Trang chủChính trịNgoại giaoNâng cấp nhà vệ sinh công cộng để thu hút khách du...

Nâng cấp nhà vệ sinh công cộng để thu hút khách du lịch


Nhật Bản, quốc gia vốn nổi tiếng với hệ thống nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, đã tiếp tục nâng cấp chất lượng tiện ích này để thu hút thêm nhiều du khách nước ngoài.

Một nhà vệ sinh công cộng với vách kính trong suốt tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một nhà vệ sinh công cộng với vách kính trong suốt tại Tokyo, Nhật Bản. (Nguồn: AFP)

Nhà vệ sinh công cộng của Nhật Bản thu hút sự chú ý của quốc tế vì du khách nước ngoài thường đăng hình ảnh các nhà vệ sinh công cộng đẹp và sạch của Nhật Bản lên mạng xã hội. Với tính chất sạch sẽ từ trong ra ngoài, nhà vệ sinh công cộng đang được nâng cấp để giúp người dùng cảm thấy thoải mái hơn.

Một số cộng đồng tại Nhật Bản thậm chí còn nỗ lực biến nhà vệ sinh công cộng thành địa điểm nổi danh của địa phương.

Nhà vệ sinh đặc biệt ở công viên Nabeshima Shoto mở cửa vào năm 2021 và được thiết kế bởi Kengo Kuma, kiến trúc sư nổi tiếng quốc tế, người đã thiết kế Sân vận động Quốc gia cho Đại hội thể thao Olympic Tokyo 2020.

Có thiết kế sử dụng những tấm ván tuyết tùng có độ dài khác nhau, đây là một phần của dự án “Nhà vệ sinh Tokyo” đang được thực hiện cùng với Tổ chức phi lợi nhuận Nippon nhằm xây dựng lại các nhà vệ sinh công cộng tại 17 địa điểm ở Shibuya từ năm 2020 đến năm 2023.

Một phụ nữ ở quận Shibuya, thủ đô Tokyo nhận định: “Nhà vệ sinh này hòa quyện vào công viên như thể nó không phải là nhà vệ sinh. Nó sạch sẽ nên tôi khi sử dụng tôi cảm thấy thoải mái”.

Tuy nhiên, nhà vệ sinh công cộng ngày càng đắt đỏ hơn ở Nhật Bản, nơi chi phí xây dựng đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua với mức chi ngày nay lên tới hơn 100 triệu yen (674.217 USD) mỗi nhà vệ sinh trong một số trường hợp. Kiến trúc sư Kuma và 15 người khác đã thiết kế các nhà vệ sinh mới tại Nhật Bản cho biết trung bình sẽ mất gần 120 triệu Yen cho mỗi nhà vệ sinh hoàn chỉnh.

Theo một cuộc khảo sát mẫu của Viện Nghiên cứu Xây dựng ở Tokyo, chi phí cho mỗi mét vuông là khoảng 980.000 Yen từ năm 2021 đến năm 2022, gần gấp đôi mức 510.000 Yen từ năm 2006 đến năm 2010.

Dù vật liệu xây dựng tăng lên nhưng việc dành nhiều chi phí cho hoạt động xây dựng nhà vệ sinh công cộng cũng phản ánh mong muốn của chính quyền địa phương trong việc thay đổi hình ảnh “tối tăm và bẩn thỉu” của các nhà vệ sinh công cộng. Các phòng vệ sinh được thiết kế lại ở quận Shibuya phù hợp cho xe lăn và có bệ vệ sinh rửa bằng nước ấm. Những thiết bị này được nhân viên của quận thường xuyên dọn rửa.

Ông Shigeki Ishimaru, Chủ tịch Toshikan, một đơn vị sản xuất thiết bị vệ sinh công cộng, cho biết: “Các phòng vệ sinh ngày càng cải tiế thiết kế với trần nhà cao như một biện pháp chống mùi, có ánh sáng trời và các tính năng thiết kế khác để tăng thêm độ sáng”.

Việc chuyển đổi nhà vệ sinh kiểu Nhật sang kiểu phương Tây và mở rộng nhà vệ sinh để phục vụ người già và người khuyết tật đang được tiến hành. Ông Ishimaru chia sẻ: “Chi phí sẽ tăng lên nếu lắp đặt các phụ kiện như hệ thống rửa, ghế trẻ em và ghế nghỉ cho người già và người ốm yếu”.

Ngoài ra, còn có một số điều chỉnh để mang lại sự hòa nhập thân thiện hơn với giới tính thiểu số.

