Trang chủNewsThời sựHà Nội hạn chế phương tiện gây ô nhiễm: Bắt đầu từ...

Hà Nội hạn chế phương tiện gây ô nhiễm: Bắt đầu từ đâu?

Thông tin này được nhiều người dân quan tâm, chú ý, tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng băn khoăn mô hình hạn chế phương tiện gây ô nhiễm sẽ bắt đầu và có lộ trình ra sao, khi số lượng xe máy, ô tô, xe buýt chạy dầu vẫn đang phổ biến?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Liên tiếp nhiều ngày qua, Hà Nội chìm trong tình trạng ô nhiễm không khí. Trên nhiều con đường, tuyến phố, người tham gia giao thông lại phải đi sau những chiếc xe đang phun ra khói đen kịt thì càng thêm ngột ngạt, khó thở:

“Đi đón con thế này mà nhiều xe nhả khói đen sì, thường những người đi xe cũ thì không có điều kiện, nếu mà cấm xe đấy thì không biết có hỗ trợ gì cho họ không”.

“Xe buýt đỗ đằng trước mà tắc đường là nó phì hết bụi, khói đen sì ra nên bụi bẩn lắm, mong làm sao có thể hạn chế được những chuyến xe, đừng xả ra như thế”.

“Xe nhiều khi xả ra đen như mực, tắc đường cả hàng dài mà không tắt máy nên mình phải cố gắng len lỏi để né cái ống khói ra”.

Để cải thiện môi trường nói chung và không khí nói riêng, UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô 2024. Vùng phát thải thấp (LEZ) là khu vực giới hạn trong thành phố, nơi có mức độ ô nhiễm không khí cao. Các phương tiện giao thông hoạt động ở khu vực này phải đáp ứng tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt. Phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ bị hạn chế hoặc phải trả phí.

TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam khẳng định, xây dựng những vùng phát thải thấp sẽ một trong những biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm đô thị.

“Vùng phát thải thấp thì chỉ có các phương tiện phát thải thấp được đi vào thôi, mô hình này học tập theo nhiều nước, có thể nhỏ trong vài khu phố, hoặc có thể áp dụng ở một một vùng nhỏ rồi phát triển ra vùng lớn hoặc một khu vực; có mô hình thì cấm 24/7, có mô hình cấm cuối tuần hoặc theo giờ. Hà Nội cũng đang hướng tới xây dựng thí điểm mô hình này nhằm giảm thiểu ô nhiễm từ phương tiện giao thông cá nhân”, ông Tùng nói.

Để triển khai mô hình này, theo bà Lê Thanh Thuỷ, Phó Trưởng phòng Quản lý Môi trường, Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội, Thành phố có lợi thế là tại Điều 28 của Luật Thủ đô mới được Quốc hội thông qua đã quy định tiêu chí cùng các giải pháp để xây dựng các vùng phát thải thấp.

Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Thành phố định hướng và có cơ sở xây dựng khu vực phát thải thấp. Dự kiến, quận Hoàn Kiếm là quận tiên phong thực hiện xây dựng khu vực phát thải thấp.

Ảnh minh hoạ: Báo Tài nguyên và Môi trường.

Ảnh minh hoạ: Báo Tài nguyên và Môi trường.

Theo bà Thủy, có 2 chủ thể quyết định đến mức độ thành công của mô hình này: “2 chủ thể quan trọng là Sở Giao thông vận tải đưa ra các chương trình, kế hoạch để sắp xếp lại giao thông. Thứ hai là chính quyền địa phương, đơn vị sẽ thực hiện việc này với những chính sách cụ thể, đặc thù cho khu vực phát thải thấp, làm sao lấy được sự đồng thuận, gắn kết của người dân vào các hoạt động phát thải thấp này. Xây dựng khu vực phát thải thấp không chỉ Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Giao thông vận tải, các quận huyện mà là sự chung tay của các sở ngành và người dân”.

