Trang chủSự kiệnHiến kế đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Chủ động vốn...

Hiến kế đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Chủ động vốn và công nghệ thế nào?

Chủ động vốn và công nghệ là hai yếu tố quyết định thành công của dự án hạ tầng lớn nhất lịch sử VN.

Bộ trưởng GTVT nói gì về nỗi lo đường sắt tốc độ cao ‘lỡ hẹn’ như metro?

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam có tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỉ USD (tương đương 1,7 triệu tỉ đồng).

Vay nước ngoài hay vay vốn trong dân?

Theo thông tin từ Bộ GTVT, dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư dự án hoàn thành vào năm 2035, tức 12 năm thì mỗi năm bình quân là 56 tỉ USD.

Hiện nay, trong xây dựng đề án dự kiến, VN sẽ vay tối đa 30%, song chưa quyết định vay trong nước hay vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Một số đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ GTVT cần quan tâm, thu hút đầu tư từ doanh nghiệp (DN) lớn trong nước, nhằm huy động nguồn lực toàn xã hội, giảm sức ép đối với ngân sách nhà nước.

Đồng quan điểm một dự án lớn với quy mô chưa từng có trong lịch sử như vậy cần huy động vốn từ nhiều nguồn, song TS Dương Như Hùng, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, lại cho rằng nên cân nhắc việc có những khoản vay từ những tổ chức tài chính quốc tế uy tín như World Bank, IFC…

Hiến kế đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Chủ động vốn và công nghệ thế nào?- Ảnh 1.

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam có nguồn vốn đặc biệt lớn, chưa từng có tại VN

ẢNH: SỬ DỤNG AI

“Chúng ta vay vốn họ thì có điểm bất lợi là phải đáp ứng nhiều tiêu chí khắt khe, phải minh bạch tuyệt đối, nhưng bù lại họ cũng sẽ hỗ trợ mình rất nhiều trong đánh giá tính khả thi. Quan trọng nhất, sau khi các chuyên gia của họ đánh giá dự án và đồng ý cho vay cũng đồng nghĩa dự án của chúng ta được bảo chứng về độ tin cậy. Lúc này, các quỹ tín dụng, các tổ chức tài chính khác trên thế giới cũng sẽ an tâm tham gia vào. VN sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều nguồn vốn vay an toàn, giá vốn huy động thấp”, TS Dương Như Hùng nhận định.

Ở góc nhìn khác, TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, khẳng định VN hoàn toàn có thể chủ động nguồn vốn cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Đầu tiên về trái phiếu Chính phủ, phải xác định các định chế tài chính như ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm sẽ là người mua chủ đạo. Hiện nay, GDP của VN đã đạt tới 460 tỉ USD, tổng tài sản của hệ thống tài chính vượt 600 tỉ USD, tương đương 16 triệu tỉ đồng. Số lượng trái phiếu Chính phủ đã phát hành đến cuối năm nay đạt khoảng 350.000 tỉ đồng, đến năm 2035 dự kiến phát hành thêm cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam 150.000 tỉ đồng nữa thì sẽ có giá trị tổng cộng 500.000 tỉ. Con số này mới chỉ bằng gần 3,2% so với tổng tài sản của hệ thống tài chính.

Mặt khác, các ngân hàng thương mại luôn dành một phần tài sản khoảng 2 – 6% (tùy quy mô ngân hàng) để kinh doanh trái phiếu Chính phủ, bởi đây là loại tài sản gần như không có rủi ro, lợi nhuận khá và có tính thanh khoản rất tốt. Chưa kể trái phiếu Chính phủ hiện đã có trên sàn thứ cấp, có thể mua đi bán lại tự do một cách dễ dàng. Do đó, dư địa để phát hành trái phiếu Chính phủ huy động vốn cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam là rất lớn.

Thứ hai, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đi qua 20 tỉnh, thành, các địa phương đều cần phát hành trái phiếu công trình để xây dựng nhà ga, các công trình phụ trợ và hình thành các đô thị thương mại cạnh nhà ga… Lúc này, giá đất tại khu vực có nhà ga đường sắt cao tốc sẽ tăng lên, địa phương có thể bán quyền sử dụng đất quanh khu vực ga tàu. Khả năng trả nợ của trái phiếu địa phương rất tốt.

