Trang chủNewsThời sựĐường sắt tốc độ cao sẽ là cú hích để hàng không...

Đường sắt tốc độ cao sẽ là cú hích để hàng không cải thiện?

VOV.VN – Với sự góp mặt của đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, ngành hàng không có thể phát huy tối đa lợi thế của mình khi tập trung khai thác chặng dài. Không những thế, đường sắt tốc độ cao có thể trở thành cú hích để ngành hàng không tập trung cải thiện dịch vụ, thậm chí giảm giá vé.
 

Theo thống kê, tổng sản lượng vận tải hành khách nội địa năm 2023 là 72,8 triệu, riêng đường bay Hà Nội – TP.HCM trong năm 2023 đạt 9 triệu lượt hành khách, chiếm 22% số lượt khách vận chuyển và 17.5% số chuyến bay nội địa.  

Số liệu phân tích nhu cầu đi lại bình quân hằng ngày năm 2019 cho thấy trong điều kiện kết cấu hạ tầng hiện hữu, đường sắt hầu như không có khả năng cạnh tranh với vận tải hàng không từ các cự ly từ 200 km-1.800 km, với cự ly trên 500 km, thì vận tải hàng không nội địa thể hiện ưu thế vượt trội.

Theo kết quả dự báo nhu cầu đi lại của hành khách cho 5 chuyên ngành GTVT, vào năm 2030, sau khi hoàn thành đầu tư 5000 km đường bộ cao tốc cũng như các dự án nâng cấp KCHT đường sắt hiện hữu, vị thế của vận tải hàng không vẫn vượt trội so với đường sắt ở các cự ly từ 500km trở lên và với cự ly khoảng 800km trở lên thì hàng không vẫn giữ vị thế cao nhất trong thị trường.

Đến năm 2050, khi tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam đã đi vào khai thác ổn định, thì số liệu cho thấy ở cự ly đến 500 km, đường sắt có mức  hấp dẫn vượt trội do với hàng không; ở cự ly từ 500-800km có thể thấy rằng nhu cầu đi lại của đường sắt và hàng không là tương đương. Tuy nhiên, với cự ly trên 800km, vận tải hàng không vẫn là lựa chọn hấp dẫn nhất trong các phương thức vận tải hành khách.

Số liệu dự báo cũng cho thấy ở các cự ly từ 500-1.200 km thì rõ ràng nhu cầu đi lại dịch chuyển từ đường bộ sang đường sắt tốc độ cao và vận tải hàng không  trong khi ở cự ly từ 1200-1800 km rõ ràng đường sắt tốc độ cao giữ vững thị phần.

Hãy thử lấy vài ví dụ để minh họa vai trò của hai loại hình vận tải hành khách này trong hai bối cảnh khác nhau: Vận tải hành khách trong (i) cự ly từ ngắn đến trung bình, và (ii) cự ly dài. Trường hợp chặng Hà Nội-Vinh (cự ly ngắn) cự ly khoảng 300km, nếu sử dụng đường sắt cao tốc sẽ cần chi khoảng 1.4 triệu VND/lượt và khoảng 2 tiếng cho toàn bộ hành trình (1 giờ 30phút cho thời gian vận chuyển bằng đường sắt cao tốc với tốc độ bình quân 200km/h, 30 phút cho việc di chuyển từ nhà đến ga đường sắt).

Cũng cùng chặng này, nếu sử dụng hàng không, hành khách sẽ phải bỏ chi phí khoảng 2.1 triệu VND/lượt và 2h20phút (trong đó, 1h00 phút bay, 40 phút có mặt trước giờ bay để làm thủ tục, và khoảng 40 phút di chuyển từ trung tâm Hà Nội đến cảng hàng không).

Rõ ràng, với chuyến đi cự ly ngắn như trong ví dụ này, đường sắt cao tốc thể hiện ưu thế vượt trội so với vận tải hàng không và cũng là một lựa chọn hấp dẫn.

Và tất nhiên vận tải hành khách bằng ô tô sẽ khó có thể so sánh với đường sắt cao tốc. Trong bối cảnh này đường sắt cao tốc có tiềm năng trở thành một người định hình lại thị phần vận tải.