Dưới góc nhìn của TS Đinh Thị Thanh Bình, Giảng viên trường Đại học giao thông vận tải Hà Nội, vùng phát thải thấp là một biện pháp quản lý giao thông đô thị. Trên thế giới, người ta thường gắn liền vùng phát thải thấp với hạn chế giao thông cơ giới gây phát thải đi vào khu vực đó.

Để thực hiện khu vực phát thải thấp, TS Đinh Thị Thanh Bình cho rằng, đơn vị chức năng phải tổ chức được luồng phương tiện giao thông đi ngang qua, đi vòng tránh khu vực bị hạn chế, đồng thời nhận diện được phương tiện có mức phát thải cao, có biện pháp kiểm soát, xử lý được những phương tiện vi phạm.

“Đầu tiên ban hành cơ sở pháp lý để triển khai vùng phát thải thấp ví dụ như các Nghị quyết, quyết định, các tiêu chuẩn, tiêu chí để lựa chọn vùng phát thải và các điều kiện để có thể tổ chức các vùng phát thải thấp để sau đó chọn khu vực có quy mô nhỏ để áp dụng thí điểm. Từ thí điểm đó rút ra bài học, kinh nghiệm điều chỉnh để có thể triển khai tiếp theo. Chứ ngay lập tức chúng ta không thể áp dụng ở khu vực rộng và nhiều địa điểm được”, TS Đinh Thị Thanh Bình nêu.

PGS.TS Vũ Thanh Ca, nguyên Giảng viên cao cấp trường Đại học Tài nguyên và môi trường cũng cho rằng, mô hình này cần được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng về đặc điểm kinh tế, xã hội và mức độ ô nhiễm để đảm bảo tính khả thi: “Việc xây dựng thí điểm vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm cần được nghiên cứu một cách kỹ càng khi áp dụng ở Hà Nội. Và nếu mô hình này thành công, chúng ta có thể áp dụng cho những đô thị khác. Mô hình mang lại nhiều ý nghĩa trong việc giảm thiểu ô nhiễm không khí không chỉ cho Hà Nội mà còn ở các đô thị khác ở nước ta”.

Cùng với việc xác định tiêu chí, cách thực hiện vùng phát thải thấp, theo ông Chu Mạnh Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Giao thông vận tải), còn cần quyết tâm của các cấp chính quyền để đảm bảo hiệu quả khi triển khai:

“Chúng ta cân nhắc làm ở các vùng trung tâm đô thị, những vùng lõi, những vùng mà khi quan trắc, các chỉ số về môi trường có bị ảnh hưởng, có sự đồng thuận của người dân. Tôi nghĩ buộc phải làm, các phương pháp làm, mô hình này đã được làm nhiều ở các đô thị trên thế giới, bây giờ chỉ cần chú tâm làm bằng được, các chỉ tiêu đã đề ra thì tính khả thi sẽ rất cao”, ông Hùng cho biết.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cho dân một lý do

Theo các chuyên gia, để “cứu” Hà Nội khỏi bụi mịn, không còn cách nào khác là phải kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm chính hiện nay, trong đó đáng kể nhất là nguồn phát thải từ hoạt động giao thông.

Nhưng để đảm bảo thành công khi triển khai, dưới góc nhìn của VOV Giao thông, thì bước đi đầu tiên cần làm là đưa cho người dân một lý do và lộ trình đủ thuyết phục.

“Vùng phát thải thấp” mà Hà Nội dự kiến triển khai từ 2025 có thể là một gợi ý hay cho đô thị đang quá tải ngày càng trầm trọng. Người ta nhìn thấy ở đó cơ hội, nhưng cũng không ít thách thức đi kèm.

Nếu nhìn nhận như một cơ hội để hạn chế được xe cá nhân vào nội đô, thì cơ hội lần này có thể rộng mở hơn. Trong kế hoạch xây dựng vùng phát thải thấp, việc hạn chế xe được xác định là một trong các công cụ để đạt mục tiêu môi trường, chứ không phải mục tiêu giảm ùn tắc.

