Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngLàm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ...

Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc


Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Ngoài 23 ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được xác định, trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ xem xét các vị trí các ga tiềm năng khi có nhu cầu vận tải đủ lớn.





hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được Tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có thể”
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được Tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có thể”. (Ảnh: AI).

Đây là một trong những nội dung trong công văn vừa được Bộ GTVT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư; thành viên Hội đồng Thẩm định nhà nước; tổ chuyên gia thẩm định liên ngành để giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (phiên họp lần thứ hai).

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao “ngắn nhất có thể” 

Một trong những nội dung được Bộ GTVT giải trình làm rõ là hướng tuyến và việc lựa chọn bố trí nhà ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Theo Bộ GTVT, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được Tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có thể” và đáp ứng các nguyên tắc: phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, các quy hoạch của địa phương; đáp ứng các yêu cầu về điểm khống chế; chiều dài tuyến giữa các ga ngắn nhất; đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (độ dốc tối đa, bán kính đường cong nằm), tạo êm thuận cho hành khách.

Bên cạnh đó, hướng tuyến phải hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh, đất quốc phòng; hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh các khu vực tập trung đông dân cư, giảm thiểu ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu; bảo đảm liên kết hành lang Đông – Tây, các tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Trên cơ sở đó, ngay từ năm 2018, Bộ GTVT đã xây dựng 3 phương án hướng tuyến với sự hỗ trợ của tư vấn quốc tế để phân tích, đánh giá và thỏa thuận thống nhất với các địa phương.

Trong đó, phương án tuyến lựa chọn đã được 20/20 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua thống nhất trên nguyên tắc thẳng nhất có thể.

Thực hiện ý kiến Hội đồng Thẩm định nhà nước tại phiên họp thứ nhất, chủ đầu tư và tư vấn đã phối hợp với các địa phương rà soát hướng tuyến qua địa bàn. Bộ GTVT đã gửi văn bản lấy ý kiến và họp với UBND các tỉnh/thành phố về phương án hướng tuyến, kết quả: 18/20 địa phương đã có văn bản đề nghị giữ nguyên hướng tuyến như Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; 2/20 địa phương kiến nghị điều chỉnh một số vị trí so với hướng tuyến trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Chủ đầu tư đã chỉ đạo Tư vấn tiếp thu để hoàn thiện hồ sơ Dự án. Kết quả sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km.

Như vậy, hướng tuyến đã được nghiên cứu theo nguyên tắc “thẳng nhất có thể”, các đường cong đều được kiểm toán bảo đảm yêu cầu về an toàn, êm thuận cho hành khách; đồng thời, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 458/TB-VPCP ngày 6/10/2024, Bộ GTVT đã có văn bản giải trình gửi Hội đồng thẩm định nhà nước.

Đến nay, hướng tuyến dự án đã được các địa phương cập nhật vào quy hoạch tỉnh và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch.

“Trong bước Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tư vấn rà soát, nghiên cứu điều chỉnh để bảo đảm hướng tuyến tối ưu nhất”, Bộ GTVT cho biết.

Đối với ga khách, tuyến đường sắt tốc độ cao bố trí 23 ga hành khách theo nguyên tắc: phù hợp với điều kiện hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương; đặt tại khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương hoặc khu vực gần trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng phát triển mới, khai thác có hiệu quả nguồn lực quỹ đất; đảm bảo kết nối thuận lợi với hệ thống giao thông công cộng; đảm bảo khai thác có hiệu quả hạ tầng, phương tiện.

Bộ GTVT cho biết, tiếp thu kiến nghị của tỉnh Bình Thuận, ga Mương Mán sẽ dịch chuyển về vị trí mới cách vị trí cũ khoảng 4 km về phía Bắc (ga Phan Thiết).

Xác định quy mô các ga

Ngoài ra, tiếp thu ý kiến Hội đồng Thẩm định nhà nước, trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ xem xét các vị trí các ga tiềm năng khi địa phương hình thành và phát triển các đô thị có quy mô dân số và có nhu cầu vận tải đủ lớn, khoảng cách giữa các ga bảo đảm yêu cầu kỹ thuật khai thác sẽ giao cho địa phương chủ trì kêu gọi đầu tư các khu ga theo phương thức PPP.

