Trang chủNewsThời sựHiện thực hóa đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Kế hoạch...

Hiện thực hóa đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Kế hoạch lớn của các ông “lớn”

Hiện có ít nhất 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam khẳng định quan tâm đến Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đó là Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Hòa Phát

Thường trực Chính phủ vừa tổ chức hội nghị với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế – xã hội đất nước. Tại hội nghị này, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp liên quan đến các giải pháp phát triển kinh tế, trong đó có việc huy động doanh nghiệp tư nhân tham gia các dự án lớn, trong đó dành sự quan tâm đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Doanh nghiệp lớn quan tâm

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, ông Trần Đình Long mong muốn Tập đoàn Hòa Phát được tham gia đấu thầu cung cấp thép cho dự án. “Hòa Phát đủ năng lực để sản xuất thép cho dự án đường ray tốc độ cao tại Việt Nam ” – ông Long khẳng định.

Trước đó, tại đại hội cổ đông thường niên 2024 của Tập đoàn Hòa Phát diễn ra vào tháng 4, ông Long chia sẻ tham vọng sản xuất đường ray cho đường sắt tốc độ cao trong giai đoạn 2 của dự án Dung Quất 2. Thời điểm đó, ông Long cho biết Dung Quất 2 đã hoàn thành hơn nửa chặng đường với nhiều hạng mục quan trọng đang dần được hoàn thiện. Đây cũng là thời điểm mà Hòa Phát bắt đầu triển khai nghiên cứu và sản xuất những thanh ray đầu tiên để phục vụ cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Bên cạnh loạt dự án đường bộ rốt ráo được triển khai thực hiện, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã chính thức góp mặt trong lĩnh vực hạ tầng đường sắt. Tháng 12-2023, Ban Quản lý đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã công bố Liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả – CT TNHH Xây dựng IL Sung là nhà thầu Gói thầu XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt của Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét (Quảng Bình) thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM với giá trúng thầu hơn 554 tỉ đồng. Để trúng thầu, Liên danh Tập đoàn Đèo Cả – Xây dựng IL Sung đã vượt qua 2 liên danh nhà thầu Hàn Quốc và Việt Nam khác.

Đáng chú ý, vào tháng 10-2023, Bộ GTVT có công văn chấp thuận liên danh Tập đoàn Đèo Cả – Công ty Thương mại Dầu khí Lào là nhà đầu tư đề xuất dự án đường sắt Việt – Lào đoạn Vũng Áng – Tấn Ấp – Mụ Giạ, thực hiện lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo phương thức PPP. Tuyến đường sắt Việt – Lào có tổng chiều dài 554,7 km, trải dài trên địa phận hai quốc gia Lào và Việt Nam. Dự án có quy mô đường đôi, khổ ray 1.435 mm, vận tốc 150 km/giờ, tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỉ đồng.

Tuyến đường sắt này sẽ kết nối Vientiane tới cảng Vũng Áng, kết nối với tuyến đường sắt Lào – Trung Quốc, kỳ vọng tạo ra tuyến vận tải hàng hóa mở rộng đến Bắc Lào và Nam Trung Quốc. Cần nói thêm, Tập đoàn Đèo Cả không phải đơn vị đầu tiên quan tâm tiếp cận tuyến đường sắt Vientiane – Vũng Áng.

Có thể thấy một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước sẵn sàng đầu tư vào hạ tầng đường sắt, cũng như có kế hoạch, sự chuẩn bị cần thiết để tham gia vào Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Đây cũng là cơ sở, tại cuộc họp của Chính phủ nghe báo cáo tình hình triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao vào ngày 25-9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ Công Thương phối hợp với một số doanh nghiệp… xây dựng và triển khai lộ trình tiếp nhận, chuyển giao, làm chủ công nghệ và phát triển công nghiệp đường sắt từ sản xuất trang thiết bị, vận hành, quản trị; bảo đảm đồng bộ, thống nhất về công nghệ, quy chuẩn, tiêu chuẩn.

