Ngày 5.4, tại Hội nghị giao ban báo chí định kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy, Văn phòng UBND thành phố và Sở TT-TT Hải Phòng tổ chức, phóng viên các cơ quan báo chí nêu những băn khoăn, thắc mắc của người dân thành phố cũng như du khách trước văn bản số 578 ngày 20.3 của UBND thành phố quy định trong thời gian tới sẽ cấm xe ô tô đậu, đỗ trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt khu vực trung tâm thành phố. Nhiều người cho rằng, thành phố thiếu bãi đỗ xe tĩnh và phương tiện công cộng nên cấm xe ô tô đậu, đỗ trên các tuyến đường thì người dân biết đỗ xe ở đâu?
Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, khẳng định thành phố không cấm xe ô tô đậu, đỗ tại khu vực trung tâm thành phố cho đến ngày 1.4.2025.
“Hiện tại, UBND thành phố giao lực lượng công an xử lý các phương tiện ô tô đậu đỗ sai quy định, gây ùn tắc và mất an toàn giao thông”, ông Tuấn nói.
Theo ông Tuấn, trong những năm gần đây, tốc độ tăng số lượng xe ô tô trên địa bàn thành phố trung bình từ 8 – 10%/năm. Toàn thành phố hiện có trên 242.000 xe ô tô, trong đó hơn 16.000 xe đầu kéo, gần 19.000 xe rơ moóc, hơn 91.000 xe tải, hơn 7.000 xe khách và gần 117.000 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi.
Tính riêng 3 quận trung tâm (Hồng Bàng, Ngô Quyền và Lê Chân) có trên 25.000 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhưng các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời chỉ cung cấp khoảng 6.324 vị trí đỗ xe. Ngoài ra, Hải Phòng đang sử dụng một phần lòng, lề đường làm 32 điểm đỗ xe với khoảng 2.500 vị trí đỗ xe, các vị trí đỗ xe chỉ đáp ứng chưa được 10% tổng nhu cầu đỗ xe trong nội thành Hải Phòng.
Các chủ phương tiện ô tô đỗ xe tùy tiện; chiếm dụng lòng đường, chiếm dụng vỉa hè để đỗ xe ô tô diễn ra phổ biến, gây mất an toàn giao thông. Ước tính mỗi ngày Hải Phòng có hàng nghìn trường hợp vi phạm. Nhiều trường hợp vi phạm đỗ xe dưới lòng đường, trên vỉa hè qua đêm diễn ra nhiều ngày đã làm ách tắc giao thông, gây tai nạn giao, chiếm hết làn đường dành cho xe máy, xe thô sơ và người đi bộ.
Trong năm 2023, Công an Hải Phòng tập trung xử lý vi phạm lỗi phương tiện dừng, đỗ sai quy định trên các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố và tại các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông gần 10.000 trường hợp.
Để giải bài toán điểm đỗ xe, ông Tuấn cho hay, thành phố đang kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe thông minh; khuyến khích người dân cải tạo công trình nhà ở hiện có để đỗ xe; đồng thời giao công an tăng cường tuần tra, xử phạt các chủ phương tiện đậu đỗ sai quy định từ 1.4.2024 đến ngày 1.4.2025.
Trước đó, ngày 20.3, UBND TP.Hải Phòng ban hành văn bản số 578 về tình hình đỗ xe ô tô và phát triển các bãi đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố. Theo nội dung văn bản này, kể từ ngày 1.4.2024 yêu cầu Công an thành phố tập trung xử phạt với mức cao nhất đối với các trường hợp dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định tại các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và các xe ô tô đỗ trên vỉa hè dành cho người đi bộ.
Từ ngày 1.4.2025, thành phố Hải Phòng chỉ đạo công an thành phố và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xử lý, áp dụng mức xử phạt tối đa đối với các trường hợp đỗ xe ô tô không đúng nơi quy định trên tất cả các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố.
Các tuyến phố trung tâm TP.Hải Phòng thực hiện việc cấm dừng, đỗ xe ô tô gồm: Q.Hồng Bàng có 28 tuyến, Q.Lê Chân có 34 tuyến, Q.Ngô Quyền có 23 tuyến, Q.Hải An có 15 tuyến. Đối với các quận còn lại trên địa bàn TP.Hải Phòng như: Dương Kinh, Đồ Sơn, Kiến An… chưa thực hiện việc cấm dừng đỗ.