Đại diện Toto, một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất thiết bị vệ sinh, cho biết: “Thỉnh thoảng chúng tôi đề xuất bố trí một phòng dành cho cả nam và nữ bên cạnh các khu vực dành cho nam, nữ và người sử dụng xe lăn”.

Nâng cấp nhà vệ sinh công cộng để thu hút khách du lịch - Bước đi độc đáo của Nhật Bản
Được che chắn sau một rừng ván tuyết tùng nhỏ, một phần của dự án “Nhà vệ sinh Tokyo” ở phường Shibuya, Tokyo. (Quỹ Nippon)

Ông Tomomi Ozaki, Giám đốc của Tokyo Landscape Architects, đơn vị thiết kế công viên, nói: “Có nhiều chính quyền địa phương đang bắt đầu nhấn mạnh tầm quan trọng của nhà vệ sinh công cộng như hình ảnh của các công viên”. Nhà vệ sinh công cộng trước đây được xây dựng chủ yếu ở các góc công viên. Theo ông Ozaki, mọi người sẽ sử dụng nhà vệ sinh công cộng cẩn thận hơn nếu chúng được xây ở những nơi nổi bật hơn.

Quận Minato của Tokyo có kế hoạch tân trang lại khoảng 80 nhà vệ sinh công cộng từ mùa Xuân này. Những nơi này sẽ rộng rãi hơn và được trang bị ghế rửa nước ấm và máy sấy tay.

Công nghệ Internet of Things sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý từ xa, với các cảm biến phát hiện vấn đề với ghế ngồi và các phụ kiện khác. Theo các chuyên gia, chi phí xây dựng sẽ không dưới 100 triệu Yen cho mỗi nhà vệ sinh.

Ông Tasuku Ebihara, người đứng đầu bộ phận công trình công cộng thuộc Phòng Hỗ trợ phát triển thành phố của phường, cho biết: “Quận Minato có nhiều khu thương mại được rất nhiều người đến thăm, chẳng hạn như Roppongi và Shinbashi. Chúng tôi coi các nhà vệ sinh công cộng để phát triển nơi này thành địa điểm thân thiện với phụ nữ và người nước ngoài”.

Việc nâng cấp và tăng cường nhà vệ sinh công cộng ở các điểm du lịch, khu đô thị trở thành thách thức lớn hơn do lượng khách nước ngoài ngày càng tăng. Nếu nhà vệ sinh ở khu vực này kém chất lượng sẽ cản trở việc tham quan của du khách.

Chính quyền thành phố Hatsukaichi, tỉnh Hiroshima, đã chi 285 triệu Yen vào mùa Hè năm 2019 để xây dựng một cửa hàng ở Miyajima, thị trấn có đền Itsukushima, Di sản thế giới được UNESCO công nhận, thành một trung tâm du lịch và nhà vệ sinh công cộng để cải thiện công tác quản lý du lịch và khắc phục tình trạng thiếu nhà vệ sinh thường xuyên.

Quận Chiyoda của Tokyo đã xây dựng lại 32 nhà vệ sinh công cộng từ năm 2018 đến năm 2021. Quận cũng lắp đặt một hệ thống đa ngôn ngữ để giải thích cách sử dụng đúng bằng tiếng Anh, tiếng Hàn và tiếng Trung, cùng các ngôn ngữ khác.

Ông Ozaki của Tokyo Landscape cho biết: “Chính quyền địa phương với nguồn thu thuế nhỏ không đủ khả năng nâng cấp nhà vệ sinh công cộng”. Việc vệ sinh và bảo trì cũng tốn kém.

Để giúp giải quyết vấn đề này, năm 2017, tỉnh Okama ở phía tây Nhật Bản đã đấu giá quyền đặt tên cho nhà vệ sinh công cộng ở công viên Nishigawa Ryokudo ở trung tâm thành phố. Kajinon, một công ty điện lực địa phương, đã giành được quyền đặt tên cho nhà vệ sinh để đổi lấy việc trả tiền tân trang và bảo trì hàng ngày.





Nguồn

Cùng chủ đề

5 trải nghiệm du lịch độc đáo ở Nhật Bản mà bạn không nên bỏ qua

Kinhtedothi - Nhật Bản là một điểm đến đầy sức hút đối với du khách từ khắp nơi trên thế giới, không chỉ nhờ vào cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn mà còn bởi những trải nghiệm du lịch độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa và truyền thống. Dưới đây là những trải nghiệm độc đáo mà bạn không nên bỏ qua khi đặt chân đến xứ sở hoa anh đào. Tắm Onsen – Trải nghiệm thư giãn...