Trong một bối cảnh khác, ví dụ với chặng Hà Nội – Đà Nẵng, với cự ly khoảng 760km, đường sắt cao tốc có thể tiêu tốn 4h30 phút cho việc di chuyển và 3.6 triệu VND/lượt (giá hạng nhất), trong khi đó hàng không có thể thực hiện chuyến đi này với chỉ 2h40 phút và 2.1triệu VND/lượt. Rõ ràng, trong tình huống này, nếu chỉ xét riêng 2 yếu tố là thời gian chuyến đi và chi phí thì đường sắt cao tốc sẽ yếu thế hơn so với hàng không nội địa.

Việc xuất hiện một thành viên mới trong thị trường vận tải có thể khiến cho một số phân khúc khách hàng chuyển sang sử dụng đường sắt cao tốc. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa đường sắt cao tốc sẽ trở thành người đối đầu với vận tải hàng không nội địa. Hãy thử lấy hai ví dụ sau đây để thấy đường sắt cao tốc hoàn toàn có thể chung tay với hàng không để cùng nhau thúc đẩy thị trường vận tải.

Trường hợp thứ nhất, đường sắt cao tốc cung cấp dịch vụ đối với phân khúc khách du lịch ưa thích những chuyến đi khám phá danh thắng dọc theo chiều dài đất nước. Họ trải nghiệm và thưởng thức các giá trị văn hóa ở từng địa phương họ đi qua.

Chỉ đường sắt có thể cung cấp cho họ những yêu cầu đó. Những phân khúc khách hàng này chắc chắn sẽ ít khi sử dụng hàng không. Trường hợp này, đường sắt cao tốc có thể được coi là một phương thức vận tải mới không cạnh tranh với hàng không.

Trường hợp thứ hai, hãy hình dung một số hành khách từ các tỉnh như Thanh Hóa, Nam Định có nhu cầu đi vào thành phố Hồ Chí Minh, một trong những lựa chọn phù hợp cho nhu cầu này là sử dụng hàng không nội địa. Khi đó đường sắt cao tốc thể hiện vai trò đặc biệt quan trọng giúp tăng khả năng tiếp cận của nhóm hành khách này tới các cảng hàng không. Trong tình huống này đường sắt cao tốc thể hiện vai trò thúc đẩy nhu cầu hành khách cho hàng không nội địa.

Tóm lại, sự xuất hiện của đường sắt cao tốc có tiềm năng mang lại những tác động tích cực đối với nền kinh tế nói chung và có thể tạo ra động lực để định hình lại thị trường vận tải. Trong một số trường hợp (ví dụ cự ly di chuyển ngắn), đường sắt cao tốc có thể trở thành đối thủ cạnh tranh với hàng không nội địa. Tuy nhiên, đường sắt cao tốc có thể trở thành người hỗ trợ hàng không trong những trường hợp chuyến đi dài hơn.

Hơn nữa, đường sắt cao tốc, cùng với hàng không và những loại hình vận tải khác, có thể thúc đẩy phát triển du lịch. Làm thế nào để đường sắt cao tốc, hàng không nội địa (và các loại phương thức vận tải liên tỉnh khác) cùng nhau phân chia thị trường và thúc đẩy ngành vận tải phát triển là một chủ đề tiếp theo cần được thảo luận.

Nguồn:https://vov.vn/kinh-te/duong-sat-toc-do-cao-se-la-cu-hich-de-hang-khong-cai-thien-post1128901.vov

Cùng chủ đề

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - NamĐây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ảnh minh họa Chiều...

Đề xuất phương án triển khai khả thi nhất cho đường sắt tốc độ cao Bắc

Đề xuất phương án triển khai khả thi nhất cho đường sắt tốc độ cao Bắc - NamĐây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ảnh minh...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Tăng tổng mức đầu tư lên 67,34 tỷ USD

Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được nâng mức đầu tư từ 58 tỷ USD lên 67,34 tỷ USD, tiến độ đầu tư giảm 10 năm. Ngày 15/10, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) ban hành Thông báo kết luận phiên họp của Hội đồng Thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Bộ KH-ĐT cho biết,...

Đề nghị làm rõ mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

(Dân trí) - Hội đồng Thẩm định Nhà nước đề nghị Báo cáo tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải làm rõ như tổng mức đầu tư, tiến độ thực hiện, khả năng chở hàng với thiết kế 350km/h... Ngày 15/10, Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã ban hành kết luận chính thức về Báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do Bộ GTVT đệ trình. Theo...