Những người trong diện chịu tác động không có cảm giác ấm ức vì cảm thấy mình bị coi là “thủ phạm” gây tắc đường, nên sự chấp nhận có thể dễ hơn. Người ta sẽ coi đó là một phương án tổ chức giao thông cục bộ, giống như mở rộng phố đi bộ hoặc tạo các tuyến phố chỉ dành cho xe đạp, xe buýt, dù bất tiện nhưng có thể thích nghi.

Còn nếu nhìn nhận ở góc độ thách thức, rõ ràng thách thức là không nhỏ. Vì dù sao, bản chất câu chuyện vẫn là hạn chế cái tiện lợi của cá nhân để đổi lấy lợi ích chung, cả trước mắt và lâu dài cho cả cộng đồng.

Thói quen ít đi bộ, nhu cầu về sự sẵn có quá cao, cộng thêm việc chưa ý thức hết tầm nghiêm trọng của tắc đường và ô nhiễm không khí, là những lý do khiến người đi ô tô xe máy cá nhân có thể chưa sẵn sàng. Thiếu một sự chuẩn bị kỹ lưỡng và rốt ráo, việc bắt tay làm vùng phát thải thấp ở Hà Nội từ năm 2025 sẽ gặp không ít khó khăn.

Song, đây là cái khó mà các đô thị đều từng phải trải qua trên định hướng phát triển bền vững. Bằng việc tổ chức tốt giao thông công cộng, bằng việc thể chế hóa các quy định về kiểm soát khí thải và trách nhiệm thuế phí với chủ các nguồn phát thải gây ô nhiễm, chính quyền đô thị sẽ có cơ sở vững chắc để thực hiện việc này.

Theo mô hình thí điểm "Vùng phát thải thấp" - LEZ của Hà Nội, từ 2025, những phương tiện gây ô nhiễm sẽ bị hạn chế vào khu vực đông đúc, "điểm nóng" môi trường.

Theo mô hình thí điểm “Vùng phát thải thấp” – LEZ của Hà Nội, từ 2025, những phương tiện gây ô nhiễm sẽ bị hạn chế vào khu vực đông đúc, “điểm nóng” môi trường.

Hà Nội đã vận hành được 2 đoạn tuyến đường sắt trên cao với trải nghiệm khá hài lòng từ người dân. Sự dịch chuyển từ xe cá nhân sang tàu điện, xe buýt, xe đạp công cộng của cư dân sống gần các nhà ga là tín hiệu tích cực để tăng thị phần giao thông công cộng.

Các kế hoạch xanh hóa đoàn xe buýt, hợp lý hóa luồng tuyến đều đang được triển khai, vừa tăng độ thu hút với hành khách, vừa giảm phát thải từ hoạt động giao thông.

Song song với các giải pháp thúc đẩy quá trình tự chuyển đổi, Hà Nội cũng dần tính tới biện pháp cưỡng chế nhằm tăng sức ép dịch chuyển, ở những địa bàn mà mức độ đáp ứng của giao thông công cộng đã cao hơn. Đó là hướng đi đúng.

Tuy nhiên, để không vấp phải sự phản ứng mạnh tới mức phải gác đi gác lại kế hoạch như đã từng, các bước đi và mục tiêu cần hết sức rõ ràng, cụ thể. Đến năm 2025, khi áp dụng vùng phát thải thấp ở một số khu vực nội đô, thì tàu điện, xe buýt, xe đạp công cộng trên các hướng tuyến này đáp ứng bao nhiêu phần trăm nhu cầu? Kế hoạch điều chỉnh cụ thể của từng loại hình ra sao? Thành phố chuẩn bị thế nào hệ thống bãi gửi xe ở cửa ngõ và khu vực kế cận? Các hoạt động đi lại thuần túy và đi lại gắn với sinh kế trên xe cá nhân sẽ được phân hóa, quản lý ra sao?