Hương vị Halal hấp dẫn du khách Hồi giáo đến xứ sở hoa anh đào

Số lượng du khách Hồi giáo đến Nhật Bản tăng nhanh, song không có nhiều nhà hàng cung cấp thực phẩm Halal...

Điểm tên các ‘thiên đường ẩm thực’ trong khu vực được người Việt ưa thích

Nhật Bản, Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc) là ba trong số các địa điểm du lịch ở châu Á được được các ‘tín đồ’ thích xê dịch người Việt ưa chuộng nhất.

Đà Nẵng quảng bá điểm đến tại Hội chợ Du lịch lớn nhất Nhật Bản – Tourism Expo Japan 2024

Hội chợ Tourism Expo Japan, được đánh giá là một trong những hội chợ du lịch lớn nhất toàn cầu, được tổ chức thường niên từ năm 2014. Năm 2024, sự kiện dự kiến thu hút hơn 180.000 lượt khách và 1.200 nhà triển lãm đến từ 80 quốc gia...

Xây dựng sản phẩm mới hướng đến du khách Nhật Bản trẻ

Với công tác quảng bá, xúc tiến, các doanh nghiệp tham gia tọa đàm cho rằng hoạt động này ở thị trường Nhật Bản đang thuận lợi hơn, nhờ người Nhật đang cải thiện tiếng Anh rất tốt nên dễ tiếp cận các kênh mạng xã hội quốc tế.Các thông tin về điểm đến, du lịch Việt Nam trên mạng xã hội...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Apple ra mắt MacBook Pro M4, giá khởi điểm từ 39,99 triệu đồng

Sau khi trình làng iMac và Mac Mini M4, Apple tiếp tục ra mắt mẫu MacBook Pro thế hệ mới với ba tùy chọn chip M4, M4 Pro và M4 Max.

Tạo mã QR cho tài liệu cực dễ và chuyên nghiệp

Biết cách tạo mã QR cho tài liệu là giải pháp hay để chia sẻ dữ liệu quan trọng một cách chuyên nghiệp và tiện lợi. Bài viết này sẽ hướng dẫn tạo mã QR nhé!

Iran thề chống ách áp bức đến cùng, tiết lộ điều sẽ ảnh hưởng đến đòn đáp Israel

Ngày 3/11, Chuẩn tướng Iran Ali Fadavi đã nêu bật cam kết bền bỉ của Tehran về đấu tranh chống ách áp bức.

Đặc sản Quảng Ngãi – thưởng thức món ăn chế biến từ don

Con don Quảng Ngãi giống với con dắt của miền Bắc, thuộc loài nhuyễn thể, họ nhà hến, là nguyên liệu đặc biệt biến tấu ra nhiều món ăn ‘siêu cuốn’.

Mỹ giúp Kiev lập 800 đội cơ động chống UAV, Nga kiểm soát thêm nhiều điểm dân cư quan trọng ở Donetsk

Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink ngày 3/11 cho biết, Bộ Ngoại giao nước này đã tài trợ Kiev thành lập 800 đội cơ động chịu trách nhiệm đối phó với những cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái (UAV), trong đó có UAV Geran.

Bài đọc nhiều

‘Cổ tích’ về các quỹ đầu tư Trung Đông

Các khoản đầu tư tỷ USD trong các ngành định hình tương lai của nền kinh tế toàn cầu đang dần thay thế dầu mỏ tạo dựng “quyền lực mới” cho các nền kinh tế Trung Đông.

Giá cà phê trong nước giảm mạnh, mất 14.000 đồng trong một tháng, thành tích chưa từng có của ngành cà phê Việt

Báo cáo niên vụ 2023 – 2024 cho thấy, xuất khẩu cà phê niên vụ này đã đóng góp hơn 5,4 tỉ USD vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đây là mức kim ngạch cao nhất trong lịch sử xuất khẩu ngành cà phê từ trước tới nay, theo Vicofa.

Từ biểu tượng đến siêu sao toàn cầu

Theo tờ Economist, nhân vật Hello Kitty, do công ty Nhật Bản Sanrio sở hữu, đã trở thành một biểu tượng văn hóa toàn cầu, mang lại doanh thu gần 4 tỷ USD mỗi năm. Kể từ khi ra đời cách đây 50 năm, Hello Kitty đã tạo ra tổng doanh thu ước tính lên tới 80 tỷ USD cho công ty.

Nhiều giải pháp giải “cơn khát” nhân lực chất lượng cao cho ngành chip, bán dẫn

Hồi âm ý kiến đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đã triển khai một số hoạt động cụ thể để thực hiện mục tiêu đào tạo khoảng 50-100 nghìn nhân lực chất lượng cao cho ngành chip, điện tử, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các lĩnh vực mới.