Với việc tham gia của các doanh nghiệp lớn, kỳ vọng dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam triển khai hiệu quả và sớm về đích vào năm 2035Ảnh: Vietnam+

Với việc tham gia của các doanh nghiệp lớn, kỳ vọng dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam triển khai hiệu quả và sớm về đích vào năm 2035Ảnh: Vietnam+

Huy động nguồn lực trong nước

GS-TS Bùi Xuân Phong, nguyên Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam, cho rằng việc Tập đoàn Hòa Phát hay bất kỳ doanh nghiệp Việt nào có thể tham gia làm đường sắt cao tốc cũng rất đáng ủng hộ. “Chúng ta có chủ trương đẩy mạnh nội địa hóa, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân phát triển, không có lý do gì không ủng hộ” – ông Phong nói.

Theo Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT), nguồn nhân lực là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của quá trình đầu tư xây dựng, vận hành, khai thác dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Nguồn nhân lực này với sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân cũng bảo đảm khả năng tiếp nhận chuyển giao, làm chủ công nghệ vận hành bảo trì, đặt mục tiêu nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, khuyến khích phát triển công nghiệp để từng bước làm chủ công nghệ.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy, các quốc gia tự nghiên cứu phát triển hệ thống đường sắt cao tốc như Nhật Bản, Pháp, Đức, Ý, kể cả các quốc gia nhận chuyển giao và tiến tới làm chủ công nghệ như Trung Quốc, Hàn Quốc, Tây Ban Nha đều xây dựng chương trình phát triển quốc gia về nguồn nhân lực từ rất sớm. Việc này được thực hiện khoảng 5-7 năm trước khi đầu tư xây dựng.

Viện Chiến lược và phát triển GTVT tính toán quá trình xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao, cần nguồn lao động khoảng 263.700-332.300 người. Trong đó, giai đoạn 2025-2030 cần khoảng 111.280-160.000 người; giai đoạn 2030-2040 cần khoảng 152.420- 186.280 người và phần lớn phải có tay nghề cao. Giải pháp với nguồn lao động trên là tuyển dụng thông qua đào tạo trong nước, liên kết và đào tạo ở nước ngoài. Sau khi hoàn thành, dự án cần khoảng 13.880 người để khai thác vận hành, trong đó lao động trực tiếp là 11.050 người, kỹ sư cần khoảng 2.349 người.

Tuy nhiên, Viện Chiến lược và phát triển GTVT nhận định nguồn nhân lực cho đầu tư xây dựng cơ bản trong nước đáp ứng được 80% nhu cầu để phục vụ cho công tác xây dựng như nền, móng, công trình…; 20% nhân lực còn lại tập trung chủ yếu vào các chuyên ngành chuyên sâu của đường sắt tốc độ cao như hệ thống ray, thông tin tín hiệu… và cần có kế hoạch đào tạo chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu công việc. Với số tiền và nhu cầu đào tạo nguồn lao động lớn như vậy, cơ quan này đề xuất Bộ GTVT sớm xây dựng và hoàn thiện chính sách đãi ngộ thỏa đáng đối với nguồn nhân lực chất lượng cao; tạo cơ chế phù hợp để thu hút nguồn vốn nước ngoài đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực.

Ông Uông Việt Dũng – Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ GTVT – cho biết dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ phức tạp, nguồn lực đầu tư đặc biệt lớn. Đây là dự án chưa có tiền lệ, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Để bảo đảm mục tiêu, yêu cầu của dự án và phù hợp điều kiện thực tế của Việt Nam, đề án đề xuất huy động tối đa nguồn nhân lực trong nước kết hợp thuê tư vấn, nhà thầu nước ngoài tham gia thiết kế, thi công, quản lý, giám sát thực hiện dự án.

Phát huy nguồn lực trong nước với sự đồng hành của những tập đoàn, doanh nghiệp lớn có đủ năng lực về quy mô vốn, trình độ công nghệ và quản trị doanh nghiệp như Hòa Phát, Đèo Cả được kỳ vọng tạo ra những dự án mang tính biểu tượng, trong đó có dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, góp phần đưa đất nước phát triển. 

