Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên e ngại phụ huynh

Giáo viên e ngại phụ huynh


Biết tin một nam sinh cộc đầu vào bàn khi chơi đùa, hiệu trưởng yêu cầu cô Huệ đến nhà em này xin lỗi ngay trong đêm, “đừng để phụ huynh đăng lên mạng”.

Cô Huệ, 50 tuổi, giáo viên chủ nhiệm lớp 5 tại Hà Nam, kể lớp có ba nam sinh chơi thân, thường xuyên đùa nghịch. Hôm đó, hai em công kênh bạn, nhưng lúc trèo lên, em này trượt chân nên đã cộc đầu vào bàn. Sự việc xảy ra trước giờ vào lớp buổi chiều, cô Huệ không biết.

“Trong buổi học, em bị cộc đầu nói hơi mệt. Các bạn và chính em ấy cũng không kể gì về việc đùa nghịch hay bị ngã nên tôi tưởng em ốm và gọi phụ huynh tới đón về”, cô giáo kể.

Tới 9h tối, phụ huynh gọi chia sẻ về sự việc, nói không nghiêm trọng nhưng dự kiến đưa con đi khám. Cô Huệ báo cáo hiệu trưởng, định hết buổi dạy sáng hôm sau sẽ qua nhà hỏi thăm. Song, hiệu trưởng yêu cầu cô đi ngay, “đừng để phụ huynh đăng lên mạng là thầy cô chậm trễ thăm hỏi”. Cô cũng bị phê bình vì “không sát sao”, cần rút kinh nghiệm.

“Tôi ấm ức, thấy không đáng bị phê bình như vậy”, cô Huệ bày tỏ. Nhưng hiểu áp lực của hiệu trưởng, cô vội thay quần áo, chạy đi mua bốn vỉ sữa rồi lên nhà học trò, cách 5 km lúc 10h tối.

Cô Thanh, 28 tuổi, giáo viên mầm non tư thục ở Hà Nội, cũng “sợ xanh mặt” mỗi khi thấy một vết xước hay vết bầm tím trên người trẻ.

Phụ trách 30 bé ba tuổi cùng một cô giáo khác, cô Thanh nói không thể ngăn mọi hành vi có thể gây tổn hại của trẻ. Nhiều trẻ đùa nghịch rồi va vào nhau khiến xước chân tay hoặc vấp ngã trong lúc chạy nhảy.

“Nhưng phụ huynh thấy con xước xát một chút thường nghi ngờ ngay. Dù giải thích, tôi vẫn sợ họ không tin rồi đăng lên mạng, mình có thể mất việc”, cô Thanh thở dài.

Các nhà quản lý giáo dục nhìn nhận tâm lý này bắt nguồn từ việc phụ huynh dùng mạng xã hội để giải quyết những vướng mắc về trường, lớp ngày càng nhiều. Dù chưa mắc lỗi, các giáo viên vẫn bị ám ảnh, e dè phụ huynh, ảnh hưởng tới tinh thần làm việc.





Bất kể nội dung nào trong nhóm chat của giáo viên và phụ huynh cũng có thể bị chụp màn hình, đăng lên mạng. Ảnh minh họa: Phụ huynh cung cấp

Nội dung trong nhóm chat của giáo viên và phụ huynh có thể bị chụp lại, đăng lên mạng. Ảnh minh họa: Phụ huynh cung cấp

Từ đầu năm học đến nay, mạng xã hội liên tục lan truyền bài đăng của phụ huynh “tố” chuyện thu chi, ăn bán trú hay ứng xử của thầy cô. Tại Hội thảo về trường học hạnh phúc ngày 20/10, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, cho rằng giáo viên phải đối diện áp lực lớn.

“Chỉ cần một hành vi lệch chuẩn thì ngày mai, cả mạng xã hội dậy sóng. Thầy cô áp lực vô vàn”, ông Đức nói.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam có hơn 77 triệu lượt người dùng Internet, chiếm gần 80% dân số. Internet khiến tốc độ lan truyền thông tin nhanh, nhiều sự việc phụ huynh đăng lên mạng thu hút hàng chục nghìn lượt tương tác chỉ trong vài tiếng.

