Khởi công đường Vành đai 4 (TP.HCM) đoạn qua Bình Dương vào tháng 7/2024
Tỉnh Bình Dương dự kiến sẽ bàn giao 70% mặt bằng trong quý III/2024 để khởi công Dự án đường Vành đai 4, TP.HCM trong tháng 7/2024.
UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Kế hoạch số 1014/KH-UBND về tổ chức thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn (qua địa phận tỉnh Bình Dương) theo phương thức đối tác công – tư (PPP).
Sơ đồ quy hoạch hướng tuyến đường Vành đai 3 và 4 TP.HCM |
Theo kế hoạch được phê duyệt, Bình Dương sẽ bàn giao tối thiểu 50% mặt bằng trong quý II/2024, và bàn giao 70% mặt bằng trong quý III/2024, hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong năm nay.
Dự kiến khởi công Dự án trong quý III/2024 (dự kiến ngày 10/7/2024); tập trung thi công hoàn thành đưa vào khai thác từ quý IV/2026.
Theo báo cáo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường Vành đai 4 (TP.HCM), đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài 47,4 km, tổng mức đầu tư 18.993 tỷ đồng.
Về kế hoạch triển khai, TP.HCM và các tỉnh có dự án đi qua ký kết, ban hành kế hoạch tổng thể đầu tư xây dựng Dự án trong tháng 3/2024.
UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp các tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho Dự án, trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trong tháng 4/2024, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trình Quốc hội thông qua vào tháng 6/2024.
Tại hội nghị trao đổi, hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ lần 4, quý I/2024 diễn ra mới đây, các tỉnh, thành có Dự án đi qua đều thống nhất kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thuê một đơn vị tư vấn để đánh giá tổng thể chung toàn bộ tuyến Vành đai 4 và UBND TP.HCM tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn tổng thể bằng nguồn vốn ngân sách Thành phố.
Các địa phương cũng thống nhất kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương về việc trình Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù xây dựng đường Vành đai 4, TP.HCM nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Về nguồn vốn, các địa phương kiến nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ 50% tổng vốn ngân sách tham gia dự án, trong đó TP.HCM là 3.798 tỷ đồng; Bình Dương 4.398 tỷ đồng; Đồng Nai 5.390 tỷ đồng; Bà Rịa – Vũng Tàu 2.060 tỷ đồng. Riêng tỉnh Long An kiến nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ 26.810 tỷ đồng ( chiếm 90% tổng vốn đầu tư đoạn đi qua tỉnh).