Đầu tư lĩnh vực đường sắt: Hướng đi mới

Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, cho biết việc đầu tư vào hạ tầng đường sắt được xác định là hướng đi mới của Tập đoàn Đèo Cả trong giai đoạn 5-10 năm tới. Hội đồng cố vấn của Tập đoàn Đèo Cả tập hợp các nhà khoa học, chuyên gia, chính khách có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực như kỹ thuật công trình, an ninh, kiểm toán, tài chính, pháp lý, giáo dục và chuyên gia đường sắt… đồng hành và tham mưu lãnh đạo tập đoàn với góc nhìn độc lập, đa chiều.

Để đón đầu các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, Tập đoàn Đèo Cả đã hợp tác với các trường đại học để tuyển sinh, đào tạo nhân lực chất lượng cao ngành đường sắt. Theo đó, vào tháng 1-2024, Viện Nghiên cứu – Đào tạo Đèo Cả khai giảng chương trình đào tạo chuyên ngành xây dựng đường sắt – metro, mở đầu cho chuỗi hoạt động của Tập đoàn Đèo Cả tham gia phát triển nhân lực cho ngành giao thông, “đón đầu” và đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt – metro. “Cùng với việc khẩn trương đào tạo nhân sự về xây dựng hạ tầng đường sắt, Đèo Cả đã hợp tác với các đơn vị quốc tế có kinh nghiệm… chuyên về thiết bị thi công hạ tầng giao thông và tư vấn đường sắt để học tập công nghệ, củng cố năng lực, nâng cao nguồn lực chất lượng cao” – ông Vĩnh chia sẻ.

Nld.com.vn

Nguồn:https://nld.com.vn/hien-thuc-hoa-duong-sat-cao-toc-bac-nam-ke-hoach-lon-cua-cac-ong-lon-196241002210620269.htm

Cùng chủ đề

Loạt “ông lớn” ngoại rời Việt Nam, điện gió ngoài khơi vẫn loay hoay

(Dân trí) - Hàng loạt "gã khổng lồ" năng lượng trên thế giới lần lượt rời thị trường Việt Nam. Điện gió ngoài khơi vẫn vướng không ít khó khăn, từ cơ chế chính sách, lựa chọn nhà đầu tư đến hạ tầng lưới điện...   Orsted (Đan Mạch), Equinor (Na Uy) và gần đây là Enel (Italy) chuẩn bị rút khỏi Việt Nam, theo ba nguồn tin của Reuters tiết lộ. Đây đều là những "ông trùm" về lĩnh vực điện gió...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Ireland Michael Higgins

Tại hội đàm, Tổng thống Michael Higgins nhiệt liệt hoan nghênh chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Ireland; đánh giá cao đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam; khẳng định coi trọng vị thế và vai trò của Việt Nam tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương; nhấn mạnh hai nước có nhiều điểm tương đồng trong đấu tranh giành độc lập dân tộc và không...

Giá vé đường sắt cao tốc Bắc – Nam rẻ hơn nhiều nước

Trung bình mỗi km, giá vé đường sắt cao tốc Bắc - Nam thấp hơn các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia... Tàu Shinkansen đạt vận tốc 320 km/h với hệ thống phanh an toàn nhất thế giới. Ảnh: Fikri Rasyid. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350 km/h đã được thống nhất chủ trương đầu tư với tổng vốn 67,34 tỷ USD. Toàn tuyến dài 1.541 km dự kiến hoàn thành vào năm...

Đơn hàng gia tăng, xuất khẩu dệt may nhiều hy vọng cán đích xuất khẩu 44 tỷ USD

VOV.VN - Với những đơn hàng đã ký kết của quý III và đơn hàng đang thảo luận của quý IV, cho nhiều hy vọng về khả năng cán đích 44 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu dệt may trong năm nay, đạt được mục tiêu đặt ra.   Xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong 8 tháng năm 2024 ước đạt 28,32 tỷ USD, tăng 6,19% so với cùng kỳ 2023. Dự báo, xuất nhập khẩu hàng dệt may của...

