Để trẻ tiểu học tự do hay đưa vào khuôn khổ?

Báo Phụ nữ Việt NamBáo Phụ nữ Việt Nam09/03/2025


Nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú chia sẻ, hiện có nhiều bậc phụ huynh cho rằng, không nên bắt trẻ học hành nặng nề ở cấp tiểu học nhưng ngược lại, có xu hướng phụ huynh đưa con vào khuôn khổ học tập ngay từ những ngày đầu đi học.

Chiều 9/3, tại talkshow với chủ đề "Phương pháp giúp trẻ yêu thích và học tốt tiếng Việt", nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú cùng các chuyên gia đã cùng nhau chia về giai đoạn học tập của trẻ nhỏ ở tiểu học.

"Đừng dạy con theo cảm tính!"

Nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú chia sẻ, hiện có nhiều bậc phụ huynh cho rằng, không nên bắt trẻ học hành nặng nề ở cấp tiểu học mà nên để trẻ tự do vui chơi. Ngược lại, nhiều phụ huynh có xu hướng đưa con vào khuôn khổ học tập ngay từ những ngày đầu đi học, nếu không, con sẽ theo lối vừa học vừa chơi ở lớp mẫu giáo và lên cấp cao hơn, con sẽ… mất gốc.

Theo quan điểm của nhà văn Hoàng Anh Tú, trẻ ở giai đoạn tiểu học cần được khuyến khích sự sáng tạo, hồn nhiên, vui vẻ, không khuôn mẫu nhưng cũng phải dần dần hình thành thói quen học tập một cách nề nếp. "Hãy cùng con xây dựng thói quen tự học và có trách nhiệm với bản thân mình. Tinh thần tự học khiến các con không bị nhắc nhở, quát mắng và các con không còn coi việc học là việc nặng nề nữa" - nhà văn Hoàng Anh Tú nói.

Theo nhà văn, những năm tháng tiểu học là thời điểm vàng để trẻ hình thành nề nếp học tập. Kiến thức chưa nhiều nên việc hình thành thói quen mới là việc quan trọng. Điều này giúp các con sẽ có thói quen tự học ở những năm tháng cấp cao hơn khi kiến thức nặng hơn.

Để trẻ tiểu học tự do hay đưa vào khuôn khổ?- Ảnh 1.

Buổi talkshow với chủ đề "Phương pháp giúp trẻ yêu thích và học tốt tiếng Việt" diễn ra chiều 9/3

Trước thực trạng khi nhiều phụ huynh còn đang loay hoay lựa chọn phương pháp giáo dục dành cho con, nhà văn Hoàng Anh Tú bày tỏ quan điểm: "Đừng dạy con theo cảm tính!".

Theo ông Hoàng Anh Tú, phụ huynh không cần mất thời gian tìm phương pháp học cho riêng con mình mà hãy áp dụng một cách bài bản các phương pháp giáo dục đã được nghiên cứu và chia sẻ. Giáo dục là khoa học và đã được nghiên cứu cụ thể với nhiều phương pháp khác nhau. Việc của cha mẹ là hãy có kiến thức, hãy hiểu con để lựa chọn phương pháp giáo dục, môi trường giáo dục phù hợp với con mình.

Học tiếng Việt một cách sáng tạo

Đồng tình với quan điểm trẻ tiểu học cần phải được khuyến khích sự sáng tạo, Thạc sĩ Đinh Phương Thảo, thành viên nhóm tác giả phương pháp Cánh Buồm, chia sẻ, giờ đây, bộ môn Tiếng Việt ở Tiểu học không chỉ đơn thuần là phương pháp ngữ âm, luyện đọc, luyện viết… mà học sinh có thể học tiếng Việt từ việc làm thơ, viết nhật ký, viết các mẩu truyện đơn giản… thậm chí là tự viết ra bài hát có nhạc điệu.

