KOL, TikToker quảng cáo lố, sai sự thật tràn lan

Báo Dân tríBáo Dân trí07/03/2025

(Dân trí) - Trong bối cảnh bán hàng qua phát trực tiếp (livestream) bùng nổ, nhiều KOL, KOC liên tục quảng cáo sai sự thật hoặc thiếu kiểm chứng thông tin, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng.


Cháy hàng trong vài phút mở bán, lợi nhuận "khủng", không ít TikToker nổi tiếng sở hữu hàng triệu người theo dõi đã tự lập công ty sản xuất sản phẩm hay hợp tác với các nhãn hàng để livestream (phát trực tiếp) bán hàng.

Tuy nhiên, điều này có thể là "con dao 2 lưỡi" cho cả doanh nghiệp lẫn KOL (người có sức ảnh hưởng), KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng). Gần đây nhất, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs - các TikToker sở hữu hàng triệu lượt theo dõi - đã phải liên tục lên tiếng xin lỗi sau khi livestream bán hàng với những lời quảng cáo lố, sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm.

Hằng Du Mục xin lỗi vì quảng cáo một hũ 70ml có đến 30gram yến tươi, thậm chí còn nhấn mạnh là tổ yến A5 (sản phẩm được rút lông tỉ mỉ, không tạp chất, tỷ lệ sợi đạt yêu cầu - PV). Tuy nhiên, sản phẩm trên livestream có mức giá chỉ 188.000 đồng cho 6 hũ.

Hay Quang Linh Vlogs xin lỗi vì quảng cáo một viên kẹo rau củ mà anh bán "tương đương một đĩa rau". Đáng chú ý, cả hai sản phẩm mà Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs quảng bá đều là sản phẩm của Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt do chính 2 TikToker này cùng một số cá nhân thành lập. 

Trước đó, cuối tháng 11/2024, Quang Linh Vlogs từng xin lỗi về việc dẻ sườn gác bếp do anh quảng cáo không đạt chất lượng và đã yêu cầu nhãn hàng hoàn tiền 100% đối với các đơn hàng mua trên livestream.

Thực tế, không chỉ Hằng Du Mục, Quang Linh, trước đó, không ít TikToker nổi tiếng cũng dính những lùm xùm liên quan đến bán hàng, quảng cáo sản phẩm.

KOL, TikToker quảng cáo lố, sai sự thật tràn lan - 1

Nhiều TikToker, nghệ sĩ vướng lùm xùm về quảng cáo lố sản phẩm (Ảnh: K.R).

Cuối năm 2023, TikToker Yona Cươn sở hữu 6,5 triệu lượt theo dõi chia sẻ đã tăng đến 7kg trong thời gian ngắn sau khi uống một sản phẩm sữa. Thậm chí, TikToker này còn đưa ra giấy chứng nhận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và logo của FDA in trên vỏ hộp sữa.

Tuy nhiên, nhiều người mua sau đó phản ánh dùng sản phẩm sữa bị tiêu chảy, đầy bụng, buồn nôn... và kêu gọi tẩy chay sản phẩm. Ngay sau đó, Yona Cươn đã lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng đã tin tưởng và sử dụng sản phẩm do cô chia sẻ.

Tháng 10/2023, kênh TikTok Chuyện Nhà Linh Bí sở hữu hơn 1,2 triệu người theo dõi cũng vấp phải làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng do quảng cáo quá đà, không đúng sự thật về một sản phẩm dành cho trẻ em.

Cụ thể, chủ kênh TikTok này đã đăng tải bài viết quảng cáo, nói rằng thực phẩm "thạch canxi" thuộc top đầu tại Nhật Bản và được rất nhiều mẹ bỉm sữa ở Nhật tin dùng. 

Tuy nhiên, thực tế, nhiều người dùng đã tìm hiểu và chỉ ra được rằng sản phẩm này không hề có giấy tờ nhập khẩu hay giấy chứng nhận an toàn cho trẻ và chứng từ cụ thể về việc thực phẩm chức năng này thuộc top đầu Nhật Bản. Chủ kênh sau đó cũng phải lên tiếng xin lỗi, thừa nhận đã sai khi giới thiệu sản phẩm chưa có chứng nhận "thuộc top đầu và được các mẹ Nhật Bản tin dùng".

Thực tế hiện nay, KOL và KOC ngày càng có vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Nhiều lựa chọn mua sắm được định hướng bởi hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của KOL, KOC.

KOL, TikToker quảng cáo lố, sai sự thật tràn lan - 2

Hiện nay, KOL, KOC đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu của các nhãn hàng (Ảnh: Minh Nhân).

Theo một nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường NielsenIQ Việt Nam, khoảng 50% người tiêu dùng cho biết quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi các KOL và KOC.

Do đó, các KOL, KOC ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động marketing giúp tăng nhận diện thương hiệu và đặc biệt là hoạt động bán hàng trên live-commerce (thương mại trực tiếp).

Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn thiện theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trước đó, trong dự thảo tờ trình, cơ quan quản lý nêu thực trạng thời gian gần đây, xuất hiện nhiều người dùng mạng xã hội (đặc biệt là các nghệ sĩ nổi tiếng) giới thiệu, mời chào, quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, gây bức xúc cho đông đảo người tiêu dùng.

Theo đó, cơ quan này đề xuất người có tầm ảnh hưởng (những người có từ 500.000 lượt theo dõi trở lên) phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật về quảng cáo và cung cấp bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm...



Nguồn: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/kol-tiktoker-quang-cao-lo-sai-su-that-tran-lan-20250306131539659.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Indonesia bắn 7 phát đại bác chào mừng Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân
Ngắm dàn khí tài tối tân, xe bọc thép được Bộ Công an trưng bày trên phố Hà Nội
“Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”: Phim cách mạng đầu tiên không dùng kinh phí Nhà nước
Hàng nghìn người dân TPHCM chờ đi Metro số 1 trong ngày khánh thành

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Bộ - Ngành

Địa Phương

Sản phẩm