Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNguyên nhân 'cơn sốt' trường chất lượng cao

Nguyên nhân ‘cơn sốt’ trường chất lượng cao


Hà NộiChênh lệch cung – cầu, danh tiếng, điều kiện cơ sở vật chất và giáo viên đã tạo ra “cơn sốt”, khiến các phụ huynh lao tâm khổ tứ.

Giữa tháng 6, hàng trăm phụ huynh ở quận Hà Đông, Hà Nội, xếp hàng xuyên đêm, đợi tới 8h30 sáng hôm sau để nộp hồ sơ cho con vào lớp 1, trường Tiểu học Vạn Bảo. Cảnh hỗn loạn xuất hiện khi trường mở cổng, phụ huynh nhao tới, chen lấn vì đều muốn vào bên trong.

Ngay cả khi 200 phụ huynh đã được vào nộp hồ sơ, bằng với số chỉ tiêu, nhiều bố mẹ vẫn ngồi lại ở cổng trường, chờ cơ hội nếu ai đó không đủ điều kiện nhập học.

Trước đó, nhiều phụ huynh bức xúc vì hồ sơ toàn điểm 10 của con bị loại khỏi vòng dự tuyển lớp 6, hệ THCS của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Lý do là con có một môn học chỉ “hoàn thành” chứ không “hoàn thành tốt”. Điều kiện để qua được “vòng gửi xe”, như cách công chúng thường ví, cũng đã gắt gao.

Tiểu học Vạn Bảo và hệ THCS, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, đều là trường công lập chất lượng cao ở Hà Nội.





Phụ huynh chen lấn khi trường Tiểu học Vạn Bảo mở cổng cho phụ huynh vào lúc 8h30 sáng 13/6. Ảnh: Huy Mạnh

Phụ huynh chen lấn khi trường Tiểu học Vạn Bảo mở cổng cho phụ huynh vào lúc 8h30 sáng 13/6. Ảnh: Huy Mạnh

Hà Nội là địa phương duy nhất cả nước có mô hình trường công lập chất lượng cao, theo Luật Thủ đô năm 2010. Những trường này luôn nhận được sự quan tâm lớn từ học sinh và phụ huynh, số thí sinh đăng ký vào học gấp nhiều lần khả năng đáp ứng.

Trường Hà Nội – Amsterdam năm nay tuyển 200 học sinh lớp 6. Tổng hồ sơ nộp vào khoảng 3.000, có năm 5.000, nghĩa là tỷ lệ đỗ chỉ 4 đến 7%. Trường THCS Cầu Giấy có hơn 2.700 học sinh dự thi để giành 440 suất. Với bậc học nhỏ hơn, trường Tiểu học Nam Từ Liêm năm nay cũng nhận hơn 500 hồ sơ, trong khi chỉ tiêu là 176.

Ở quy mô thành phố, Hà Nội có hơn 2.230 trường mầm non, phổ thông công lập nhưng chỉ có khoảng 20 trường chất lượng cao.

Sự chênh lệch cung – cầu cùng danh tiếng, chất lượng các trường là một số nguyên nhân dẫn tới “cơn sốt” trường chất lượng cao, theo TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch thường trực Hội Khuyến học Việt Nam.

Về cơ sở vật chất, một số tiêu chí để xác định trường chất lượng cao là có nhà đa năng, số phòng học đủ để dạy hai buổi một ngày, mỗi lớp không quá 30 học sinh, có bể bơi, chương trình giáo dục bổ sung, tăng cường dạy tiếng Anh với người nước ngoài, lớp song ngữ, tổ chức hoạt động tư vấn sức khỏe, tâm lý ít nhất ba lần một năm.

Điều kiện này tương đương với trường tư thục, song học phí của trường công chất lượng cao rẻ hơn hẳn. Năm ngoái, mức trần học phí của những trường này dao động 5,1-5,7 triệu đồng một tháng. Căn cứ vào đây và điều kiện của địa phương, từng trường xây dựng học phí cụ thể, đa số chọn mức 3-4 triệu đồng. Ví dụ, trường Tiểu học Vạn Bảo, THCS Cầu Giấy cùng thu 3,3 triệu đồng một tháng. Mức này thấp hơn 2-28 lần học phí của các trường tư thục.

“Học phí của trường Tiểu học Vạn Bảo phù hợp với tổng thu nhập tháng của gia đình tôi”, anh Bạch Quang Hiếu, một phụ huynh đã xếp hàng xuyên đêm để nộp hồ sơ, nói.

