Trang chủNewsThể thaoFerrari vuột cơ hội giúp Leclerc về nhì tại Singapore thế nào

Ferrari vuột cơ hội giúp Leclerc về nhì tại Singapore thế nào


Theo cựu chỉ đạo viên Aston Martin Bernie Collins, Ferrari lẽ ra có thể thâu tóm cả hai vị trí nhất nhì tại Grand Prix Singapore nếu Charles Leclerc được hỗ trợ tốt hơn để về sau đồng đội Carlos Sainz.

Với việc tay đua Ferrari Carlos Sainz về nhất, Grand Prix Singapore ngày 17/9 giúp khán giả không phải chứng kiến kết quả đang dần trở nên nhàm chán vì Max Verstpappen của Red Bull toàn thắng cả 10 chặng trước đó. Hai tay đua về kế sau Sainz lần lượt là Lando Norris và Lewis Hamilton. Tuy nhiên, theo chuyên gia Bernie Collins, Charles Leclerc – tay đua còn lại của Ferrari về thứ tư – có thể cán đích thứ hai nếu được hỗ trợ tốt hơn trên đường đua Marina Bay.





Leclerc rảo bước trong khu vực kỹ thuật của Ferrari sau Grand Prix Singapore kết thúc ngày 17/9. Ảnh: Scuderia Ferrari

Leclerc rảo bước trong khu vực kỹ thuật của Ferrari sau Grand Prix Singapore kết thúc ngày 17/9. Ảnh: Scuderia Ferrari

Hai tay đua của Ferrari xuất phát ở vị trí thứ nhất và thứ ba. Sau đó, nhờ xuất phát bằng lốp mềm, Leclerc dễ dàng vượt qua George Russell để chiếm vị trí thứ hai suốt thời gian đầu chặng. Russell xuất phát bên làn đường bẩn với bộ lốp trung bình nên bị tụt xuống thứ ba ngay từ những giây đầu.

Trong suốt thời gian sử dụng bộ lốp xuất phát, Sainz đã được yêu cầu phải giữ tốc độ an toàn và cố gắng giữ lốp, dù khi đó tay đua người Tây Ban Nha thông báo với đội nhà qua sóng radio rằng với anh việc giảm thời gian thực hiện một vòng đua thêm 1 giây là trong tầm tay. Theo Collins, có hai lý do chính để Ferrari yêu cầu phải Sainz giảm tốc độ.

Thứ nhất, việc khống chế tốc độ đoàn đua sẽ giúp Leclerc chăm sóc tốt bộ lốp mềm, đảm bảo tuổi thọ của lốp được kéo dài đến khi có xe an toàn – vốn thường xuyên xuất hiện trong các cuộc đua trên phố chật hẹp. Và trên thực tế tại Marina Bay, xe an toàn đã xuất hiện ở vòng 20.

Lý do thứ hai sâu xa hơn là so với các tay đua khác, cả hai tay đua của Mercedes đều đã dự trữ được thêm một bộ lốp trung bình cho cuộc đua chính thức. Điều này giúp Mercedes có thêm một tùy chọn cho chiến thuật 2 pit, nếu có biến cố trên đường đua dẫn tới xe an toàn được triển khai vào thời điểm phù hợp. Nhưng bằng cách kìm giữ tốc độ đoàn đua, Ferrari cố gắng giảm khả năng xe an toàn xuất hiện, qua đó ngăn cản Mercedes có cơ hội giảm thời gian khi thay lốp ở thời điểm xe an toàn.

Gần đến giai đoạn thay lốp lần đầu, Ferrari bắt đầu nới rộng khoảng cách giữa các tay đua khi Leclerc được khuyến khích tạo khoảng cách 5 giây với Sainz. Điều này một lần nữa rất quan trọng vì hai lý do. Thứ nhất, nếu có xe an toàn xuất hiện, khoảng cách trên đủ để cho phép cả hai chiếc xe của Ferrari vào pit nối tiếp nhau trong cùng một vòng đua. Thứ hai, khoảng cách trên giúp Sainz bỏ xa các xe phía sau và từ đó loại bỏ nguy cơ bị Max Verstappen – tay đua xuất phát với lốp cứng và chắc chắn về pit muộn, nhảy cóc.