Đối với ga hàng, tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ GTVT đã chỉ đạo tư vấn rà soát, đề xuất xây dựng 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn kết nối với TP. Hà Nội, TP.HCM, các cảng biển lớn, khu kinh tế ven biển và kết nối hệ thống đường sắt phục vụ vận tải liên vận quốc tế, thuận lợi cho công tác hậu cần phục vụ quốc phòng, an ninh, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu về kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Về vị trí ga hàng hóa tại khu vực Hà Nội, tiếp thu kiến nghị của UBND TP. Hà Nội, sẽ chuyển ga hàng hóa tại khu vực Ngọc Hồi về Thường Tín.

Bên cạnh đó, trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga (nếu có), nhất là các vị trí có lợi thế kết nối với các đầu mối giao thông lớn, các khu kinh tế, trong đó có đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định.

Về quy mô các ga, Bộ GTVT cho biết, trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi xác định mỗi vị trí ga khách đều quy hoạch không gian phát triển từ 250 – 300 ha (trừ ga Thủ Thiêm), gồm 3 khu chức năng, trong đó khu trực tiếp phục vụ đón, tiễn khách, bãi đỗ xe có diện tích 6 – 8 ha tương đồng với quy mô nhà ga đường của các tuyến đường sắt tại Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản… ; khu vực dịch vụ, thương mại có diện tích từ 10 – 15 ha; khu vực đô thị dịch vụ có diện tích 250 – 300 ha.

Bộ GTVT cho biết, trong dự án chỉ sử dụng vốn đầu tư công để đầu tư khu chức năng trực tiếp phục vụ đón, tiễn khách.

Phần phục vụ cho mục đích thương mại, phát triển TOD sẽ do địa phương kêu gọi nhà đầu tư thực hiện và tùy theo điều kiện cụ thể sẽ xác định quy mô cho phù hợp, khuyến khích quy hoạch quy mô lớn.

Riêng đối với ga Ngọc Hồi, là ga đầu mối đường sắt khu vực TP. Hà Nội, được tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, được quy hoạch khoảng 250 ha; ga Thủ Thiêm, tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị, quy mô dự kiến khoảng 17 ha.

Đối với ga hàng có quy mô mỗi ga hàng hóa khoảng 24,5 ha. Trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, Tư vấn rà soát, nghiên cứu đề xuất vị trí, quy mô cụ thể các nhà ga phù hợp đảm bảo đáp ứng đủ các yêu cầu: nhà ga trung tâm, quảng trường ga và các công trình kết nối đa phương thức.

Diện tích phát triển TOD dự kiến tại các khu ga: Ngọc Hồi khoảng 376 ha, Phủ Lý khoảng 361 ha, Nam Định khoảng 312 ha, Ninh Bình khoảng 300 ha, Thanh Hóa khoảng 481 ha, Vinh khoảng 245 ha, Hà Tĩnh khoảng 319 ha, Vũng Áng khoảng 187 ha, Đồng Hới khoảng 268 ha, Đông Hà khoảng 310 ha, Huế khoảng 424 ha, Đà Nẵng khoảng 470 ha, Tam Kỳ khoảng 324 ha, Quảng Ngãi khoảng 307 ha, Diêu Trì khoảng 250 ha, Tuy Hòa khoảng 554 ha, Diên Khánh 348 ha, Tháp Chàm khoảng 282 ha, Phan Rí khoảng 340 ha, Mương Mán khoảng 226 ha, Long Thành 33 9 ha.





Nguồn: https://baodautu.vn/lam-ro-de-xuat-huong-tuyen-nha-ga-duong-sat-toc-do-cao-bac—nam-d227737.html

Cùng chủ đề

Cần những cơ chế đặc biệt xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Không được phép thiếu vốn  Đây là những kiến giải sau chỉ đạo sau ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp ngày 5/10: Rà soát và đề xuất các cơ chế đặc thù, đặc biệt cho triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.  Chia sẻ với PV VietNamNet, GS.TS. Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cho rằng, xây dựng cơ chế đặc...

Đường sắt tốc độ cao sẽ là cú hích để hàng không cải thiện?

Với sự góp mặt của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ngành hàng không có thể phát huy tối đa lợi thế của mình khi tập trung khai thác chặng dài. Không những thế, đường sắt tốc độ cao có thể trở thành cú hích để ngành hàng không tập trung cải thiện dịch vụ, thậm chí giảm giá vé.   Theo thống kê, tổng sản lượng vận tải hành khách nội địa năm 2023 là 72,8 triệu, riêng...

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - NamĐây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ảnh minh họa Chiều...

