Trang chủNewsDu lịchLàm thế nào để thu hút khách du lịch cao cấp tới...

Làm thế nào để thu hút khách du lịch cao cấp tới Việt Nam?

Kinhtedothi – Du lịch Việt Nam và thế giới đang dần phục hồi khi lượng khách cao cấp tăng mạnh. Tuy nhiên, hiện việc hút tệp khách quốc tế cao cấp này của du lịch Việt Nam còn khá khiêm tốn, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng vốn có.

Thị trường tỷ USD

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc Gia cho thấy, năm 2023 quy mô thị trường du lịch hạng sang (luxury tourism) toàn cầu đạt trên 2.100 tỷ USD, dự kiến đạt trên 3.000 tỷ USD vào năm 2032.

Với thị trường Việt Nam trong 9 tháng qua đã đón được 12,7 triệu khách du lịch quốc tế, tăng 43% so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy Việt Nam đang là điểm đến của các vị khách tỉ phú thế giới như Ấn Độ đến khám phá, nghỉ dưỡng, tổ chức đám cưới. Cuối tháng 8/2024, Việt Nam đón đoàn 4.500 khách Ấn Độ đến du lịch, tổ chức hội thảo.

Khách du lịch cao cấp tham quan Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch cao cấp tham quan Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam

Theo Tổng Giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan, trước đây du lịch cao cấp chỉ hướng đến một số ít đối tượng nhưng giờ đã mở rộng tới nhiều tệp khách hàng hơn. Thay vì được đi đến nhiều nơi, du khách quan tâm nhiều hơn đến những trải nghiệm có chiều sâu, mang tính cá biệt hóa cao trong hành trình.

Theo nghiên cứu của Công ty tư vấn kinh tế thế giới Oxford Economics, khách cao cấp quan tâm đến chất lượng dịch vụ độc đáo, mang tính cạnh tranh cao. Đại diện Công ty Oxford Economics Liam Cordingley thông tin, đại dịch Covid-19 thay đổi đáng kể nhu cầu của khách du lịch theo hướng du khách cần nhiều giá trị hơn cho mỗi chuyến đi. Đây là lý do ngày càng nhiều người lựa chọn du lịch cao cấp với mong muốn được hưởng thụ những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo và đẳng cấp.

“Chỉ riêng trong lĩnh vực ẩm thực, du khách sẵn sàng chi trả thêm 10% phí dịch vụ cho những dịch vụ cao cấp. Thực tế, du khách có thể chi 250 USD/ngày cho những phục vụ trải nghiệm dịch vụ cao cấp”- ông Liam Cordingley nêu rõ.

Thực tế phục vụ khách nội địa của du lịch Việt Nam thời gian qua cho thấy không chỉ du khách quốc tế mới có nhu cầu du lịch hạng sang mà người dân Việt Nam cũng có nhu cầu tương tự bởi thu nhập cũng ngày càng tăng. Điều này cũng mang đến cơ hội cho ngành du lịch phát triển các ngành dịch vụ cao cấp, thu hút các thị trường mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Khách du lịch cao cấp Hàn Quốc tham quan đình Fansifan (Lào Cai). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch cao cấp Hàn Quốc tham quan đình Fansifan (Lào Cai). Ảnh: Hoài Nam

Nói về tiềm năng thu hút du khách cao cấp, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh nêu rõ, Việt Nam có tiềm năng lớn để trở thành điểm đến chất lượng, đón những đoàn khách cao cấp như truyền thống văn hóa, ẩm thực phong phú, đa dạng. Đồng thời cũng có nhiều danh lam thắng cảnh như Vịnh Hạ Long và các bãi biển đẹp hàng đầu thế giới .

Nâng chất lượng để hút khách

Theo các chuyên gia du lịch mặc dù Việt Nam có nhiều tiềm năng thu hút khách du lịch cao cấp nhưng để mời gọi được lượng khách này đến đòi hỏi sự vào cuộc của địa phương, doanh nghiệp trong liên kết sản phẩm, hoàn thiện các quy trình, tiêu chuẩn mang tính phục vụ cao.

