Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKhông dùng ngữ liệu sách giáo khoa để ra đề văn có...

Không dùng ngữ liệu sách giáo khoa để ra đề văn có ngăn học sinh học tủ?


Nhiều giáo viên ủng hộ Bộ GD&ĐT quy định các trường không sử dụng văn bản, đoạn trích, ngữ liệu trong sách giáo khoa để đưa vào đề kiểm tra định kỳ Ngữ văn. Điều này hướng tới mục tiêu học sinh vận dụng linh hoạt kiến thức, kỹ năng đã học khi làm bài kiểm tra với những văn bản mới cùng thể loại, thay vì phụ thuộc vào sách giáo khoa, văn mẫu.

Ngăn học tủ, học theo văn mẫu

Kể từ khi chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, đa phần các giáo viên đều biết đến phương pháp ra đề trên. Việc lấy ngữ liệu ngoài sách giáo khoa để ra đề kiểm tra, đề thi cũng được nhiều trường học áp dụng trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Cô Nguyễn Thị Thuý, giáo viên Ngữ văn trường THPT chuyên Thái Bình (Thái Bình) đánh giá, phương pháp ra đề kiểu mới này giúp giải quyết tình trạng học tủ, nâng cao năng lực tự giải quyết vấn đề cho học sinh. “Việc sử dụng các văn bản ngoài sách giáo khoa làm ngữ liệu đọc hiểu, nghị luận góp phần giải quyết tình trạng dạy và học theo văn mẫu, nâng cao năng lực tự giải quyết vấn đề cho học sinh”, cô Thuý nhấn mạnh. 

Mục đích của dạy Ngữ văn là để người học rèn luyện năng lực xử lý văn bản cùng loại được học, tự viết và trình bày vấn đề của văn bản mới, không dừng lại ở việc thâm nhập và ghi nhớ nội dung văn bản cụ thể đã được học.

“Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, yêu cầu cần đạt ở môn Văn là hình thành kỹ năng đọc hiểu, viết, phân tích và bình luận, đồng thời khơi gợi sự sáng tạo trong tư duy mới là kỹ năng quan trọng. Ngữ liệu chỉ là vỏ bọc bên ngoài còn năng lực, kỹ năng mà học sinh được trang bị mới là thứ cốt lõi”, cô Thuý nói. 

Đồng quan điểm, cô Nguyễn Thảo Linh, giáo viên Ngữ văn trường THPT Cổ Loa (Hà Nội) đánh giá, quy định mới sẽ giải quyết triệt để vấn nạn dạy tủ, học tủ, học vẹt chạy theo thành tích bao năm qua, khiến nhiều học sinh và thậm chí cả giáo viên thiếu tính chủ động, sáng tạo. 

Việc đổi mới này cũng sẽ giúp đánh giá công bằng giữa các học sinh. Tự làm một đề mới, các em buộc phải vận dụng tư duy bằng chất xám của chính mình, không phải dựa vào việc học thuộc, học tủ. Khi đó, giáo viên cũng sẽ có những đánh giá khách quan hơn về năng lực của từng học sinh”, cô Linh nói và cho biết, đổi mới này hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục Việt Nam trong tương quan quốc tế.

Bộ GD&ĐT yêu cầu không dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa Ngữ văn để kiểm tra. (Ảnh minh hoạ)

Bộ GD&ĐT yêu cầu không dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa Ngữ văn để kiểm tra. (Ảnh minh hoạ)

Việc chấm thi cần khách quan hơn

Bất kỳ phương pháp nào cũng đều có ưu nhược điểm. Với một tác phẩm mới, trong thời gian ngắn để học sinh có thể cảm thụ được sâu sắc là vấn đề hạn chế. Đặc biệt với những học sinh trung bình yếu, việc cảm thụ các tác phẩm này lại càng gặp nhiều khó khăn. 

Từ hạn chế trên, cô Nguyễn Thị Thuý nhấn mạnh, vai trò định hướng và dẫn dắt của giáo viên rất quan trọng. Để làm được điều này, giáo viên cần trau dồi, nâng cao năng lực chuyên môn.

“Giáo viên buộc phải đọc đủ các bộ sách giáo khoa hiện hành để cung cấp phương pháp toàn diện cho học sinh. Từ đó dẫn dắt học sinh phát huy tính tích cực, chủ động trong việc tiếp cận tác phẩm văn chương, để học sinh không bối rối trước các ngữ liệu chưa từng đọc bao giờ”, cô Thuý nói.

Với phương pháp ra đề mới, giáo viên được chủ động trong việc chọn ngữ liệu nhưng không phải ”thích chọn ngữ liệu nào cũng được”. Khi lựa chọn ngữ liệu cần phù hợp với học sinh thay vì chọn theo sở thích của giáo viên.