Đề xuất phương án triển khai khả thi nhất cho đường sắt tốc độ cao Bắc

Đề xuất phương án triển khai khả thi nhất cho đường sắt tốc độ cao Bắc - NamĐây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ảnh minh...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Tăng tổng mức đầu tư lên 67,34 tỷ USD

Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được nâng mức đầu tư từ 58 tỷ USD lên 67,34 tỷ USD, tiến độ đầu tư giảm 10 năm. Ngày 15/10, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) ban hành Thông báo kết luận phiên họp của Hội đồng Thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Bộ KH-ĐT cho biết,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bất động sản phía Tây Hà Nội “nổi sóng” với quỹ căn hộ cuối cùng trong đại đô thị

Bất động sản phía Tây Hà Nội “nổi sóng” với quỹ căn hộ cuối cùng trong đại đô thịQuý cuối cùng của năm 2024, thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội tiếp tục là điểm nóng, sôi động với nguồn cung căn hộ cuối cùng trong đại đô thị Vinhomes Smart City. Điểm sáng nguồn cung cuối năm Báo cáo thị trường quý III/2024 của Savills...

Fintech đồng hành cùng doanh nghiệp chứng khoán “tăng tốc” chuyển đổi số

Fintech đồng hành cùng doanh nghiệp chứng khoán “tăng tốc” chuyển đổi sốMới đây, tại sự kiện Hội nghị khách hàng Giới thiệu sản phẩm mới trong lĩnh vực chứng khoán do VNPAY và FSS đồng tổ chức, hai fintech cùng “bắt tay” tung ra thị trường bộ giải pháp số với mong muốn thúc đẩy chuyển đổi số thị trường chứng khoán Việt Nam. ...

Chính thức bỏ đề xuất nhà đầu tư chuyên nghiệp giao dịch 10 lần mỗi quý

Sửa đổi Luật Chứng khoán: Chính thức bỏ đề xuất nhà đầu tư chuyên nghiệp giao dịch 10 lần mỗi quýQuy định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp cá nhân giữ như Luật Chứng khoán 2019 nhưng đối tượng mua, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tiếp tục chỉ là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp tổ chức, trừ trái phiếu do TCTD phát hành. ...

Tử vong vì chữa viêm gan B bằng thuốc Nam không rõ nguồn gốc

Sau thời gian chữa viêm gan B bằng thuốc Nam, chức năng gan của người bệnh chỉ còn đạt được 13,6%, hôn mê sâu và đã không qua khỏi. Bệnh nhân B.T.H. nữ 47 tuổi ở Lạc Sơn, Hòa Bình nhập viện trong tình trạng suy gan nặng trên nền xơ gan viêm gan virus B kèm theo tình trạng viêm phổi và có...

Phát triển thuốc mới từ công nghệ tế bào gốc

Với khả năng phân hóa thành nhiều loại tế bào khác nhau, tế bào gốc được ứng dụng trong việc điều trị nhiều loại bệnh và đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu y học, phát triển thuốc. Tế bào gốc đóng vai trò nền tảng trong quá trình phát triển thuốc mới. Ngày nay, hầu hết các loại thuốc mới đều phải trải...

Bài đọc nhiều

Vinaconex 25 đề xuất nghiên cứu đầu tư Cụm công nghiệp Tây Điện Bàn

Vinaconex 25 đề xuất nghiên cứu đầu tư Cụm công nghiệp Tây Điện Bàn Công ty cổ phần Vinaconex 25 đề xuất khảo sát, nghiên cứu đầu tư và lập hồ sơ đề nghị thành lập Cụm công nghiệp Tây Điện Bàn tại tỉnh Quảng Nam. Công ty cổ phần Vinaconex 25 đề xuất khảo sát đầu tư Cụm công nghiệp tại thị xã Điện...

Ngành đường sắt ưu tiên phát triển công nghiệp chế tạo

Sản phẩm công nghiệp nào của đường sắt được đề xuất ưu tiên phát triển? Tại Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung nội dung quy định các sản phẩm công nghiệp đường sắt được ưu tiên phát triển. Cụ thể, xác định công nghiệp đường sắt bao gồm: Sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, hoán cải phương tiện giao thông đường...

Đồng Nai đấu giá 350 tỷ quyền sử dụng đất ở huyện ‘trắng’ khu công nghiệp

TPO - Cụm công nghiệp Long Giao ở tỉnh Đồng Nai có tổng diện tích gần 560.000 m2, trong đó gần 390.000 m2 sẽ được đấu giá với giá khởi điểm 350 tỷ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất cụm công nghiệp Long Giao tại thị trấn Long Giao và xã Cẩm Đường, huyện Cẩm Mỹ. Theo quyết định này, đấu giá...

