Thuộc thế hệ thứ 3 trong gia đình gắn bó với những sản phẩm bánh cổ truyền, chị Trịnh Hồng Giang, Giám đốc điều hành thương hiệu bánh Gia Trịnh, đã chia sẻ về những kỷ niệm, lời dạy của bà và mẹ để tạo ra những chiếc bánh nhỏ xinh, mang đậm hương vị Hà thành.
Chị Giang cho biết: "Xuất phát từ mong muốn duy trì và khôi phục một số sản phẩm bánh cổ truyền đậm hương vị Hà thành và chắt lọc nét tinh túy của nhiều loại bánh nổi tiếng tại Việt Nam, bà và mẹ tôi đã làm ra các sản phẩm như bánh rán lúc lắc, bánh mảnh cộng, bánh gấc, bánh gai, bánh dành dành...
Tuổi thơ của tôi gắn liền với tiệm bánh nhỏ nằm trong con ngõ yên bình ở số 16 phố Lý Nam Đế, Hà Nội. Những chiếc bánh nhỏ xinh gói trọn cả ký ức và tâm huyết của bà ngoại, của mẹ tôi. Cứ vào ngày giỗ, ngày mùng Một âm lịch hằng tháng hay dịp lễ, Tết... bà ngoại và mẹ tôi lại làm những thức bánh truyền thống để cả gia đình thưởng thức. Tôi vẫn còn nhớ như in lời dạy của mẹ: "Người Hà Nội xưa làm các loại bánh đều nhỏ xinh, chỉ mang tính chất thưởng thức hơn là ăn no. Các cụ khi ăn bánh cũng thường ăn bánh có đôi, kết hợp như thế để tạo sự hài hòa trong hương vị và cũng tốt cho sức khỏe".
Những chiếc bánh được làm tinh tế và kỳ công. Dù còn bé nhưng tôi vẫn nhận thấy sự tỉ mỉ đến khắt khe của bà, của mẹ mỗi khi làm bánh. Khi bắt đầu làm một loại bánh nào đó, bà và mẹ thường tìm tòi rồi thực hành đến khi ra được hương vị nguyên bản mới thôi. Từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu chế biến đều phải chuẩn bị, kiểm tra kỹ lưỡng. Nguyên liệu phải chọn những thứ ngon nhất. Việc chế biến cũng phải đều tay, đủ độ thì bánh mới ra được đúng hương vị. Chẳng thế mà mẻ bánh nào được chưng lên kệ cũng phải đều, mang màu sắc của nguyên liệu thiên nhiên vừa hài hòa vừa sắc nét.
Niềm đam mê, sự tâm huyết với những hương vị truyền thống đã được tiếp nối qua nhiều thế hệ trong gia đình tôi, giúp bánh Gia Trịnh có được thành quả như hôm nay. Khách hàng đến với tiệm không chỉ mua để thưởng thức, để tìm lại hương vị bánh tuổi thơ mà còn lựa chọn để làm quà tặng.
Những sản phẩm bánh Gia Trịnh
Tôi, một người thuộc thế hệ 9X, tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, sau đó có bằng thạc sỹ Kinh tế và thạc sỹ Nghiên cứu phát triển tại Ấn Độ và Thụy Sĩ nhưng cuối cùng lại dành trọn niềm đam mê với bánh. Từ năm 2018, tôi chính thức tập trung làm công việc quản lý và quản trị Gia Trịnh Bakery. Cùng với gia đình và các đồng nghiệp, chúng tôi đã hoàn thiện và phát triển Gia Trịnh như ngày nay. Là thế hệ thứ 3 được tin tưởng trao quyền tiếp quản Gia Trịnh từ bà và mẹ, tôi tiếp tục duy trì niềm đam mê và mong muốn được lưu giữ truyền thống ẩm thực ấy, nhưng ở mức độ rộng hơn, tiệm cận các quy trình sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm của Việt Nam và thế giới.
Nắm bắt tâm lý khách hàng, chúng tôi đang nỗ lực tìm ra lời giải cho "bài toán": Ăn gì ngon, giá phải chăng mà vẫn bắt mắt. Dù có nhiều thay đổi cho phù hợp với nhu cầu tiêu dùng hiện đại nhưng chúng tôi vẫn luôn giữ các nguyên tắc sống còn của mình là: Dược thiện, từ tâm, bảo tồn, đổi mới. Hiện Gia Trịnh đã trở thành đối tác của các siêu thị lớn tại Việt Nam như: Hệ thống Winmart, Aeon Mall/Aeon Max Valu, Lotte… và nhiều khách sạn lớn".
Nguồn: https://phunuvietnam.vn/gui-tinh-yeu-vao-nhung-chiec-banh-nho-xinh-mang-dam-huong-vi-ha-thanh-20250206144002519.htm
Bình luận (0)