Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPKhánh Hòa phát triển sản phẩm OCOP thế mạnh, đặc trưng

Khánh Hòa phát triển sản phẩm OCOP thế mạnh, đặc trưng

Thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa phát triển sản phẩm OCOP theo thế mạnh, đặc trưng như nước mắm, yến sào, rong nho và gạo chất lượng cao…

Khánh Hòa phát triển sản phẩm OCOP thế mạnh, đặc trưng

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa (áo xanh) nghe trình bày sản phẩm trầm hương. Ảnh: NH.

Đa dạng sản phẩm OCOP

Ngay từ khi bắt đầu thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Khánh Hòa đã xác định đây là giải pháp quan trọng phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thúc đẩy kinh tế nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Vì vậy, thời gian qua các cấp, ngành và địa phương đã tích cực hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn các địa phương và các chủ thể lựa chọn sản phẩm đặc trưng, triển khai sản xuất theo tiêu chuẩn, đăng ký tham gia chương trình OCOP.

Đến nay, toàn tỉnh có 233 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên còn thời hạn công nhận, trong đó 1 sản phẩm có số điểm đạt 5 sao, 17 sản phẩm đạt 4 sao (chiếm 7,3%) và 215 sản phẩm đạt 3 sao (chiếm trên 92%).  Phân theo nhóm sản phẩm thì có 160 sản phẩm thực phẩm, 41 sản phẩm đồ uống, 1 sản phẩm mỹ phẩm, 29 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, 1 sản phẩm sinh vật cảnh, 1 sản phẩm dịch vụ du lịch; với 124 chủ thể có sản phẩm OCOP được công nhận. Trong đó 52 doanh nghiệp (chiếm trên 41%), 22 hợp tác xã (chiếm hơn 17%), 14 tổ hợp tác (chiếm trên 11%), 36 hộ kinh doanh (chiếm 29%).

Ông Nguyễn Duy Quang, Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa cho biết, các sản phẩm OCOP của tỉnh đa dạng về chủng loại và hầu hết là những sản phẩm chủ lực, đặc trưng của các địa phương như nước mắm, yến sào, trầm hương, rong nho, xoài, sầu riêng, bưởi da xanh, gạo chất lượng cao…

Việc triển khai chương trình OCOP đã góp phần tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn từ vùng miền núi đến đồng bằng. Cũng như thông qua chương trình này đã góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, nhất là các giá trị văn hóa để xây dựng, hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp “đa giá trị”, gắn kết giữa phát triển nông nghiệp với dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh. Tạo động lực, giúp các cá nhân, hộ sản xuất, hợp tác xã thay đổi tư duy sản xuất truyền thống sang tư duy kinh tế nông nghiệp, làm bệ đỡ cho các sản phẩm vươn xa hơn thị trường truyền thống lâu nay.

“Bởi khi tham gia chương trình OCOP, các sản phẩm đều phải được sản xuất quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe, nên cho ra sản phẩm với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, an toàn thực phẩm để đáp ứng được thị trường tiêu thụ”, ông Quang chia sẻ.

Khánh Hòa phát triển sản phẩm OCOP thế mạnh, đặc trưng

Rong nho tách nước Okinawa của Công ty D&T đạt chuẩn OCOP 4 sao. Ảnh: KS.

Do đó, sau khi được công nhận và gắn sao OCOP, các sản phẩm thuận lợi tiêu thụ trong và ngoài nước, đồng thời có cơ hội xuất khẩu như sản phẩm rong nho tách nước Okinawa đạt 4 sao của DT Group hay sản phẩm rong nho tách nước Trí Tín đạt 5 sao của Công ty TNHH Trí Tín và các sản phẩm yến sào, trầm hương…

Hơn nữa, việc sản xuất sản phẩm OCOP cũng làm thay đổi tư duy trong sản xuất của người dân, hợp tác xã, từng bước chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ, tự phát sang quy mô lớn, theo hướng hàng hóa, có kế hoạch, xây dựng được liên kết chuỗi giá trị khép kín để tạo ra vùng nguyên liệu ổn định, có chất lượng, sản xuất theo yêu cầu của thị trường.

Trên thực tế đã có nhiều chuỗi liên kết từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm đã hình thành như chuỗi sản xuất như bưởi da xanh, sầu riêng, lúa, rong nho, chăn nuôi heo, gà…Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, gia tăng thu nhập cho người dân, tạo sức bật cho phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững.

Khánh Hòa phát triển sản phẩm OCOP thế mạnh, đặc trưng

Sản phẩm chế biến từ xoài đạt OCOP trên địa bàn huyện Cam Lâm. Ảnh: KS.

