Người dùng phản ánh tài khoản Facebook, Messenger của họ bất ngờ bị thoát ra và không thể truy cập lại, kể cả trên ứng dụng và phiên bản web.
22h30, tài khoản Facebook và Messenger của nhiều người bất ngờ bị đăng xuất khi sử dụng trên máy tính và điện thoại. Dù cố gắng đăng nhập lại, trình duyệt liên tục thông báo “trang web không có sẵn, liên kết đã hỏng hoặc bị xóa”.
“Tưởng máy tính bị hack nên tôi chuyển sang nhắn tin bằng ứng dụng trên điện thoại nhưng tài khoản cũng bị văng ra ngoài, không login được”, Quế Chi (TP HCM) kể. Cô chuyển qua ứng dụng Instagram để cập nhật tình hình nhưng app cũng thông báo “Không tải được bản tin”.
“Mọi người đang hốt hoảng gọi điện cho nhau hỏi thăm và kiểm tra xem có phải tài khoản bị chiếm. Một số người khuyên không nên cố đăng nhập, có thể bị lấy mất mật khẩu. Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra”, Tú Anh (Hà Nội) nói.
Trên Downdetector, công cụ chuyên theo dõi tình hình của các dịch vụ Internet, chỉ sau 10 phút từ khoảng 22h30, số lượng báo lỗi từ người dùng các nền tảng của Meta ở nhiều khu vực trên toàn cầu đã vọt lên gần 400.000, bao gồm cả Facebook, Messenger, Instagram, Threads nhưng WhatsApp không bị ảnh hưởng. Theo 9to5mac, người dùng Meta Quest cũng bị đăng xuất khiến game thực tế ảo Horizon Worlds ngừng hoạt động.
Không chỉ ở Việt Nam, hàng trăm nghìn người dùng trên thế giới cho biết họ không thể truy cập trở lại và phải lên các mạng xã hội và dịch vụ nhắn tin khác như X, Telegram, Viber… để thông báo. Một số thậm chí phải sử dụng phương pháp gọi điện và SMS truyền thống để duy trì liên lạc.
Tình trạng người dùng đổ dồn sang nền tảng nhắn tin khác khiến một số dịch vụ bị quá tải. Gần 23h, nhiều người sử dụng Zalo tại Việt Nam phản ánh gặp khó khăn khi nhắn tin, đặc biệt ở bản web. “Tôi đọc được tin nhắn Zalo của bạn bè than phiền về sự cố của Messenger. Nhưng khi nhắn lại, hệ thống liên tục báo lỗi không thể gửi”, Minh Khánh (Hà Nội) nói.
Bên cạnh dịch vụ dành cho người dùng cá nhân, công cụ dành cho doanh nghiệp Workplace cũng bị gián đoạn. “Sự việc xảy ra ban đêm nên chỉ ảnh hưởng một số bộ phận nhỏ trong công ty. Không thể tưởng tượng hậu quả thế nào nếu diễn ra vào giờ hành chính”, Anh Duy, kỹ thuật viên tại một doanh nghiệp ở Hà Nội, nói và cho biết đã phải gửi email trấn an đến toàn công ty.
Andy Stone, người đứng đầu bộ phận truyền thông tại Meta, xác nhận trên mạng xã hội X lúc 22h50: “Chúng tôi biết mọi người đang gặp khó khăn khi truy cập dịch vụ của Meta. Chúng tôi đang nỗ lực để giải quyết vấn đề ngay bây giờ”.
Đến 23h20, các dịch vụ của Meta dần khôi phục, nhưng hoạt động chưa ổn định. Tuy nhiên, dữ liệu trên trang báo cáo sự cố Meta Business lúc 23h40 cho thấy các công cụ cho doanh nghiệp như Ads Manager,, Facebook & Instagram Shops, Meta Business Suite, Graph API vẫn ở trạng thái gián đoạn.
1h ngày 6/3, tài khoản chính thức của Facebook lần đầu lên tiếng, nhưng không đưa ra bất cứ giải thích nào: “Chúng tôi đã trở lại. Rất xin lỗi những ai đã không thể truy cập Facebook hôm nay”. Trong khi đó, Andy Stone nói thêm vấn đề xuất phát từ “một lỗi kỹ thuật”, tuy nhiên không mô tả chi tiết.
Một lỗi tương tự của Meta từng diễn ra năm 2021 khi hàng loạt dịch vụ của công ty không thể truy cập trên mọi nền tảng và ở nhiều khu vực toàn cầu, kéo dài trong suốt 6 tiếng đồng hồ. Khi đó, Meta cho biết vấn đề do “lỗi cấu hình” trên hệ thống. Năm 2019, phiên bản web của Facebook cũng mất kết nối trong 24 tiếng.
Khương Nha – Lưu Quý
Vnexpress.net