Trăn trở trước thời khắc “xuống tiền” xây đường sắt tốc độ cao

(Dân trí) - "Tiền đâu để xây?", "làm chủ công nghệ thế nào?", "liệu có chậm tiến độ"... là những nghi ngại về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, bên cạnh tính ưu việt mà nó hứa hẹn. Với lãnh thổ hình chữ S dài hẹp, 2 cực tăng trưởng Hà Nội - TPHCM cách nhau 1.500km, chủ trương phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được khẳng định là tất yếu. Tuy...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Văn phòng phẩm Hồng Hà – Bản giao hưởng dấu son 65 năm

Chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề: “Hồng Hà - Bản giao hưởng dấu son 65 năm” ghi dấu chặng đường 65 năm xây dựng và phát triển của Công ty CP Văn phòng phẩm Hồng Hà. Chương trình diễn ra ngày 1/10/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, 40 Hàng Bài, Hà Nội. Tại lễ kỷ niệm, Văn phòng phẩm Hồng Hà cũng vinh dự được Bộ GD&ĐT trao tặng Bằng khen “Doanh nghiệp có nhiều đóng góp,...

Ông Trump cảnh báo “thảm họa toàn cầu” sau khi Iran tấn công tên lửa Israel

VOV.VN - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/10 đã chỉ trích Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris vì cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Israel, đồng thời cho rằng nếu bà Harris đắc cử vào tháng 11, điều đó sẽ dẫn đến sự hỗn loạn quy mô lớn trên thế giới.   "Tôi đã nói về Thế chiến III trong một thời gian dài và tôi không muốn đưa ra dự đoán bởi...

Báo Hồng Kông lý giải vì sao du khách yêu thị trấn mù sương của Việt Nam

Từ ruộng bậc thang đến 'chợ tình', thị trấn mù sương Sa Pa ở Việt Nam mang đến cho du khách vẻ đẹp thiên nhiên và sự hòa nhập văn hóa, theo báo Hồng Kông SCMP.   Việt Nam là điểm đến nghỉ mát nổi tiếng của người Hồng Kông vì Hà Nội chỉ cách sân bay quốc tế Hồng Kông hai giờ bay. Nhưng không chri quanh quẩn ở thủ đô, có nhiều điểm hấp dẫn du khách Hồng Kông chẳng hạn...

Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, thúc đẩy văn hóa đọc

Với chủ đề thúc đẩy văn hóa đọc, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 của Hà Nội sẽ có nhiều hoạt động như tổ chức hội sách, thành lập câu lạc bộ đọc sách, đổi mới thư viện trường học...   Sáng 2/10, tại Trường Trung học cơ sở Giảng Võ, quận Ba Đình, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm...

Làng cổ Đường Lâm: Hồn Việt ở đất hai Vua

Cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 50 km, làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) là nơi đậm đặc các di sản văn hoá cổ truyền. Hiếm nơi nào có đầy đủ các công trình liên quan đến đời sống văn hoá, xã hội, tâm linh từ xưa để lại như người dân nơi đây: Cổng làng, đình, chùa, quán, giếng cổ, nhà thờ họ… Xã Đường Lâm có 9 thôn  khác nhau, trong...

Cùng chuyên mục

Tiếp tục củng cố mối quan hệ Việt Nam-Canada

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Canada của đoàn Quốc hội Việt Nam, ngày 1/10, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã có các cuộc gặp xã giao với Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Canada, nhằm mục đích trao đổi hợp tác trong vấn đề kinh tế xanh, chuyển đổi số, quy hoạch và quản lý đô thị và các vấn đề liên quan tới ngân sách... nhằm phục vụ cho công...