 

Ngoài ra, mỗi sản phẩm OCOP còn đóng vai trò như một “đại sứ” chuyển tải những câu chuyện của từng vùng, địa phương như sản phẩm đặc sản xoài sấy muối ớt; gạo Vạn Dân ở Ninh Hưng, tôm hùm Cam Ranh, rượu nếp quạ Ninh Đông, yến sào Khánh Hòa, nhang trầm, dừa xiêm Ninh Đa, rong nho Ninh Hải… Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh của các địa phương, thu hút người dân, du khách đến tìm hiểu, khám phá.

Tiếp sức cho sản phẩm OCOP

Nhằm quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP được công nhận và xếp hạng đạt từ 3 sao trở lên, thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa đã thúc đẩy xây dựng các sự kiện giới thiệu, kết nối và phân phối sản phẩm nhằm giúp người tiêu dùng tiếp cận và sử dụng sản phẩm OCOP của tỉnh. Đồng thời mở rộng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số.

Theo ông Nguyễn Duy Quang, Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa, Sở đã có văn bản phối hợp Sở Công Thương hỗ trợ quảng bá và bán sản phẩm OCOP tại các điểm giới thiệu. Cũng như hỗ trợ các chủ thể tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử Khánh Hòa và các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.

Khánh Hòa phát triển sản phẩm OCOP thế mạnh, đặc trưng

Sản phẩm nước mắm truyền thống đạt OCOP 3 sao. Ảnh: NH.

Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bưu điện tỉnh Khánh Hòa và Chi nhánh Bưu chính Viettel Khánh Hòa thực hiện quảng bá các sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Cũng như đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh hoạt động đưa các sản phẩm OCOP có mặt trên các sàn thương mại điện tử theo kế hoạch số 867 ngày 22/1/2024 của UBND tỉnh để đảm bảo thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế số đến năm 2025 có 80% tỷ lệ sản phẩm OCOP có mặt trên các sàn thương mại điện tử.

Về định hướng thời gian tới, Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa cho biết, sẽ tiếp tục phát huy lợi thế, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, nhất là các sản phẩm đã được chứng nhận.

Cụ thể, mục tiêu đến năm 2025, tỉnh sẽ nâng cấp, chuẩn hóa, hoàn thiện đạt ít nhất 200 sản phẩm đạt từ 3 sao OCOP cấp tỉnh, có ít nhất 3 sản phẩm đạt 5 sao OCOP quốc gia. Đồng thời phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới, cũng như phát triển du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP. Từ đó, không những nâng cao giá trị kinh tế, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống người dân mà còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa của từng địa phương.

Khánh Hòa phát triển sản phẩm OCOP thế mạnh, đặc trưng

Hiện nay Khánh Hòa đa dạng sản phẩm OCOP có thế mạnh, đặc trưng. Ảnh: KS.

Để làm được điều đó, tỉnh sẽ phát triển sản phẩm OCOP theo 6 nhóm, ưu tiên các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ đặc sắc, truyền thống và có lợi thế ở mỗi địa phương, theo hướng phát huy nội lực (trí tuệ sáng tạo, lao động, nguyên liệu, văn hóa địa phương…) gia tăng giá trị, gắn với phát triển cộng đồng.

Đồng thời, kêu gọi sự tham gia của các doanh nghiệp, HTX phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch. Tăng cường chuyển giao ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, kết nối thị trường, truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin; khoa học xã hội và nhân văn trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn, bảo tồn giá trị văn hóa bản địa.

Sở NN-PTNT cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử và kết nối cung cầu…

H. Bình

nguồn: https://nongnghiep.vn/khanh-hoa-phat-trien-san-pham-ocop-the-manh-dac-trung-d412811.html

 

Cùng chủ đề

Đông Anh xây dựng thương hiệu, tăng uy tín cho sản phẩm OCOP

Nhằm duy trì và phát triển các làng nghề truyền thống, những năm qua, huyện Đông Anh đã đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Qua đó, tăng sự uy tín chất lượng của các sản phẩm đối với doanh nghiệp, người tiêu dùng. Từ lâu, xã Võng La (huyện Đông Anh) nổi tiếng với nghề làm đậu phụ. Để gìn giữ và phát triển sản...