Thực tế là khi xe an toàn được triển khai, Sainz đã thay lốp xong suôn sẻ và trở lại đường đua ngay trước Verstappen. Tuy nhiên, cùng lúc, mọi thứ lại không diễn ra suôn sẻ đối với Leclerc. Khi xe an toàn vừa xuất hiện, khoảng cách giữa tay đua người Monaco với Sainz là 4,9 giây. Khi Sainz tiến đến lối vào pit, khoảng cách giữa hai chiếc SF23 đã tăng lên 9,2 giây. Khoảng trống này là quá đủ để hai xe vào pit nối tiếp nhau mà không cần bắt Leclerc phải chờ đợi. Pha vào pit thay lốp của Leclerc diễn ra suôn sẻ và chiếc xe đã sẵn sàng được giải phóng khỏi khu vực thay lốp.

Tuy nhiên, diễn biến thực tế sau đó lại không nằm trong dự tính ban đầu của Ferrari và vô tình làm thay đổi hẳn cuộc đua của Leclerc. Thông thường dù đã thay lốp xong, xe chỉ được phép rời khỏi khu vực thay lốp khi nhân viên phụ trách cảnh báo phát tín hiệu đèn xanh, người này cần phải quan sát tình hình xe qua lại trên đường pit rồi mới cho phép xe nhà được rời đi an toàn.

Với mỗi chặng đua, các đội thường lấy thước đo đánh dấu một khoảng cách nhất định về phía sau khu vực thay lốp. Khi đảm bảo khoảng cách yêu cầu (vốn khác nhau với mỗi đường đua tùy tốc độ tối đa cho phép chạy trên đường pit, một bảng đánh dấu được gắn cố định tại điểm đó. Khi có xe khác đi qua bảng đánh dấu và tiến gần khu vực thay lốp, nhân viên cảnh báo sẽ phát tín hiệu đèn đỏ, chưa cho phép xe ra khỏi khu vực thay lốp.

Những chiếc xe bám ngay sau Leclerc để thay lốp ở vòng 20 là Russell, Norris và Hamilton. Vì Hamilton đang giãn khoảng cách với Russell để đảm bảo cả hai chiếc W14 vào thay lốp mà không phải chờ đợi trong khu vực kỹ thuật, điều này dẫn đến khoảng cách giữa Hamilton và Norris tăng lên 2,6 giây. Khi Ferrari thay lốp xong cho Leclerc, Hamilton cũng tiến tới bảng đánh dấu của Ferrari.

Khoảng cách giữa Hamilton với Norris lúc này rõ ràng khá lớn, và Hamilton cũng đang chạy chậm lại để chờ đợi Russell. Vì thế, Ferrari có thể vẫn có cơ hội tốt để xử lý táo bạo hơn, giải phóng xe Leclerc mà không làm cản trở Hamilton. Cùng lúc, McLaren với Norris quyết đoán hơn nhiều, giải phóng chiếc MCL60 ra khỏi khu vực thay lốp và nhờ đó, giành vị trí trước Leclerc.





Leclerc trong tình huống rời khu vực kỹ thuật ở Grand Prix Singapore ngày 17/9. Ảnh: Scuderia Ferrari

Leclerc trong tình huống rời khu vực kỹ thuật ở Grand Prix Singapore ngày 17/9. Ảnh: Scuderia Ferrari

Đây là đều là khoảnh khắc quan trọng, quyết định đúng sai mức 50-50 giữa việc giữa xe lại hay giải phóng xe. Vì bị giữ lại, Leclerc mất thêm tầm 3 giây chờ đợi, và tụt hai bậc, xuống sau cả Russell và Norris, qua đó, ảnh hưởng lớn tới kết quả thi đấu của tay đua người Monaco. Từ hình ảnh trên sóng truyền hình, rất khó để phân định rõ ràng đúng sai, rằng việc quyết định của nhân viên cảnh báo của Ferrari là quá cầu toàn hay không. Nếu họ vẫn cho Leclerc đi như bình thường và giả sử sau đó không có va chạm, thì cũng không rõ khả năng đội đua Italy liệu có bị phạt 5 giây vì giải phóng xe không an toàn hay không?

“Cũng có giả thuyết rằng khi cuộc đua đã kết thúc, mức phạt cộng thêm 5 giây vào thành tích sẽ không lớn bằng vị trí Leclerc bị mất. Nhưng nếu quyết đoán hơn, Ferrari có cơ hội giải phóng xe khỏi khu vực thay lốp mà không bị phạt và vẫn giữ được vị trí thứ hai cho Leclerc”, Bernie Collins phân tích.

Việc chờ đợi khi giải phóng xe cũng khiến Leclerc, khi trở lại đường đua, phải xếp sau cả Sergio Perez – tay đua không thay lốp khi xe an toàn xuất hiện ở vòng 20. Việc này khiến, sau khi xe an toàn rút đi và đoàn đua khởi động lại, Leclerc lại tụt thêm một bậc và mất vị trí vào tay Hamilton do bị kẹt sau cuộc chiến giữa Perez và Norris. Việc phải loay hoay để tìm cách vượt qua Perez và đối mặt với hàng loạt xe ở nhóm sau khiến lốp của Leclerc bị bào mòn nhanh chóng so với người đồng đội Sainz đang tự do và chủ động ở ngôi đầu.