Thông tin về việc thu hút khách du lịch cao cấp đến Việt Nam, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết: khách du lịch cao cấp là đối tượng mà ngành du lịch Thủ đô hướng tới bằng cách tận dụng thế mạnh là trung tâm văn hóa lớn của cả nước, sản phẩm du lịch đa dạng ngoài các điểm tham quan, trải nghiệm văn hóa, sản phẩm du lịch MICE, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại Hà Nội đang đáp ứng được nhu cầu của dòng khách cao cấp này.

Khách du lịch cao cấp tham quan phố cổ Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch cao cấp tham quan phố cổ Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

“Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung thu hút, xây dựng khách sạn cao cấp 4-5 sao; Nâng cấp điểm đến du lịch có chất lượng cao; Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có tay nghề, có kỹ năng phục vụ tốt và đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch để thúc đẩy thu hút dòng khách quốc tế phân khúc cao cấp”- ông Trần Trung Hiếu nêu rõ.

Để thu hút phân khúc khách cao cấp, tệp khách hàng luôn yêu cầu sản phẩm riêng biệt, cá nhân hóa đến Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh và marketing Công ty CP Vinpearl, bà Ngô Thị Hương chia sẻ, với phân khúc cao cấp, khách hàng luôn yêu cầu sản phẩm riêng biệt, cá nhân hóa. Chính vì vậy, Vinpearl hướng tới mục tiêu một điểm nhưng đến đa trải nghiệm, đặc biệt là những trải nghiệm lần đầu tiên có ở Việt Nam nhất là du lịch xanh như mô hình Vinpearl Safari Phú Quốc, Vinpearl River Safari Nam Hội An…

“Để thu hút khách du lịch cao cấp đòi hỏi ngành du lịch Việt Nam cần quan tâm xây dựng những sản phẩm về chăm sóc sức khoẻ, du lịch xanh, du lịch bền vững. Tùy từng đối tượng khách, cần có những sản phẩm mang tính “may đo” cho khách. Chẳng hạn khách Hàn Quốc thích du lịch golf thì cần phải có chính sách quảng bá, xây dựng sản phẩm golf chất lượng cho dòng khách này”- bà Ngô Thị Hương hiến kế.

Đại  diện Tổ chức Nghiên cứu kinh tế Oxford Liam Cordingly cũng khuyến nghị, ẩm thực là một trong những yếu tổ hút khách du lịch cao cấp, vì vậy du lịch Việt Nam nên chú trọng phát triển trải nghiệm ẩm thực cao cấp, gồm cả xây dựng chuỗi cung ứng thiết yếu trong và ngoài nước, qua đó nâng chất lượng trải nghiệm du lịch.

Khách du lịch cao cấp Ấn Độ tham quan Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch cao cấp Ấn Độ tham quan Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam

Đóng góp giải pháp cho du lịch Việt Nam hút khách cao cấp, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình  kiến nghị, Việt Nam cần có những chính sách hỗ trợ phát triển cho một số sản phẩm du lịch mới, có khả năng thu hút du khách quốc tế hạng sang như du lịch golf…

“Riêng  năm 2019, trong số 5 triệu du khách Hàn Quốc đến Việt Nam, thì có tới hơn 1 triệu khách đến để chơi golf, giúp doanh thu du lịch tăng thêm từ 2-3 tỷ USD. Vì thế, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ áp dụng chính sách miễn hoặc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những người chơi golf là du khách quốc tế (từ 20% xuống 10% hoặc 5%) để nâng cao khả năng hút khách cao cấp cho du lịch Việt Nam” – ông Bình đề xuất

Bổ sung các giải pháp thu hút khách, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các đơn vị, địa phương nghiên cứu thị trường, nắm bắt nhu cầu của khách cao cấp; Chú trọng yếu tố độc đáo, cá biệt, sự tinh tế trong phong cách phục vụ. Bên cạnh đó, các đơn vị cần tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Xây dựng tiêu chuẩn phục vụ khách cao cấp; Xúc tiến quảng bá đi sâu vào từng thị trường, từ đó, định vị Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho dòng khách cao cấp.