Đây cũng là chia sẻ của nhiều bố mẹ khi muốn cho con vào trường công chất lượng cao. Chị Thu Nga, mẹ của một học sinh bị loại hồ sơ khỏi lớp 6 trường Ams, nói “trường tốt, học phí vừa phải, tội gì không nộp”.





Kết quả bậc tiểu học của một học sinh đăng ký dự thi lớp 6, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, nhưng bị loại. Ảnh: Phụ hyunhcung cấp

Kết quả bậc tiểu học của một học sinh đăng ký dự thi lớp 6, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, nhưng bị loại. Ảnh: Phụ hyunhcung cấp

Chất lượng giáo viên, chương trình học ở các trường chất lượng cao cũng đạt nhiều yêu cầu khắt khe.

Chẳng hạn 100% giáo viên có chứng chỉ A tiếng Anh, ít nhất 10% thầy cô có chứng chỉ B (bậc tiểu học), 50% có khả năng giao tiếp một ngoại ngữ (THCS và THPT), 40-60% là giáo viên dạy giỏi cấp quận, thành phố. Ngoài các tiêu chí về giáo viên cơ hữu, trường chất lượng cao phải có chuyên gia trong và ngoài nước hỗ trợ chuyên môn, giáo viên hàng năm được đi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm.

Chương trình học ở trường chất lượng cao không chỉ đạt chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà còn có các hoạt động bổ trợ, tăng cường tiếng Anh nghe nói với người nước ngoài, lớp song ngữ môn Toán và Khoa học (với bậc tiểu học).

Thầy giáo Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, cho rằng lợi thế về cơ sở vật chất, giáo viên của trường chất lượng cao sẽ giúp học sinh phát triển tiềm năng. Ông lấy ví dụ, nếu tuyển sinh phân tuyến, tức là học sinh ở đâu sẽ học tại trường gần nhà, những em có năng lực vượt trội sẽ không có điều kiện tốt nhất để phát huy năng lực.

“Một học sinh giỏi Toán, nhưng trong lớp lực học của các bạn đa số ở mức trung bình khá, thì giáo viên cũng khó để dạy nâng cao, mở rộng ngoài sách giáo khoa. Đấy là chưa bàn tới việc ở những trường chất lượng cao, năng lực, tỷ lệ đạt chuẩn của thầy cô cũng cao hơn”, ông Ngai nói.

Thực tế cho thấy, học sinh từ các trường chất lượng cao cũng thường đạt thành tích nổi bật.

Năm ngoái, trường THCS Thanh Xuân có hơn 100 học sinh trúng tuyển lớp 10 chuyên, chiếm khoảng 30% tổng học sinh. Nhiều em khác cũng thi đỗ các trường THPT top đầu Hà Nội. Năm nay, trường THCS Cầu Giấy đã có 94 học sinh đỗ lớp 10 chuyên Sư phạm, 46 em đỗ chuyên Khoa học tự nhiên.

Trong các cuộc thi được Sở Giáo dục và Đào tạo tuyển chọn như Toán và Khoa học (IMSO), ngoài học sinh các trường tư thục nổi tiếng còn nhiều em từ trường chất lượng cao.

Tiến sĩ Chu Cẩm Thơ, Trưởng ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, nhận định thời gian qua, những trường chất lượng cao đã tạo được uy tín, có đóng góp nhất định trong lĩnh vực giáo dục, nên phụ huynh có nhu cầu cho con vào đây học là điều dễ hiểu.

Đồng tình với quan điểm này, nhà nghiên cứu và thực hành giáo dục Nguyễn Thúy Phương Uyên cho rằng phụ huynh hiện nay có điều kiện tốt hơn thế hệ trước nên cũng muốn con được tiếp xúc với giáo dục chất lượng tốt hơn.





Thí sinh dự thi vào lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam năm 2020. Ảnh: Thanh Hằng

Thí sinh dự thi vào lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam năm 2020. Ảnh: Thanh Hằng

Các chuyên gia đều cho rằng trường chất lượng cao giúp đa dạng hóa mô hình trường lớp, đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm học sinh, do đó không nên đặt vấn đề “xóa sổ”.

“Cần làm như thế nào để trường chất lượng trở thành mô hình dẫn dắt, đảm bảo công bằng, tạo động lực tích cực cho học sinh và phụ huynh, đồng thời tránh những tác động xấu tới sự phát triển của trẻ em”, bà Thơ nói.

