Nhận giải thưởng Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes 2023, đạo diễn Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng cho biết anh luôn tự tin phim của mình sẽ ăn khách.
Sau ba thập niên đoạt giải Caméra d’Or (Camera Vàng) ở Cannes với Mùi đu đủ xanh (1993), đạo diễn Trần Anh Hùng tiếp tục làm nên chiến thắng lịch sử tại sự kiện điện ảnh danh giá của thế giới.
The Pot au Feu (tên khác là La Passion de Dodin Bouffant) lấy bối cảnh thế giới ẩm thực Pháp năm 1885. Bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết năm 1924 của Marcel Rouffe là The Passionate Epicure kể về một nhân vật hư cấu, được truyền cảm hứng từ nhà ẩm thực nổi tiếng người Pháp Jean Anthelme Brillat-Savarin.
Đạo diễn Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng nhận giải thưởng Cannes 2023. |
Bộ phim xoay quanh chuyện tình giữa đầu bếp Eugenie (Juliette Binoche) và người khách sành ăn Dodin Bouffant (Benoît Magimel). Ngày càng yêu mến nhau, mối quan hệ của họ tạo ra những món ăn ngon gây ấn tượng ngay cả với những đầu bếp lừng lẫy nhất thế giới.
Trong cuộc phỏng vấn với Variety, đạo diễn Trần Anh Hùng đã thảo luận về những thách thức khi làm phim về ẩm thực, cùng ước mơ làm một bộ phim về Đức Phật..
Anh có mong đợi “Pot au Feu” sẽ nhận được nhiều lời khen ngợi từ Cannes không?
Hãy thứ lỗi cho sự thẳng thắn của tôi, nhưng mỗi lần tôi làm một bộ phim, tôi đều tin rằng nó sẽ ăn khách. Tôi luôn nghĩ mọi người sẽ yêu thích nó.
Tại sao anh muốn làm một bộ phim về ẩm thực?
Thử thách đầu tiên của tôi là làm một bộ phim không giống bất kỳ bộ phim nào khác. Ý tưởng là kết hợp ẩm thực thành một câu chuyện tình yêu, cũng như xem cách một người đàn ông và một người phụ nữ có chung niềm đam mê nghệ thuật ẩm thực hơn 25 năm hình thành nên mối liên kết thiêng liêng này như thế nào.
Tại sao anh muốn chuyển thể tiểu thuyết của Marcel Rouffe?
Khi tôi đọc cuốn tiểu thuyết này, có một vài trang anh ấy nói về thức ăn khiến tôi cảm động và truyền cảm hứng cho tôi. Bộ phim bắt đầu từ nơi cuốn sách bắt đầu, nó giống như một phần tiền truyện.
The Pot au Feu nổi bật với chuỗi 40 phút mô tả quá trình chuẩn bị bữa ăn tỉ mỉ. Thực sự chưa bao giờ thấy điều đó, ngay cả trong một chương trình nấu ăn?
Mục tiêu rõ ràng của tôi là thể hiện thứ gì đó mà chúng ta chưa từng thấy trước đây, đồng thời là thứ cực kỳ bình thường, không có thêm bất kỳ yếu tố ngoạn mục nào.
Tôi nghĩ rằng nếu chúng tôi quay vũ đạo này theo cách điện ảnh thì nó sẽ trở nên lộng lẫy, giống như một vở ballet vậy.
Pierre Gagnaire và Michel Naves – cố vấn của chúng tôi trên phim trường, rất lo lắng khi thấy chúng tôi bắt đầu bằng cách quay các bữa ăn đã nấu chín và sau đó quay các nguyên liệu thô.
Chúng tôi đã tiêu tốn rất nhiều thức ăn. Ví dụ, đối với nồi Pot au feu (món hầm kiểu pháp) chúng tôi đã sử dụng tới 40 kg thịt.
Anh đã làm gì với tất cả những thực phẩm đó?
Chúng tôi đã ăn tất cả. Vì vậy, chúng tôi đã có những bữa ăn ngon nhất trên phim trường.
Làm thế nào để tái hợp cặp diễn viên Juliette Binoche với Benoît Magimel, sau nhiều năm?
Họ đều là những diễn viên tuyệt vời và hoàn toàn chuyên nghiệp. Họ đã nhanh chóng hoá thân vào nhân vật của họ.
Trong quá trình quay phim, có một số khoảnh khắc đáng kinh ngạc, chẳng hạn như khi Juliette hôn Dodin mặc dù điều đó không có trong kịch bản.
Benoît đã bị choáng ngợp và đến gặp tôi để hỏi: “Nó không có trong kịch bản, phải không?”.
Hoặc đôi khi, Benoît quên lời thoại của mình và nói với tôi: “Ồ xin lỗi, tôi bị lạc trong mắt cô ấy”.
Cảnh phim “The Pot au Feu” của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng. (Nguồn: Écran total) |
Sau thành công từ bộ phim này, anh có dự án mơ ước nào khác?
Tôi ước mơ làm một bộ phim về Đức Phật. Vì ông rất ít được biết đến và tôi nghĩ sẽ rất thú vị vì di sản tinh thần của ông kéo dài 25 thế kỷ.
Điều đó thật phi thường. Đức Phật đã chữa lành cho rất nhiều người trên trái đất này và học thuyết của ông xứng đáng được biết đến.
Ngoài ra, tôi cũng muốn làm một bộ phim ở Việt Nam với dàn diễn viên hoàn toàn là nữ!