Hai liên danh Hoa Lư và của Trung Quốc bị loại vì “không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật” trong khi Liên danh Vietur có ông Nguyễn Bá Dương được đi tiếp.
Hôm nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) – chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành – thông báo Liên danh Vietur đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật cho gói xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách (gói thầu 5.10 trị giá 35.000 tỷ đồng). Điều này đồng nghĩa, hai liên danh còn lại là Hoa Lư và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors của China Harbuor Engineering bị loại khỏi quá trình đấu thầu gói 5.10.
Liên danh Vietur gồm 10 doanh nghiệp, đứng đầu là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Istas của Thổ Nhĩ Kỳ. Các thành viên còn lại gồm Ricons, Newtecons, Sol E&C, Tổng công ty Xây dựng số 1, ATAD, Vinaconex, Phục Hưng Holdings, Hawee cơ điện và Tổng công ty Xây dựng Hà Nội. Trong đó, Ricons, Newtecons và Sol E&C là ba doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương.
Liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu, gồm 8 nhà thầu như Hòa Bình, Central, An Phong, Delta, Unicons, Thành An và Power Line Engineering (PLE – Thái Lan). Đây là liên danh duy nhất do nhà thầu nội dẫn dắt, từng cam kết hoàn thành dự án vào tháng 8/2026 nếu trúng thầu.
Liên danh còn lại là CHEC-BCEG-Vietnam Contractors gồm các công ty Thuận Việt, CDC, Xuân Mai, Beijing Construction Engineering Group do Tập đoàn Xây dựng giao thông China Harbuor Engineering đứng đầu. China Harbuor Engineering là một trong những doanh nghiệp đầu ngành tại Trung Quốc, thường tham gia các dự án cơ sở hạ tầng lớn được chính phủ giao.
Nói với VnExpress, đại diện ACV cho biết hiện tại chỉ lựa chọn Vietur là nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Chủ đầu tư sân bay Long Thành sẽ thực hiện bước tiếp theo là chấm hồ sơ về tài chính. “Đây chưa phải kết quả cuối về việc trúng thầu dự án nhà ga sân bay Long Thành”, đại diện ACV khẳng định.
Bước tiếp theo, ACV sẽ tổ chức lễ mở hồ sơ đề xuất tài chính cho Liên danh Vietur vào ngày 4/8. Công tác chấm thầu về mặt tài chính sẽ diễn ra trong tháng 8.
Gói thầu 5.10 – xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách có tổng giá trị hơn 35.000 tỷ đồng là hạng mục lớn nhất của dự án Sân bay Long Thành. Đợt đấu thầu lần đầu chỉ có một nhà thầu tham gia là Liên danh Conteccons – Vinaconex – Centra – Phục Hưng Holdings – REE – Hòa Bình – HAWEE. ACV chấm không đạt và tiến hành đấu thầu lần hai.
Lần đấu thầu thứ hai có ba liên danh tham gia gồm Vietur, Hoa Lư và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors. Đồng thời, ACV xin lùi thời hạn hoàn thành sân bay này sang năm 2026.
Theo tính toán của nhóm phân tích Chứng khoán Bản Việt (VCSC), tổng lợi nhuận tối đa cho một nhà thầu tham gia gói 5.10 khoảng 525 tỷ đồng. Mức lợi nhuận này tương đối lớn so với lãi ròng trung bình hàng năm giai đoạn 2019-2022 của Coteccons (264 tỷ đồng), Xây dựng Hòa Bình (lỗ ròng 133 tỷ đồng) và Vinaconex (866 tỷ đồng).
Do thời gian xây dựng ước tính cho Sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 39 tháng (khoảng cuối năm 2026 hoặc giữa năm 2027 tùy thuộc vào ngày khởi công), tổng lợi nhuận ước tính trên sẽ được ghi nhận trong 3-3,5 năm tới.
Tất Đạt – Đoàn Loan