Vẫn còn nhiều câu hỏi cần làm rõ.

Quy luật của dòng di chuyển ở đô thị hiện nay bị chi phối phần lớn bởi vị trí tập trung của các cơ quan, công sở, trường học và bệnh viện, những đối tượng đã nằm trong kế hoạch di dời khỏi nội đô từ vài chục năm nay, nhưng đến giờ chưa thể.

Người dân không có lựa chọn khác nếu điểm đến của họ vẫn ở nội đô. Vì thế, nếu bị hạn chế đi xe cá nhân vào nội đô vì các lý chưa đủ thuyết phục, người chấp hành có thể cảm thấy mình đang phải “đổ vỏ” cho những phần trách nhiệm mà cơ quan chức năng chưa làm hết. Điều này cản trở sự đồng thuận để thực thi chính sách.

Chưa kể, nếu kỷ luật, kỷ cương quy hoạch xây dựng chưa đủ nghiêm, thông tin về các kế hoạch chưa đủ công khai để người dân giám sát, thì có thể dẫn đến rủi ro khác, như nguy cơ sốt nhà đất ở nội đô càng bị đẩy cao hơn, nguy cơ lách luật để xây dựng trái phép, thậm chí là xuất hiện cuộc đua di dời dân cư vào nội đô để né thu phí, hoặc cố bám lấy sự tiện lợi.

Tuy nhiên, khó không có nghĩa là không thể làm, nếu đó là việc cần thiết và không thể trì hoãn thêm. Điều quan trọng là, cần đưa ra một lý do, một lộ trình đủ thuyết phục cho những người chịu tác động. 

Kiều Tuyết – Nguyễn Yên(vovgiaothong.vn)

Link: https://vovgiaothong.vn/newsaudio/han-che-phuong-tien-gay-o-nhiem-bat-dau-tu-dau-d41516.html



Nguồn: https://vtcnews.vn/ha-noi-han-che-phuong-tien-gay-o-nhiem-bat-dau-tu-dau-ar904244.html

Cùng chủ đề

Trời nhiều mây, mát mẻ cả ngày

(NLĐO) - Hôm nay, thời tiết TP HCM mát mẻ, trời nhiều mây, cả ngày hầu như không mưa, khả năng hiện tượng trời mù vẫn xuất hiện. ...

Bác sĩ chia sẻ 5 biện pháp phòng ngừa bệnh hô hấp thời điểm giao mùa

Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức đề kháng, thường xuyên lau dọn nhà cửa, loại bỏ bụi bẩn, nấm mốc... là những biện pháp giúp phòng bệnh hô hấp trong thời điểm giao mùa. ...

Chuyên gia nêu giải pháp thúc đẩy thị trường carbon tại Việt Nam

Trao đổi với PV, chuyên gia Nguyễn Thị Tâm, cố vấn khí hậu tại Coral Future cho rằng, để thị trường carbon tại Việt Nam phát triển cần có các giải pháp đồng bộ, kết hợp giữa xây dựng khung pháp lý, tăng cường năng lực và thu hút sự tham gia của các bên liên quan. Chuyên gia Nguyễn Thị Tâm Trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải...

Không khí lạnh tăng cường

(NLĐO) - Theo Đài Khí tượng thuỷ văn khu vực Nam Bộ, thời tiết hôm nay ở TP HCM có không khí lạnh bắt đầu tăng cường, mưa trái mùa giảm dần... ...

