Đến cuối ngày 7-4, theo số liệu tổng hợp của Sở Du lịch TP.HCM, tổng doanh thu bán hàng qua bốn ngày hoạt động dự kiến ước đạt hơn 140 tỉ đồng, tăng 33,3% so với năm 2023 (105 tỉ đồng) và tăng 16,67% so với năm 2019.
Thống kê từ các doanh nghiệp cho thấy tour nước ngoài chiếm trên 70% số lượng tour bán ra tại Ngày hội Du lịch TP.HCM.
Theo ghi nhận từ bộ phận kinh doanh của Vietravel, sau bốn ngày hội, gian hàng đã chào đón hơn 12.000 lượt khách tham dự, trong đó có hơn 6.600 suất đặt tour du lịch ưu đãi. Các sản phẩm tour tuyến được ưa chuộng là các tour miền Trung, tour biển tại Nha Trang, Phú Quốc…
Đặc biệt, nhiều sản phẩm mới được đón nhận như bộ sản phẩm dành cho gia đình có điểm vui chơi thiếu nhi, bộ sản phẩm liên vận tàu hỏa 5 sao, bộ sản phẩm du lịch Go Green và bộ sản phẩm tinh hoa ẩm thực Việt. Tour charter Thái Lan bay cùng Vietravel Airlines với giá chỉ từ 4,99 triệu đồng cũng được nhiều du khách chốt nhanh và sớm hết.
Ước tính của Lữ hành Saigontourist, doanh thu ba ngày hội đạt trên 7,5 tỉ đồng. TST Tourist thu hơn 11,4 tỉ đồng sau bốn ngày.
“Gian hàng đã đón hơn 5.000 lượt khách tham quan, trong đó lượt khách mua tour trung bình 40 yêu cầu, riêng ngày cuối đến tầm chiều 7-4, đã có hơn 60 yêu cầu đặt tour. Đây là con số rất khả quan” – ông Nguyễn Minh Mẫn, phụ trách truyền thông của TST Tourist, chia sẻ.
Đại diện Benthanh Tourist cũng cho biết doanh số tăng gấp 4 lần so với năm ngoái, với trung bình khoảng 1.000 lượt khách/ngày. “Khách không quá đông nhưng sức mua rất tốt về giá trị lẫn số tour. Khách đến hội chợ với mục tiêu rõ ràng là tìm tour giá tốt, là cơ hội để được hưởng các chương trình khuyến mãi nên chốt mua khá nhanh” – bà Trần Phương Linh, giám đốc tiếp thị – công nghệ của đơn vị, cho biết.
Không chỉ số lượt khách đông mà mức chi trả cũng cao hơn, trung bình từ 18 – 19 triệu đồng/khách. Có doanh nghiệp nhận hợp đồng hơn 300 triệu đồng cho nhóm 10 người đi Nhật Bản ngay tại ngày hội. Khách mua tour cũng có sự phân hóa mạnh, hoặc mua tour cao cấp để nhận được giảm giá trị cao hoặc chỉ săn tour kích cầu có mức giá cao từ 40 – 60%.
Chính những sản phẩm khuyến mãi thực chất đã góp phần kích cầu tiêu dùng, tạo thêm cơ hội mua tour giá mềm cho khách hàng. Một lý do doanh số của các gian hàng tăng khá nữa là cách tổ chức khuyến mãi. Hầu hết đều dành ưu đãi lớn cho những người mua tour theo nhóm, càng đông ưu đãi càng lớn, trung bình các nhóm khách là từ 2-8 người. Đây cũng là cách đi du lịch được dự báo sẽ bùng nổ trong hè năm nay.
Cần thêm nhiều hình thức tiếp thị hiệu quả
Theo ông Hồ An Phong – thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngày hội này cũng là dịp để các doanh nghiệp du lịch giao lưu, hiểu hơn về sự vận hành của ngành du lịch hiện nay. Hình thức đi du lịch không theo tour hay du lịch tự túc đang ngày càng trở nên phổ biến. Xu hướng này càng được thúc đẩy bởi sự “lên ngôi” của chuyển đổi số.
Các thay đổi về hành vi của người đi du lịch buộc doanh nghiệp phải đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, thiết kế các sản phẩm dịch vụ đa dạng, linh hoạt, phù hợp với nhu cầu tiếp cận, trải nghiệm cá nhân.
“Để tiếp cận thành công khách hàng, cần có hình thức tiếp thị hiệu quả thông qua mạng xã hội, người có tầm ảnh hưởng, trang web, ứng dụng di động, SMS, truyền thông báo chí, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, email…”, ông Phong nhận định.