Không dành thời gian tích tiền để đi chơi xa
Cuộc khảo sát này đã được thực hiện trên diện rộng tại Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore và Hàn Quốc để hiểu rõ hơn về thái độ của khách du lịch thuộc thế hệ Y (Millenials – 25 – 41 tuổi) và Gen Z (18 – 24 tuổi) giàu có.
Một thuật ngữ mới đã được khai sinh để mô tả một thế hệ khách du lịch mới sẽ phá vỡ những giới hạn vốn có trong thói quen du lịch trong vài năm tới – “Native Explorers” (những nhà thám hiểm bản địa).
Theo đó, Marriott International ghi nhận nhóm khách du lịch thuộc thế hệ Millennium và Gen Z có thu nhập cao ở châu Á – Thái Bình Dương đang đi ngược, tự tạo ra xu hướng du lịch mới có thứ tự ngược lại với các thế hệ trước họ. Cụ thể, Native Explores nhận định độ tuổi du lịch đang được trẻ hóa hơn với hơn ¼ trong số họ đã có hành trình đến ít nhất 2 lục địa ngoài khu vực châu Á – Thái Bình Dương khi họ chạm mốc 26 tuổi.
Trong khi những “người tiền nhiệm” của họ có thể tiết kiệm cho những chuyến du lịch xa, dài ngày và tốn kém hơn thì Native Explorers lại tuyên bố rằng họ sẽ dành tiền để đi du lịch gần nhà hơn trong ít nhất 2 năm tới. 85% người được hỏi tin rằng họ vẫn chưa khám phá hết tất cả những điểm đến mới tại khu vực lân cận.
Với xu hướng mới về kỳ nghỉ gần nhà hơn, Native Explorers xếp hạng Nhật Bản (52%), Hàn Quốc (42%) và New Zealand (39%) là ba điểm đến du lịch hàng đầu được chọn lựa. Số đông những người tham gia khảo sát cũng đang tìm kiếm những điểm đến quen thuộc như Úc (39%) và Thái Lan (32%) thông qua lăng kính lấy văn hóa làm trung tâm.
Mặc dù cứ 4 người bản địa thì có 1 người thích vượt qua sự mệt mỏi do lệch múi giờ và chọn những kỳ nghỉ gần đó, không ồn ào, nhưng không nên đánh giá thấp cảm giác phiêu lưu của họ. 43% tìm kiếm những trải nghiệm về sức khỏe và nghỉ dưỡng chữa lành cùng thiên nhiên và 36% đang tìm kiếm nét đẹp văn hóa ẩn giấu mà họ vẫn chưa khám phá.
“Trên toàn cầu, chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi không thể phủ nhận của du khách đối với những trải nghiệm có một không hai, có ý nghĩa hơn ở cả những điểm đến mới và quen thuộc. Điều này đặc biệt rõ ràng ở châu Á – Thái Bình Dương từ những phát hiện của chúng tôi về mô hình và hành vi du lịch của thế hệ Z, Millennials”, Bart Buiring, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Marriott International châu Á – Thái Bình Dương nhận xét.
Do đó, để kiến tạo các kỳ nghỉ hấp dẫn và hành trình giàu văn hóa, đáp ứng xu hướng mới này, Marriott đang mở rộng khách sạn mang thương hiệu sang trọng tại các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất trong khu vực như Nara, Sydney và Cửu Trại Câu ở Trung Quốc với mục tiêu mở 12 khách sạn trong năm 2023.
Thế nào là “du lịch cao cấp”?
Du lịch cao cấp được xác định bởi các kết nối và trải nghiệm đích thực mà trong đó, các hoạt động thủ công vẫn là chìa khóa mở ra những hành trình đặc biệt.
Native Explorers đồng thời cũng xác định lại ý nghĩa của du lịch cao cấp, bao gồm các xu hướng du lịch khó nắm bắt và độc quyền; đến du lịch kết nối, trải nghiệm có ý nghĩa. Khi họ chuyển sang các kỳ nghỉ đích thực và tinh tế, cứ 3 người được hỏi (37%) thì có 1 người cho rằng sự kết nối giữa con người với nhau, lòng hiếu khách thực sự và việc trở thành một phần của cộng đồng là những thành phần quan trọng của chuyến du lịch cao cấp.
