Theo Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, các Sở GTVT đã tích cực chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe thực hiện tổ chức đào tạo đảm bảo thời gian, nội dung, chương trình, đã quan tâm tổ chức đào tạo lái xe trên đường cao tốc theo các quy định.
Các nội dung được đưa vào đào tạo gồm đào tạo theo nội dung, chương trình khung đào tạo lái xe trên các loại đường; đào tạo, hướng dẫn các nội dung, các bước thực hiện khi lái xe trên đường cao tốc và xử lý các tình huống khẩn cấp xảy ra trên đường cao tốc; sử dụng thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe (ca bin học lái xe ô tô) để học lái xe ô tô trên đường cao tốc; nhận biết các tình huống mất an toàn giao thông trên đường cao tốc qua phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên các tuyến đường cao tốc, đặc biệt là các tuyến đường cao tốc phân kỳ đầu tư đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe thực hiện đào tạo lái xe đảm bảo đủ thời gian, nội dung chương trình đào tạo theo quy định.
Căn cứ chương trình khung đào tạo lái xe trên các loại đường (trong đó có đường cao tốc) và tham khảo giáo trình môn học “Kỹ thuật lái xe”, các cơ sở đào tạo lái xe xây dựng giáo trình kỹ thuật lái xe phù hợp, trong đó có nội dung “Lái xe trên đường cao tốc” thể hiện được kỹ thuật lái xe trên đường cao tốc phân kỳ đầu tư, đảm bảo tính trực quan, phù hợp với nội dung, chương trình đào tạo, giúp học viên dễ dàng tiếp thu, ghi nhớ và thực hành đầy đủ các thao tác, xử lý khi lái xe trên đường cao tốc đảm bảo an toàn.
Bên cạnh đó, Sở GTVT các địa phương cần tổ chức đào tạo, giám sát chặt chẽ việc sử dụng cabin học lái xe ôtô, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để học viên nhận biết, học đủ các kỹ năng và xử lý các tình huống khi điều khiển xe trên đường cao tốc.
Thời gian qua xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên một số tuyến đường cao tốc, trong đó có đường cao tốc chỉ bố trí 2 làn xe (1 làn xe chạy mỗi chiều), không có dải phân cách cứng, gây chú ý trong dư luận. Đây là các tuyến cao tốc được phân kỳ đầu tư trong bối cảnh nguồn lực có hạn nhưng thực tế đòi hỏi nhanh chóng bảo đảm kết nối thông tuyến, phục vụ nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế – xã hội.
Tuy nhiên, các tuyến đường cao tốc đầu tư phân kỳ 2 làn xe khi đưa vào khai thác đã bộc lộ rất nhiều bất cập. Vì thế, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các địa phương nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ để đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, trong đó đầu tư sớm với các tuyến cao tốc 2 làn xe.