“Ngoài ra, chúng tôi kiến nghị Chính phủ cho phép Ngân hàng Trung ương đứng ra làm đại lý phát hành trái phiếu Chính phủ. Song song, cho phép các ngân hàng thương mại tài trợ cho các tập đoàn trực tiếp tham gia vào dự án các khoản vay không cần tài sản đảm bảo. Thay vào đó, được nhận lại quyền đòi nợ ngân sách thay cho DN và quản lý dòng tiền của DN cho dự án. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tiếp cận vốn tín dụng để tham gia đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam mà còn giúp nhà nước giám sát được dòng tiền, tránh trường hợp DN đem tiền tạm ứng của nhà nước hoặc tiền vay ngân hàng đi làm dự án khác”, TS Lê Xuân Nghĩa kiến nghị.

Chọn doanh nghiệp để chỉ định hợp tác và chuyển giao công nghệ

Về vấn đề chuyển giao công nghệ, theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, trước nay chúng ta nói rất nhiều về chuyển giao công nghệ, yêu cầu đối tác chuyển giao nhưng không rõ chuyển cho ai, dẫn đến chưa thực hiện thành công. Còn nay, Chính phủ đã chỉ đạo và Bộ GTVT đã triển khai chủ động, lựa chọn một số DN lớn để chỉ định đây là các DN quốc gia, được tham gia hợp tác và nhận chuyển giao.

“Việc chuyển giao công nghệ lõi là chưa cần thiết vì nhu cầu xây thêm trong nước chưa cao, chúng ta chưa hy vọng có thêm các tuyến đường sắt cao tốc khác nữa. Mặt khác, công nghệ thi công xây dựng, sản xuất đầu máy toa xe và đặc biệt là bảo trì, sửa chữa, nâng cấp, là phải chuyển giao được. Đó là vấn đề cốt tử với chúng ta vì việc bảo trì, bảo dưỡng nâng cấp tốn rất nhiều kinh phí, chi phí. Nếu phụ thuộc đối tác nước ngoài thì rất tốn kém. Cho nên, dứt khoát DN VN phải đảm đương, làm chủ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Nghiên cứu rất kỹ kinh nghiệm của Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan, PGS-TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức – Trường ĐH Việt Đức (TP.HCM), lưu ý VN cần áp dụng triệt để phương châm: Sử dụng kỹ thuật, công nghệ tân tiến nhất, cùng thiết kế sản xuất, và tạo thương hiệu riêng cho đường sắt quốc gia VN; toa xe và động cơ chỉ một số ít được sản xuất từ nước ngoài, đa số phải được lắp ráp tại trong nước nhằm tạo tiền đề cho quốc nội hóa sản xuất toa xe; các kỹ thuật chuyển giao phải hoàn chỉnh, không giữ bí quyết công nghệ, xưởng sản xuất chính tại VN và giá cả hợp lý.

Để tiếp cận nhanh công nghệ mới, tạo cơ sở sản xuất nội địa, kinh nghiệm của Trung Quốc và Hàn Quốc cho thấy Chính phủ cần nỗ lực thương thảo thành lập liên doanh (50-50) hoặc tổ hợp liên danh liên kết giữa các công ty đường sắt trong nước với các công ty nước ngoài. Đồng thời, do phần hạ tầng (nhà ga, nền đường đào đắp, cầu cống, hầm và cầu cạn) thường chiếm hơn một nửa tổng số vốn dự án nên Chính phủ cần đưa ra cách thức để các nhà thầu VN làm thầu chính nhằm cắt giảm chi phí xây dựng, tạo công ăn việc làm trong nước.

Nếu không có sự ràng buộc về vốn đầu tư, PGS-TS Vũ Anh Tuấn khuyến cáo VN nên chọn công nghệ TGV (của Pháp) hoặc ICE (của Đức) vì những công nghệ này vẫn đảm bảo tốc độ khai thác cao (350 km/giờ), nhưng chi phí xây dựng thấp hơn mô hình Shinkansen, Maglev của Nhật Bản hay Tilting (Thụy Điển, Ý). Trong khi độ tương thích với đường sắt thông thường và đường sắt đô thị cao hơn, quan trọng hơn cả là việc quốc nội hóa sản phẩm ít gặp khó khăn hơn.

“Khả năng tiếp cận làm chủ và phát triển công nghệ đầu máy TGV hoặc ICE sẽ ít khó khăn, rủi ro thất bại sẽ thấp hơn so với việc chọn Shinkansen vì công nghệ đều thuộc loại “trọn gói”. Tức là mọi chi tiết hệ thống đều nằm trong tay một nhà sản xuất như Alstom hoặc Siemens, nên có thể thương thảo để mua đứt một trong những model sẵn có của họ. Còn với công nghệ Shinkansen, những chi tiết, bộ phận quan trọng nằm rải rác trong tay một số nhà sản xuất nên rất khó có thể tiếp cận được hết. Nguy cơ bị “giữ bí kíp công nghệ” cao, nên khả năng làm chủ toàn bộ công nghệ rất thấp”, PGS-TS Vũ Anh Tuấn nêu quan điểm.