Đề cập đến việc học tiếng Việt, nhà văn Hoàng Anh Tú cho rằng, Tiếng Việt giúp trẻ có sức sáng tạo cực kỳ phong phú, thậm chí là gây bất ngờ cho những người lớn chúng ta. Tiếng Việt giúp mỗi đứa trẻ có nền tảng yêu quê hương, đất nước hơn. "Ngôn ngữ tiếng Việt không chỉ đem đến cho tôi mà còn rất nhiều người khác một cuộc đời rực rỡ" - nhà văn chia sẻ.

Cuối cùng, nhà văn Hoàng Anh Tú đặt câu hỏi: Làm thế nào để hành trình học tập của các con không đơn độc? Ông chia sẻ, ở thế hệ của ông, nhiều học sinh đến trường phải phấn đấu vì thành tích của thầy cô, trường lớp và khi trở về nhà lại phải học vì sự sĩ diện của cha mẹ. "Tôi mong những đứa trẻ của ngày hôm nay không bị lặp lại nỗi đau của những đứa trẻ thế hệ chúng ta" - nhà văn bày tỏ.

Theo nhà văn, phụ huynh và nhà trường cần có sự kết nối chặt chẽ. Việc kết nối chặt chẽ với nhà trường giúp chúng ta hiểu được con mình hơn trong khoảng thời gian ta không ở bên cạnh con (lúc con ở trường) và ngược lại, nhà trường cần đồng hành với phụ huynh để hiểu học sinh và có phương pháp giáo dục phù hợp với từng đứa trẻ. "Hãy thực hiện lời hứa của những người lớn khi mục tiêu chung của chúng ta là những đứa trẻ" - nhà văn Hoàng Anh Tú nêu quan điểm.

Khởi động cuộc thi "Thần đồng Tiếng Việt 2025" cho toàn học sinh tiểu học Hà Nội

Cuộc thi "Thần đồng Tiếng Việt 2025" do Trường Tiểu học và THCS Unigo tổ chức theo hình thức thi trực tuyến và trực tiếp. Vòng Sơ khảo (15/3/2025 - 19/5/2025) diễn ra theo hình thức trực tuyến, thí sinh gửi video về Ban tổ chức. Vòng Chung kết (26/5/2025 - 27/5/2025) theo hình thức trực tiếp tại trường.

Cơ cấu giải thưởng gồm 01 Giải Đặc biệt trị giá tiền mặt 10.000.000 VND kèm quà tặng hiện vật. Ngoài ra còn có 01 Giải Nhì, 02 Giải Ba, 05 Giải Khuyến Khích, 01 Giải Video Ấn Tượng Nhất, 01 Giải khán giả yêu thích nhất.

Bà Thân Thị Phượng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Unigo, nhấn mạnh: "Thần Đồng Tiếng Việt 2025 không chỉ là một cuộc thi mà còn là một hành trình trải nghiệm đầy cảm hứng dành cho các em học sinh. Thông qua các vòng thi đa dạng, các em sẽ có cơ hội thể hiện sự nhạy bén với ngôn ngữ, mở rộng vốn từ vựng, rèn luyện khả năng tư duy logic và sáng tạo trong cách sử dụng tiếng Việt. Cuộc thi mong muốn khơi dậy niềm vui học tập, giúp trẻ em không chỉ giỏi tiếng Việt mà còn yêu và tự hào về ngôn ngữ của dân tộc mình".



Nguồn: https://phunuvietnam.vn/de-tre-tieu-hoc-tu-do-hay-dua-vao-khuon-kho-20250309185803304.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Indonesia bắn 7 phát đại bác chào mừng Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân
Ngắm dàn khí tài tối tân, xe bọc thép được Bộ Công an trưng bày trên phố Hà Nội
“Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”: Phim cách mạng đầu tiên không dùng kinh phí Nhà nước
Hàng nghìn người dân TPHCM chờ đi Metro số 1 trong ngày khánh thành

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Bộ - Ngành

Địa Phương

Sản phẩm