Mở đường trong đêm tối đưa hơn 350 người mắc kẹt sạt lở ra khỏi đèo Khánh Lê

Sau nhiều giờ mắc kẹt tại khu vực sạt lở trên đèo Khánh Lê, qua huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa), trên 350 người đã được cứu hộ đưa ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đoàn cứu hộ đưa người mắc kẹt rời khỏi điểm sạt lở đèo Khánh Lê, tối 15/12. Video: Anh Lợi Tối nay (15/12), chính quyền 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng tổ chức cứu hộ, đưa hơn 350 người mắc kẹt ở các vị trí...

Đưa 350 người mắc kẹt giữa đèo ở Khánh Hoà về nơi an toàn

Tối 15/12, ông Chu Văn An, Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng nỗ lực giải phóng đất đá sạt lở, mở đường, đưa hơn 350 người bị mắc kẹt giữa đèo Khánh Lê về nơi an toàn, trong đó gồm nhiều người già, phụ nữ và trẻ em.Một số người dấu hiệu mệt mỏi sẽ về thị trấn Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh)...

Gần 260 người mắc kẹt do sạt lở đèo Khánh Lê đường nối Nha Trang – Đà Lạt

Vụ sạt lở đèo Khánh Lê, đoạn qua huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa) khiến giao thông chia cắt, 260 người trên các ô tô bị kẹt lại giữa đường. Sạt lở trên đèo Khánh Lê khiến giao thông bị tê liệt, ngày 15/12. Video: Anh Lơi Thông tin trên được ông Văn Ngọc Hường, Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa) trả lời VietNamNet, chiều nay (15/12) về sự cố sạt lở trên đèo Khánh Lê. Ông Hường cho...

Đường nối Nha Trang – Đà Lạt sạt lở nghiêm trọng, giao thông gián đoạn

Hàng nghìn m3 đất đá trên đèo Khánh Lê qua huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa) đổ tràn xuống chắn ngang đường, khiến giao thông Nha Trang đi Đà Lạt bị chia cắt. Sạt lở trên đèo Khánh Lê, qua tỉnh Khánh Hòa. Video: Anh Lơi  Sáng nay (15/12), mưa lớn kéo dài khiến đèo Khánh Lê trên quốc lộ 27C qua xã Sơn Thái (huyện Khánh Vĩnh) bị sạt lở. Đất đá trên đồi đổ tràn xuống chắn mặt đường....

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mỹ Đức phát huy sản phẩm OCOP dựa trên nền tảng làng nghề truyền thống

Huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội là nơi có nhiều nghề mà đặc biệt là nghề ươm tơ, dệt lụa, thời gian gần đây có nhiều cơ sở tham gia vào chương trình OCOP. Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận đang kiểm tra tằm. Ảnh: NNVN. Trong đợt đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024, huyện Mỹ Đức có 13 sản phẩm tham gia đánh giá mới của các chủ thể: HTX thêu tay Mỹ Đức 5 sản phẩm...

Chuyện nông nghiệp sinh thái dưới chân đồi Bù

HÀ NỘI Người mê nhảy dù ở Hà Nội không lạ gì đồi Bù của xã Nam Phương Tiến bởi thỏa thích ngắm...

Ruồi lính đen – chìa khóa cho nông nghiệp tuần hoàn, hữu cơ

TIỀN GIANG Ruồi lính đen là giải pháp thiết thực cho cả ngành trồng trọt và ngành chăn nuôi, đặc biệt là xu...

Nhà máy biến vỏ trái cây thành phân bón hữu cơ đầu tiên ở Tiền Giang

TIỀN GIANG Do đang vận hành thử nghiệm nên nhà máy chỉ hoạt động khoảng 60% công suất, thu hồi từ 30 -...

Khai mạc Tuần hàng giới thiệu sản phẩm nông sản tỉnh Yên Bái tại Hà Nội

Từ ngày 6 - 8/12, tại Trung tâm Thương mại GO! Thăng Long, Central Retail Việt Nam tổ chức Tuần hàng giới thiệu,...

Bài đọc nhiều

Triển lãm trực tuyến sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và OCOP Hà Tĩnh 2024

(ĐCSVN) - Từ ngày 3-31/12, Triển lãm trực tuyến sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và OCOP Hà Tĩnh năm 2024 diễn ra tại địa chỉ https://hatinh2024.fairs.vn. Tiếp nối thành công của Triển lãm trực tuyến một số sản phẩm chủ lực Hà Tĩnh năm 2023, năm nay, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Tĩnh (Sở Công thương) tổ chức Triển lãm trực tuyến sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và OCOP...

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP cấp quốc gia năm 2024. Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh...