Nestlé Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm giảm phát thải, kinh doanh bền vững

Nestlé Việt Nam có 3 năm liên tiếp được bình chọn là doanh nghiệp bền vững nhất trong lĩnh vực sản xuất, trong khi phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu kiến thức chuyên sâu, sự định hướng rõ ràng để có thể chuyển đổi sang mô hình kinh doanh bền vững như doanh nghiệp này đang có. Đó là lý do Nestlé Việt Nam đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực để đồng hành, chia...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Người Trung Quốc tạo ra ‘Cân đẩu vân’, sản xuất máy bay siêu thanh chở khách

SCMP đưa tin, ngày 17/12, Trung Quốc thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của động cơ phản lực kích nổ, được thiết kế cho loại máy bay thương mại siêu thanh của nước này, có thể đưa hành khách từ Bắc Kinh đến New York chỉ trong hai giờ.Động cơ này có tên Jindouyun hay JinDou400, đặt theo "đám mây Cân đẩu vân" mà Tôn Ngộ Không sử dụng trong tiểu thuyết kinh điển Tây Du Ký.Chuyến...

Vai trò của trầm hương và liệu pháp y học cổ truyền trong các dịch vụ Spa

Đặc biệt, công dụng đặc biệt như thư giãn tinh thần và tái tạo năng lượng của trầm hương đã và đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong các liệu trình spa.Vai trò của Trầm hương trong các dịch vụ Spa hiện nayTại dịch vụ spa hiện nay, trầm hương được sử dụng dưới nhiều hình thức, từ tinh dầu, trầm hương không tăm, bột trầm, trà trầm… Trong các liệu pháp xông hơi, trầm hương...

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán của các trường đại học phía Bắc, ít nhất 9 ngày

Hầu hết lịch nghỉ Tết Nguyên đán của các trường đại học phía Bắc đều kéo dài trên 10 ngày để những sinh viên xa quê có thêm thời gian bên cạnh gia đình. Đồng thời, các trường cũng chủ động được việc sắp xếp kế hoạch đào tạo, khung thời gian năm học không ảnh hưởng đến lộ trình học của sinh viên.Dưới đây là lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của 35 trường đại học phía...

Giá cà phê hôm nay 18/12: Trong nước tăng, thế giới giảm

Giá cà phê thế giớiĐầu giờ sáng 18/12 (giờ Việt Nam), trên sàn London, giá cà phê Robusta giao tháng 1/2025 ở mức 5.216 USD/tấn, giảm 14 USD/tấn so với đầu giờ sáng qua. Giá giao tháng 3/2025 giảm 35 USD/tấn, giao dịch ở mức 5.168 USD/tấn.Trong khi đó, giá cà phê Arabica trên sàn New York kỳ hạn giao tháng 3/2025 giao dịch ở mức 324 cent/lb, giảm 3 cent/lb so với mức giao dịch hôm qua....

ĐT Campuchia: Thủ môn bị điều tra bán độ, nhập tịch 8 người vẫn khó vào bán kết

Tối 17/12, chiến thắng vất vả 2-1 trước Timor Leste chỉ níu giữ chút hi vọng nhỏ nho cho đội tuyển Campuchia trước lượt đấu cuối cùng tại bảng A AFF Cup 2024. Lúc này, đội tuyển Campuchia xếp thứ 3 với 4 điểm (hiệu số 0), bằng với Malaysia nhưng họ xếp trên nhờ nhỉnh hơn ở chỉ số fair-play. Malaysia nhận 5 thẻ vàng còn Campuchia mới nhận 3 thẻ.Về lý thuyết, đội tuyển Campuchia vẫn...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng B với 4 điểm sau 3 trận đấu, hơn Philippines, Lào 2 điểm và hơn Myanmar 3 điểm. Tuy nhiên,...

Màn ‘bẻ lái’ ngoạn mục giúp đại gia Nguyễn Cao Trí thu lợi hơn 27.000 tỷ đồng 

Ông Nguyễn Cao Trí đã dùng tiền, lợi ích vật chất, câu kết với các cá nhân có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan quản lý nhà nước để “bẻ lái” các quyết định trong việc xử lý sai phạm, thu hồi Dự án Đại Ninh nhằm trục lợi. Trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và một số...