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/lam-the-nao-de-thu-hut-khach-du-lich-cao-cap-toi-viet-nam.html

Cùng chủ đề

Miễn phí xe bus 2 tầng trong ngày kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Theo đó, vào ngày 10/10, sẽ có 6 lượt xe phục vụ người dân và du khách miễn phí. Dự kiến, lượt 1 sẽ xuất phát lúc 7h30; lượt 2 xuất phát lúc 8h30; lượt 3 xuất phát lúc 9h30; lượt 4 xuất phát lúc 10h30; lượt 5 xuất phát lúc 11h30; lượt 6 xuất phát lúc 12h30. Mỗi lượt sẽ có khoảng từ 3 - 6 xe phục vụ, ước tính sẽ đón 1.056 khách. Xe sẽ xuất...

Lễ hội Áo dài Hà Nội thu hút 63.000 lượt khách

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024 đã diễn ra thành công, đảm bảo mục đích đã đề ra tại Kế hoạch số 207/KH-UBND của UBND TP Hà Nội. Lễ hội có sự tham gia 150 đơn vị, cá nhân, quy mô 100 gian hàng, bao gồm 85 nhà thiết kế, thương hiệu áo dài của Hà Nội – Huế; các cơ sở phụ...

Khai mạc Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đã đến dự và nhấn nút khai mạc lễ hội. Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024 diễn ra từ ngày 4 – 6/10, tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long. Tại Lễ khai mạc, các nhà thiết kế đến từ khắp mọi miền Tổ quốc như Đỗ Trịnh Hoài Nam, Đức...

700 phụ nữ Hà Nội mặc áo dài tham gia “Tinh hoa áo dài” 2024

Từ sáng sớm, hàng trăm chị em phụ nữ Thủ đô Hà Nội đã có mặt ở trước Nhà hát lớn để tham gia chuyến xe buýt 2 tầng City Bus “Tinh hoa áo dài” miễn phí. Tham gia chương trình các chị em phụ nữ có cơ hội tham quan các điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội như Tràng Tiền, Hồ Gươm, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh… với niềm tự hào về nét đẹp văn hóa của người Việt,...

Nhiều hoạt động du lịch, văn hóa chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

Theo đó, từ ngày 2-13/10 tại Không gian bích họa Phùng Hưng sẽ diễn ra trưng bày “Ký ức Hà Nội - 70 năm” tái hiện không gian Hà Nội xưa trong khu phố cổ Hà Nội giai đoạn Toàn quốc kháng chiến của quân và dân Hà Nội tới ngày tiếp quản Thủ đô (1947 - 1954). Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng tour mới lấy phố cổ làm trọng tâm, từ 4/10-31/12, tại...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giá xăng giảm nhẹ từ chiều ngày 24/10

Kinhtedothi - Từ 15 giờ chiều nay (24/10), giá các mặt hàng xăng giảm nhẹ, chưa đến 100 đồng/lít. Duy nhất dầu mazut tăng 139 đồng/kg. Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu, áp dụng từ 15 giờ ngày 24/10. Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ đưa ra mức giá bán lẻ không cao hơn giá điều hành từ liên bộ. Cụ thể, giá xăng E5RON 92 không cao hơn 19.692...

12 năm làm chưa xong tuyến đường gần 900m

Đổi nhiều chủ đầu tư Năm 2012, UBND tỉnh Quảng Ngãi có chủ trương đầu tư dự án đường Chu Văn An (đoạn từ Hùng Vương đến Hai Bà Trưng) và khu dân cư Nam Hai Bà Trưng với tổng mức đầu tư khoảng 320 tỷ đồng.  Hai dự án trên được thực hiện song song do tỉnh muốn làm Trung tâm hành chính bên sông Trà Khúc, nên cần quy hoạch khu dân cư Nam Hai Bà Trưng để...

