6 hành khách trên máy bay Boeing 737 MAX 9 bị bung tấm bịt cửa khởi kiện hãng Boeing, yêu cầu bồi thường vì tổn thương thể chất và tinh thần.
6 hành khách và một thân nhân ngày 11/1 đệ đơn kiện hãng sản xuất máy bay Boeing lên tòa án Seattle, Mỹ. Daniel Laurence, luật sư của các nguyên đơn, cho biết họ bị chấn động não, bầm tím, khó thở, chảy máu tai và sang chấn tâm lý sau sự cố phi cơ Boeing 737 MAX 9 bung thân giữa chuyến bay ngày 5/1.
Máy bay mang số hiệu 1282 của hãng hàng không Alaska Airlines này cất cánh từ sân bay Portland, bang Oregon, đến Ontario, bang California. Chỉ 20 phút sau, máy bay chở 177 người phải hạ cánh khẩn, khi tấm bịt cửa được bắt ốc để thay thế cửa thoát hiểm bị bật tung giữa trời.
“Trải nghiệm kinh hoàng này gây thiệt hại kinh tế, thể chất và tinh thần, ảnh hưởng sâu sắc đến các thân chủ của chúng tôi”, luật sư Laurence cho biết trong một tuyên bố. Các hành khách cũng cáo buộc nhiều mặt nạ dưỡng khí trên máy bay không có hiệu quả.
Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun ngày 9/1 thừa nhận sai lầm trong sự cố. Luật sư Laurence nói tuyên bố của ông Calhoun là động lực cho vụ kiện tập thể này.
Boeing từ chối bình luận về thông cáo từ luật sư.
Sau sự cố, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đình chỉ hoạt động của tất cả 171 chiếc Boeing 737 MAX 9 để kiểm tra, khiến nhiều chuyến bay bị hủy.
Alaska Airlines và United Airlines ngày 8/1 nói phát hiện nhiều máy bay Boeing 737 MAX 9 bị lỏng ốc trong quá trình kiểm tra sơ bộ, khiến giới chuyên gia trong ngành lo ngại về quy trình sản xuất, cấp phép dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing.
FAA ngày 9/1 cho biết Boeing đang sửa đổi hướng dẫn kiểm tra, bảo trì, và cần được cơ quan này thông qua trước khi áp dụng với 171 chiếc 737 MAX 9 đang bị đình chỉ bay.
Sự cố mới có thể giáng đòn nặng nề vào danh tiếng của Boeing, vốn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì mẫu 737 MAX 8 trước đó từng bị cấm hoạt động trên toàn thế giới sau hai vụ tai nạn thảm khốc năm 2018 và 2019, khiến 346 người thiệt mạng. Các cuộc điều tra sau những tai nạn này phát hiện nhiều vấn đề với thiết kế của Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) trên phi cơ 737 MAX 8, song FAA chưa tiết lộ đầy đủ thông tin.
Đức Trung (Theo Washington Post)