Cụ thể, theo bà Thơ, các trường chất lượng cao cần xác định được tiêu chuẩn học sinh của mình. Nếu cần học sinh khỏe mạnh, trường phải đưa ra tiêu chí tuyển sinh về sức khỏe; cũng như khi xác định tuyển học sinh giỏi Toán, tiêu chí xét tuyển cần có môn học này, thay vì sử dụng khái niệm “học sinh giỏi”. Một khi biết mình cần gì, các trường mới tìm được thang đánh giá phù hợp, từ đó xây dựng phương án tuyển sinh.

Sau sự việc phụ huynh chen lấn để nộp hồ sơ vào trường Tiểu học Vạn Bảo, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông, cho biết sẽ rút kinh nghiệm và thay đổi cách tuyển sinh. Các năm tới, trường Vạn Bảo có thể cho học sinh làm bài kiểm tra năng lực, hoặc tổ chức trải nghiệm, tương tự như các trường ngoài công lập.

“Chất lượng các trường không đều, hiển nhiên phụ huynh muốn chọn trường tốt hơn. Nhà quản lý phải giúp người học có nhiều lựa chọn hơn, giảm áp lực cho các trường chất lượng cao, còn các trường này phải chú trọng đổi mới, phát triển chất lượng thực sự”, bà Thơ nói, cho rằng đây là giải pháp để hạ nhiệt “cơn sốt” chất lượng cao,

Những điều này cần nhiều năm để thực hiện, nhưng nhu cầu của phụ huynh lại ngay trước mắt. Chị Huyền là một trong hàng chục phụ huynh có con bị loại hồ sơ vào lớp 6 trường Ams. Dù đã chấp nhận cho con học lớp chọn Toán của một trường công lập, chị vẫn nuôi “ước mơ Ams”.

“Không vào được cấp hai, con sẽ phấn đấu cấp ba. Dù gì tôi vẫn muốn cho con học trường chất lượng cao”, chị Huyền nói.

Thanh Hằng – Bình Minh




Source link

Cùng chủ đề

Vì sao iPhone 16 bị cấm bán tại Indonesia?

DNVN - Apple, một trong những “gã khổng lồ” công nghệ của Mỹ, sẽ không được phép bán dòng điện thoại iPhone 16 tại thị trường Indonesia. Nguyên nhân là bởi họ chưa tuân thủ đủ các quy định về sử dụng linh kiện nội địa của quốc gia này. ...

Phụ huynh vận động tổ chức gặp mặt tri ân ngày 20-11, trường ra thông báo khẩn

(NLĐO) - Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (quận Tân Bình - TP HCM) sáng 25-10 ra thông báo khẩn sau khi xuất hiện tin nhắn vận động tổ chức gặp mặt tri nhân ngày 20-11 ...

Thông tin mới vụ cháy chùa Phổ Quang ở Phú Thọ

Ngày 24/10, lực lượng chức năng đã che toàn bộ khu vực xảy ra hỏa hoạn tại chùa Phổ Quang (Phú Thọ), đảm bảo phục vụ công tác điều tra. ...

TPHCM: Hỗ trợ học phí ngoài công lập ở 121 phường, xã, thị trấn

Bắt đầu từ năm học 2024-2025, học sinh đang theo học tại các trường tiểu học ngoài công lập trên địa bàn 121 phường, xã, thị trấn chưa có đủ trường công lập tại TPHCM sẽ được hỗ trợ học phí từ 30.000-60.000 đồng/học sinh/tháng. https://www.youtube.com/watch?v=zbTiXybiQJ4 Theo đó, đối với các phường chưa có đủ trường tiểu học công lập trên địa bàn TP Thủ Đức và các quận 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình...

Vụ mùi lạ khiến cô giáo ngất xỉu: Nghi phát tán từ bãi rác tự phát

Chiều 9/10, thông tin từ UBND thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), liên quan đến mùi lạ tại địa bàn phường Tân Lợi, gây ảnh hưởng đến việc dạy, học của một số trường học, cơ quan chức năng của thành phố đã rà soát, phát hiện vị trí nghi phát tán mùi lạ từ một bãi rác tự phát.Bãi rác nằm tại địa bàn phường Tân An, tiếp giáp với phường Tân Lợi và đã được...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

HLV Văn Sỹ Sơn: ‘V-League cần kiểm tra doping cầu thủ’

Quảng NamSau sự việc năm cầu thủ Hà Tĩnh bị bắt vì sử dụng ma tuý, HLV Văn Sỹ Sơn cho rằng cần tăng cường kiểm tra doping ở V-League. Hôm qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh thông cáo về việc bắt giữ 10 người có hành vi tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy diễn ra vào ngày 4/5 tại một khách sạn trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Trong đó có năm cầu thủ...