AFF Cup 2024: Cơ hội cho đội tuyển Việt Nam khắc chế Indonesia

HLV Kim Sang-sik cùng trợ lý đã theo dõi rất kỹ màn thể hiện của Indonesia để vạch ra con đường chiến thắng cho đội tuyển VN, trong trận đấu giữa hai đội vào ngày 15.12 trên Sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). THIẾU SÓT CỦA INDONESIA Trận hòa 3-3 trước Lào là cú ngã đau đớn của đội tuyển Indonesia, ngay trước khi thầy trò HLV Shin Tae-yong bước vào trận quyết đấu với VN trên sân Việt Trì vào 20 giờ...

Cùng chuyên mục

Đường qua đèo Khánh Lê tê liệt, đề nghị công bố tình huống khẩn cấp sạt lở

Cơ quan chức năng đề nghị công bố tình huống khẩn cấp khi quốc lộ 27C qua Khánh Hòa sạt lở, nhiều khối đá chắn trên đèo Khánh Lê khiến giao thông tê liệt. Sạt lở trên đèo Khánh Lê qua tỉnh Khánh Hòa khiến giao thông bị tê liệt. Video: Xuân Ngọc   Hôm nay (18/12), Khu Quản lý đường bộ 3 gửi Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT về việc công bố tình huống khẩn cấp khắc...

Các gia đình Palestine kiện chính phủ Mỹ vì viện trợ Israel

(CLO) Năm gia đình Palestine đã chính thức đệ đơn kiện Bộ Ngoại giao Mỹ vào ngày 17/12, yêu cầu Chính phủ Mỹ tuân thủ luật pháp liên bang nhằm hạn chế viện trợ quân sự cho Israel vì cáo buộc vi phạm nhân quyền. ...

nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 369/KH-UBND ngày 17/12/2024 về việc thực hiện Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Kế hoạch nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn PCCC...

Nhà thầu tuyến Vành đai 3 vừa làm vừa ngóng mặt bằng

Dù đã khởi công 1,5 năm nhưng dự án Vành đai 3 TP.HCM vẫn gặp nhiều vướng mắc trong GPMB. Việc thiếu mặt bằng khiến nhà thầu chưa thể đẩy nhanh tiến độ, nhân sự, máy móc phải nằm chờ. ...

Lãng phí từ những nhà máy nước sạch

Được đầu tư hàng chục tỷ đồng, vậy nhưng đến nay nhiều nhà máy nước sạch tại Nghệ An vẫn chưa thể hoạt động, gây lãng phí ngân sách. Thậm chí một số nhà máy có nguy cơ phải khai tử, khiến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân ngày càng xa vời. ...

Mới nhất

Bà Rịa-Vũng Tàu giới thiệu sản phẩm OCOP thông qua tuần lễ du lịch

NDO - Trong khuôn khổ tuần lễ du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2024, diễn ra trong 3 ngày từ 27/12 đến 29/12, lần đầu tiên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với Làng nghề truyền thống tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” tại thành phố Vũng Tàu. Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh tham quan...

Anh chính thức gia nhập CPTPP: Cùng thúc đẩy thịnh vượng toàn cầu

Ngày 15/12, Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây là thỏa thuận thương mại lớn nhất của nước này thời hậu Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu). Với việc gia nhập CPTPP, Anh chính thức trở thành thành...

Máy bay huấn luyện sản xuất ở Việt Nam trưng bày tại Triển lãm Quốc phòng

(Dân trí) - TP-150 là sản phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Ý, phục vụ công tác huấn luyện bay sơ cấp và nhiệm vụ tuần tra, được trưng bày tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024. Máy bay TP-150 là dòng sản phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Ý, được trưng bày tại Triển...

Thủ tướng dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành văn hóa, thể thao và du lịch

Sáng 18/12/2024, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm ngành văn hóa, thể thao và du lịch năm 2025. (TTXVN/Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-du-hoi-nghi-trien-khai-nhiem-vu-nganh-van-hoa-the-thao-va-du-lich-post1002726.vnp

Mới nhất