Đa số những người tham gia khảo sát (58%) tin rằng những trải nghiệm chỉ có một lần trong đời và những khoảnh khắc khó quên là điều tạo nên trải nghiệm du lịch cao cấp. Các lựa chọn hàng đầu được lựa chọn là quyền VIP tham dự các buổi hòa nhạc cháy vé của nghệ sĩ họ yêu thích (52%) và hội thảo ẩm thực độc quyền với các đầu bếp nổi tiếng (36%).
Marriott Bonvoy Moments, một chương trình được kiến tạo riêng cho các thành viên của Marriott Bonvoy đáp ứng mong muốn này bằng cách cung cấp trải nghiệm chỉ có một lần trong đời. Chương trình cho phép khách hàng sử dụng điểm kiếm được từ các hoạt động du lịch và hàng ngày để đấu giá cho các gói độc quyền như tiếp cận chiếc Mercedes-AMG PETRONAS F1 có một không hai; tham gia các buổi trải nghiệm riêng với các đầu bếp và nghệ sĩ nổi tiếng…
Bên cạnh đó, những sáng tạo từ nghề thủ công được đánh giá vẫn rất quan trọng đối với du lịch cao cấp. Hơn 50% người được khảo sát tin rằng dịch vụ xuất sắc và cơ sở vật chất hiện đại là nguyên lý chính. Cá nhân hóa vẫn là yếu tố quyết định trong việc lựa chọn một khách sạn sang trọng, với 32% mong đợi các dịch vụ đặt trước như tư vấn du lịch riêng biệt và 32% thích ở tại các khách sạn cung cấp hành trình phù hợp, tiện nghi tùy chỉnh.
Điển hình là trải nghiệm Ritz-Carlton Club đã được ra mắt gần đây, đưa khách vào một thế giới của những trải nghiệm sang trọng được cá nhân hóa. Từ trước khi đến cho đến khi khởi hành, trải nghiệm Ritz-Carlton Club có sẵn trên tất cả các khách sạn Ritz-Carlton ở châu Á – Thái Bình Dương, nơi khách sẽ tìm thấy niềm đam mê độc đáo, hành trình ẩm thực được tuyển chọn và những cuộc gặp gỡ được cá nhân hóa để tạo ra những khoảnh khắc ý nghĩa.
Khám phá các điểm đến thông qua tiện nghi khách sạn sang trọng và thoải mái
Bị kẹt giữa mong muốn khám phá và hưởng thụ, đáng kinh ngạc là cứ 10 người được hỏi thì có đến 9 người thích khám phá điểm đến với sự hỗ trợ từ khách sạn cao cấp nơi họ lưu trú hơn là tự nghiên cứu và thuê một hướng dẫn viên địa phương.
Gần một nửa (45%) thích nếm thử ẩm thực địa phương thông qua nhà hàng dành cho người sành ăn của khách sạn, 39% muốn trải nghiệm văn hóa địa phương thông qua chương trình do khách sạn tuyển chọn và 34% muốn thử các chương trình chăm sóc sức khỏe địa phương có tại spa của khách sạn.
Native Explores cũng chỉ ra rằng, du khách thích thú được có thêm thời gian để khám phá văn hóa tại các điểm đến trong đó, phần lớn (76%) số người được hỏi sẽ chọn các khách sạn và khu nghỉ dưỡng có ý tưởng thiết kế riêng nhằm tạo cảm hứng với văn hóa địa phương.
Bắt nguồn từ tinh thần khám phá sự độc đáo của khu vực, hơn 170 khách sạn Renaissance Hotels trên thế giới đã công bố loạt sự kiện thường niên “Ngày khám phá toàn cầu” với mục tiêu tôn vinh nét văn hóa độc đáo của cộng đồng, đẩy mạnh giá trị văn hóa của mỗi khu vực bằng những khoảnh khắc độc đáo nhằm mang đến cho du khách một chút bất ngờ trên mỗi bước đi trong hành trình khám phá của họ.
Native Explores cũng khẳng định, mối quan hệ thương hiệu vẫn là chìa khóa đối với khoảng 1/3 lượng du khách và họ thường chọn điểm đến với cảm hứng từ một thương hiệu sang trọng đã có tên tuổi. Đơn cử như hướng thiết kế phát triển của W Hotels có một cách tiếp cận chu đáo thông qua lăng kính của cả thương hiệu và vị trí tại mỗi điểm đến. Bởi vậy, không có hai khách sạn W nào trông giống nhau.