Hiệu chỉnh Dự án thành phần 1A Tân Vạn

Báo Đầu tưBáo Đầu tư15/02/2025

Có khá nhiều sai sót liên quan đến công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư tại Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch cần được chỉnh sửa để công trình đường bộ quan trọng tại Đông Nam bộ này phát huy đầy đủ hiệu quả đầu tư.


Có khá nhiều sai sót liên quan đến công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư tại Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch cần được chỉnh sửa để công trình đường bộ quan trọng tại Đông Nam bộ này phát huy đầy đủ hiệu quả đầu tư.

Thi công cầu Nhơn Trạch thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch 

Liên lục nới chi phí

Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 882/BGTVT-TTr gửi Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận và các đơn vị liên quan về việc tổ chức thực hiện Kết luận thanh tra số 119/KL-TTr của Thanh tra Bộ Tài chính về công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư tại Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận - đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư - khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Kết luận thanh tra số 119/KL-TTr theo đúng quy định, đảm bảo kịp thời, đúng hạn. Đối với những nội dung kiến nghị được nêu tại kết luận thanh tra mà chưa thực hiện được ngay, phải xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể, báo cáo người có thẩm quyền theo quy định của Luật Thanh tra, trong đó nêu rõ tiến độ và giải thích lý do.

“Trên cơ sở kết quả kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể có liên quan đến những tồn tại được nêu tại Kết luận thanh tra số 119/KL-TTr, xử lý nghiêm theo thẩm quyền và báo cáo Bộ GTVT xem xét, xử lý đối với các cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của bộ theo phân cấp”, Công văn số 882/BGTVT-TTr do ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT nêu.

Được biết, ngoài đơn vị chủ đầu tư, các đơn vị liên quan cũng được Bộ GTVT giao tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân với những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm tại Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch là Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Vụ Kế hoạch đầu tư.

Trước đó, sau hơn 2 tháng triển khai, Thanh tra Bộ Tài chính đã ban hành Kết luận thanh tra số 119/KL-TTr đối với công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư tại Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch (công trình hạ tầng đường bộ có mục tiêu rút ngắn hành trình từ Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến TP.HCM, tỉnh Bình Dương).

Dự án thành phần 1A có chiều dài 8,75 km nằm trên địa phận quận 9, TP.HCM và xã Phú Thạnh, xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Văn bản số 517/TTg-KTN ngày 18/4/2014.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT quyết định phê duyệt dự án đầu tư lần đầu tại Quyết định số 497/QĐ-BGTVT ngày 19/2/2016; phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 154/QĐ-BGTVT ngày 12/2/2022 (điều chỉnh thời gian thực hiện 5 năm kể từ khi Hiệp định vay vốn Dự án thành phần 1A có hiệu lực và thực hiện các công việc trước đối với Gói thầu Tư vấn lập thiết kế kỹ thuật, dự toán, hỗ trợ đấu thầu).

Đến thời điểm thanh tra (tháng 9/2024), Dự án thành phần 1A tiếp tục được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh lần 2 tại Quyết định số 702/QĐ-BGTVT ngày 3/6/2022.

Cần phải nói thêm, tổng mức đầu tư Dự án thành phần 1A lần đầu được phê duyệt tại Quyết định số 497/QĐ- BGTVT là 5.329,56 tỷ đồng, tương đương 243,47 triệu USD, trong đó vốn vay Chính phủ Hàn Quốc là 190,96 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 52,51 triệu USD.

Hai năm sau, tại Quyết định số 702/QĐ-GTVT, tổng mức đầu tư của Dự án được điều chỉnh tăng lên 6.955,65 triệu USD, tương đương 317,75 triệu USD, trong đó vốn vay Chính phủ Hàn Quốc giảm xuống còn 190,77 triệu USD, tương đương 4.175 tỷ đồng, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam tăng lên 2.779,75 tỷ đồng, tương đương 126,98 triệu USD.

Theo Thanh tra Bộ Tài chính, đến cuối tháng 6/2024, Bộ GTVT tiếp tục có Tờ trình số 6606/TTr-BGTVT trình Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án thành phần 1A. Thời điểm này, Dự án đã được khởi công xây dựng được gần 2 năm.

Đến thời điểm Thanh tra Bộ Tài chính bắt đầu vào cuộc (tháng 9/2024), Dự án thành phần 1A chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Tại Tờ trình số 6606/TTr-BGTVT, Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh quy mô tuyến đường từ đường cấp III đồng bằng thành đường cao tốc, đồng thời, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 6.955,65 tỷ đồng thành 9.268,41 tỷ đồng (tăng khoảng 2.312,76 tỷ đồng).

