Trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030 đã hoạch tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ với chiều dài khoảng 174 km, khổ đường 1.435 mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Cử tri TP Cần Thơ kiến nghị Bộ Xây dựng đầu tư, kết nối đồng bộ dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam có các hợp phần để thông suốt đến các thành phố lớn, trong đó có TP Cần Thơ.
Phúc đáp kiến nghị này, Bộ Xây dựng cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (TP Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM).
Tuyến đường sắt có chiều dài 1.541 km, khổ đường 1.435 mm, dự kiến khởi công 2027, phấn đấu hoàn thành năm 2035.
Đồng tình với kiến nghị của cử tri, Bộ Xây dựng cho biết để phát huy cao hiệu quả đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, cần thiết phải nghiên cứu, đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với đường sắt tốc độ cao.
Hiện nay, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các địa phương dọc tuyến đường sắt tốc độ cao đều cơ bản đã định hướng phát triển các tuyến đường sắt đô thị kết nối với đường sắt tốc độ cao.
“Đối với tuyến đường sắt kết nối đường sắt tốc độ cao với TP Cần Thơ, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoạch định tuyến TPHCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km, khổ đường 1.435 mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Hiện nay, Bộ Xây dựng đang triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, phấn đấu hoàn thành khai thác đồng bộ với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam”, Bộ Xây dựng thông tin.
Chủ tịch Quốc hội: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là minh chứng tư duy đổi mới
Quốc hội thông qua chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam hơn 67 tỷ USD
Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không kéo dài đến Cà Mau?
Nguồn: https://vietnamnet.vn/de-xuat-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-ket-noi-den-tp-can-tho-2379512.html
Bình luận (0)