Loạt “ông lớn” ngoại rời Việt Nam, điện gió ngoài khơi vẫn loay hoay

(Dân trí) - Hàng loạt "gã khổng lồ" năng lượng trên thế giới lần lượt rời thị trường Việt Nam. Điện gió ngoài khơi vẫn vướng không ít khó khăn, từ cơ chế chính sách, lựa chọn nhà đầu tư đến hạ tầng lưới điện...   Orsted (Đan Mạch), Equinor (Na Uy) và gần đây là Enel (Italy) chuẩn bị rút khỏi Việt Nam, theo ba nguồn tin của Reuters tiết lộ. Đây đều là những "ông trùm" về lĩnh vực điện gió...

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Quyết định số 1086/QĐ-TTg ngày 2/10/2024 về kiện toàn Ban Chỉ đạo điều hành giá. Theo đó, kiện toàn Ban Chỉ đạo điều hành giá do Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng ban. Bộ trưởng Bộ Tài chính là Phó Trưởng ban. Các thành viên Ban Chỉ đạo điều hành giá gồm: Ông Lê Tấn Cận, Thứ trưởng Bộ Tài chính; Bà Mai Thị Thu Vân, Phó Chủ nhiệm...

Vịnh Hạ Long – Di sản thiên nhiên thế giới 3 lần được UNESCO vinh danh

Vịnh Hạ Long nằm ở phía Đông Bắc của Việt Nam thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh, có diện tích 1.553 km2 bao gồm 1.969 hòn đảo (trong đó 980 hòn đảo đã có tên). Nơi đây là vùng biển đẹp nổi tiếng trên thế giới và rất giàu tiềm năng cho phát triển du lịch với cảnh quan thiên nhiên tuyệt sắc và những hệ sinh thái điển hình, độc đáo. Khi tham quan Vịnh Hạ Long, nhiều du khách...

Bão số 5 đã di chuyển ra ngoài Biển Đông và không có khả năng quay trở lại

NDO - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (3/10), bão số 5 đã di chuyển ra ngoài Biển Đông và không có khả năng quay trở lại Biển Đông. Đây là tin cuối cùng về cơn bão số 5. Bão số 5 đã di chuyển ra ngoài Biển Đông. (Nguồn: nchmf.gov.vn) Hồi 7 giờ ngày 3/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 22,5 độ vĩ bắc; 120,1 độ kinh đông, trên vùng biển phía Tây...

Mới nhất

Nghìn năm những ánh sao biểu tượng

Thăng Long đã được các triều đại quân chủ lựa chọn làm kinh đô nhiều thế kỷ. Do đó, ngay từ lúc được lập, đã chiếm vị thế biểu tượng của đất nước. Để hiện thực hóa tính chất biểu tượng này, một mặt người xưa xây dựng những công trình mang chức năng gắn với các nghi thức...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Trường Đại học Trinity Dublin

Tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland, chiều 2/10, tại thủ đô Dublin, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Trường Đại học Trinity Dublin.   Vnews

Phút hoảng hồn của nữ phát thanh viên khi già làng dọa đổ cơm xuống suối

Lời tòa soạn: Thông tin cơ sở là lực lượng truyền thông đặc biệt. Đây là hệ thống truyền thông tiếp cận trực tiếp đến người dân, góp phần lan tỏa năng lượng tích cực, tạo sự đồng thuận, niềm tin xã hội và sức mạnh tinh thần để Việt Nam bứt phá vươn lên. VietNamNet xin gửi...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Ireland Michael Higgins

Tại hội đàm, Tổng thống Michael Higgins nhiệt liệt hoan nghênh chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Ireland; đánh giá cao đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam; khẳng định coi trọng vị thế và vai trò của Việt Nam tại khu vực châu Á – Thái Bình...

Đại sứ Đinh Toàn Thắng: Việt Nam khẳng định cam kết cao nhất đối với sự phát triển của cộng đồng Pháp ngữ

Nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 tại thủ đô Paris của Pháp từ ngày 4-5/10, phóng viên TTXVN tại Paris đã phỏng vấn Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp, Đinh Toàn Thắng, về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam...

Mới nhất