Cơ cấu nguồn vốn của Dự án thành phần 1A cũng có sự điều chỉnh, cụ thể là tăng vốn vay ODA từ 190,77 triệu USD (khoảng 4.175,9 tỷ đồng) lên 263,55 triệu USD (khoảng 6.209,65 tỷ đồng), tăng khoảng 72,78 triệu USD; tăng vốn đối ứng từ 2.779,75 tỷ đồng lên 3.058,76 tỷ đồng, tăng khoảng 279,01 tỷ đồng. Dự án cũng được Bộ GTVT đề xuất thời gian thực hiện đến hết năm 2028 (điều chỉnh tăng 3 năm).

Theo Bộ GTVT, tại thời điểm phê duyệt Dự án, chưa xác định được thời điểm đầu tư các đoạn tuyến còn lại thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM, trong khi việc khai thác khoảng 8,75 km độc lập theo tiêu chuẩn đường cao tốc là chưa cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay, điểm đầu Dự án kết nối với Dự án thành phần 3 và điểm cuối kết nối với Dự án thành phần 1 thuộc Dự án vành đai 3 TP.HCM đều theo tiêu chuẩn đường cao tốc.

“Do vậy, để bảo đảm khả năng khai thác đồng bộ đoạn tuyến trên đường Vành đai 3 TP.HCM theo tiêu chuẩn đường cao tốc, việc điều chỉnh đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch là cần thiết và cần sớm triển khai để bảo đảm hoàn thành, đưa vào khai thác cùng với các đoạn tuyến còn lại thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM”, lãnh đạo Bộ GTVT lý giải.

Nhiều sạn trong xây dựng dự toán

Ngoài chủ trương đầu tư và chi phí thực hiện liên tục phải điều chỉnh, Thanh tra Bộ Tài chính cũng ghi nhận một số hạn chế, sai sót khác liên quan đến công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư tại Dự án thành phần 1A.

Cụ thể, tổng mức đầu tư Dự án thành phần 1A được các đơn vị lập, thẩm tra, thẩm định trình Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 497/QĐ-BGTVT tăng chưa đúng 40,399 tỷ đồng do tính khoản chi tư vấn khác, chi phí khác chưa có trong quy định tại Điểm 1.4, Phụ lục số 01 - Phương pháp lập Tổng mức đầu tư ban hành kèm theo Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 về hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình; tính trùng thuế VAT hạng mục xây dựng 3 trạm thu phí và thiết bị trạm.

Dự án thành phần 1A có điểm đầu giao với Tỉnh lộ 25B thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc TP. Thủ Đức,TP.HCM. Hạng mục quan trọng nhất của Dự án là cầu Nhơn Trạch dài 2,6 km, kết nối TP.HCM với Đồng Nai. Đây là cây cầu rất quan trọng tạo ra hướng kết nối mới giữa TP.HCM với vùng Đông Nam bộ.

Bên cạnh đó, tổng mức đầu tư điều chỉnh Dự án thành phần 1A được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 702/QĐ-BGTVT tính chưa đúng số tiền 102,044 tỷ đồng do tính khoản chi tư vấn khác, chi phí khác chưa có trong quy định tại Thông tư số 04/2010/TT-BXD đồng; tính trùng thuế VAT chi phí xây dựng, thiết bị trạm thu phí là 40,399 tỷ đồng; chưa giảm trừ khối lượng xây dựng đoạn Km13+220 - Km13+750 được điều chuyển sang Dự án thành phần 1 là 17,768 tỷ đồng; phê duyệt xây dựng 3 trạm thu phí nhưng tại Thiết kế kỹ thuật được thẩm định vào tháng 8/2021, số lượng trạm thu phí chỉ còn 1 trạm, chênh lệch tăng 32,399 tỷ đồng; các chi phí dự phòng khối lượng, dự phòng trượt giá, chi phí tư vấn, chi phí khác, thuế VAT giảm tương ứng theo khối lượng tính lại là 11,486 tỷ đồng.

Thanh tra Bộ Tài chính còn ghi nhận việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán một số hạng mục tại 2 gói thầu xây lắp chính của Dự án thành phẩn 1A thiếu căn cứ tính toán, thiếu bản vẽ thiết kế kỹ thuật.