Kim ngạch xuất khẩu tiêu Việt tăng ấn tượng, thị trường giảm trước áp lực bán ra

Giá tiêu hôm nay 2/11/2024 tại thị trường trong nước lao dốc ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 141.000 - 142.500 đồng/kg.

Cùng chuyên mục

Chưa có sự biến động, “nín thở” chờ diễn biến mới

Giá xăng dầu hôm nay 4/11, tuần trước, giá dầu đã tăng 3 phiên và giảm 2 phiên. Tuy nhiên, sự bật tăng đã không thể giúp giá dầu “khôi phục” được hoàn toàn những “mất mát” từ cú giảm sốc ngay ở phiên giao dịch đầu tiên của tuần (giảm tới hơn 6%).

Tăng nhẹ ở phía Bắc; Giá heo hơi dịp Tết 2024 chịu nhiều tác động

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay tiếp tục tăng nhẹ tại một số địa phương. Hiện tại, khu vực này đang mua bán chênh lệch trong khoảng 61.000 - 64.000 đồng/kg.Trong bối cảnh các yếu tố cung-cầu và bị ảnh hưởng bởi thiên tai, giá heo hơi tại Việt Nam dịp Tết 2024 được dự báo sẽ chịu tác động lớn.

Trung Quốc “cậy nhờ” Czech liên quan đến xe điện; Praha cùng Italy kêu gọi EU một vấn đề mà Đức cũng đồng lòng

Ngày 3/11, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang hối thúc Cộng hòa Czech đóng vai trò tích cực trong quá trình góp phần giải quyết tranh chấp thương mại với Liên minh châu Âu (EU) liên quan xe điện.

Giá cà phê về đáy, nhu cầu nội địa tăng mạnh, vai trò quan trọng của thị trường châu Á

Trong giai đoạn 2024 - 2025 tiêu thụ cà phê nội địa của Việt Nam đạt 270.000 - 300.000 tấn/năm. Tiêu thụ cà phê nội địa trong giai đoạn 2025 - 2030 dự báo tiếp tục tăng và đạt tốc độ bình quân khoảng 6,6%/năm. Việc nhu cầu nội địa tăng nhưng sản lượng sản xuất thấp sẽ ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung nguyên liệu xuất khẩu.

Giá vàng “bớt nóng” chờ tin bầu cử Mỹ, tâm lý lạc quan suy yếu, vẫn kỳ vọng sẽ tăng bứt phá

Giá vàng hôm nay 4/11/2024 ghi nhận tâm lý trên thị trường thế giới đã bớt lạc quan. Ông Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com nhấn mạnh: “Bất kể điều gì xảy ra, thị trường tuần này sẽ rất thú vị”.

Mới nhất

Mở rộng tập hợp để Hội luôn nhịp bước cùng thanh niên

5 tổ thảo luận tại Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM lần IX trong ngày 4-11 là những góc nhìn đa dạng, cũng là đòi hỏi cho tổ chức Hội trong giai đoạn mới. ...

Agribank chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa ra mắt Giải pháp Open Smartbank (OSB). Theo đó, Agribank phát triển dịch vụ Tài khoản Plus - một bước đột phá mới trong việc cá nhân hóa và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Đại diện lãnh đạo Agribank - VNPAY chính thức bấm nút...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chủ trì Phiên họp Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự...

(MPI) - Thực Dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Tổ trưởng Tổ thẩm định, ngày 01/11/2024, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra Phiên họp Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tham dự...

Tưng bừng đón tuổi 31, SHB dành hàng trăm nghìn quà tặng tri ân khách hàng

Chào mừng kỷ niệm 31 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai hàng loạt chương trình tri ân khách hàng cá nhân và doanh nghiệp thân thiết với hàng nghìn phần quà đặc biệt tổng giá trị lên tới 6 tỷ đồng. Cơ hội nhận sổ tiết kiệm 310 triệu đồng Cụ thể, từ...

Đoàn học sinh Việt Nam giành giải thưởng tại cuộc thi Toán và Khoa học Thế giới – WMSC 2024

Cuộc thi Toán và Khoa học Thế giới - World Math and Science Competition (WMSC) 2024 tổ chức từ ngày 1 đến 4-11 tại Bogor, Indonesia. Đây là sân chơi quốc tế uy tín, kết nối các học sinh trong độ tuổi từ 10 đến 17 cùng chung đam mê học Toán và Khoa học. Xuất sắc vượt qua vòng...

Mới nhất