Chiều 5.10, tại buổi họp báo kinh tế – xã hội định kỳ của UBND TP.HCM, cơ quan chức năng đã thông tin về biện pháp xử lý đối với nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội khi có vi phạm về phát ngôn thiếu chuẩn mực hoặc quảng cáo sai sự thật, trong đó sẽ bị đưa vào “danh sách đen” (Blacklist).
TP.HCM xem xét kiến nghị đưa tài khoản Vo Quoc vào ‘danh sách đen’
Ông Nguyễn Thanh Hòa, Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở TT-TT TP.HCM cho biết, môi trường mạng internet ở Việt Nam phát triển nhanh. Tính đến tháng 2.2023, cả nước có gần 78 triệu người dùng internet, 70 triệu người dùng có tài khoản mạng xã hội, riêng TP.HCM có 22 triệu tài khoản. Môi trường có nhiều nội dung tích cực lan tỏa nhưng cũng có nhiều nội dung sai lệch, quảng cáo sai sự thật.
Thời gian qua, Sở TT-TT TP.HCM kiểm tra, rà soát thông tin trên mạng xã hội để biết tài khoản nào có thông tin sai lệch và đưa ra biện pháp xử lý, mà gần nhất là trường hợp đầu bếp Võ Quốc.
Ông Hòa cho biết thêm, Bộ TT-TT và Bộ VH-TT-DL đang xây dựng quy chế phối hợp giữa 2 cơ quan nhằm quản lý chặt chẽ hơn đối với hoạt động của văn nghệ sĩ trên môi trường mạng.
Trước mắt, Sở TT-TT TP.HCM sẽ báo cáo Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử (thuộc Bộ TT-TT) chặn hoặc không cho họ xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội nếu như có vi phạm. Vừa qua, ngoài phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với đầu bếp Võ Quốc về hành vi xúc phạm báo chí, thì Sở TT-TT cũng đề xuất đưa vào “danh sách đen”.
Ngoài ra, Bộ TT-TT đã xây dựng “danh sách trắng” và “danh sách đen” để khuyến cáo. “Danh sách trắng” là những tài khoản, trang web không vi phạm và khuyến khích nhà quảng cáo vào những tài khoản đó để hỗ trợ. Còn “danh sách đen” là người vi phạm thì không khuyến khích quảng cáo. “Đó là cách làm cho môi trường mạng ngày càng trong sạch”, ông Hòa nói thêm.
Liên quan đến trường hợp nghệ sĩ Cát Tường quảng cáo sai sự thật, Chánh văn phòng Sở VH-TT TP.HCM Lâm Ngô Hoàng Anh cho biết, năm 2021 Bộ VH-TT-DL đã ban hành bộ quy tắc ứng xử của văn nghệ sĩ.
Cụ thể đối với lĩnh vực quảng cáo, văn nghệ sĩ phải truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của hàng hóa, sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực y tế, giáo dục và môi trường.
“Đối với sự việc quảng cáo sai sự thật thì xử lý theo quy định pháp luật và xử lý bình đẳng giữa mọi công dân”, ông Hoàng Anh nói.