Ít phút sau khi thay lốp xong, Sainz lại bắt đầu ghim tốc độ đoàn đua để bảo toàn lốp và ngăn Mercedes có cơ hội chuyển sang chiến thuật 2 pit. Tuy nhiên, tốc độ đoàn đua, dù đã khá chậm, vẫn chưa đủ, và đến vòng 42, vẫn có tai nạn xảy ra. Cả hai chiếc Mercedes đều có cơ hội vàng để vào pit thay lốp. Trạng thái xe an toàn ảo được bắt đầu áp dụng từ vòng 44. Do đó, các đội có thời gian là cả một vòng để tính toán về hành động cần thực hiện.

Hai chiếc Mercedes đều về pit để chuyển sang dùng lốp trung bình. Leclerc – lúc đó cũng có sẵn một bộ lốp trung bình mới – đã sớm nhận được thông báo sẵn sàng “về thay lốp để vượt Hamilton”. Ferrari dự tính nếu Hamilton về thay lốp, Leclerc sẽ đứng ngoài, nhưng nếu Hamilton không thay lốp thì Leclerc sẽ về pit.

Khi được thông báo về chiến thuật của Mercedes, Leclerc trả lời: “Tôi nghĩ họ lựa chọn hợp lý”, và thông báo với đội nhà tính toán để anh về pit ở vòng kế tiếp. Tuy nhiên, sau đó chiếc xe gặp tai nạn của Esteban Ocon sớm được dọn khỏi đường đua, nên trạng thái xe an toàn ảo kết thúc trước khi Ferrari trở tay.

Nếu Leclerc về pit cùng với Mercedes, vẫn có nhiều khả năng chiếc SF23 vẫn sẽ xếp sau hai xe Mercedes khi về đích, dù có chuyển sang cả loại lốp mềm ưa thích của tay đua người Monaco. Nhưng dù tốc độ trên chiếc SF23 của Leclerc chưa đủ để đánh bại Mercedes, việc chuyển sang lốp mềm vẫn là lựa chọn tốt hơn, so với không thay lốp để rồi rơi vào trạng thái đầy rủi ro khi bị Max Verstappen bám đuổi như thực tế đã diễn ra.





Leclerc tại một góc cua trên đường đua Marina Bay, Singapore ngày 17/9. Ảnh: Scuderia Ferrari

Leclerc tại một góc cua trên đường đua Marina Bay, Singapore ngày 17/9. Ảnh: Scuderia Ferrari

“Nếu xử lý quyết đoán hơn, Ferrari sẽ giúp Leclerc có cơ hội tốt về đích thứ hai, sau đồng đội Carlos Sainz để khép lại một chặng đua hoàn hảo. Tôi chắc chắn rằng đội đua Italy sẽ phải xem xét lại kỹ lưỡng hành động của mình trước chặng đua tiếp theo tại Nhật Bản Chủ nhật tuần này 24/9”, Bernie Collins nói thêm.

Minh Phương




Source link

Cùng chủ đề

Ghi bàn phút cuối, CLB Nam Định ngược dòng ngoạn mục đánh bại đội Singapore

Trận đấu giữa CLB Nam Định và Tampines Rovers thuộc vòng bảng AFC Champions League 2 (Cúp C2 châu Á) diễn ra trên sân vận động Thiên Trường (Nam Định) tối 6/11. Dù bị đối thủ dẫn trước 2 bàn, đội bóng Việt Nam vẫn lật ngược tình thế để giành chiến thắng kịch tính.Nam Định thủng lưới trong tình huống phạt góc ở cuối hiệp một. Các cầu thủ Tampines Rovers chiếm ưu thế khi tranh chấp...

Nghị lực của nữ tiếp viên hàng không vừa đi làm vừa có thêm 2 bằng đại học

(Dân trí) - Abby Ooi từng là nữ tiếp viên của hãng hàng không Singapore Airlines. Tuy vậy, trong quá trình đi làm, cô vẫn tích lũy thêm cho mình 2 bằng đại học. 18 tuổi ra nước ngoài sống tự lập với 230 USDỞ tuổi 18, Abby Ooi chuyển từ Malaysia tới sống ở Singapore chỉ với 230 USD trong túi cùng một kế hoạch sự nghiệp. Cô muốn trở thành tiếp viên hàng không. Đây là nghề nghiệp cô...

