Hyundai Kona bốc cháy trong quá trình thử nghiệm va chạm. Sự cố này đã buộc nhà sản xuất phải tiến hành thu hồi để khắc phục, đồng thời làm dấy lên những lo ngại về an toàn của dòng xe này.
Một bài kiểm tra đánh giá va chạm với tỷ lệ 40% vận tốc (64 km/h) do Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) tiến hành đã phát hiện ra sự cố đáng lo ngại. Sau khi kết thúc kiểm tra, các kỹ thuật viên đã phát hiện khói và lửa phát ra từ khoang động cơ.
Ngọn lửa không chỉ xuất hiện một lần mà còn tái phát hai lần, buộc các nhân viên kỹ thuật phải can thiệp dập tắt. Sự cố cuối cùng chỉ được giải quyết sau khi ngắt kết nối hoàn toàn bộ pin 12 volt trên xe.
Sau quá trình tháo dỡ chiếc Hyundai Kona 2024, IIHS phát hiện máy phát điện và cáp dương 12 volt bị hỏng do va chạm. Hệ thống điều khiển động cơ (ECM) cũng bị đẩy vào cáp dương 12 volt, xác định rằng khung ECM bị xê dịch khi va chạm. Điều này tiếp xúc với lõi đồng trần của dây cáp pin, gây chập điện và bốc cháy.
Hyundai đã nhanh chóng đưa ra biện pháp khắc phục bằng cách bổ sung lớp vỏ mới vào cực dương của pin trên Kona 2024, nhằm đảm bảo an toàn trong trường hợp va chạm hoặc tai nạn. Biện pháp này đã được kiểm chứng hiệu quả trong bài kiểm tra tiếp theo của IIHS.
Nhà sản xuất cũng sẽ liên hệ với hơn 10.000 chủ xe Kona 2024 bản động cơ 1.6T-GDI tại Mỹ để xử lý vấn đề. Khách hàng chỉ cần đưa xe đến đại lý và sẽ được lắp đặt vỏ bảo vệ pin miễn phí.
Tại Việt Nam, mẫu Kona hiện không còn được phân phối bởi TC Motor (Hyundai Thành Công) kể từ tháng 6/2022 do thiếu nguồn cung linh kiện. Ngoài ra, hãng cũng muốn tập trung kinh doanh dòng xe Creta đang có doanh số khá tốt với 20.862 chiếc kể từ lúc ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 3/2022 cho tới hết tháng 11/2023 (theo VAMA, TC Motor).
Hyundai Kona 2024 gặp sự cố bốc cháy trong thử nghiệm va chạm, đưa ra nhiều nghi vấn về an toàn của dòng xe này. Biện pháp khắc phục nhanh chóng được thực hiện, nhưng sự cố đã để lại dấu hỏi và đặt ra những thách thức không hề nhỏ đối với ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là xe điện.