Từng phản ánh chuyện thu, chi của quỹ phụ huynh lớp con trai lên Facebook, chị Nhài, 29 tuổi, ở Hà Nội, cho biết cách này hiệu quả tức thì. Chỉ 6 tiếng sau khi đăng bài, giáo viên chủ nhiệm và đại diện ban phụ huynh đã đến gặp.

“Trưởng ban phụ huynh hứa công khai các khoản, cô giáo cũng giải thích cặn kẽ. Tôi thấy hợp lý nên gỡ bài”, chị Nhài kể, cho rằng phụ huynh “thấp cổ bé họng thì cần đám đông cùng gây sức ép”.

Một hiệu trưởng ở Quảng Trị nói suy nghĩ này hiện phổ biến, buộc nhà trường và giáo viên thận trọng trong từng câu nói, hành động.

“Chưa cần biết đúng, sai, cứ lên mạng là sẽ phải báo cáo, giải trình, bị cấp trên nhắc nhở, bị điều tiếng”, ông nói, cho hay khi phát hiện sự việc, tốt nhất phải cầu thị, khéo léo để giải quyết sớm.

Ông nhìn nhận nguyên nhân là giữa phụ huynh và nhà trường, giáo viên chưa đủ cởi mở, tin tưởng để trao đổi trực tiếp. Tuy nhiên, ông cũng bức xúc vì một số sự việc bị phụ huynh đẩy đi quá xa hoặc không tìm hiểu kỹ, cố tình đăng sai sự thật. Ông biết có đồng nghiệp quay cuồng cả tuần vì một suất ăn không phải của trường nhưng bị đưa lên mạng, hay có giáo viên cấp dưới bị cắt ghép lời nói trong nhóm zalo, chụp màn hình gửi khắp nơi.

PGS.TS Nguyễn Thị Tố Quyên, quyền Trưởng khoa Xã hội học và Phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đồng tình. Bà cho rằng những phản ánh xác đáng của phụ huynh trên mạng giúp sai phạm được xử lý nhanh, trở thành bài học cho các trường và thầy cô, nhưng không ít phản ánh thiếu khách quan.

Hệ quả là giáo viên xuất hiện trạng thái tự vệ nghề nghiệp, theo TS Hoàng Trung Học, Trưởng khoa Tâm lý giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục. Khi cảm thấy bất an trước những tác động từ bên ngoài, giáo viên sẽ thu mình, ngại cống hiến.

“Giáo viên mà mất đi sự nhiệt tình, đam mê công việc thì thiệt thòi nhất là học trò”, ông Học nhìn nhận.

Ở Việt Nam hiện chưa có nghiên cứu tác động cụ thể của việc này. Còn tại Hàn Quốc, giai đoạn 2018-2022 ghi nhận hơn 1.000 giáo viên bị học sinh và phụ huynh hành hung hoặc công kích. Nỗi sợ phụ huynh của giáo viên nghiêm trọng đến nỗi chính phủ nước này dự kiến một loạt thay đổi, trong đó có việc hạn chế phụ huynh tiếp xúc với giáo viên.

Chứng kiến một đồng nghiệp nhận “gạch đá”, phải kiểm điểm vì chỉ tay mắng học trò, thầy Trung, giáo viên Toán THCS ở Hà Nội, nói bị giảm nhiệt huyết. Biết mình đôi lúc nóng tính, thầy dặn lòng chỉ cần dạy cho xong bài, thay vì sát sao, đốc thúc, thậm chí “to tiếng” nhắc nhở học sinh chuyện bài vở.

“Tôi cũng thấy có lỗi nhưng thôi dù gì mình chỉ là làm công ăn lương. Chỉ một phút thiếu kiềm chế, bị bêu lên mạng thì trở thành vết đen sự nghiệp”, thầy Trung nói.

Còn với cô Huệ ở Hà Nam, vốn mệt mỏi vì lượng công việc lớn, nhiều giấy tờ, tập huấn, việc phải đi xin lỗi học sinh trong đêm như giọt nước tràn ly.