Vì sao dự án gần 500 tỷ đồng chưa thi công sau 2 tháng khởi công?

Khởi công nhưng vẫn chưa thi công được Như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, ngày 24/8, dự án Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam chính thức khởi công. Dự án có tổng mức đầu tư 498 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương 398 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 100 tỷ đồng. Công trình do liên danh nhà thầu là Công ty CP Đại Thiên Trường và Công ty CP 873...

Chi phí nào được Quỹ BHYT chi trả khám bệnh?

Câu hỏi:Các chi phí nào được Quỹ bảo hiểm y tế chi trả khi đi khám chữa bệnh? - anh Nguyễn Anh Sơn (Cầu Giấy, Hà Nội).BHXH Hà Nội trả lời: Các chi phí khám chữa bệnh được Quỹ bảo hiểm y tế chi trả phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại dịch vụ y tế, cơ sở y tế, đối tượng người bệnh và các quy định hiện hành. Tuy nhiên, nhìn chung, Quỹ bảo hiểm...

Cuộc đua thương mại hóa 5G bắt đầu “nóng”

Chính phủ Việt Nam với tầm nhìn "Cơ sở hạ tầng và dịch vụ 5G là động lực thúc đẩy chuyển đổi số trong cuộc CMCN 4.0" đã đặt ra những mục tiêu cụ thể: Đến năm 2025, dịch vụ 5G và điện thoại thông minh trở thành phổ biến; đến năm 2030, Việt Nam phổ cập dịch vụ mạng Internet băng rộng cáp quang; Phổ cập dịch vụ mạng di động 5G. Từ năm 2020, cả ba nhà...

Bài đọc nhiều

Đưa Long An thành điểm du lịch đặc sắc vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tỉnh Long An xác định văn hóa, du lịch là lĩnh vực tiềm năng cần “đánh thức” trong thời gian tới để phát huy thế mạnh đa dạng của tỉnh. Là tỉnh cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), có vị trí “giao thoa” giữa vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, Long An có lợi thế rất lớn để phát triển du lịch. Đặc biệt, Long An sở hữu vùng lõi Đồng Tháp Mười rộng lớn, nơi có...

Những điểm đến không thể bỏ lỡ cho chuyến xê dịch đa thế hệ của gia đình

Mặc dù có sự khác biệt đáng kể trong phong cách du lịch, song có tới 52% du khách Việt tin rằng xê dịch đa thế hệ sẽ giúp gia đình thêm gắn kết và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ cùng người thân yêu.Cần những "điểm chạm cảm xúc" nào để thu hút khách du lịch cao cấp đến Việt Nam?Nghỉ dưỡng đa thế hệ: Xu hướng "du lịch kết nối" tại Việt NamNhững xu hướng...

Tàu du lịch đưa 2.300 khách quốc tế đến Khánh Hòa

Khoảng 7 giờ sáng, tàu du lịch Coral Princess cập bến Cảng quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, mang theo 2.300 du khách. Lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đến tặng hoa cho thủy thủ đoàn và những hành khách đầu tiên tại vị trí cầu tàu.Đoàn...

Đà Nẵng tính mở tour thưởng trà như Bill Gates

(NLĐO) - Đỉnh Bàn Cờ ở bán đảo Sơn Trà là nơi tỉ phú Bill Gates thưởng trà được Đà Nẵng dự định tổ chức tour cho khách tham quan. ...

Quảng bá du lịch Việt Nam-Thành phố Hồ Chí Minh tại Singapore

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức Chương trình quảng bá du lịch Việt Nam-Thành phố Hồ Chí Minh tại Singapore từ ngày 21-26/10.Thành phố Porto của Bồ Đào Nha muốn thúc đẩy hợp tác du lịch với TP Hồ Chí MinhBình chọn 50 điểm đến du lịch hấp dẫn ở Thành phố Hồ Chí Minh và ĐBSCLThành phố Hồ Chí Minh khai thác thế mạnh du...