Chúng ta có thể lập quy hoạch tổng thể hệ thống đường sắt cao tốc Bắc – Nam, tiến hành phân kỳ đầu tư, mời nhà thầu Nhật vào làm một vài đoạn tuyến thử nghiệm đầu tiên để tranh thủ vốn, học hỏi từng bước kỹ thuật, nâng cao trình độ quản lý khai thác và rút kinh nghiệm.

Về lâu dài, khi không còn bị ràng buộc nhiều về vốn, trình độ kỹ thuật và quản lý của ngành vận tải đường sắt được nâng lên nhiều bậc, chúng ta hãy tiến hành tổ chức đấu thầu quốc tế các đoạn tuyến còn lại. Khi đó, với bài học thành công của Hàn Quốc, chúng ta nên ưu tiên chọn nhà thầu nào mà cam kết chuyển giao toàn bộ kỹ thuật công nghệ, không giữ bí quyết công nghệ để tạo tiền đề bứt phá phát triển lên.

PGS-TS Vũ Anh Tuấn

Thanhnien.vn

Nguồn:https://thanhnien.vn/hien-ke-duong-sat-cao-toc-bac-nam-chu-dong-von-va-cong-nghe-the-nao-185241126231416226.htm

Cùng chủ đề

Khai mạc Triển lãm "Thanh niên Việt Nam-Tự tin bước vào kỷ nguyên mới"

Triển lãm được chia làm ba khu vực, với không gian được lấy cảm hứng từ bản đồ Tổ quốc Việt Nam kết hợp các họa tiết mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện tình yêu quê hương đất nước, tình yêu dân tộc. Ngoài ra, Triển lãm còn có khu vực các gian hàng sản phẩm công nghệ của thanh niên và gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của các...

Vươn mình bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng

(TG) - Mọi luận điệu xuyên tạc nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; những “lý luận” rêu rao rằng Việt Nam muốn “vươn mình trong kỷ nguyên mới” thì cần phải thực hiện dân chủ đa nguyên, đa đảng đối lập... đều cần phải được nhận diện đúng để kịp thời đấu tranh, bác bỏ. (Hình minh họa) Gần đây các phần tử bất mãn, cơ hội, phản động lợi dụng phát biểu của...

Đất nước ‘vươn mình’ nhờ hành động thực tiễn

Có quá nhiều điểm cần thay đổi, cải cách và Tổng Bí thư đã quyết tinh giản bộ máy là đột phá đầu tiên. Ông đã tạo áp lực để thay đổi về tư duy vì thay đổi tư duy sẽ thay đổi về hành động, đưa ra các chính sách mới và tốt hơn. LTS: Tổng Bí thư Tô Lâm và Ban Chấp hành Trung ương đã quyết liệt thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy chính trị....

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam

Tờ South China Morning Post nhận định, năm 2024 là một năm thành công rực rỡ trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, do các hoạt động thương mại và đầu tư. “Sầu riêng, tôm hùm và tuyết có điểm gì chung? Tất cả đều mang lại những lợi ích kinh tế đáng kể trong một năm đầy khởi sắc của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc”, tờ South China Morning Post...

Tổng Bí thư Tô Lâm: Sớm có chủ trương về chế độ, chính sách với cán bộ khi sắp xếp bộ máy

TPO - Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Ban Tổ chức Trung ương, Ban cán sự Đảng Chính phủ sớm báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương về chế độ, chính sách đối với cán bộ khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Sáng 16/12, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Áo khoác mỏng nhẹ cho ngày se lạnh, hợp thời tiết TP.HCM lúc này

Mỗi khi trời se lạnh vào những tháng cuối năm, chiếc áo khoác mỏng nhẹ là lựa chọn...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Người dân cần được tiếp cận thuốc mới nhanh nhất, giá phù hợp nhất

30% người bệnh đang phải chi tiền túi khi khám chữa bệnh. Cùng với đảm bảo nguồn cung, giá thuốc phải được kiểm soát chặt với nguyên tắc người dân tiếp cận thuốc mới nhanh nhất, giá phù hợp nhất. ...