Tăng cường khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao

Thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Hội đồng Thẩm định nhà nước đề nghị Bộ GTVT làm rõ, tăng cường khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao.   Ngày 15.10, Bộ KH-ĐT ban hành Thông báo số 48 về kết luận phiên họp của Hội đồng Thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cách Hungary chặn viện trợ của EU cho Ukraine để giúp ông Trump

VOV.VN - Thủ tướng Hungary Orban đang sẵn sàng ra tay ngăn chặn gói viện trợ của Liên minh châu Âu (EU) dành cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Đòn can thiệp này nếu thành công sẽ mang lại nhiều lợi ích cho ứng viên Tổng thống Mỹ Trump - người bạn thân của ông Orban.   Chiêu thức của Hungary nhằm ngăn chặn EU viện trợ lớn cho Ukraine Đương kim Thủ tướng Hungary Viktor Orban đang chuẩn bị...

Nữ trọng tài Việt Nam bắt chính trong trận đấu của Brazil tại World Cup

VOV.VN - Nữ trọng tài Việt Nam sẽ có vinh dự lần đầu tiên làm nhiệm vụ tại VCK U17 World Cup nữ 2024.   Tại U17 World Cup nữ 2024, bóng đá Việt Nam lần đầu tiên có trọng tài nữ tham gia làm nhiệm vụ tại giải đấu này. Hai nữ trọng tài Lê Thị Ly và Hà Thị Phượng sẽ được FIFA phân công làm nhiệm vụ trong các trận đấu tại giải. Trọng tài Lê Thị Ly trước...

Làm được điều không tưởng, CEO Nvidia ca ngợi Elon Musk là một “siêu nhân”

Theo CEO Jensen Huang của Nvidia, đây được xem là điều không tưởng. Elon Musk đã thực hiện công việc mà thông thường sẽ mất đến khoảng 4 năm, bao gồm cả việc xây dựng tòa nhà và lắp đặt thiết bị. Thậm chí, Huang còn xem đó là minh chứng cho sức mạnh “siêu phàm” mà vị tỷ phú giàu nhất thế giới đang làm. ...

Thừa Thiên Huế tuyên dương Quán quân “Đường lên đỉnh Olympia-2024″

Trận Chung kết “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2024 diễn ra vào sáng 13/10 với phần tranh tài của 4 thí sinh xuất sắc. Sau 4 phần thi căng thẳng, Võ Quang Phú Đức học sinh lớp 12 Toán 1, Trường THPT chuyên Quốc học Huế xuất sắc giành vòng nguyệt quế. Ngày 14/10, Võ Quang Phú Đức trở về quê hương trong sự chào đón nồng nhiệt của thầy cô, bạn bè, gia đình và người dân...

PSY sang Việt Nam hát chung sân khấu cùng Hieuthuhai, Karik, Mono

VOV.VN - Lễ hội "GENfest 2024 – Cities In The City: Phố trong phố" đã chính thức công bố dàn nghệ sĩ sẽ tham gia trình diễn tại TP. HCM. Vào ngày đầu tiên tổ chức - 24/11, lineup của GENfest gồm Hwasa, Loco, Chi Pu, Karik, Andree Right Hand, nhóm Gerdnang - Hieuthuhai, HurryKng, Manbo, Phúc Du, Dương Domic. Tới ngày thứ hai tổ chức - 25/11, lineup GENfest sẽ có PSY, Suboi, tlinh, Mono...   Được toàn thế giới biết đến với...

Bài đọc nhiều

Bộ TT-TT phổ biến chính sách, pháp luật về biển đảo cho phóng viên

Ngày 16.10, tại TP.HCM diễn ra hội nghị tập huấn, phổ biến chính sách, pháp luật về chủ quyền biển đảo năm 2024, do Bộ TT-TT tổ chức, dành cho cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại và phóng viên, biên tập viên báo, đài.   Ông Hồ Hồng Hải, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TT-TT chủ trì hội nghị. Các báo cáo viên gồm thượng tá Phạm Ngọc Khoái, nguyên Trợ lý Phòng Tuyên huấn Bộ đội...

