(PLVN) – Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá điện sinh hoạt, giá nhà ở thuê và vật liệu bảo dưỡng nhà ở… tăng là những nguyên nhân khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2024 tăng 0,13% so với tháng trước.
Ảnh minh họa |
(PLVN) – Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá điện sinh hoạt, giá nhà ở thuê và vật liệu bảo dưỡng nhà ở… tăng là những nguyên nhân khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2024 tăng 0,13% so với tháng trước.
Sáng nay (6/12), Tổng cục thống kê công bố báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2024. Theo báo cáo, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2024 tăng 0,13% so với tháng trước. So với tháng 12/2023, CPI tháng 11 tăng 2,65% và so với cùng kỳ năm trước tăng 2,77%.
Cụ thể, trong mức tăng 0,13% của CPI tháng 11/2024 so với tháng trước, có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 3 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Trong đó, những nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm: Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng cao nhất với mức tăng 0,87%, chủ yếu tăng ở giá dầu hỏa, giá gas; giá dịch vụ sửa chữa nhà do nhu cầu tăng vào dịp cuối năm; giá thuê nhà tăng do giá mua bán nhà đất và chung cư tăng cao; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng do giá xi măng, giá thép tăng trong bối cảnh giá điện, than, bao bì tăng; giá điện sinh hoạt tăng 2,03% so với tháng trước do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân từ ngày 11/10/2024.
Ngược lại, giá nước sinh hoạt giảm 0,43% do chuyển sang thời tiết mùa đông nên nhu cầu tiêu dùng giảm.
Ngoài ra có nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,29%, trong đó có giá đồ trang sức, sửa chữa đồng hồ đeo tay… Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,26% do giá nguyên liệu sản xuất đồ uống và tỷ giá đô la Mỹ tăng.
Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,21% do chi phí nhân công, vật liệu và nhu cầu mua sắm tăng khi thời tiết chuyển mùa; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,2%; nhóm giáo dục tăng 0,11%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,08% do nhu cầu tiêu dùng tăng vào mùa cưới và thời tiết chuyển sang mùa đông. Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,05% do thời tiết giao mùa…
Ngược lại có 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm: Nhóm giao thông giảm 0,07%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,22%; nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,3%.
Lạm phát cơ bản tháng 11/2024 tăng 0,24% so với tháng trước và tăng 2,77% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 11 tháng năm 2024, lạm phát cơ bản tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2023, thấp hơn mức tăng CPI bình quân chung (3,69%).
Chỉ số giá vàng tháng 11/2024 tăng 2,26%
Tính đến ngày 27/11, bình quân giá vàng thế giới ở mức 2.696,8 USD/ounce, tăng 0,12% so với tháng 10/2024. Đầu tháng 11/2024, giá vàng thế giới giảm đáng kể sau khi ứng cử viên Đảng cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ do các nhà đầu tư điều chỉnh danh mục và chờ đợi các chính sách kinh tế mới từ Tổng thống đắc cử.
Tuy nhiên, đợt giảm này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, giá vàng nhanh chóng phục hồi trong các tuần sau đó do các yếu tố như: Căng thẳng địa chính trị và kỳ vọng về việc giảm lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED)…
Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 11/2024 tăng 2,26% so với tháng trước; tăng 32,91% so với tháng 12/2023 và tăng 38,2% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 11 tháng năm 2024, chỉ số giá vàng tăng 28,42%.
Nguồn: https://baophapluat.vn/gia-dien-gia-nha-va-vat-lieu-tang-khien-cpi-thang-11-tang-013-post533984.html