Các chương trình giáo dục quốc tế, du học tại chỗ sẽ tăng mạnh khi điều kiện tài chính của gia đình Việt dần tốt hơn, theo ông Gilles Mahe – CEO của XCL Education.
Trong quá trình quản lý tập đoàn sở hữu hệ thống Trường quốc tế Việt Úc (VAS) và 16 trường khác tại Singapore, Malaysia và Thái Lan, ông Gilles Mahe dự đoán xu hướng giáo dục quốc tế trong tương lai dựa trên các phân tích về sự “dịch chuyển” của thị trường Việt Nam.
– Theo ông, những yếu tố nào đã tác động đến nhu cầu và sự thay đổi của thị trường giáo dục quốc tế tại Việt Nam?
– Tôi nghĩ có hai yếu tố chính dẫn đến sự hình thành và phát triển của phân khúc giáo dục quốc tế tại Việt Nam.
Đầu tiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc của Việt Nam đã làm gia tăng số lượng người dân thuộc tầng lớp trung lưu. Họ có thu nhập tốt và những yêu cầu cao hơn về mức sống, từ đó, mong muốn con học tập trong môi trường giáo dục chất lượng cao và nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ bằng cấp có giá trị quốc tế.
Yếu tố thứ hai là sự phát triển của kỷ nguyên số và toàn cầu hóa đã thúc đẩy sự kết nối, giao thoa của nhiều nền văn hóa, ngôn ngữ. Điều này tạo nên cơ hội và thách thức trong thị trường việc làm, đòi hỏi người lao động phải trang bị những kiến thức, kỹ năng phù hợp với yêu cầu của thời đại mới.
Vì vậy, mô hình giáo dục liên kết quốc tế đã “du nhập” và dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Mô hình này cho phép các trường học trong nước liên kết và giảng dạy chương trình giáo dục của một quốc gia khác, với đầu ra là bằng cấp, chứng chỉ được công nhận rộng rãi. Các chương trình giáo dục phổ biến được lựa chọn giảng dạy bởi các trường tư tại Việt Nam là chương trình phổ thông Cambridge (Anh) và chương tình Tú tài quốc tế IB (Thụy Sĩ).
– Thị trường giáo dục quốc tế tại Việt Nam sẽ thay đổi như thế nào trong thời gian tới?
– Hiện nay, dân số Việt Nam đã đạt đến gần 100 triệu với 60% ở độ tuổi dưới 40. Những ông bố và bà mẹ trẻ thuộc thế hệ 8x-9x, đặc biệt là ở những thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội…, được hưởng nền giáo dục tốt hơn so với các thế hệ trước, có nhiều cơ hội được tiếp xúc hoặc học tập, làm việc trong môi trường có yếu tố nước ngoài. Vì thế, họ ý thức mạnh mẽ hơn về việc giáo dục con kiến thức mang tính cập nhật và kỹ năng quan trọng trong thời đại mới như giao tiếp bằng tiếng Anh, sử dụng công cụ số, phân tích số liệu, nghiên cứu…
Đây là những kiến thức và kỹ năng được tìm thấy trong các môn học thực tiễn như Viễn cảnh toàn cầu, Tìm hiểu thế giới số, Kinh tế, Kinh doanh… của chương trình giáo dục phổ thông Cambridge.
Do đó, nhu cầu về chương trình giáo dục quốc tế và xu hướng “du học tại chỗ” sẽ tiếp tục tăng mạnh trong nhiều năm tới. Thực tế, sự gia tăng đáng kể của hệ thống trường quốc tế tại TP HCM mới mở ra trong 5 năm gần đây là bước đầu đáp ứng cho nhu cầu này.
– Trong 20 năm hoạt động tại Việt Nam, VAS làm gì để thích ứng với sự thay đổi của thị trường và tạo nên sự khác biệt?
– Năm 2004, VAS một trong những trường tư đầu tiên tại TP HCM giảng dạy tích hợp chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam với chương trình tiếng Anh Cambridge. Sau đó, năm 2009, chúng tôi không ngừng cải tiến và tiếp tục phát triển để tích hợp chương trình phổ thông Cambridge.
Lợi thế của VAS là 15 năm kinh nghiệm triển khai chương trình giáo dục phổ thông Cambridge cùng đội ngũ giáo viên được chứng nhận bởi Hội đồng Khảo thí quốc tế Cambridge (CAIE). Các nhà điều hành của hệ thống đều đã làm việc lâu năm, có tầm nhìn và kinh nghiệm quản lý các tập đoàn giáo dục lớn trên thế giới. VAS cũng là đối tác chiến lược của CAIE tại Việt Nam.
Đây là những điều kiện tiên quyết để chúng tôi tiếp tục phát triển và ra mắt sản phẩm giáo dục chủ chốt – chương trình tích hợp quốc tế toàn phần Cambridge. Hệ thống áp dụng đầy đủ môn học thuật chính và bổ sung thêm nhiều môn năng khiếu như Âm nhạc, Giáo dục thể chất, Mỹ thuật, Thiết kế.
Đồng thời, VAS có nhiều chương trình giáo dục khác để học sinh phát triển toàn diện như Wellbeing, Tư vấn hướng nghiệp và chuẩn bị cho đại học, Phát triển kỹ năng thế kỷ 21, Ngoại khóa…
– VAS nói riêng và thị trường giáo dục quốc tế nói chung cần làm gì để tiếp tục sinh tồn và phát triển trong một xã hội nhiều biến động?
– Thích ứng, thay đổi và không ngừng cải tiến để nâng cao chất lượng. Tôi tin đây là chìa khóa để bất cứ ngành nào “chống chọi” với những cơn sóng biến động của xã hội. Chúng ta phải luôn đặt lợi ích của người dùng lên đầu tiên, đưa ra những sản phẩm có giá trị với học sinh, đồng thời, đáp ứng mong đợi và phù hợp với kế hoạch tài chính của gia đình. Theo tôi, đây cũng là những yếu tố giúp VAS được nhiều thế hệ gia đình Việt lựa chọn và tin tưởng trong suốt hai thập kỷ qua.
Nhật Lệ