Trong các sai sót dạng này được chỉ ra, có việc công tác “Lao dầm bằng dàn lao” Gói thầu CW1 lập dự toán bố trí 2 hệ dàn lao dầm 120 tấn cho phía cầu dẫn Đồng Nai và TP.HCM; Gói thầu CW2 lập 1 hệ dàn lao dầm 120 tấn thi công cầu Rạch Chạy. Tuy nhiên, hồ sơ thiết kế kỹ thuật chưa có bản vẽ thể hiện các thông số kỹ thuật và khối lượng của hệ dàn lao 120 tấn này.

Hạng mục “Xe đúc thi công kết cấu nhịp chính” Gói thầu CW1 lập dự toán bố trí 2 xe đúc thi công đúc hẫng tại mỗi trụ, mỗi xe trọng lượng 120 tấn. Tuy nhiên, hồ sơ thiết kế kỹ thuật chưa có bản vẽ thể hiện các thông số kỹ thuật và khối lượng hạng mục xe đúc thi công kết cấu nhịp chính với khối lượng 120 tấn.

Chi phí đất đắp nền đường K98 Gói thầu CW 2 lập trong dự toán theo thông báo giá của Sở Xây dựng Đồng Nai áp dụng cho địa bàn huyện Nhơn Trạch, nhưng khi xác định chi phí mua đất, đơn vị tư vấn không có hồ sơ xác định giá mua đất nêu trên là mua tại mỏ hay giá mua tại địa điểm thi công.

Thanh tra Bộ Tài chính cho rằng, việc tính tăng chưa đúng khối lượng làm tăng giá trị hợp đồng thực hiện Gói thầu CW1 - Xây dựng cầu Nhơn Trạch và đường dẫn (Km10+000 - Km12+600) Dự án thành phần 1 A số tiền 1,418 tỷ đồng và 7.112.697 won; việc tính tăng chưa đúng khối lượng làm tăng giá trị hợp đồng thực hiện Gói thầu CW2 - Xây dựng đoạn Km5+000-Km10+000 và Km12+600- Km13+750 số tiền 19,726 tỷ đồng và 310.255.039 won. “Các tồn tại, hạn chế mà nguyên nhân chủ quan phần lớn đến từ công tác quản lý, triển khai thực hiện dự án của cơ quan chủ quản, chủ đầu tư Dự án thành phần 1A”, Thanh tra Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Tại Kết luận thanh tra số 119/KL-TTr, Thanh tra Bộ Tài chính yêu cầu Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận rà soát các hạng mục công trình đã thực hiện cắt giảm hoặc bàn giao sang dự án khác thực hiện và những nội dung cần điều chỉnh, bổ sung khi điều chỉnh chủ trương đầu tư, tổng mức đầu tư của dự án để sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay theo Hiệp định đã ký.

“Sau khi rà soát, nếu không có nhu cầu hoặc không sử dụng hết kinh phí cho Dự án, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận phải kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định”, Kết luận số 119/KL-TTr nêu rõ.

Một số kiến nghị xử lý tài chính tại Dự án thành phần 1A

Giảm trừ giá trị dự toán 94,266 tỷ đồng, trong đó Gói thầu CW1: Xây dựng cầu Nhơn Trạch và đường dẫn (Km10+000 - Km12+600) là 63,156 tỷ đồng; Gói thầu CW2: Xây dựng đoạn tuyến K5+000-Km 10+000 và Km12+600 - Km13+750 là 31,11 tỷ đồng.

Giảm trừ giá trị hợp đồng số tiền 21,144 tỷ đồng và 317.367.736 won, trong đó Gói thầu CW1 là 990 triệu đồng và 7.112.697 won; Gói thầu CW2 là 19,726 tỷ đồng và 310.255.039 won.

Đàm phán với nhà thầu thi công Gói thầu CW2 để xác định khối lượng, đơn giá đắp đất tận dụng do tính không đúng khối lượng đắp đất tận dụng từ khối lượng đất đào nền đường và khối lượng đất đắp phải mua tại thời điểm ký kết hợp đồng.

Báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư 102,044 tỷ đồng do lập, thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư một số chi phí chưa đúng quy định, chưa giảm trừ khối lượng đã điều chuyển sang dự án khác.



Nguồn: https://baodautu.vn/hieu-chinh-du-an-thanh-phan-1a-tan-van---nhon-trach-d245464.html

Bình luận (0)

No data
No data

Event Calendar

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

No videos available