Cùng chuyên mục

Chuyến bay từ Cộng Hoà Séc đưa 400 khách du lịch tham quan Phú Quốc

Ngày 24/10, TP Phú Quốc (Kiên Giang) đón chuyến bay thuê bao từ Cộng Hoà Séc chở theo 400 khách du lịch, mở đầu cho sự trở lại của thị trường khách du lịch Đông âu trong những tháng cuối năm 2024. ...

Đón chuyến bay đầu tiên từ Ahmedabad của Ấn Độ đến Đà Nẵng

Chuyến bay đưa 120 du khách đầu tiên sau khi khai trương đường bay Đà Nẵng - Ahmedabad đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng. Sau lễ khai trương đường bay nối thành phố Đà Nẵng với...

Nông dân Việt Hải (Hải Phòng) ‘đổi đời’ nhờ du lịch

Bà con Việt Hải (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) vốn quen với việc đồng áng nay đã trở thành hướng dẫn viên du lịch với mức thu nhập bình quân ước tính gần 90 triệu đồng/người/năm nhờ mô hình Câu lạc bộ “Nông dân làm du lịch". ...

Lễ hội ẩm thực sắp diễn ra ở khu Chợ Lớn có gì đặc biệt?

(NLĐO) – Lễ hội ẩm thực "Chợ Lớn Food Story" giới thiệu những món ngon của vùng Chợ Lớn, đưa quận 5 thành điểm đến du lịch ẩm thực đặc trưng của TP HCM. ...

Việt Nam lọt top danh sách 20 quốc gia được du khách toàn cầu yêu thích nhất

Tạp chí du lịch nổi tiếng của Mỹ Condé Nast Traveler vừa công bố Giải thưởng Readers’ Choice Awards 2024. Trong đó Việt Nam lọt top danh sách 20 quốc gia được du khách toàn cầu yêu thích nhất. Theo đó, Việt Nam đứng thứ 15 trong danh sách 20 quốc gia được du khách toàn cầu yêu thích nhất. Việt Nam được đánh giá là điểm đến văn hóa đa dạng, hấp dẫn du khách. Chính sự mộc mạc...

Mới nhất

“Hiểu sâu, hành động đúng” về chuyển đổi số giúp đất nước phát triển

Để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, cần chuyển đổi nền tảng từ "vốn tài chính" sang "vốn dữ liệu", chuyển hóa những quan hệ/phương thức sản xuất truyền thống sang quan hệ/phương thức sản xuất mới một cách hợp lý, hiệu quả và thành công. LỜI TÒA SOẠN - DIỄN ĐÀN KỶ NGUYÊN MỚI Sau khi được bầu...

Đắk Lắk: Tín dụng chính sách xã hội tăng trưởng gần 8,5%

Ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Đắk Lắk vừa tổ chức Phiên họp đánh giá kết quả hoạt động trong quý 3 và triển khai nhiệm vụ quý 4/2024.Theo ông Đào Thái Hoà, Giám đốc NHCSXH chi nhánh tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Đắk Lắk có...

Đề xuất giao Tổng Liên đoàn Lao động tự quyết việc phân phối kinh phí công đoàn

Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 8, sáng 24/10, thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn đối với quy định của dự thảo luật về việc người sử dụng lao...

Tổ hợp tác phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Được sự hỗ trợ của Hội LHPN xã Chế Cu Nha (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái),...

Nhận thức mới về kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10 và trong nhiều bài viết, phát biểu quan trọng vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định: “Với thế và lực đã tích luỹ được sau 40 năm đổi mới, với sự đồng lòng, chung sức của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, với những...

Mới nhất

Nghĩa tình đồng bào