OCOP Quảng Ninh – Điểm tựa cho phát triển kinh tế nông nghiệp

Chương trình OCOP của Quảng Ninh được xây dựng từ những tiềm năng, lợi thế sẵn có của tỉnh. Và mục tiêu của chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế của địa phương theo chuỗi giá trị do các doanh nghiệp, hộ sản xuất và kinh tế tập thể thực hiện. Bằng cách làm sáng tạo riêng có của Quảng Ninh, chương trình OCOP không chỉ mở ra nhiều...

100 gian hàng OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ được giới thiệu tại huyện Thanh Trì

Tối 4-10, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Giải phóng huyện Thanh Trì (6/10/1954 - 6/10/2024) và đón Bằng công nhận huyện Thanh Trì đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT...

Khai mạc hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Tối 12/12, Sở Công thương Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì khai mạc hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP huyện Ba Vì (Hà Nội). Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ. Hội chợ có sự tham gia của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp xuất khẩu, các hội, hiệp hội ngành nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn huyện Ba Vì,...

Cùng chuyên mục

100 gian hàng OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ được giới thiệu tại huyện Thanh Trì

Tối 4-10, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Giải phóng huyện Thanh Trì (6/10/1954 - 6/10/2024) và đón Bằng công nhận huyện Thanh Trì đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT...

Đông Anh xây dựng thương hiệu, tăng uy tín cho sản phẩm OCOP

Nhằm duy trì và phát triển các làng nghề truyền thống, những năm qua, huyện Đông Anh đã đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Qua đó, tăng sự uy tín chất lượng của các sản phẩm đối với doanh nghiệp, người tiêu dùng. Từ lâu, xã Võng La (huyện Đông Anh) nổi tiếng với nghề làm đậu phụ. Để gìn giữ và phát triển sản...

Quận Hai Bà Trưng giới thiệu nhiều sản phẩm OCOP tại không gian đi bộ Trần Nhân Tông

Tối 13-12, quận Hai Bà Trưng tổ chức chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, các sản phẩm đặc trưng, các điểm di tích lịch sử và du lịch trên địa bàn quận năm 2024. Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, quận luôn xác định công tác đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng. Đây là nhiệm vụ...

Sản vật OCOP 4 sao

Nhiều sản phẩm đặc trưng, chất lượng của Khánh Hòa đã đạt các tiêu chí khắt khe của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để đạt được sản phẩm OCOP 4 sao. 4 sản phẩm OCOP đạt 4 sao năm 2023. Những chùm rong nho Okinawa xanh mướt có nguồn gốc từ đất nước Nhật Bản, khi bén duyên với mảnh đất Khánh Hòa đã mang được đầy đủ tinh chất quý của loại thực phẩm được ví như “trứng...

OCOP Quảng Ninh – Điểm tựa cho phát triển kinh tế nông nghiệp

Chương trình OCOP của Quảng Ninh được xây dựng từ những tiềm năng, lợi thế sẵn có của tỉnh. Và mục tiêu của chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế của địa phương theo chuỗi giá trị do các doanh nghiệp, hộ sản xuất và kinh tế tập thể thực hiện. Bằng cách làm sáng tạo riêng có của Quảng Ninh, chương trình OCOP không chỉ mở ra nhiều...

Mới nhất

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận...

Quyết tâm bỏ thuốc lá để sinh con khỏe mạnh

Vợ chồng anh Lưu Viết Chinh (30 tuổi) và chị Kiều Hạnh Lê (32 tuổi) đã thành công trong việc có con nhờ quyết tâm bỏ thuốc lá của anh Chinh và sự hỗ trợ chuyên môn từ các bác sỹ chuyên khoa. Vợ chồng anh Lưu Viết Chinh (30 tuổi) và chị Kiều Hạnh Lê (32 tuổi) đã thành...

Họa sĩ kể chuyện bảo tồn di sản, văn hóa Huế qua tranh

Họa sĩ Võ Thành Thân vẽ các tác phẩm lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian, giá trị truyền thống của Cố đô Huế, qua đó kêu gọi người trẻ gìn giữ giá trị bản sắc, hồn cốt của dân tộc. Triển lãm Mộng ảnh của họa sĩ Võ Thành Thân vừa được khai mạc tại Bảo tàng Nghệ thuật...

Trường ĐH ở TP HCM có vườn thông, tuyết rơi như thật, sinh viên thỏa sức “check-in”

(NLĐO) – Giữa khuôn viên Trường ĐH Công nghiệp TP HCM (quận Gò Vấp) có một vườn thông khổng lồ, tuyết rơi như thật, thu hút nhiều sinh viên dịp lễ Giáng sinh ...

Mới nhất