Phương án trên được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đưa ra tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo Bộ GTVT và các địa phương liên quan trong kế hoạch triển khai Vành đai 4 TP.HCM.
Đây là tuyến đường được quy hoạch từ năm 2011, dài hơn 200 km đi qua 5 tỉnh, thành gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu. Giai đoạn đầu, tuyến đường được giải phóng mặt bằng một lần với quy mô hoàn chỉnh và xây trước 4 làn cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp, tổng mức đầu tư hơn 105.000 tỉ đồng.
Hiện nay, dự án được Chính phủ giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn đi qua địa bàn theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, phần qua Long An dài hơn 78 km, Bình Dương 47,5 km, Đồng Nai 45,6 km, Bà Rịa – Vũng Tàu 18,1 km, TP.HCM khoảng 17,3 km.
Theo Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường, tuyến chính Vành đai 4 sẽ được đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), nếu tách làm các dự án thành phần theo từng địa phương sẽ khó đồng bộ trong quá trình thực hiện. Do vậy, việc triển khai tuyến có thể nghiên cứu theo hướng gộp phần chính cao tốc làm 1 hoặc 2 dự án để phù hợp hơn. Khi thực hiện, một địa phương có thể đứng ra làm cơ quan điều phối chung. Đây được xem là giải pháp dễ kêu gọi đầu tư, thuận lợi cho vận hành, thu phí hoàn vốn khi dự án hoàn thành.
Đơn cử, chi phí xây dựng tuyến vành đai hiện tính toán sơ bộ hơn 47.000 tỉ đồng, khi triển khai ngân sách tham gia khoảng 50% hoặc đề xuất tỷ lệ cao hơn. Phần còn lại khoảng 25.000 tỉ đồng kêu gọi nhà đầu tư sẽ tương đối khả thi. Phần bồi thường, giải phóng mặt bằng có thể chia theo các tỉnh, thành thực hiện. Tùy khả năng cân đối vốn của mỗi địa phương sẽ đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ. Cách làm trên tương tự như dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô.
Trước đó trong báo cáo quá trình nghiên cứu triển khai Vành đai 4 cuối năm ngoái, Sở GTVT TP.HCM cho biết các địa phương cơ bản thống nhất quy mô đầu tư giai đoạn một tuyến đường. Tuy nhiên, chiều rộng mặt đường các tỉnh, thành đưa ra hiện chưa đồng bộ nên cần bàn tính thêm để thống nhất. Mặt khác, nguồn vốn dự kiến bố trí cho dự án cũng gặp khó khăn nên các địa phương kiến nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu 50%, tương tự Vành đai 3. Riêng Long An, nguồn vốn Trung ương được đề xuất hỗ trợ 90%.
Để tăng tính hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư, các địa phương kiến nghị chính sách đặc thù triển khai Vành đai 4 là cho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án được vượt quá 50% tổng mức đầu tư.
Dự kiến, quý 1 năm nay báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sẽ được hoàn tất làm cơ sở trình Chính phủ và Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương. Sau khi lựa chọn nhà đầu tư, công trình dự kiến khởi công năm 2025, thi công hoàn thành trong 3 năm.