Học sinh Việt Nam – Singapore giao lưu văn hoá và học tập

Ngày 2/11/2024 iSMART Education đã đồng hành cùng Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và Trung học Northland Secondary School (Singapore) trong chương trình giao lưu văn hóa và trao đổi kinh nghiệm về học tiếng Anh. Sự kiện nằm trong chương trình giao lưu văn hóa và học tập "Vietnam - Singapore Learning and Innovation Exchange" do iSMART Education (thành viên EQuest Education Group) tổ chức. Chương trình được thiết kế với mục tiêu tạo ra một sân chơi...

“Chiến binh thầm lặng” trong cuộc đua công nghệ sâu toàn cầu

Dù đối mặt với những thách thức chung của thị trường khởi nghiệp toàn cầu, Singapore đã khẳng định vị thế của mình như một trung tâm sáng tạo và đổi mới, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ sâu - deep tech.

Hộ chiếu những nước nào quyền lực… nhì thế giới?

Ai cũng có thể biết hộ chiếu Singapore 'quyền lực' nhất thế giới, vậy còn hộ chiếu những nước nào xếp hạng kế sau Singapore? Người mang hộ chiếu Singapore có thể đi đến tổng cộng 195 địa điểm mà không cần thị thực, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác - Ảnh: Comparepassport.com Singapore vẫn là hộ chiếu quyền lực nhất thế giới, được miễn thị thực tại 195 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bảng xếp hạng hộ chiếu được...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

HLV Văn Sỹ Sơn: ‘V-League cần kiểm tra doping cầu thủ’

Quảng NamSau sự việc năm cầu thủ Hà Tĩnh bị bắt vì sử dụng ma tuý, HLV Văn Sỹ Sơn cho rằng cần tăng cường kiểm tra doping ở V-League. Hôm qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh thông cáo về việc bắt giữ 10 người có hành vi tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy diễn ra vào ngày 4/5 tại một khách sạn trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Trong đó có năm cầu thủ...

Bài đọc nhiều

Bầu Đức: Phải tìm ra sự thật vụ ngoại binh kiện lên FIFA để giữ uy tín cho HAGL

"Chúng tôi phải bằng mọi cách tìm ra sự thật trong vụ việc với Martin Dzilah, không phải vì tiền mà đó là uy tín của HAGL", bầu Đức phát biểu chiều 1/11.Ngày 31/10, Công an tỉnh Gia Lai tiếp tục làm việc với các bên liên quan trong vụ kiện giữa Martin Dzilah và HAGL.Cơ quan chức năng gặp Martin Dzilah, nhà môi giới Việt Nam, lãnh đạo HAGL, và nhiều nhân sự liên quan. Tuy nhiên,...

Cùng chuyên mục

Xác định đối thủ của tuyển Việt Nam ở chung kết giải futsal Đông Nam Á 2024

Trận bán kết 2 của giải futsal Đông Nam Á 2024 là cuộc đọ sức giữa chủ nhà Thái Lan và Indonesia. Không có đẩy đủ trụ cột trước khi giải đấu bắt đầu, Thái Lan tiếp tục gặp khó khăn khi đụng độ các đối thủ mạnh. Indonesia tự tin và chơi đôi công dù chịu sức ép lớn từ khán giả Thái Lan.Phút thứ 8, từ một tình huống phản công tốc độ cao, Soumilena dứt...

Mới nhất

Tàu siêu tốc Hyperloop thu nhỏ hoàn thành thử nghiệm dài nhất

Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ Lausanne (EPFL), Trường Kinh doanh và Kỹ thuật Vaud (HEIG-VD), công ty Swisspod Technologies, thực hiện trong dự án LIMITLESS. Nhóm dự án đã hoàn thành 82 thử nghiệm nhằm mô phỏng hành trình của tàu siêu tốc Hyperloop trong môi trường áp suất...

Bộ Trưởng Bộ Công Thương: Điện phải đi trước một bước

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giải trình tại Quốc hội Giải trình tại Quốc hội về một số ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết: Quán triệt tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hiện nay là: “Xây dựng pháp luật theo hướng kiến tạo...

Hỗ trợ phụ nữ Hà Nội và các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng khởi nghiệp

(ĐCSVN) - Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chương trình hành động của các tỉnh ủy, thành...

Cần quy định chế tài mạnh hơn đối với các hành vi vi phạm về quảng cáo

(ĐCSVN) - Thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, đại biểu Quốc hội cho rằng, thực tế hiện nay có nhiều hành vi vi phạm về quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo không đúng chất lượng của sản phẩm, dẫn đến hiểu lầm cho người tiêu...

Mới nhất