mức giá trung bình mỗi xe gần 8.200 USD, gấp hơn hai lần mức giá vào năm 2020, khi Nga chỉ mua khoảng 15% lượng ô tô cũ xuất khẩu của Nhật Bản.
Số liệu thương mại cho thấy, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này từ Nhật Bản của Nga có thể lên đến 1,9 tỷ USD cho cả năm 2023 trước khi Nhật Bản áp đặt lệnh cấm khắt khe hơn nói trên.
Theo số liệu từ công ty phân tích Autostat của Nga, hơn một nửa trong số 303.000 ô tô đã qua sử dụng mà Nga nhập khẩu trong giai đoạn tháng 1-8 năm nay đến từ Nhật Bản. Con số này tương đương một nửa doanh số xe mới của các thương hiệu Nga và Trung Quốc được bán ra trong cùng kỳ.
Nhật Bản là nước xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng hàng đầu thế giới suốt hàng chục năm qua.
Nguyên nhân của việc này là do hệ thống kiểm tra bắt buộc đối với xe đã qua sử dụng tại Nhật Bản đã khiến chi phí sử dụng xe cũ còn cao hơn chi phí mua xe mới.
Ban đầu, Nhật Bản cấm xuất khẩu xe hạng sang sang Nga vào tháng 4 năm ngoái, sau đó tiếp tục cấm xuất khẩu thêm xe tải hạng nặng vào tháng 6. Sau lệnh cấm mới nói trên, các nhà môi giới vẫn được phép xuất khẩu các loại xe cỡ nhỏ, như Toyota Yaris hay Honda Fit, sang Nga.