Bài đọc nhiều

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Điểm mới cần lưu ý trong bài thi V-SAT để không mất điểm

Năm 2025, gần 20 trường ĐH sẽ sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cung cấp ngân...

Cùng chuyên mục

Học bổng Vì tương lai Việt Nam tiếp sức học trò nghèo Gia Lai

Ngày 8-11, tại TP Pleiku, ấn phẩm Mực Tím - báo Tuổi Trẻ tổ chức chương trình trao học bổng "Vì tương lai Việt Nam" cho học sinh tỉnh Gia Lai. Anh Hiếu cho biết tỉnh Gia Lai còn nhiều học sinh khó khăn,...

Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng về yêu cầu ‘bắt’ giáo viên dạy thêm

Về tin nhắn có nội dung yêu cầu các phòng GD-ĐT bắt và "kiểm điểm giáo viên dạy thêm đang lan truyền trên mạng xã hội, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định đây là trò giả mạo. Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh chụp lại tin nhắn chỉ đạo về vấn đề dạy thêm học thêm của Sở GD-ĐT TPHCM gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện. Nội dung tin...

Lần đầu tiên vị trí pháp lý của nhà giáo ngoài công lập được xác lập

Theo Dự thảo Luật Nhà giáo trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, lần đầu tiên, vị trí pháp lý của nhà giáo ngoài công lập được xác lập đầy đủ, đồng bộ với tư cách nhà giáo chứ không chỉ là người lao động theo cơ chế hợp đồng lao động. ...

Tỉnh nào có diện tích rừng lớn nhất cả nước?

Lâm Hoàng Nguồn: https://vtcnews.vn/tinh-nao-co-dien-tich-rung-lon-nhat-ca-nuoc-ar906183.html

Có hay không Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu bắt và kiểm điểm giáo viên dạy thêm?

Trưa 8.11, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phản hồi chính thức với phóng viên Báo Thanh Niên trước thông tin tin nhắn đang lan truyền trên mạng xã hội về việc sở này yêu cầu các trường "bắt và lập kiểm điểm các hành...

Mới nhất

Hậu bầu cử Mỹ, chứng khoán Việt Nam tháng 11 tăng hay giảm?

Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư vẫn đang tìm cơ hội, đặc biệt sau khi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ đã ngã ngũ với chiến thắng của ông Donald Trump. Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư vẫn đang tìm cơ hội, đặc biệt sau khi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ đã...

Sinh viên Cần Thơ kêu gọi vốn đầu tư vào dự án khởi nghiệp

Những dự án hướng tới sản phẩm và thiết bị thân thiện với môi trường, tính khả thi cao của sinh viên Cần Thơ cùng kêu gọi thêm vốn đầu tư từ các doanh nghiệp để mở rộng quy mô sản xuất. ...

Học bổng Vì tương lai Việt Nam tiếp sức học trò nghèo Gia Lai

Ngày 8-11, tại TP Pleiku, ấn phẩm Mực Tím - báo Tuổi Trẻ tổ chức chương trình trao học bổng "Vì tương lai Việt Nam" cho học sinh tỉnh Gia Lai. ...

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư khen cán bộ, chiến sĩ Ban bay ngày 06/11/2024 của Trung đoàn Không quân 940

(Bqp.vn) - Ngày 07/11, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi thư khen các cán bộ, chiến sĩ trong Ban bay ngày 06/11/2024 của Trung đoàn Không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân....

Sửa đổi nội dung, thang điểm đánh giá cải cách hành chính phù hợp thực tiễn

Kinhtedothi-Đã có nhiều văn bản, chính sách điều chỉnh các chỉ tiêu, nhiệm vụ liên quan cải cách hành chính theo yêu cầu cải cách, do vậy, cần rà soát để loại bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung cả nội dung, thang điểm đánh giá của một số tiêu chí, tiêu chí thành phần cho phù hợp quy định...

Mới nhất