Năng lực số: Thách thức của Việt Nam trên sân chơi thương mại điện tử toàn cầu

Theo Alibaba.com, thương mại điện tử của Việt Nam có lợi thế lớn về danh mục sản phẩm đa dạng, hấp dẫn, nguồn lực dồi dào, chi phí cạnh tranh nhưng vẫn còn hạn chế về năng lực số và kinh nghiệm quản lý.

Báo Thanh niênBáo Thanh niên09/03/2025

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy, doanh thu của ngành thương mại điện tử (TMĐT) năm 2024 ước đạt 25 tỉ USD, tăng 20% so với năm trước. Trong năm 2025, tốc độ tăng trưởng dự kiến đạt hai con số. 

Trong khi đó, Alibaba.com cho rằng TMĐT Việt Nam không chỉ tăng trưởng mạnh trong nước mà còn hiện diện ngày càng lớn trên các sàn quốc tế. Thống kê cho thấy trong năm 2024 số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia sàn đã tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước. 

Nhóm mặt hàng ghi nhận doanh số ấn tượng là nội thất, thời trang, thực phẩm - đồ uống, sản phẩm nhà cửa và vườn. Những thị trường khách hàng lớn của doanh nghiệp Việt trên sàn TMĐT vẫn đến từ Mỹ, Ấn Độ, EU, Brazil…

Điểm mạnh - yếu của doanh nghiệp Việt

Theo các chuyên gia, điểm mạnh của doanh nghiệp Việt trong sân chơi TMĐT toàn cầu là nguồn lực dồi dào. Cụ thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Việt Nam có nguồn lực nội địa phong phú cùng lợi thế về chi phí thấp giúp sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh hơn về giá, khả năng phục vụ thị trường. 

Năng lực số: Thách thức của Việt Nam trên sân chơi thương mại điện tử toàn cầu - Ảnh 1.

Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com

ẢNH: KHƯƠNG NHA

Đặc biệt, nhu cầu của thế giới với hàng hóa đến từ Việt Nam ngày càng tăng, mở ra cơ hội lớn để doanh nghiệp SME mở rộng quy mô và gia tăng doanh thu.

Các doanh nghiệp trong nước cũng không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm. "Nhiều ngành công nghiệp như dệt may, nông sản, hàng gia dụng, thực phẩm và đồ uống của Việt Nam rất đa dạng, hấp dẫn. Khách hàng quốc tế đặc biệt đánh giá cao các sản phẩm trong danh mục này, do đó Việt Nam có nhiều cơ hội để tiếp tục mở rộng hoạt động, cạnh tranh trong cuộc chơi toàn cầu", Alibaba.com nhấn mạnh.

Tuy nhiên, năng lực số và kinh nghiệm quản lý vẫn là thách thức lớn với các doanh nghiệp Việt Nam. Năng lực số ở đây có thể hiểu là khả năng của một doanh nghiệp trong việc sử dụng hiệu quả các công nghệ số để vận hành, mở rộng và cạnh tranh trên các thị trường trực tuyến. 

Nhiều doanh nghiệp Việt còn thiếu kỹ năng số, từ quản lý gian hàng, tối ưu hóa hiển thị sản phẩm, tiếp thị số cho đến xử lý đơn hàng và chăm sóc khách hàng trực tuyến.

Thực tế cho thấy, doanh nghiệp từ các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ hay Thái Lan có lợi thế lớn nhờ khả năng ứng dụng công nghệ số mạnh mẽ. Họ tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tiếp thị, sử dụng hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hiện đại và tối ưu hóa chuỗi cung ứng thông qua dữ liệu lớn (Big Data). Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn loay hoay với các phương thức truyền thống, chưa khai thác hết tiềm năng của các công cụ số.

Để giải quyết thách thức này, các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp cần tăng cường hơn nữa về năng lực số bằng cách liên tục cập nhật các kiến thức, kỹ năng liên quan. Song song với đó, các nền tảng TMĐT cũng cần triển khai thêm nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp như: Đào tạo kỹ năng số; hướng dẫn sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu, quản lý đơn hàng tự động hoặc tích hợp chatbot để chăm sóc khách hàng…

Cùng với đó, việc tìm kiếm và phát triển nhân tài số cũng cần được xác định là giải pháp căn cơ, lâu dài. Các trường đại học có thể liên kết, hợp tác với nền tảng TMĐT toàn cầu để đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn, thực chiến, giúp doanh nghiệp Việt nhanh chóng thích nghi và tận dụng được lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế số ngày càng phát triển.

Thanhnien.vn

Nguồn:https://thanhnien.vn/nang-luc-so-thach-thuc-cua-viet-nam-tren-san-choi-thuong-mai-dien-tu-toan-cau-185250309131602058.htm



Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Indonesia bắn 7 phát đại bác chào mừng Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân
Ngắm dàn khí tài tối tân, xe bọc thép được Bộ Công an trưng bày trên phố Hà Nội
“Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”: Phim cách mạng đầu tiên không dùng kinh phí Nhà nước
Hàng nghìn người dân TPHCM chờ đi Metro số 1 trong ngày khánh thành

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Bộ - Ngành

Địa Phương

Sản phẩm