(NLĐO) – Trái với những dự báo người Việt đang thắt chặt chi tiêu, một số nghiên cứu mới cho thấy du khách vẫn mạnh tay chi tiêu cho những chuyến đi…
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Cimigo, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn bởi những lo ngại về tài chính gia đình. Người tiêu dùng đang hạn chế tối đa chi tiêu không cần thiết, trì hoãn hoặc cắt giảm các khoản chi tiêu lớn, tập trung mua những sản phẩm dịch vụ thật sự cần.
Ở chiều ngược lại, nghiên cứu của nền tảng du lịch số Agoda công bố ngày 5-12, cho thấy du lịch vẫn là sở thích của nhiều gia đình Việt. Thống kê cho thấy có tới 90% du khách Việt đã lên kế hoạch ngân sách du lịch năm 2025 ở mức tương đương hoặc nhiều hơn so với năm trước. Trong đó, 29% dự định tăng ngân sách, 61% sẽ duy trì mức chi tiêu như năm 2024 để khám phá hành trình thú vị…
Dữ liệu Agoda còn tiết lộ 86% dự định duy trì hoặc tăng số lượng chuyến đi so với năm 2024; chỉ 14% người sẽ giảm số lần đi du lịch trong năm tới. Gần 40% du khách Việt được hỏi ấp ủ kế hoạch chinh phục những điểm đến nước ngoài trong năm tới. Agoda đã tiến hành khảo sát trên 1.081 người đến từ 11 thị trường khác nhau vào tháng 10-2024, trong đó có Việt Nam.
Nghiên cứu từ Cimigo cho thấy khách du lịch Việt Nam ưu tiên các lựa chọn tiết kiệm chi phí, đặc biệt khi lựa chọn chỗ ở cho chuyến du lịch của mình. Cụ thể, 55% khách du lịch nói rằng yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định du lịch là ngân sách chuyến đi; 64% người tham gia khảo sát cho biết tổng chi phí lưu trú một đêm mà họ sẵn sàng chi trả là dưới 6,347 triệu đồng (khoảng 250 USD).
Một nghiên cứu Dự đoán xu hướng du lịch thường niên của Booking.com năm 2025 vừa công bố đưa thông tin khá bất ngờ, thay vì để dành tiền tiết kiệm, các gia đình đang có xu hướng sử dụng “tiền thừa kế của con cháu” để tận hưởng cuộc sống cùng các thành viên trong nhà.
Có tới 44% du khách Việt nói rằng sẵn sàng chi tiền cho một chuyến du lịch đáng nhớ trong năm 2025 thay vì giữ tiền như một phần tài sản thừa kế sau này – xu hướng này đặc biệt mạnh mẽ ở những người thuộc thế hệ Baby Boomer (những người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1946 đến 1964).
“Các thế hệ đi trước sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm đáng nhớ của gia đình và giúp thế hệ trẻ vượt qua khủng hoảng chi phí sinh hoạt bằng cách hỗ trợ chi trả cho kỳ nghỉ. Số liệu cho thấy 74% du khách Việt nói đã được bố mẹ hỗ trợ chi trả toàn bộ hoặc một phần chi phí cho các kỳ nghỉ kể cả khi họ đã trưởng thành”, đại diện Booking.com nói.
Khảo sát được Booking.com thực hiện với hơn 27.000 du khách từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, từ đó đưa ra 9 dự đoán xu hướng du lịch mới trong năm 2025.
Nguồn: https://nld.com.vn/nguoi-viet-van-manh-tay-chi-tieu-cho-du-lich-196241205104627305.htm