Chuẩn bị cho giai đoạn 2 dự án Khu công nghiệp Quảng Trị

Công ty TNHH Liên doanh Phát triển Quảng Trị (QTIP) đang thực hiện các thủ tục liên quan để sớm xây dựng nhà máy xử lý nước thải và chuẩn bị cho việc triển khai giai đoạn tiếp theo của dự án Khu công nghiệp Quảng Trị. Dự án Khu công nghiệp (KCN) Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu...

Giá kim loại đồng ngày 16/10: tiếp đà giảm

Đồng ba tháng trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) CMCU3 giảm 1,2% xuống còn 9.547 USD/tấn, chạm mức thấp nhất trong ba tuần. Hợp đồng đồng tháng 11 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) SCFcv1 giảm 1,3% xuống còn 76.520 Nhân dân tệ (10.747,34 USD)/tấn. Đồng USD đã ở gần mức cao nhất trong hơn hai tháng, khiến các mặt hàng được định giá bằng đồng bạc xanh trở...

Cùng chuyên mục

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia dự kiến hoàn thành xây dựng vào tháng 7/2025

Theo đó, Vingroup xây dựng kế hoạch chi tiết và đang hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia trong tháng 7/2025 nhằm chào mừng Lễ kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025).Vingroup là nhà đầu tư chiến lược sở hữu hơn 80% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam - chủ đầu tư dự án Trung tâm...

Gần 100 cán bộ Hà Nội hoàn thành khóa học về QHXD đô thị thông minh

Phát biểu bế giảng khóa đào tạo, TS.Trần Hữu Hà – Giám đốc Học viện AMC khẳng định, với uy tín và kinh nghiệm gần 50 năm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức trong và ngoài ngành Xây dựng, Học viện là cơ sở uy tín đáng tin cậy luôn được thành phố Hà Nội và Sở Nội vụ Hà Nội tin tưởng lựa chọn là đơn vị tổ chức đào...

Chương trình phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến nay ra sao?

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Trung Quốc lựa chọn tỉnh Thanh Hóa để đầu tư Thu hút hàng nghìn dự án, Bắc Ninh tìm giải pháp phát triển khu công nghiệp Thu hút nhiều dự án quy mô nghìn tỷ Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp (KKTNS&CKCN)...

Đầu cơ là nguyên nhân chính đẩy giá nhà tăng phi lý

(NLĐO) - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng khẳng định tình trạng đầu cơ và tâm lý mua nhà để chờ tăng giá là nguyên nhân đẩy giá tăng phí lý ...

Mức giá đất ở mới được điều chỉnh giảm khá nhiều so với dự kiến

(NLĐO) - Đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ (quận 1) là 687 triệu đồng/m2, đề xuất cũ là 810 triệu đồng ...

Mới nhất

Tưởng bệnh “xoàng” nhưng dữ

Nữ bệnh nhân 56 tuổi đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với triệu chứng chóng mặt kéo dài và được chẩn đoán có mảng xơ vữa mạch gây hẹp nặng lòng...

Xác xơ cánh rừng Vườn quốc gia Cát Bà bị bão số 3 ‘xé toạc’

17/10/2024 | 16:13 Hải Phòng: TPO - Ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Yagi) những vạt rừng vùng lõi Vườn quốc gia Cát Bà...

HFIC và BIDV ký thỏa thuận hợp tác, tăng thêm nguồn vốn ưu đãi cho TP.HCM

Chiều 17-10, Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC) và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, nhằm thúc đẩy triển khai các chương trình tín dụng...

Học sinh hào hứng trải nghiệm cắt dán mô hình Cột cờ Hà Nội

Tại Trường trung học cơ sở Lê Lợi, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, sau khi tiếp nhận phụ san Cột cờ Hà Nội của Báo Nhân Dân, trong ngày 17/10, nhà trường đã tổ chức cho học sinh cắt, dán thành mô hình Cột cờ Hà Nội trong giờ hoạt động trải nghiệm-hướng nghiệp. Theo...

Tử vong vì chữa viêm gan B bằng thuốc Nam không rõ nguồn gốc

Sau thời gian chữa viêm gan B bằng thuốc Nam, chức năng gan của người bệnh chỉ còn đạt được 13,6%, hôn mê sâu và đã không qua khỏi. Bệnh nhân B.T.H. nữ 47 tuổi ở Lạc Sơn, Hòa Bình nhập viện trong tình...

Mới nhất