Bella Vũ được vinh danh tại Women of the Future 50 Rising Stars in ESG

Chương trình Women of the Future 50 Rising Stars in ESG (Phụ nữ tương lai - 50 ngôi sao mới ở các lĩnh vực môi trường - xã hội - quản trị) vừa công bố danh sách 50 người được vinh danh năm 2024. Bella Vũ (tên thật Vũ Huyền Diệu) là người Việt Nam duy nhất vinh dự có mặt trong danh sách này. Bella Vũ cũng xem đây là cơ...

Quan điểm, giải pháp xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc

NDO - Ngày 16/10, hội thảo khoa học "Quan điểm, giải pháp xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" đã diễn ra tại Hà Nội. Hội thảo do Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức nhằm đề xuất quan điểm, định hướng giải pháp xây dựng phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến...

Nữ doanh nhân bỏ phố về quê lập nghiệp với nương rẫy gắn liền tuổi thơ

(Dân trí) - Lớn lên cùng những ngọn đồi xanh bát ngát, chị Đặng Kim Đăng Thy - Giám đốc vận hành của DalatFarm quyết định bỏ phố về vườn để gây dựng cơ nghiệp bằng con đường làm nông của bố mẹ. Với tình yêu dành cho đồi cà phê và vườn chè quê hương, nữ doanh nhân trẻ Đặng Kim Đăng Thy đã từ thành phố quay trở về quê lập nghiệp với mong muốn nâng cao giá...

Agribank cùng ngành Ngân hàng đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia

Agribank là ngân hàng thương mại luôn đi đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Định hướng trong thời gian tới, Agribank xác định mục tiêu phát triển bền vững, trở thành ngân hàng hiện đại, đóng góp tích cực thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Agribank có mạng lưới hoạt động...

Cùng chuyên mục

Chè ba màu lọt top món tráng miệng ngon nhất châu Á

Món chè ba màu của Việt Nam đã được chuyên trang ẩm thực Taste Atlas xếp vào danh sách 100 món tráng miệng ngon nhất châu Á. Taste Atlas đã công bố danh sách 100 món tráng miệng ngon nhất khu vực châu Á và món chè ba màu của Việt Nam đã đứng ở vị trí 82 với 4,1 sao. Chè ba màu là món tráng miệng phổ biến ở Việt Nam, theo Taste Atlas món chè này có nhiều màu sắc,...

Tuyển Việt Nam nhận tin dữ, bị Thái Lan bỏ xa chưa từng thấy

(Dân trí) - Đội tuyển Việt Nam đã tụt ba bậc trên bảng xếp hạng FIFA, xuống vị trí thứ 119 thế giới. Chúng ta bị Thái Lan bỏ xa chưa từng thấy. Sau trận hòa trước Ấn Độ, đội tuyển Việt Nam bị trừ 0,27 điểm và giữ nguyên vị trí thứ 116 thế giới. Tuy nhiên, sau loạt trận hôm qua, đoàn quân của HLV Kim Sang Sik lại bất ngờ tụt ba bậc, xuống thứ 119. Đội tuyển...

Quảng Trị phát huy truyền thống anh hùng, tạo bứt phá mới trong phát triển kinh tế-xã hội

Chiều 16/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị về việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp gắn với phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Tham gia buổi làm việc có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng...

Đổi mới hoạt động của Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam

Đây là chia sẻ của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam tại cuộc họp Hội đồng bảo trợ Quỹ, chiều 16/10, tại Phủ Chủ tịch. ...

Mới nhất

“Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024”

NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE: “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024”Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) vừa nhận giải thưởng “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024” với sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE. Ngày 12/10,...

Sắp diễn ra Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang lần thứ XVI năm 2024

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang lần thứ XVI năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 16-11 (nhằm ngày 13 đến 16-10 âm lịch) tại huyện Gò Quao (Kiên Giang)....

Nguy cơ tổn thương não, ngưng tim vì “bắt pen”

Khi theo đuổi trào lưu “bắt pen”, giới trẻ sẽ đối mặt với hàng loạt nguy cơ sức khỏe, thậm chí là tử vong. Thời gian gần đây, mạng xã hội xuất hiện nhiều video theo trào lưu “bắt pen” (dùng tay ấn mạnh vào...

Mới nhất