“Tôi cảm giác chỉ cần một sơ xảy, mọi người sẽ gạt đi 30 năm tôi đã cống hiến”, cô Huệ nói, cho biết đã gửi đơn lên cấp trên, xin nghỉ hưu sớm ba năm.





Phụ huynh kéo đến trường Tiểu học Cù Chính Lan ở Gia Lai để phản ứng một giáo viên môn Âm nhạc vì để con họ rớt môn này, hôm 29/5. Ảnh: Ngọc Oanh

Phụ huynh kéo đến trường Tiểu học Cù Chính Lan ở Gia Lai để phản ứng một giáo viên môn Âm nhạc vì để con họ rớt môn này, hôm 29/5. Ảnh: Ngọc Oanh

Các nhà giáo cho rằng vướng mắc giữa nhà trường và phụ huynh là điều khó tránh khỏi. Vấn đề là giải quyết mọi việc một cách tích cực, văn minh.

TS Học nhìn nhận phụ huynh có thể cho rằng giáo dục là một dịch vụ, có quyền đòi hỏi bên cung cấp (nhà trường) nâng cao chất lượng. Song, đây là dịch vụ đặc biệt, người mua hàng – tức phụ huynh, cũng nên có ứng xử phù hợp.

“Phản ứng làm sao để đảm bảo tính nhân văn, giáo dục con mình và các học sinh khác còn nhìn vào”, ông Học chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, khuyên phụ huynh tìm hiểu kỹ, ngoài nghe từ con thì hỏi thêm bạn bè, bố mẹ khác. Khi nắm được sự việc hãy chia sẻ với giáo viên, nếu việc xử lý chưa thỏa đáng thì tìm tới ban giám hiệu.

Trong khi đó, thầy cô cũng cần thích ứng rằng mình là bên cung cấp dịch vụ, trang bị kỹ năng giao tiếp với phụ huynh và học sinh, xử lý khủng hoảng truyền thông, theo ông Học. Còn ông Ngai cho rằng trường học nên xây dựng quy trình tiếp nhận và xử lý khiếu nại, rõ kênh để phụ huynh liên hệ khi cần.

“Tôi mong trường học và phụ huynh trước mỗi hành động nên suy xét xem nó có ảnh hưởng xấu gì tới học trò không. Suy cho cùng, các em là người chịu tác động lớn nhất”, ông Ngai nói.

Thanh Hằng

*Tên giáo viên, phụ huynh được thay đổi




Source link

Cùng chủ đề

Hoàn thiện cơ chế tuyển dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng

Hoàn thiện cơ chế chính sách tuyển dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng với công sức của mình, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa... Hoàn thiện chính...

Tâm thế người thầy trong kỷ nguyên số

Việc chuyển mình của giáo viên trong kỷ nguyên số đã và đang tạo ra những thay đổi căn bản trong phương thức dạy và học, cũng như những thách thức và cơ hội mới cho nghề giáo.

‘Nghề giáo và sự nghiệp trồng người cao quý nhưng vất vả’

Bộ GD-ĐT phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức gặp mặt các nhà giáo tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” và nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp trung ương năm 2024. Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam cho hay, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 tuyên dương 60 thầy cô giáo tiêu biểu. Bên cạnh đó, 99 nhà...

Lòng yêu nghề và tình yêu thương học sinh là phẩm chất cốt lõi của một người thầy

Dù xã hội có thay đổi nhưng sự tận hiến, lòng yêu nghề và tình yêu thương học sinh vẫn là phẩm chất cốt lõi của người thầy, giúp tạo ra một môi trường học tập tích cực.

Phụ huynh òa khóc, vùng chạy khỏi trường sau khi xem clip con bị tai nạn lúc chơi đùa

Một học sinh học tại một trung tâm giáo dục ở Hội An trong lúc vui chơi đã gặp tai nạn. Chỉ khi phụ huynh phát hiện và yêu cầu làm rõ thì chủ trường mới đứng ra nhận lỗi. Dù dạy học liên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

HLV Văn Sỹ Sơn: ‘V-League cần kiểm tra doping cầu thủ’

Quảng NamSau sự việc năm cầu thủ Hà Tĩnh bị bắt vì sử dụng ma tuý, HLV Văn Sỹ Sơn cho rằng cần tăng cường kiểm tra doping ở V-League. Hôm qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh thông cáo về việc bắt giữ 10 người có hành vi tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy diễn ra vào ngày 4/5 tại một khách sạn trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Trong đó có năm cầu thủ...