Bài đọc nhiều

LPBank lọt top đầu 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và nhà tuyển dụng được yêu thích 2024

Năm 2024 chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới. Không chỉ khẳng định năng lực quản trị và hiệu quả kinh doanh ấn tượng, LPBank còn liên tục gặt hái thành công với hàng loạt giải thưởng uy tín. Mới đây, LPBank tiếp tục được xướng tên trong TOP 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam và là “Nhà...

Màn ‘bẻ lái’ ngoạn mục giúp đại gia Nguyễn Cao Trí thu lợi hơn 27.000 tỷ đồng 

Ông Nguyễn Cao Trí đã dùng tiền, lợi ích vật chất, câu kết với các cá nhân có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan quản lý nhà nước để “bẻ lái” các quyết định trong việc xử lý sai phạm, thu hồi Dự án Đại Ninh nhằm trục lợi. Trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và một số...

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình, khiển trách bà Trương Thị Mai

Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình và kỷ luật khiển trách bà Trương Thị Mai. Ngày 13-12 tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy ông Nguyễn Xuân Phúc, trong thời gian giữ chức vụ ủy viên...

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 thăm, tặng quà gia đình chính sách

(NLĐO)- Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã thăm Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Quảng Ngãi ...

NVIDIA chuyển chuỗi sản xuất sang Việt Nam, cam kết đầu tư hơn 4 tỷ USD

NVIDIA đã ký thỏa thuận với một số đối tác về việc dịch chuyển chuỗi sản xuất từ các nước khác sang Việt Nam, cam kết đầu tư từ 4-4,5 tỷ USD trong vòng 4 năm tới, giúp tạo thêm khoảng 4.000 việc làm trực tiếp, khoảng 40.000-50.000 việc làm gián tiếp. ...

Cùng chuyên mục

Hình ảnh trao giải tại Lễ công bố giải thưởng Cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam năm 2024”

Tối 11/12/2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông long trọng tổ chức Lễ Khai mạc triển lãm và công bố giải thưởng Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam năm 2024". Đến dự buổi lễ có các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng chí Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, Ban Chỉ đạo công...

Quản lý các lĩnh vực hạ tầng đồng bộ, xuyên suốt, thống nhất trên cả nước

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ Xây dựng, Bộ GTVT và một số bộ, ngành liên quan về phương án hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ GTVT, sáng 17/12. Sáng cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ,...

Quân khu 9: Họp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 17-12, tại TP Cần Thơ, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 9 tổ chức họp mặt Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 79 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu 9. Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc, bản chất, truyền thống tốt đẹp, những chiến công oanh liệt của Quân đội và...

Sớm hình thành trung tâm tài chính ở TP HCM và Đà Nẵng

(NLĐO)- Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh việc xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam hết sức quan trọng ...

Huyện Lý Nhân tổ chức kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 17/12, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lý Nhân tổ chức kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân; gặp mặt cán bộ Quân đội đã nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn.  Tại hội nghị, các đại biểu đã ôn lại truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; 35 năm...

Mới nhất

Mối nguy tiềm ẩn trong bối cảnh toàn cầu hóa

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự gia tăng nhanh chóng của giao thương quốc tế, dịch bệnh truyền nhiễm đã và đang trở thành mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Dịch bệnh mới nổi và tái nổi: Mối nguy tiềm ẩn trong bối cảnh toàn cầu hóaTrong bối cảnh toàn cầu hóa...

Giảm nghèo bền vững, chìa khóa vàng cho tương lai

Giảm nghèo bền vững, chìa khóa vàng cho tương lai ...

TP HCM chính thức đề xuất môn thi thứ 3 là ngoại ngữ

(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM kiến nghị được trao quyền chủ động cho các cơ sở trong việc tổ chức thi lớp 10, gồm: Chọn môn thi...

Hình ảnh trao giải tại Lễ công bố giải thưởng Cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam năm 2024”

Tối 11/12/2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông long trọng tổ chức Lễ Khai mạc triển lãm và công bố giải thưởng Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam năm 2024". Đến dự buổi lễ có các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng chí Lãnh đạo...

Nhiều trường ở Hà Nội cho học sinh nghỉ đông, dài nhất gần 20 ngày

Ngoài các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định, hàng năm, một số trường tư ở Hà Nội có thêm kỳ nghỉ đông sau khi học sinh kết thúc kỳ thi học kỳ 1 năm học. Cụ thể:Theo kế hoạch năm học, học sinh trường TH School nghỉ hai tuần, bắt đầu nghỉ đông từ ngày 20/12 đến...

Mới nhất