Nữ giáo viên nhấn mạnh thêm, ngữ liệu được chọn phải có nguồn gốc rõ ràng, trích dẫn đầy đủ, hướng đến những tác phẩm có giá trị nghệ thuật, có khả năng khơi gợi rung cảm thẩm mỹ và các giá trị sống tốt đẹp cho học sinh.

Về phần đánh giá học sinh, cô Nguyễn Thảo Linh bày tỏ, việc đề thi mở, đáp án mở thì cách chấm điểm cũng phải mở và khách quan hơn. 

“Khi đáp án không còn bị chi phối bởi những kết luận vốn đã quen thuộc trong sách giáo khoa, giáo viên không nên áp đặt học sinh vào khuôn ý máy móc do mình đưa ra, bởi mỗi em sẽ có những khả năng đọc hiểu và cảm thụ khác nhau”, cô Linh nhấn mạnh.

Trong công văn hướng dẫn, Bộ GD&ĐT yêu cầu việc kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn cần thực hiện theo đúng quy định, không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình, tăng cường việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập. Các trường cần tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10, học sinh lớp 12 làm quen với định hướng đề thi tốt nghiệp THPT.



Nguồn: https://vtcnews.vn/khong-dung-ngu-lieu-sach-giao-khoa-de-ra-de-van-co-ngan-hoc-sinh-hoc-tu-ar887689.html

Cùng chủ đề

Cần giảm bớt khâu trung gian trong chọn sách giáo khoa

Trong gần 5 năm học thực hiện sách giáo khoa xã hội hóa, đã có tới 3 lần thay đổi quy định về lựa chọn sách giáo khoa. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục vẫn chỉ ra những khó khăn, vướng mắc,...

Sách giáo khoa vào thế cạnh tranh: Lợi đôi đường

Việc xã hội hóa sách giáo khoa (SGK) là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên sau 5 năm thực hiện, SGK luôn thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là về giá thành và chất lượng. Không còn...

Xã hội hóa sách giáo khoa phải vì người học

Việc xã hội hóa sách giáo khoa sẽ là chủ trương đúng chỉ khi người sử dụng mặt hàng đặc biệt này thấy sản phẩm có nhiều ưu điểm hơn trước. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chuyên gia Indonesia cay đắng: ‘Trình độ HLV Shin Tae-yong quá bình thường’

"Tôi không muốn phân biệt nhưng có thể thấy chiến thuật của HLV Shin Tae-yong chẳng phát huy tác dụng gì nếu không được hỗ trợ bởi cầu thủ nhập tịch. Trình độ của ông ấy không được thể hiện. Nếu không có cầu thủ nhập tịch mà Liên đoàn bóng đá Indonesia triệu tập, HLV Shin Tae-yong thể hiện trình độ rất bình thường", chuyên gia bóng đá Kesit Budi Handoyo nói.Indonesia 0-1 PhilippinesĐội tuyển Indonesia nhận...

HLV Myanmar bất lực: ‘Chỉ tuyển Thái Lan mới là đối thủ của Việt Nam’

"Ở bảng đấu của chúng tôi, tuyển Việt Nam chỉ hòa 1 trận và toàn thắng. Họ là một đội bóng mạnh. Đối thủ duy nhất của tuyển Việt Nam ở giải này là Thái Lan. Tôi xin gửi lời chúc may mắn đến HLV Kim Sang-sik", HLV Myo Hlaing Win chia sẻ trong buổi họp báo sau trận đấu.Việt Nam 5-0 Myanmar.Đội tuyển Myanmar có hiệp đấu đầu tiên không đến nỗi nào trước đội tuyển Việt...

Thắng đậm Myanmar, HLV Kim Sang-sik tuyên bố ‘tuyển Việt Nam đã trở lại’

Đội tuyển Việt Nam 5-0 Myanmar"Tuyển Việt Nam đã trở lại, đã có sức sống hơn, chúng tôi sẽ tập trung chuẩn bị cho trận gặp Singapore", HLV Kim Sang-sik hạnh phúc trả lời sau trận đấu.Đội tuyển Việt Nam gặp đội tuyển Myanmar với mục tiêu giành chiến thắng, thậm chí là thắng đậm để chiều lòng người hâm mộ. Nguyễn Xuân Son vào sân đá chính ngay từ đầu.Ngôi sao sinh năm 1997 có màn trình...

Bị cầu thủ Myanmar nói ‘không phải người Việt Nam’, Xuân Son đáp trả đanh thép

Đội tuyển Việt Nam 5-0 Myanmar"Cầu thủ số 4 của Myanmar có nói với tôi sau trận tôi không phải người Việt Nam. Tôi đáp lại tôi yêu và gắn bó với đất nước này. Tôi và gia đình đã sống ở đây 5 năm. Đây là quê hương của tôi. Tôi thoải mái khi được ở Việt Nam và tôi sẽ cố gắng hết sức mình để cống hiến cho đội tuyển quốc gia", Xuân Son cho...