Bài đọc nhiều

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

‏ Mang ‘Trường học hạnh phúc’ tới với thầy và trò xứ Nghệ ‏

‏Dự án “Trường học hạnh phúc” năm học 2024 - 2025 đã chính thức được khởi động tại Trường Tiểu học Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Dự án hứa hẹn sẽ mang lại một môi trường học tập tốt hơn, tạo cơ hội giúp các em học sinh được phát triển toàn diện.‏ ...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

GS.NGND Đoàn Quỳnh qua đời

GS.NGND Đoàn Quỳnh - một nhà trí thức uyên bác, tài hoa, am hiểu nhiều lĩnh vực toán học và giáo dục toán học đã qua đời vào hồi 14h25 ngày 12/11. GS Đoàn Quỳnh là một trí thức thuần túy; dù bắt gặp ông trong khoảnh khắc nào, ta đều thấy toát lên cốt cách của một người trí thức. Ông thuộc về số rất ít những ngoại lệ của các “định luật số đông” mỗi người diễn nhiều...

Cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định không tổ chức bài thi V-SAT

Những ngày qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải thông tin về bài thi V-SAT do 18 cơ sở giáo dục đại học phối hợp với Trung tâm Khảo thí Quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục thuộc Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD & ĐT) với tiêu đề “Bộ Giáo dục...

Tuyên dương 60 giáo viên tiêu biểu xuất sắc toàn quốc

(ĐCSVN) - Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029; kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), tối 15/11 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Tham dự có Ủy viên...

Hoàn thiện cơ chế tuyển dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng

Hoàn thiện cơ chế chính sách tuyển dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng với công sức của mình, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa... Hoàn thiện chính...

Hướng tới kỷ nguyên mới, giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu

Gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu năm 2024 nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, giáo dục tiếp tục là quốc...

Nhiều ngành cần nhân lực, tuyển sinh rất chật vật

Tại hội thảo thảo gắn kết trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh thuộc vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ chiều 15/11, các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục đại học đã trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp cho vấn đề này. Đào tạo chưa bám sát nhu cầu Giám đốc Đại học Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Vũ thông tin Đại học Đà Nẵng coi trọng chất lượng đào tạo...

Mới nhất

Đồng bào các DTTS tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, đóng góp xứng đáng vào sự...

Ngày 15/11, với chủ đề "Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, tự lực, tự cường, hội nhập và phát triển bền vững". Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Bình Phước lần thứ IV - năm 2024 được chính thức khai mạc. Tham dự và phát biểu chỉ đạo Đại...

Thuận Bắc (Ninh Thuận): 161 hộ nghèo đồng bào DTTS được hỗ trợ giống gia súc

Ông Nguyễn Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận cho biết, địa phương đang tập trung thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024 (Chương trình MTQG 1719). Huyện được ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện Tiểu dự án 2...

Cách dùng giấm táo tốt với người bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường, biểu hiện bằng mức đường huyết tăng cao, nếu không được điều trị, dần dần có thể dẫn đến hậu...

4 món cần hạn chế vì có thể khiến cơ thể già nhanh hơn

Những gì ăn vào sẽ ảnh hưởng đến quá trình lão hóa của cơ thể. Có nhiều loại thực phẩm nếu ăn thường...

Chủ tịch nước dự Đối thoại không chính thức giữa nhà lãnh đạo APEC với khách mời

Sáng 15/11/2024 (giờ địa phương, đêm 15/11 giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Lương Cường dự và phát biểu tại Đối thoại không chính thức giữa các nhà lãnh đạo APEC với khách mời. (TTXVN/Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/chu-tich-nuoc-du-doi-thoai-khong-chinh-thuc-giua-nha-lanh-dao-apec-voi-khach-moi-post993740.vnp

Mới nhất