Đội trưởng đá xấu nhận thẻ đỏ, Indonesia bị loại khỏi AFF Cup 2024

Việc đội tuyển Việt Nam thắng đậm Myanmar ở trận đấu cùng giờ là tin vui cho 2 đối thủ còn lại, đặc biệt là Indonesia khi họ chỉ cần trận hòa. Tuy nhiên, trên sân nhà Manahan (Surakarta, Indonesia) tối 21/12, đội bóng xứ vạn đảo lại không thể hoàn thành nhiệm vụ có điểm trước Philippines.Indonesia áp đảo trong nửa đầu trận đấu. Đội chủ nhà tung ra tới 15 cú sút nhưng chỉ có 3...

Bài đọc nhiều

Nữ sinh 17 tuổi trúng tuyển Harvard với bài luận chia sẻ lý do muốn học lịch sử

Phan Linh Lan, 17 tuổi, lớp 12 Trường Concordia (Hà Nội), vừa vỡ òa cảm xúc khi nhận thư báo trúng tuyển ngành luật, Đại học Harvard trong đợt xét tuyển sớm. Linh Lan trở thành học sinh đầu tiên của trường trúng tuyển vào đại học danh giá này. ...

Hà Nội gặp mặt 13 đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm học 2024 - 2025, Hà Nội có 260 em dự thi ở 13 môn: toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật (mỗi môn 20 học sinh), tăng 26 học sinh so với năm ngoái. Điểm nhấn của đội tuyển học sinh Hà Nội dự thi học sinh giỏi quốc gia...

Chuyên gia luật đề xuất giải pháp kiểm soát quyền lực nhà nước

Theo các chuyên gia, với mục tiêu đánh giá công tâm, xem xét việc kiểm soát quyền lực nhà nước đang là vấn đề quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Để phân công quyền lực nhà nước phù...

Trường cấp 2 ở TP.HCM bắt đầu dạy học bằng tiếng Anh

Từ học kỳ 2 năm học 2024-2025, Trường THCS Minh Đức, quận 1, TP.HCM sẽ chính thức để giáo viên người Việt bắt đầu những tiết dạy các môn toán, khoa học tự nhiên, lịch sử - địa lý bằng tiếng Anh. Trước đó...

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Cùng chuyên mục

Ai thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của Metro TP.HCM?

Những ngày này, người dân TP.HCM háo hức trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ít ai biết logo và các hạng mục nhận diện thương hiệu của HCMC Metro lại do một nhóm sinh viên tái thiết kế...

Những thầy giáo quân hàm xanh miền biên viễn

Nơi cuối trời Tây Bắc, có những người lính đi cả ngày, cả buổi đến “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” và dạy chữ cho bà con. Khi biết đọc, biết viết, đồng bào biết tránh xa các cạm bẫy xấu, các tệ...

Giảm bao nhiêu tiền trong chi phí học tập?

Nếu từ năm học 2025-2026, trẻ mầm non dưới 5 tuổi ở TP.HCM được miễn học phí, phụ huynh sẽ giảm được một khoản tiền trong chi phí học tập của con em. Việc miễn học phí này còn có ý nghĩa trong...

Bài luận đặc biệt giúp nam sinh Hà Nội giành học bổng Mỹ hơn 7,5 tỷ đồng

Ví mình từng giống như “người ngoài hành tinh”, có thế giới nội tâm là một hành tinh xa lạ chưa ai đặt chân tới, Nam Khánh kể về hành trình thay đổi bản thân, nhờ đó góp phần chinh phục đại học khai phóng hàng đầu nước Mỹ. Trần Nam Khánh, học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Hà Nội), vừa nhận kết quả trúng tuyển sớm vào Colby College, ngôi trường thuộc top 25...

Thí sinh nhận ‘mưa’ giải thưởng Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024

TPO - Chiều 21/12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ bế mạc và trao giải Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 (VSAR). TPO - Chiều 21/12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ bế mạc và trao giải Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 (VSAR). Dự lễ bế mạc có anh Lê Hải Long, Trưởng Ban Công tác Thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch...

Mới nhất

Ai thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của Metro TP.HCM?

Những ngày này, người dân TP.HCM háo hức trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ít ai biết logo...

Trời se lạnh, nhiệt độ thấp nhất 20 độ C

(NLĐO) - Hôm nay, thời tiết Nam Bộ chủ yếu trời se lạnh, có nắng gián đoạn, không mưa; có nơi có mưa rào về đêm. ...

Viết tiếp trang sử hào hùng trong thời kỳ mới

Hôm nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vui mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12), trong bối cảnh công cuộc đổi mới đất nước đạt được những thành tựu quan trọng về kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh và...

Đại tướng Nguyễn Tân Cương hội kiến Bộ trưởng Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba

(Bqp.vn) - Sáng 21/12, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng hội kiến Thượng tướng Álvaro López Miera, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Bộ trưởng...

Mới nhất